Aladdin và câu chuyện thiết kế bối cảnh Agrabah

Tin điện ảnh · VLynd ·

Gemma Jackson đã khám phá muôn nơi, để đưa vô số ảnh hưởng vào việc thiết kế bối cảnh cho Aladdin live action của Disney, đưa phim hoạt hình kinh điển hồi năm 1992 thành một thế giới 3D thực.

Làm thế nào để đưa chốn Agrabah hư cấu của người Ả-rập vào đời thực? Từ khu chợ Marrakech đến các tu viện Miến Điện và đặc biệt là cây ô-liu 1.000 năm tuổi? Nhà thiết kế sản xuất Gemma Jackson đã khám phá muôn nơi, để đưa vô số ảnh hưởng vào việc thiết kế bối cảnh cho Aladdin live action của Disney, đưa phim hoạt hình kinh điển hồi năm 1992 thành một thế giới 3D thực.

Vừa qua, Jackson đã có bài chia sẻ với EW, vén màn hé lộ về những bối cảnh đắt đỏ mà họ xây dựng tại Surrey, Anh quốc cho đạo diễn Guy Ritchie, đưa thành phố Agrabah vào đời thực với những khu chợ thực, một cung điện và một địa điểm địa lý mới, đưa chốn giả tưởng này trở thành một thành phố cảng nhộn nhịp. Không chỉ quay phim tại nước Anh, ê-kíp cũng thực hiện những cảnh quay trên sa mạc Jordan.

Khu chợ Agrabah

Các bộ phim của Ritchie nổi tiếng với những cảnh hành động có nhịp độ nhanh và đến với Aladdin, vị đạo diễn cũng không có ngoại lệ. Mở đầu bộ phim là cảnh Aladdin bị quân lính rượt đuổi trong mê cung các con phố ở Agrabah và chạm mặt nàng Jasmine đang nguỵ trang. Jackson chia sẻ về cảnh phim này:

Chúng tôi muốn nó phải bí ẩn, tất cả khu hội chợ ở Marrakech đều có những con hẻm bí mật, tuyệt vời uốn quanh co... vì vậy mà chúng tôi tạo ra một cuộc rượt đuổi dài hơi cho các diễn viên, để camera đuổi theo họ.

Và rồi đến những chi tiết nhỏ hơn, từ việc xây dựng một xưởng da thuộc thật sự các con hẻm nơi có nhiều cái ấm chứa nước hoa hồng bay lên khi Aladdin và Jasmine bay qua. Jackson muốn nhiều thứ thú vị được thấy càng nhiều càng tốt, dù nó không được lên phim đi chăng nữa:

Có người ở nhà kho... và nếu bạn chạy ra ngoài sân, có nhiều người đang đan giỏ, và chạy ra sau một con hẻm, bạn sẽ thấy rất nhiều hũ, bình khổng lồ ngay phía trên đầu, có nhiều thứ nên được nhìn thấy. Thật tuyệt cho [cảnh quay] Thảm Thần.

Trong bộ phim của Ritchie, Agrabah là một thành phố cảng nằm ngay mũi phương Đông và phương Tây, giúp nó trở thành một thành phố thương mại, nơi giao thoa nhiều dòng văn hoá và sức ảnh hưởng, tác động trực tiếp tới cốt truyện mới của Jasmine:

Một mặt Agrabah hướng ra biển và phía sau cung điện là những đụn cát, cứ như Namibia, nơi mà cát đổ thẳng ra biển.

Điều này giúp cốt truyện có sự xuất hiện của Hoàng tử Anders xứ Skånland (Billy Magnussen), đến cầu hôn Jasmine. Jackson giải thích thêm:

Anh ấy đến bằng một con tàu và đi vào thành phố trên chiếc xe ngựa, mọi thứ đều đến và đi bằng tàu, đưa Agrabah trở thành một điểm kết nối đắc địa với phần còn lại của thế giới. Đó là lý do vì sao mà Jasmine hơi thực dụng và nắm được nhiều thông tin; khi bạn chứng kiến cung điện của Vua, ông ấy sở hữu một bộ sưu tập gồm nhiều bảo vật từ khắp nơi trên thế giới, mà họ đã trao đổi với các quốc gia khác.

Cung điện của Vua

Jackson chia sẻ rằng ban đầu ê-kíp có tính đến kế hoạch quay Aladdin ở Morocco và nơi đó là bối cảnh chính của Agrabah. Bà cho hay:

Nhưng cuối cùng, tôi nghĩ thật tuyệt khi chúng tôi không chọn địa điểm đó vì tôi thấy được thoải mái hơn khi đưa vào nhiều thứ mà tôi muốn, tôi không cần phải trở thành một người Ma-rốc, tôi có thể đi đến bất cứ nơi đâu tôi thích trong trí tưởng tượng.

Khi thiết kế cung điện, Jackson tìm thấy một tu viện ở Miến Điện được dựng bằng gỗ và phủ lớp sơn vàng, đó là phần cơ bản khi xây dựng toà cung điện:

Dĩ nhiên, nó phải đồ sộ hơn và có nhiều yếu tố Byzantine hơn khi được xây, nhưng phần tiền đề vẫn là sơn vàng mọi thứ, để các sắc vàng phản chiếu lẫn nhau. Tôi nghĩ nó rất ư là thú vị.

Khi dựng phần nội thất, Jackson tìm đến các nguồn ảnh hưởng:

Những yếu tố tham khảo mà tôi có thật sự hỗn tạp – dĩ nhiên là bạn không thể dùng hết mọi thứ một cách trực tiếp hay bảo mọi người làm mỗi bên trái, phải và chính giữa, vì vậy mà bạn phải lấy mỗi thứ một chút, từng chút một và bên này trộn với bên kia, tạo thành sản phẩm của riêng bạn.

Tôi yêu đồ gốm sứ Iznik, tôi yêu mô hình Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Tư... tôi cũng dùng kha khá bức tranh phương Đông, hay nhiều bức vẽ thời Victoria với đầy đủ chi tiết cũng được đưa vào hành trình tuyệt vời này.

Nổi bật trong đó là cây ô-liu 1.000 năm tuổi thật sự, được đặt chính giữa sân cung điện:

Tôi nghĩ nó trông thật đẹp ngay chính giữa đây với những tấm thảm treo trên tường và xung quanh đó, và với tôi, nó đem lại cho bối cảnh một vẻ lão hoá đáng yêu. Những cây cọ và bông giấy cũng thế – với tôi thì bông giấy có nghĩa là sức nóng và tôi chỉ muốn những thứ này làm bạn nghĩ đến một đất nước nóng bức. Dù khí hậu cũng hơi khô nhưng những sinh vật này nở rộ trong sức nóng, chúng tôi cũng có mấy cây lê gai nữa.”      

Tháp Aladdin

Dù sống ở đường phố nhưng Aladdin luôn mộng mơ và căn nhà của anh trong một toà tháp đổ nát phản ánh trí tưởng tượng xa vời của anh:

Guy muốn cảm nhận rằng Aladdin không đơn thuần tá túc trong một cái lều, mà anh ấy khá sáng tạo và tạo ra một nơi tuyệt vời, bí ẩn cho riêng anh.

Đây cũng là nơi mà anh đưa Jasmine đến ngay đầu phim, khi họ lẩn trốn những tên lính và Jackson nói rằng họ muốn tạo ra một không gian đủ gây ấn tượng cho một công chúa:

Anh ấy vén màn và hiện ra một mái hiên được vẽ tay và cô ấy hoàn toàn choáng ngợp trước vẻ đẹp này và rồi anh nói ‘tôi có quang cảnh đẹp nhất’, và trước vẻ quan ngại của cô, nơi đây chứng kiến trọn vẹn quang cảnh tuyệt đẹp của toà cung điện, nơi mà anh thường ngồi ngắm và mơ mộng, dĩ nhiên là cô ấy tìm cách trốn đi rồi.

Buổi diễu hành

Khi Aladdin sử dụng 1 trong 3 điều ước, biến anh thành hoàng tử Ali, Thần Đèn đảm bảo rằng anh sẽ có màn tiến vào Agrabah một cách xa hoa, đi thẳng đến cung điện để chinh phục Jasmine. Để đưa bài hát hoành tráng Prince Ali vào phim, Jackson đã tạo ra một bối cảnh đa chức năng và phù hợp:

Chúng tôi có một cảnh hết sức lộng lẫy và Aladdin ngồi trên lưng con lạc đà khổng lồ phủ đầy hoa, vì vậy mà anh ấy nổi trội giữa đám đông và Thần Đèn xuất hiện giữa những đoá hoa cúc xinh đẹp cùng những cô gái, đó là chỉ một sự cảm kích. Chúng tôi có rất nhiều người nhào lộn và vũ công tuyệt vời, vì vậy mà cần đến một không gian rộng lớn cho đám đông này, để buổi diễu hành được diễn ra khắp thị trấn và đi thẳng đến những cánh cổng cung điện bằng vàng và lộng lẫy.

Nơi ẩn náu của Jafar

Là một Đại Tể Tướng thông thái và thâm hiểm của nhà Vua, Jafar cần một nơi ẩn náu trong cung điện để thực hiện những mưu đồ đen tối. Jackson cho hay:

Chúng tôi tưởng tượng hắn ta sống trong một toà tháp cao và có chút tách biệt với phần còn lại. Phần trang trí của tôi có thêm thắt nhiều yếu tố Hồi giáo vào, có chút bóng bẩy và hắn ta có một mô hình thiên văn ngay chính giữa phòng.

Đây là nơi mà Jafar chuẩn bị thanh toán Aladdin và cướp cây đèn ma thuật của anh. Jackson đã thêm cảnh này khi reshoot, họ quyết định trao cho Jafar thêm không gian:

Chúng tôi đã quyết định khi thực hiện reshoot, họ muốn thấy hắn ta xấu xa hơn, nên khi reshoot vào mùa hè, chúng tôi đã xây thêm cho hắn ta một căn ngục để thực hiện nhiều điều độc ác hơn, vì vậy mà hắn ta được thêm chút cốt truyện và chi tiết, xây dựng nhân vật nhiều hơn.

Aladdin dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc vào ngày 24.05.

Nguồn: Entertainment