8 diễn viên từng thủ vai Batman - Từ sự dí dỏm của Adam West cho tới sự đen tối của Christian Bale

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · KNTT ·

Liệu Robert Pattinson có tiếp nối thành công di sản mà những diễn viên thủ vai Batman trước đó đã để lại?

Bruce Wayne/Batman là nhân vật được thủ vai bởi nhiều diễn viên nhất trong lịch sử dòng phim siêu anh hùng. Phần lớn trong số này chỉ trụ được trong một bộ phim. Thế nhưng sau The Dark Knight Rises, Christian Bale đã trở thành người đầu tiên thủ vai Batman nhiều hơn hai lần trên màn ảnh rộng. Anh không có nhiều sự cạnh tranh - Michael Keaton là diễn viên duy nhất còn lại đã thủ vai Người Dơi nhiều hơn một lần lúc bấy giờ.

Ben Affleck cân bằng số lần xuất hiện trong vai trò Batman với Bale qua Batman v Superman: Dawn of Justice, vai cameo trong Suicide Squad và Justice League. Tuy nhiên anh sẽ không xuất hiện trong bộ phim thứ tư, với việc Affleck đã từ bỏ vai diễn và người thay thế anh sẽ là Robert Pattinson.

Trước khi đến với The Batman của đạo diễn Matt Reeves, hãy cùng nhìn lại những diễn viên đã thủ vai phiên bản người đóng (cả điện ảnh và truyền hình) của Kỵ Sĩ Bóng Đêm nhé.

1. Lewis G. Wilson

Wilson là diễn viên đầu tiên, trẻ nhất và ít thành công nhất thủ vai Batman. Ở tuổi 23, diễn viên ít được biết đến này đã khoác lên tấm ám choàng và chiếc mũ trùm đầu trong series gồm 15 phần vào năm 1943 Batman. Tuy có bề ngoài giống với một dân chơi lãng tử, thể chất của ông lại giống với Danny DeVito trong vai tên phản diện Penguin hơn. Một nhà phê bình đã miêu tả Wilson là "to ở eo và bụng". Có lẽ đó là lý do vì sao ông lại mang chiếc thắt lưng chứa các trang thiết bị ở phía dưới ngực. Các nhà phê bình cũng than phiền về giọng nói quá cao và chất giọng Boston của ông. Dĩ nhiên, đó không phải là lần cuối cùng ai đó phàn nàn về giọng nói của Batman. Sau Batman, sự nghiệp của Wilson gặp khá nhiều khó khăn và ông mất vào năm 2000.

2. Robert Lowery

Lowery tiếp nối vai diễn Batman trong series theo sau đó vào 1949, Batman & Robin. Không giống như Lewis, Lowery, ở độ tuổi 36, là một diễn viên giàu kinh nghiệm, xuất hiện trong The Mask of Zorro (1940), The Mummy's Ghost (1944) và Dangerous Passage (1944). Ông cũng khoác lên mình bộ đồ Người Dơi tốt hơn Lewis, với chiếc thắt lưng được đeo đúng ở nơi mà bạn nghĩ.

Mặc dù Lowery chưa từng thủ vai Batman trong một bộ phim khác, ông đã được khoác chiếc áo choàng một lần nữa và làm nên lịch sử của thể loại phim siêu anh hùng. Vào 1956, ông làm khách mới trong một tập của The Adventures of Superman, đánh dấu lần đầu tiên một diễn viên Batman cùng chia sẻ màn ảnh với một diễn viên Superman.

Sau Batman, Lowrey tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình trong 20 năm. Ông mất vào 1971.

3. Adam West

Người đàn ông dành nhiều thời gian nhất trong hang động Batcave dĩ nhiên là William West Anderson, hay còn được biết đến là Adam West. Một là bạn yêu quý ông vì sự ngốc nghếch hoặc ghét ông vì phá hoại hình tượng của Batman trong vài thập kỷ. Màn thể hiện dí dỏm của ông trong vai người bảo vệ của Gotham đã xâm nhập vào gần như mọi hình thức kể chuyện, bao gồm một cả một bộ phim vào 1966 và vài bộ series hoạt hình.

Truyền thuyết kể rằng nhà sản xuất William Dozier đã tuyển West sau khi chứng kiến ông thủ vai một điệp viên kiểu James Bond tên là Captain Q trong một quảng cáo trên TV của Nestlé's Quik. Dozier, người được cho là ghét truyện tranh, quyết định rằng cách duy nhất để chương trình có thể thành công là họ phải khiến nó trở nên dí dỏm và hài hước.

Sau khi series Batman kết thúc vào 1968, West đã rơi vào tình trạng bị đóng khung vai diễn. Trong một khoảng thời gian, ông buộc phải xuất hiện trước công chúng trong bộ đồ Người Dơi để kiếm sống. Sau đó, vào 1977, ông trở lại để lồng tiếng cho Batman trong The New Adventures of Batman và sau này trong hai bộ phim hoạt hình xuất sắc là Batman: Return of the Caped Crusaders và Batman Vs. Two-Face. West mất vào 2017, nhưng di sản mà ông để lại đối với nhân vật Batman là mãi mãi.

4. Michael Keaton

Phải mất hơn 20 năm thì hình tượng của Adam West trong vai Batman mới được thay thế.

Khi đạo diễn Tim Burton (người cũng ghét truyện tranh giống như Dozier) và Michael Keaton được công bố sẽ tham gia dự án Batman năm 1989, người hâm mộ đã trở nên tức giận, nghĩ rằng siêu anh hùng yêu quý của họ sẽ bị đối xử giống như Adam West một lần nữa. Vai diễn của Keaton đã gây tranh cãi đến nỗi 50000 lá thư biểu tình đã được gửi đến văn phòng làm việc của Warner Bros. Trong một nỗ lực để làm hài lòng những người phản đối, người đồng sáng tạo ra Batman Bob Kane đã được thuê làm cố vấn sáng tạo cho bộ phim. 

Những ngôi sao Hollywood khác được cân nhắc cho vai diễn Batman bao gồm Mel Gibson, Kevin Costner, Charlie Sheen, Pierce Brosnan, Tom Selleck và Bill Murray. Nhưng nhà sản xuất Jon Peters nói rằng ông tuyển Keaton bởi vì tuy hình tượng của Batman là một mẫu người nam giới to lớn, nhưng ông lại muốn một kiểu người thực tế tình cờ phải khoác lên mình bộ giáp kỳ lạ này. Một người vừa hài hước và đáng sợ. Keaton sở hữu khía cạnh bùng nổ và điên rồ đó.

Hãng phim và những người hâm mộ đã không phải lo lắng về bất cứ điều gì. Màn trình diễn của Keaton rất được yêu thích và Batman cũng rất thành công ở phòng vé. Tạp chí Variety đã viết rằng: "Michael Keaton đã thể hiện được sự nặng nề của nhân vật, có cảm giác đơn độc và ám ảnh khi không có Robin ở bên." Keaton đã nhận được phần thưởng với việc trở thành diễn viên đầu tiên đóng lại vai diễn này trên màn ảnh lớn. Ông tiếp tục nhận được phản ứng tích cực trong Batman Returns vào 1992.

Dĩ nhiên, sự nghiệp của Keaton đã dần hồi sinh nhờ vào bộ phim tuyệt vời Birdman, cũng như vai phản diện Vulture trong Spider-Man: Homecoming.

5. Val Kilmer

Khi thương hiệu Batman được giao lại cho đạo diễn Joel Schumacher, Keaton quyết định ngừng đóng vai diễn. Daniel Day-Lewis, Ralph Fiennes, William Baldwin, và Johnny Depp được cân nhắc để thay thế. Nhưng người chiến thắng cuối cùng lại là Val Kilmer - có lẽ là Batman thời hiện đại đáng quên nhất.

Schumacher muốn tuyển Kilmer cho Batman Forever năm 1995 sau khi chứng kiến ông trong Tombstone. Kilmer được cho rằng đã chấp nhận vai diễn mà thậm chí không cần đọc kịch bản hay biết được ai là đạo diễn. Schumacher nhanh chóng biết được con người thật của Kilmer và cả hai đã xảy ra mâu thuẫn trên phim trường. Schumacher sau này miêu tả Kilmer là "trẻ con và vô lý", cho rằng Kilmer đã tranh cãi với nhiều thành viên trong ê-kíp và từ chối nói chuyện với ông trong 2 tuần sau khi vị đạo diễn yêu cầu ngôi sao của bộ phim phải ngừng cư xử thô lỗ.

Màn trình diễn của Kilmer nhận được phản ứng trái chiều. The New York Times thì nói rằng: "Bộ trang phục chính giờ đây đã được Val Kilmer khoác lên, người hóa thân tốt thành một Batman nhưng lại không tốt hơn Michael Keaton." Bob Kane thì cảm thấy ngược lại khi ông nghĩ rằng Kilmer là tốt nhất trong số các diễn viên đã từng thủ vai Batman lúc bấy giờ.

Bộ phim đạt doanh thu cao hơn Batman Returns, nhưng Kilmer đã được định chỉ thủ vai Người Dơi trong một lần duy nhất. Với thái độ tồi tệ và nỗi lo của ông rằng siêu anh hùng không có nhiều thời lượng xuất hiện như những tên phản diện, ông đã từ bỏ Batcave mãi mãi. Thay vì thực hiện Batman & Robin vào 1997, ông đã tham gia vào The Saint.

Sau Batman, sự nghiệp của Kilmer đã xuống dốc. Lý do có lẽ liên quan đến bộ phim The Island of Dr. Moreau vào 1996 nhiều hơn là Batman Forver.

6. George Clooney 

Sự nghiệp điện ảnh của George Clooney vừa mới cất cánh khi ông được tuyển vào Batman & Robin năm 1997, với màn trình diễn đột phá một năm trước đó trong From Dusk Till Dawn của Quentin Taratino. Các nhà sản xuất có lẽ cảm thấy họ đã trúng mánh lớn khi mời được một người sắp trở thành siêu sao điện ảnh. Những nhà sản xuất đó, cùng với Clooney, có lẽ sẽ cảm thấy hối hận vào lúc này.

Batman & Robin là một thảm họa. Clooney từng đùa rằng ông đã giúp kết thúc thương hiệu phim này khi đạo diễn Joel Schumacher nói với ông họ sẽ không thực hiện một bộ phim Batman nào khác nữa bởi vì Batman do ông thủ vai là một gã đồng tính. Clooney cũng nói bộ phim thật "phí tiền".

Các nhà phê bình và người hâm mộ cũng đồng tình. Batman & Robin nhận 11 đề cử Mâm Xôi Vàng, thường được xếp vào danh sách những bộ phim tệ nhất mọi thời đại và thu được ít tiền nhất trong số các bộ phim Batman thời hiện đại.

Nhưng tất cả điều trên chẳng gây tổn hại gì đến sự nghiệp của Clooney. Sau Batman, ông trở nên cực kì nổi tiếng và chưa hề tụt lại kể từ đó.

7. Christian Bale

Giữa Adam West và George Clooney, Batman dường như đã được định sẵn để trở thành một trò cười, ít nhất đối với các phiên bản chuyển thể live action. Nhưng rồi Christopher Nolan xuất hiện. Vị đạo diễn của Memento và Insomnia được giao nắm quyền và ông đã lên kế hoạch để tái thiết thương hiệu phim này, cuối cùng cũng khiến Kỵ Sĩ Bóng Đêm trở nên đen tối.

Các ứng viên đầu tiên cho vai diễn Batman/Bruce Wayne bao gồm Billy Crudrup, Jake Gyllenhaal, Joshua Jackson, Health Ledger và Cillian Murphy. Nhưng Nolan cuối cùng lại chọn Christian Bale, giải thích rằng anh có sự cân bằng giữa mặt tối và sáng mà họ đang tìm kiếm.

Bale nhận được phản ứng tích cực cho Batman Begins năm 2005, với vài nhà phê bình nói rằng nó gợi nhắc họ đến vai diễn xuất sắc của anh trong American Psycho. Tuy nhiên, giọng nói Batman của anh lại không tuyệt vời như vậy. Kevin Conroy, người sở hữu giọng nói Batman có lẽ là dễ nhận biết nhất, nói tại sự kiện C2E2 vào 2010 rằng giọng nói của Bale thật ngớ ngẩn và khẩn cầu anh dừng lại.

Tuy nhiên, Bale lại là một phần không thể thiếu trong bộ phim Batman thứ hai của Nolan, The Dark Knight, thường được xem là đỉnh cao của thể loại phim siêu anh hùng và là tiêu chuẩn để so sánh cho các bộ phim cùng đề tài gần một thập kỷ sau. The Dark Knight cũng là bộ phim siêu anh hùng duy nhất nhận được một giải Oscar diễn xuất cho vai diễn mang tính biểu tượng của Heath Ledger trong vai Joker, và được cho là lý do vì sao Viện Hàn Lâm bây giờ đề cử 10 phim thay vì 5 cho hạng mục Phim Hay Nhất (bởi vì nó không được đề cử vào năm 2009).

8. Ben Affleck

Người ta thường nói rằng lịch sử tự lặp lại chính nó, và điều đó đã xảy ra khi Ben Affleck nhận được vai diễn Batman trong bộ phim gây tranh cãi Batman v Superman: Dawn of Justice của Zack Snyder. Affleck lúc đó vừa giành giải Oscar cho Phim hay nhất với bộ phim thứ ba mà anh làm đạo diễn, Argo, đánh dấu một trong những màn vực dậy sự nghiệp hoành tráng nhất trong lịch sử Hollywood. Anh cũng đang trong quá trình quay bộ phim Gone Girl của vị đạo diễn huyền thoại David Fincher. Thế nhưng, người hâm mộ lại cực kì tức giận khi ngôi sao của những cú flop khét tiếng như Gigli và Jersey Girl đã trở thành Bat-Fleck. Việc anh đã từng xuất hiện trong Daredevil năm 2003 dường như cũng chẳng giúp anh một chút nào.

Trớ trêu thay, Affleck lại được xem là điều tốt nhất của Batman v Superman. Giống như Michael Keaton, Affleck nhận được sự yêu quý của fan chỉ sau vài năm hứng chịu những phản ứng dữ dội. Dĩ nhiên, không phải ai cũng yêu thích màn hóa thân của anh vào vai Kỵ Sĩ Bóng Đêm của đạo diễn Snyder. Tuy nhiên, Affleck có một màn trình diễn ổn định trong vai Batman. Anh không có cảm giác ám ảnh hay khó nắm bắt về cảm xúc như Bruce Wayne của Michael Keaton hay cao thượng và tổn thương về mặt tâm lý như Christian Bale. Thực tế thì Affleck lại thiếu đi những phẩm chất đó của hai diễn viên đi trước anh. Nhưng thứ mà anh có được chính là thể chất hoàn hảo đối với vai diễn và sức hút mà mọi diễn viên thủ vai Batman khác đều thiếu hoặc chưa có đủ.

Justice League, mặc cho tất cả những vấn đề hậu trường, có cảm giác như một sự thay đổi hướng đi của DCEU và Affleck. Bộ phim cho thấy sự tiến triển của Batman, được "truyền cảm hứng" bởi sự hi sinh của Superman ở cái kết của Batman v Superman để trở thành một người hùng hoàn thiện hơn.

Thât không may thời gian của anh đã hết. Affleck sẽ không trở lại trong bộ phim solo The Batman sắp tới của Matt Reeves, dự kiến ra rạp vào 2021.

9. Robert Pattinson

Đối với bộ phim của Reeves, người sẽ khoác lên chiếc mũ trùm đầu chính là Robert Pattinson. Có lẽ được biết đến nhiều nhất với vai diễn Edward trong series Twilight và Cedric Diggory trong Harry Potter and the Goblet of Fire, Pattinson đã dần tạo tên tuổi cho bản thân bằng cách tham gia vào các bộ phim độc lập như The Lighthouse, High Life, Good Time,...

Pattinson sẽ xuất hiện trong một câu chuyện mang tính cá nhân hơn về Batman, theo đạo diễn Reeves, người nói với THR rằng bộ phim sẽ mang phong cách noir (phim đen) và được kể gần như hoàn toàn từ quan điểm và góc nhìn của Batman, một câu chuyện mà ông hy vọng sẽ vừa gây cấn nhưng cũng giàu cảm xúc.

Nguồn: Den of Geek