Agatha Christie - Nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà làm phim trinh thám

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

Nữ hoàng trinh thám Agatha Christie đã cho ra mắt 66 tác phẩm thuộc thể loại trinh thám, có tầm ảnh hưởng đến các nhà văn sau này.

Nữ hoàng trinh thám Agatha Christie đã cho ra mắt 66 tác phẩm thuộc thể loại trinh thám, có tầm ảnh hưởng đến các nhà văn sau này. Với những câu chuyện sáng tạo đã đi vào lòng biết bao thế hệ, cũng không có gì lạ khi các nhà làm phim liên tục tìm cách khai thác và đưa các tiểu thuyết của bà lên màn ảnh, trong đó có 4 tác phẩm được ưu ái hơn cả khi các bản remake liên tục được ra đời.  

1. And Then There Were None - Và Rồi Chẳng Còn Ai (Tên khác: Ten Little Niggers – Mười Người Da Đen Nhỏ) (2015)

Đây là tác phẩm được chuyển thể nhiều nhất của Christie. Phiên bản được đánh giá cao hiện nay là bản truyền hình ra mắt năm 2015, chiếu trên đài BBC One. Phim lấy bối cảnh năm 1939, khi 8 vị khách thuộc mọi tầng lớp được một người lạ mặt mời đến nghỉ mát tại đảo Chiến Binh. Sau đó, các vụ án mạng liên tục tiếp diễn, từ đấy họ mới nhận ra mình đang rơi vào cái bẫy của một tên sát nhân hàng loạt.

Nhận 91% cà chua tươi trên Rotten Tomatoes và 8.3 điểm trên IMDb, bộ phim chỉ vỏn vẹn 3 tập, nhưng nhận được rất nhiều lời khen có cánh từ khán giả và giới phê bình, được xem như phiên bản chuyển thể chân thật nhất từ tác phẩm gốc.

2. Death on the Nile - Án Mạng Trên Sông Nile (1979)

Một trong những tiểu thuyết được yêu thích nhất của Christie. Phim chuyển thể từ tác phẩm này cũng có vài phiên bản, tuy nhiên, bản năm 1979 mới là thành công nhất.

Câu chuyện lần này là một vụ án xoay quanh vị thám tử Poirot (Peter Ustinov) tài ba. Lấy bối cảnh trên con tàu du lịch xuôi dòng sông Nile, tại đây, Linnet Rideway - một cô gái xinh đẹp và giàu có đã bị giết. Không dừng lại ở đó, thủ phạm còn ra tay giết chết 18 hành khách khác, vốn không có liên hệ với nhau. Không manh mối, không nhân chứng, tưởng như vụ án đã đi vào ngõ cụt, thế nhưng đương nhiên là không gì có thể che mắt được ngài Hercule Poirot.

Bộ phim được quay ngay tại Ai Cập, vì thế mà các biểu tượng văn hóa được đề cập đến trong tiểu thuyết vẫn được truyền tải rất đầy đủ qua bộ phim. Diễn xuất hài hòa và ăn ý giữa các diễn viên nhận được rất nhiều lời khen ngợi, mạch phim tiến triển hợp lý nhằm tạo sự kịch tính, thể hiện được cái hồn của tác phẩm. Phim giành giải Quả cầu vàng cho Phim ngoại ngữ hay nhất (1979), giải Edgar cho Kịch bản phim điện ảnh xuất sắc nhất (1979), ngoài ra, màn trình diễn của Angela Lansbury và Maggie Smith cũng mang về cho hai bà giải BAFTA cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (1979), cuối cùng là giải BAFTA dành cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất (1979) thuộc về cho Peter Ustinov.

3. Crooked House - Ngôi Nhà Quái Dị

Đây là tác phẩm mà Christie tâm đắc nhất, sử dụng bài đồng dao trẻ con như trong And Then There Were None, tuy nhiên lần này bài đồng dao chỉ được sử dụng làm nền. Vẫn phong cách dẫn dắt đậm chất Agatha Christie, khiến người xem không thể nào đoán được hung thủ là ai và tạo sự bất ngờ ở đoạn kết.

Câu chuyện là lời tự thuật của chàng trai trẻ Charles Hayward khi rơi vào lưới tình với một cô gái xinh đẹp, Sophia. Thử thách của anh chàng trước khi được phép “đưa nàng về dinh” đấy là phải giải đáp được cái chết bí ẩn của ông nội Sophia. Lần lượt những bí mật về căn nhà và những con người quái dị sống trong nó dần được phơi bày.

Tiểu thuyết đã từng được chuyển thể thành 4 tập radio (30 phút/tập), phát trên đài BBC Radio 4, bắt đầu từ ngày 29 tháng 2 năm 2008. Các diễn viên lồng tiếng tham gia bao gồm Rory Kinnear (vai Charles Hayward),  Anna Maxwell Martin (vai Sophia Leonides), và Phil Davis (vai điều tra viên Taverner). Chương trình radio được biên soạn bởi Joy Wilkinson và đạo diễn bởi Sam Hoyle.

Bản phim đầu tiên của tiểu thuyết sẽ được ra mắt vào năm 2018 với kịch bản của Julian Fellowes. Đạo diễn của bộ phim là  Gilles Paquet-Brenner, với sự tham gia của các diễn viên Christina Hendricks, Gillian Anderson, Glenn Close và một số diễn viên khác. 

4. Murder on the Orient Express - Án Mạng Trên Chuyến Tàu Tốc Hành Phương Đông (1974 và 2017)

Một vụ án khác với người giải mã là vị thám tử tài ba Hercule Poirot. Đây là một trong những tiểu thuyết được yêu thích nhất của Christie, với số lượng nghi phạm đông đảo (13 người) và độ phức tạp của vụ án cũng thuộc hàng bậc nhất trong các tác phẩm. Murder on the Orient Express đã ba lần được chuyển thể, một bản điện ảnh vào năm 1974 – được đánh giá cao, một bản truyền hình vào năm 2001 – vốn không mấy thành công và một phiên bản điện ảnh 2017 dù không xuất sắc, nhưng đủ giải trí. 

Câu chuyện bắt đầu khi Poirot tình cờ có mặt trên một chuyến tàu tốc hành, nơi một vị hành khách bị giết ngay tại chính khoang của mình với 12 nhát dao. Tất cả các đối tượng tình nghi đều có chứng cứ ngoại phạm. Với cách dẫn dắt thông minh, hấp dẫn và kịch tính, đồng thời là thông điệp nhân bản ẩn sâu bên trong, tiểu thuyết đã lôi cuốn người đọc đến từng trang cuối cùng.

Phiên bản điện ảnh năm 1974 được dàn dựng bởi đạo diễn Sidney Lumet, và có sự tham gia của các diễn viên Albert Finney vai Poirot, Lauren Bacall vào vai bà Hubbard, Sean Connery vào vai đại tá Arbuthnot còn Ingrid Bergman vào vai Greta Ohlsson.

Nhân vật Hercule Poirot trong truyện vốn không giống Sherlock Holmes, nhưng các diễn viên thủ vai Poirot lại có xu hướng lột tả ông như một Sherlock Holmes thứ 2. Điều này khiến diễn xuất tuyệt vời của Finny được đánh giá cao khi vai diễn của ông theo sát tác phẩm. Bên cạnh đó là các cảnh quay đẹp mắt và nhịp phim hoàn hảo, bộ phim đã hoàn toàn thành công khi hút hồn lượng lớn khán giả.

Sau thành công về mặt thương mại của Murder on the Orient Express 2017, Death on the Nile đã được bật đèn xanh chuyển thể để làm thành phần tiếp theo, liệu phiên bản này có hấp dẫn khán giả như phim tiền nhiệm?