[Review] Alien: Covenant – Cơn ác mộng chưa thỏa mãn được khán giả

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · thaotk ·

Alien: Covenant tuy vẫn còn nhiều sai sót và lỗ hỏng nhưng nó không thiếu bất cứ gì từ bộ phim mà chúng ta chờ đợi, và tôi thậm chí còn hào hứng để nghĩ về tương lai của phần tiếp theo.

Sau bao nhiêu chờ đợi thì cuối cùng Alien: Covenant cũng đã ra mắt khán giả. Tôi đã xem từng đoạn trailer, từng clip quảng cáo của phim và đọc cũng như nghiên cứu về những gì tôi cần biết để chờ đợi ngày này. Dù phim không được như những gì tôi kỳ vọng nhưng cũng để lại trong tôi cảm giác nhẹ nhõm. Alien: Covenant tuy vẫn còn nhiều sai sót và lỗ hỏng nhưng nó không thiếu bất cứ gì từ bộ phim mà chúng ta chờ đợi, và tôi thậm chí còn hào hứng để nghĩ về tương lai của phần tiếp theo.

Phim lấy bối cảnh 10 năm sau khi con tàu Prometheus gặp thảm họa với tất cả phi hành đoàn. Vào năm 2103, một nhóm khác gồm những cặp vợ chồng trên con tàu mang tên Covenant đang trên đường đi đến một hành tinh được gọi là Origae 6 để định cư, tìm cơ hội cho con người khai phá những vùng đất mới trong vũ trụ. Sau khi gặp một sự cố, họ đã phải mất đi 47 người, 1 thuyền trưởng và 16 phôi thai để lai giống. Cùng lúc đó, nhận được tín hiệu từ một hành tinh mà họ cho rằng sẽ có sự sống, đang gặp sự cố và mất đi nhiều người, những phi hành đoàn còn lại quyết định đáp xuống hành tinh này để tìm hy vọng. Họ không biết rằng tiềm ẩn bên trong vẻ đẹp của nơi đây lại là một địa ngục trần gian và một âm mưu khủng khiếp.

Khi vừa bay ra khỏi vùng nguy hiểm và đáp xuống hành tinh này thì những cảnh quan tuyệt đẹp cũng đồng thời xuất hiện. Ridley Scott thật sự đã rất sáng suốt khi chọn tông màu cho bộ phim ngay từ Prometheus, nhờ lớp màu ấy mà bộ phim được tô thêm một vẻ đẹp hoàn hảo nhưng mang đầy sự bí hiểm. Mặc dù ở một thế kỷ với công nghệ tiên tiến, Scott đã rất thông minh khi cho chúng ta thấy những con tàu cực kỳ hiện đại đưa con người du hành khắp các thiên hà vẫn phải nhờ vào sự vận hành cũng như thủ công của con người. Điều này khiến người xem có cảm giác thật hơn và đánh mạnh vào nhận thức về việc cho dù có tối tân và hoàn hảo đến mức nào thì bất cứ sai sót gì đều có thể xảy ra, lúc nào cũng phải cần đến bàn tay của con người.

Cốt truyện của Alien: Covenant có vẻ đơn giản hơn nhiều so với Prometheus. Bộ phim không ở gần những quy mô và bí ẩn mà Prometheus đã tạo ra. Là người đã từng thích Prometheus bởi những khái niệm sâu sắc và những thứ vô hạn, tôi thấy Covenant khá hạn hẹp. Ta có thể thấy rõ bộ phim tập trung vào nhân vật David, rất ít và hầu như không có bất cứ sự mở rộng nào hơn về các Engineer hay thành phố của họ trước khi David đến; cũng chưa đưa được lý do vì sao mà các Engineer muốn tấn công trái đất vào 10 năm trước. Tôi thất vọng vì không có bất cứ giải thích nào liên quan đến thế giới của các Engineer cũng như những câu hỏi đặt ra về giống loài của họ trong Prometheus. David đã học được nhiều điều của Engineer khi anh và Shaw đến hành tinh này nhưng không có bất cứ cảnh nào trong Covenant giải thích việc này. Những thứ liên quan đến xã hội, văn hoá của Engineer, mối quan hệ của họ với Black Goo và lý do tiêu diệt nhân loại không hề được khai thác một cách thỏa đáng.

Đối với phần kinh dị, bộ phim có đủ căng thẳng và gore để đáp ứng cho những gì còn thiếu sót của phần trước mà fan hâm mộ đã phàn nàn. Cả Xenomorph và Neomorph đều rất ấn tượng. Mặc dù việc sử dụng CGI là cần thiết nhưng các nhà làm phim đã không quá lạm dụng. Các hiệu ứng và kỹ xảo được thể hiện rất thực tế, ghê tởm. Những cảnh người bị xé toạc ra, độ máu me của bộ phim cũng đáp ứng được những gì mà chúng ta hy vọng. Tuy nhiên, hẳn bạn sẽ có chút thất vọng bởi phiên bản được trình chiếu ở rạp Việt Nam, 2 trong số những cảnh quan trọng mang đến độ Creepy cao lại bị zoom to khiến người xem không thể thấy được chuyện gì xảy ra trong lúc đó.

Có sự khác biệt rõ ràng về trí thông minh và sự hung dữ giữa Xenomorph và Neomorph mà chúng ta sẽ thấy. Một Neomorph vô cùng hung hãn và nguy hiểm ngay từ lúc mới sinh ra và bạn sẽ bất ngờ với sự phát triển quá nhanh của chúng. Ngay cả đối với Xeno thì dường như đây là bộ phim mà bọn chúng có thời gian tăng trưởng và phát triển nhanh nhất trong series về Alien.

Xeno có lẽ nhờ vào CGI, mà bọn chúng đã xuất hiện dễ dàng hơn trước mắt khán giả, và xuất hiện rõ mồn một giữa ban ngày. Tôi hơi tiếc vì điều này làm mất một chút gì đó cảm nhận về sự đáng sợ của Xeno. Một phần làm cho series Alien gốc ghê rợn là nhờ vào cách mà nó săn mồi, luôn lẩn quẩn và ẩn mình trong bóng tối. Bạn không bao giờ biết nó ở đâu, làm gì cho đến khi quá muộn. Cảnh phim thích nhất và khiến tôi hoài niệm về series cũ đó chính là cảnh tắm, Xeno xuất hiện một cách từ từ, chậm rãi, thoắt ẩn thoắt hiện tạo nên sự hấp dẫn và quyến rũ. Trong cảnh này của Covenant, không biết có bị cắt hay không vì chỉ nhìn thấy máu tuông vào mặt nhân vật nữ đang la hét… thế là hết, không khác gì trailer là mấy. Nếu như cảnh này được thấy rõ ràng cách xử lý con mồi của Xeno thì chắc sẽ tuyệt vời hơn.

Bạn cũng sẽ được gặp lại Chestburster và Facehugger, tôi tin rằng mình thích và các bạn cũng thích.

Bạn sẽ hơi buồn ngủ nếu không quen với thể loại du hành không gian như thế này ở nửa đầu phim. Ta cũng có thể thấy nhịp độ ở một số cảnh bị chậm, điển hình là câu chuyện của David về các sự kiện đã dẫn anh tới thiên đường và tại sao anh ta lại ném bom thành phố của Engineer. Các khoảnh khắc giữa David và Walter chạm mặt được thể hiện một cách rất thú vị, nhưng bên cạnh đó David có rất ít cảnh tương tác với phi hành đoàn Covenant.

Scott đã bị xuống tay khi phát triển nhân vật và chỉ đạo diễn xuất. Có nhiều tuyến vai, nhưng với cách thể hiện qua loa, không có bất cứ ai tạo được chất riêng của mình ngoại trừ những nhân vật chính. Sau khi xem xong, chắc chắn bạn sẽ không nhớ rõ được những nhân vật trong phi hành đoàn vì họ na ná nhau.

Vai diễn ấn tượng của phim hẳn là Danny McBride trong vai Tennessee. Đây là một nhân vật rất thú vị, diễn đạt được đúng những cảm xúc của một người khi lâm vào hoàn cảnh nguy hiểm. Tennessee là phi công đầy trách nhiệm, liên tục tính toán các rủi ro để cứu các phi hành đoàn bị mắc kẹt trên hành tinh của các Engineer. Khi vợ của anh là Faris (Amy Seimetz) gặp chuyện, phản ứng của Tennessee được thể hiện rất thực tế khi anh ta cố gắng nắm tình huống từ xa và cảm thấy bất lực trước những việc xảy ra cho vợ mình.

Katherine Waterston cũng đảm nhận rất tốt vai diễn Daniels. Khi các tình huống nguy hiểm đe dọa không chỉ sự sống còn của chính cô, mà còn của những người bạn đồng nghiệp, cô đã không phí phạm thời gian và dùng tất cả kỹ năng cũng như trí thông minh mà mình có để biến nó thành sức mạnh, đối đầu với nguy hiểm. Daniels đã thể hiện một hình tượng nữ chiến binh tuyệt vời, tuy nhiên cô vẫn bị một vấn đề chung đối với các nhân vật trong phim đó là được thể hiện quá ít, không có điểm nhấn. Điều này khiến nhiều khán giả tự hỏi, nhân vật của cô ngay từ đầu chẳng thấy tố chất gì nhiều nhưng tại sao đến phút chót lại bộc phát quá nhiều như vậy.

Michael Fassbender dường như đã cướp hết thời lượng phim khi xuất hiện với 2 vai diễn. Fassbender xuất sắc chuyển tiếp các đặc tính của 2 nhân vật người máy Walter và David. Bạn sẽ không có cảm giác hai người họ là một.

Cũng như Prometheus, David là nhân vật hấp dẫn và bí ẩn nhất, có vẻ như nó sẽ được kéo dài cho đến phần tiếp theo Alien: Awakening. Chắc chắn David vẫn sẽ tiếp tục là chủ đề tiêu điểm với việc theo đuổi sự siêu việt và thống trị của anh đối với tất cả các sinh vật. David có một nỗi ám ảnh với ý nghĩa của âm nhạc cổ điển và nhân loại.

Trái ngược với những dự đoán ban đầu rằng Ridley Scott sẽ tập trung về việc mở rộng vũ trụ của Alien và các loài mới ngoài Xenomorph, Alien: Covenant lại chỉ tập trung vào David. Đối với những ai đã hy vọng cho những bất ngờ, hay khoảng kinh dị, khủng khiếp thì sẽ rất hài lòng với Covenant.

Alien: Covenant là một bộ phim tốt với kỹ xảo đẹp mắt và phần âm thanh cực kỳ ép phê. Nhưng sai lầm duy nhất của Covenant là do Ridley Scott đã không trả lời thỏa đáng được những yếu tố tuyệt vời từ Prometheus trong quá khứ. Giá như có nhiều thời gian hơn để giới thiệu về Xenomorph hay có nhiều tương tác hơn giữa David với các thành viên khác để kể về Shaw, kể về hành trình, kể về giống loài của Engineer trên hành tinh này hay làm sáng tỏ hơn về nguồn gốc của nhân loại thì mọi thứ sẽ tuyệt biết mấy. Cũng có thể những vấn đề này được các nhà làm phim để dành cho việc phát triển về sau chăng? Bạn có thể hơi thất vọng với những câu hỏi cũ cũng như những câu hỏi mới mà Covenant vừa mở ra rồi lại bỏ ngỏ, nhưng nhìn chung, tôi nghĩ bạn sẽ thích bộ phim. Một câu chuyện độc lập, nhưng mở ra nhiều hướng đi mới cho phần tiếp theo. Covenant sẽ là một điểm móc khởi đầu cho tương lai mới của thương hiệu Alien trong thời gian sắp tới.