5 Tựa phim chuyển thể thành công nhất Hollywood

Ivy_Trat ·

Sau đây là 5 loạt phim chuyển thể ăn khách nhất ở kinh đô điện ảnh Hollywood.

 Xu hướng chuyển thể những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng lên màn ảnh rộng đã mang đến cho khán giả những loạt phim đình đám, những tác phẩm bom tấn mãn nhãn của Hollywood và đem khán giả đến gần hơn với thế giới tuyệt vời trong sách. Cùng điểm qua các tác phẩm chuyển thể từ những tựa sách kinh điển,đang và sẽ “làm mưa làm gió” tại phòng vé:

[yotube id=cZtcliOv6TE]

1.  Loạt phim Harry Potter

Harry Potter là một trong số ít những thương hiệu thành công cả về mảng điện ảnh lẫn xuất bản. Harry Potter là bộ truyện gồm bảy phần của nhà văn J.K.Rowling, kể về cuộc phiêu lưu chống lại thế lực hắc ám của cậu bé phù thủy Harry Potter và hai người bạn thân là Hermoine Granger và Ron Weasley. Phần đầu tiên của loạt truyện là Harry Potter và Hòn Đá Phù Thủy được ra mắt vào năm 1997, tạo nên một cơn sốt tại thời điểm đó. Sáu phần tiếp theo của bộ truyện lần lượt ra mắt, với tổng số lượng xuất bản lên đến 500 triệu ấn phẩm, được dịch ra hơn 67 ngôn ngữ trên toàn thế giới. Harry Potter nhanh chóng trở thành biểu tượng văn hóa đại chúng, cơn sốt trên toàn thế giới và là tuổi thơ của hàng triệu trẻ em toàn cầu.

Vào năm 2001, hãng phim Warner Bros đã chuyển thể cuốn truyện đầu tiên của bộ sách Harry Potter này lên màn ảnh và thành công vang dội, mở đường cho bảy phần phim tiếp theo ra rạp. Cả tám phần phim của Harry Potter đều thành công lớn về mặt doanh thu khi đem về 7,7 tỷ USD toàn cầu, trở thành một trong những thương hiệu đắt giá nhất mọi thời đại.

Loạt phim Harry Potter cũng đã mang đến danh tiếng cho dàn diễn viên của bộ phim, đặc biệt là Daniel Radcliffe, Emma Watson và Rupert Grint và đưa J.K.Rowling trở thành một trong những nhà văn có thu nhập cao nhất thế giới. Tác phẩm điện ảnh lẫn bộ truyện gốc Harry Potter đều giữ nguyên giá trị đến ngày hôm nay.

2.    The Twilight Saga (tạm dịch: Chạng Vạng)

Twilight là bộ tiểu thuyết gồm bốn tập của nhà văn Stephanie Meyer, kể về cuộc sống của cô gái Bella Swan, người vừa dọn về thị trấn Forks để sinh sống cùng cha mình. Đến một vùng đất mới, Bella gặp rất nhiều người bạn mới. Cô bị thu hút bởi một anh chàng bí ẩn Edward Cullen và rơi vào lưới tình với Edward. Từ đó, Bella đã khám phá ra thân thế thật sự của Edward và gia đình Cullen – gia đình giàu có nhất thị trấn. Twilight  là một trong những bộ tiểu thuyết thiếu niên thịnh hành trong giới trẻ với bốn tập truyện, 40 triệu ấn bản được phát hành trên toàn thế giới và được dịch ra 37 ngôn ngữ khác nhau.

Phần phim đầu tiên được chuyển thể từ tiểu thuyết này được ra mắt vào năm 2008 mang tựa đề Twilight (Chạng Vạng), được sản xuất bởi Summit Entertainment. Bộ phim đã đạt được doanh thu vang dội khi mang về gần $394 triệu toàn cầu, với kinh phí sản xuất chỉ vỏn vẹn $37 triệu. Thành công của phần đầu tiên là bước đệm cho ba phần phim tiếp theo của loạt phim này và tổng doanh thu của toàn loạt phim cán mốc $2,5 tỷ.

Twilight đã đem đến danh tiếng tại Hollywood cho bộ đôi Kristen Stewart và Robert Pattinson. Loạt phim này được xem là tiên phong cho thị trường phim chuyển thể với cốt truyện được dẫn dắt bởi nữ giới.

3. The Hunger Game

Nhân vật Katniss Everdeen trong The Hunger Game đã khiến Jennifer Lawrence một bước trở thành sao hạng A tại Hollywood. Loạt phim The Hunger Game được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn và nhà biên kịch người Mỹ Suzanne Collins. Cốt truyện xoay quanh nhân vật chính Katniss Everdeen, sống tại Panem. Thủ đô Capitol của quốc gia này nắm quyền sinh sát với 12 quận xung quanh, tiến hành một trò chơi sinh tử hàng năm với 12 quận này. Mỗi quận phải chọn ra hai thanh thiếu niên, một nam một nữ, để tham gia trò chơi chết người này và tiêu diệt lẫn nhau.

Tiểu thuyết gốc nhận được đánh giá tích cực từ khán giả và giới phê bình. Lượng phát hành ban đầu là 200.000 bản, đã được dịch ra 26 thứ tiếng và phát hành tại 38 quốc gia. The Hunger Games được chuyển thể thành phim với phần đầu tiên ra mắt vào năm 2012 tạo nên tiếng vang lớn với doanh thu $694,3 triệu toàn cầu và cán mốc gần $3 tỷ sau cả bốn phần phim.

Cả loạt phim lẫn bộ truyện The Hunger Games ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi câu chuyện nhân văn, yếu tố nhân quyền được xem trọng, những ván cờ chính trị đen tối được tiết lộ. Đây là những yếu tố không thường thấy trong các phim chuyển thể từ tiểu thuyết thanh thiếu niên.

4.    Loạt phim The Maze Runner (Giải Mã Mê Cung)

The Maze Runner là tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của tác giả James Dashner, lấy bối cảnh hậu khải huyền đen tối và bao gồm ba phần. Bộ tiểu thuyết này được xuất bản lần đầu vào năm 2009 và đã được hãng phim 20th Century Fox chuyển thể thành phim cùng tên năm 2014. The Maze Runner xoay quanh nhân vật Thomas, tỉnh dậy tại Glade và bị xóa hết ký ức. Tại đây, anh gặp được rất nhiều người khác cũng đồng cảnh ngộ. Thomas và những người bạn mới phát hiện ra bên ngoài Glade là một Mê Cung rộng lớn. Họ quyết định tìm cách sống sót và thoát khỏi mê cung tử thần này.

Loạt phim The Maze Runner đã được chuyển thể đầy đủ ba phần, có sự góp mặt của nhiều tên tuổi mới như Dylan O'Brien, Kaya Scodelario, Thomas Brodie-Sangster, Ki Hong Lee.... The Maze Runner mang đến hàng loạt những pha hành động kịch tính, thót tim cùng những bí mật đen tối đằng sau những bức tường Mê Cung đáng sợ. Tổng doanh thu của cả ba phần phim cán mốc gần $950 triệu toàn cầu.

5.    Dune (tựa Việt: Hành Tinh Cát)

Được chuyển thể từ tiểu thuyết phát hành năm 1965, tác phẩm điện ảnh Dune lấy bối cảnh tương lai tại hành tinh hoang mạc Arrakis, nơi duy nhất sở hữu loại nhiên liệu quý giá nhất vũ trụ là Spice (tạm dịch: hương dược). Không chỉ giúp con người sống lâu hơn, Spice còn ẩn chứa sức mạnh siêu nhiên về khả năng suy nghĩ cũng như giúp di chuyển nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng. Để chiếm được loại nhiên liệu quý giá ấy, Công tước Leto Atreides dẫu biết đó là cái bẫy được giăng ra bởi kẻ thù của mình, vẫn quyết định đưa Lệnh bà Jessica và cậu con trai nhỏ tuổi - cũng là người thừa kế duy nhất Paul Atreides đến với hành tinh kỳ lạ này. Những biến cố đã xảy ra, và Paul lúc này cần phải vượt qua nỗi sợ hãi để nắm lấy định mệnh thuộc về mình.

Nhà văn Frank Herbert đã tốn gần 10 năm để hoàn thành bộ tiểu thuyết gốc Dune. Khởi đầu trắc trở khi bị từ chối ở nhiều nhà xuất bản, nhưng cuối cùng, Dune vẫn thành công xuất bản và được đón nhận khắp thế giới. Cuốn đầu tiên của bộ tiểu thuyết này được xem là kinh điển của thể loại tiểu thuyết khoa học  giả tưởng và là tựa truyện thuộc thể loại này ăn khách nhất mọi thời đại.

Tác phẩm nổi tiếng này đã từng được chuyển thể nhiều phiên bản khác nhau. Sắp tới đây, bản điện ảnh Dune: Hành Tinh Cát (Dune) với kinh phí sản xuất lên tới $165 triệu là một trong những bom tấn đáng trông chờ nhất năm 2021 khi quy tụ được dàn diễn viên tên tuổi như Timothée Chalamet, Jason Momoa, Zendaya, Rebecca Ferguson,..; Được “nhào nặn” bởi vị đạo diễn đầy tài năng Denis Villeneuve; kỹ xảo hiệu ứng hoành tráng cùng phần âm thanh được chăm chút bởi “ông hoàng nhạc phim” Hans Zimmer.

Dune: Hành Tinh Cát dự kiến ra rạp vào năm 2021 tại các rạp trên toàn quốc.