Sức ảnh hưởng của Aquaman: Đế Vương Atlantis đối với vũ trụ DC (Worlds of DC)

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · KNTT ·

Liệu Aquaman: Đế Vương Atlantis có thể giải cứu vũ trụ DC (Worlds of DC)?

Liệu Aquaman: Đế Vương Atlantis có thể giải cứu vũ trụ DC (Worlds of DC)?

Mỗi lần Warner Bros. ra mắt một cuộc phiêu lưu mới của các thành viên thuộc nhóm Justice League thì một câu hỏi lại được đặt ra là: Doanh thu phòng vé của bộ phim có ý nghĩa gì đối với những nỗ lực không ngừng của hãng để cạnh tranh với Marvel? Điều này có lẽ khá khó chịu đối với những người nắm quyền ở DC, nhưng đây là một câu hỏi thích đáng nếu nhìn vào tình trạng bất ổn định của hãng. Wonder Woman (Nữ Thần Chiến Binh) là một bước đi đúng hướng đầy hứa hẹn khi tác phẩm về nữ chiến binh người Amazon của đạo diễn Patty Jenkins trở thành bộ phim hiếm hoi của DC nhận được sự hưởng ứng từ các nhà phê bình và doanh số bán vé khổng lồ. Lần này, trách nhiệm được đặt lên vai đạo diễn James Wan để chứng minh rằng Wonder Woman không chỉ là một thành công ngẫu nhiên.

Đạo diễn James Wan (Ảnh: The Koz Times)
Đạo diễn James Wan (Ảnh: The Koz Times)

Phần lớn khán giả đều hài lòng với vai chính đầy cơ bắp của Jason Momoa. Được hậu thuẫn bởi những review tử tế, Aquaman: Đế Vương Atlantis đã đứng đầu phòng vé Bắc Mĩ, thu về $72 triệu trong hơn ba ngày đầu tiên, bao gồm cả những suất chiếu sớm. Màn khởi đầu này không quá ấn tượng so với người bạn Wonder Woman của anh khi cô thu về $103 triệu trong tuần đầu tiên. Thậm chí, những cái tên bị giới phê bình chê bai như Justice League (Liên Minh Công Lý ) thu về $93 triệu và Batman v Superman: Dawn of Justice (Batman Đại Chiến Superman: Ánh Sáng Công Lý) với $166 triệu vẫn có được khởi đầu tốt hơn.

Mặc dù vậy, con số $72 triệu có thể được lý giải bởi một vài lý do. Vị vua của Atlantis không được biết đến nhiều như Batman hay Superman, nên cũng không quá ngạc nhiên khi anh không thể so với họ về độ quảng bá. Hơn nữa, các bộ phim trong tháng 12 thường có doanh thu tuần mở màn nhỏ và có thể sẽ được chiếu dài hơn do khán giả có thời gian nghỉ ngơi giữa lễ Giáng Sinh và Năm mới. Điều này giúp Warner Bros. thuận lợi trong việc thu lại $200 triệu kinh phí làm phim. Khi nhìn vào những bộ phim được ra mắt cuối năm, Aquaman: Đế Vương Atlantis thực chất có một trong những khởi đầu tốt nhất trong số các bộ phim không thuộc vũ trụ Star Wars. Một kỷ nghỉ dài phía trước có thể sẽ giúp Aquaman: Đế Vương Atlantis tạo nên tiếng vang và thu về lợi nhuận.

Kỳ nghỉ lễ chắc chắn sẽ giúp <em>Aquaman: Đế Vương Atlantis</em> thu về nhiều hơn (Ảnh: CW Seattle)
Kỳ nghỉ lễ chắc chắn sẽ giúp Aquaman: Đế Vương Atlantis thu về nhiều hơn (Ảnh: CW Seattle)

Như hầu hết các bộ phim bom tấn, những con số nội địa chỉ là một nửa của câu chuyện. Với chỉ một vài thị trường còn lại chưa được công chiếu, vị vua lực lưỡng dường như đang gây được tiếng vang lớn trên thị trường quốc tế. Aquaman: Đế Vương Atlantis ra mắt tại các rạp phim ở Trung Quốc sớm hơn Mĩ hai tuần và từ đó đã thu về $410 triệu ngoài thị trường Bắc Mĩ, đưa tổng doanh thu toàn cầu lên $483 triệu. Bộ phim đã hoàn toàn vượt qua tổng doanh thu quốc tế của Wonder Woman với con số $409 triệu.

"Aquaman: Đế Vương Atlantis là một hướng đi đúng đắng khi bạn đang nói về việc xây dựng thương hiệu toàn cầu," theo lời của Jeff Brock, một nhà phân tích doanh thu phòng vé, với Exhibitor Relations. "Họ đang làm ra các bộ phim mà khán giả trên toàn thế giới đều muốn xem."

<em>Aquaman: Đế Vương Atlantis</em> sẽ được biết đến nhiều hơn bao giờ hết (Ảnh: New Straits Times)
Aquaman: Đế Vương Atlantis sẽ được biết đến nhiều hơn bao giờ hết (Ảnh: New Straits Times)

Bạn không cần phải quá chú ý vào những chi tiết lấp lánh trên bộ đồ màu cam và xanh lá cây để thấy vì sao Aquaman: Đế Vương Atlantis lại nhận được sự ủng hộ của các fanboy và fangirl. Momoa vào vai nhân vật của anh ấy theo một cách mà Ben Affleck và Henry Cavill chưa từng làm được khi thủ vai phiên bản mới nhất của Batman và Superman. Diễn viên người Hawaii đào sâu vào nguồn gốc của Aquaman, thậm chí anh còn thực hiện điệu nhảy haka truyền thống tại các buổi họp báo và công chiếu của bộ phim. Không giống như vẻ buồn rầu của Affleck, Momoa dường như đang thực hiện khá tốt công việc quảng bá hình ảnh của anh. 

"Thật tuyệt vời khi có một diễn viên thực sự vừa vặn với bộ đồ bó," Bock nói. "Đó là chìa khóa - phải tạo dấu ấn và biến nó trở thành vai diễn riêng của bạn."

Aquaman được xây dựng để phù hợp với phong cách của Jason Momoa (Ảnh: Cnet)
Aquaman được xây dựng để phù hợp với phong cách của Jason Momoa (Ảnh: Cnet)

Bối cảnh ở Atlantis đồng nghĩa với việc Wan có thể bỏ đi những tông màu u ám từ Justice League hay Batman v Superman và thay vào đó tập trung vào các hiệu ứng kỹ xảo đặc sắc để thể hiện thế giới dưới nước huyền ảo của bộ phim. Khán giả không chỉ đến rạp để xem bộ phim, họ còn phản hồi tốt đối với những gì diễn ra trên màn ảnh. Điểm A- của Aquaman: Đế Vương Atlantis trên trang CinemaScore là kết quả cao thứ hai của bất cứ bộ phim DC nào hậu kỷ nguyên Christopher Nolan, chỉ đứng sau Wonder Woman

Thế giới dưới nước huyền ảo của <em>Aquaman: Đế Vương Atlantis </em>(Ảnh: EW)
Thế giới dưới nước huyền ảo của Aquaman: Đế Vương Atlantis (Ảnh: EW)

Mức độ hài hước của bộ phim cho thấy rằng vũ trụ DC cuối cùng cũng đã học tập cách tiếp cận vui vẻ của Marvel đối với các bộ phim Avengers. Nếu những câu nói đùa sến sẩm là cái giá mà những người đi xem phim phải trả để người anh hùng có một vài tính cách, nó thực sự không hề đắt một chút nào. Và cũng thật hứa hẹn khi nhìn vào tương lai của DC. Cavill có vẻ như sẽ treo cái áo choàng đỏ của anh lên vào một ngày nào đó, và khả năng Affleck sẽ được gọi để đóng một bộ phim khác là không nhiều, nhưng lực đẩy đến từ Wonder WomanAquaman: Đế Vương Atlantis báo hiệu rằng nhóm Justice Leauge có thể sẽ khác đi một chút trong vài năm tới. The Flash của Ezra Miller và Shazam của Zachary Levi, những người đều đang có phim riêng của họ, có thể sẽ gia nhập nhóm trên và được xuất hiện trước công chúng nhiều hơn.

Shazam là bộ phim tiếp theo của DC sau Aquaman (Ảnh: IMDb)
Shazam là bộ phim tiếp theo của DC sau Aquaman (Ảnh: IMDb)

DC cũng đã thay đổi nhân lực đối với các cấp độ quản lý. Trong một năm qua, hãng phim đã hất cẳng Jon Berg và Geoff Johns, hai người đàn ông được giao phó công việc xây dựng những cuộc phiêu lưu trên màn ảnh dựa trên các trang truyện của DC, sau khi bộ đôi thất bại trong việc tạo ra các bộ phim chất lượng, và thay thế họ bằng nhà sản xuất giàu kinh nghiệm Walter Hamada. DC cũng đã sa thải Diane Nelson, cựu chủ tịch của DC Entertainment và các sản phẩm tiêu thụ như một phần của cuộc cải tổ rộng hơn nhằm lái con thuyền về đúng quỹ đạo sau khi nó đã bẻ sang một hướng vô cùng nguy hiểm. Thành công của Aquaman: Đế Vương Atlantis là một tín hiệu tốt đối với Hamada, người giờ đây phải tìm ra khía cạnh nào của vũ trụ DC đang hoạt động hiệu quả và nguyên tố nào phải bị loại bỏ. Ông cũng nhận được sự tin tưởng từ người đứng đầu của hãng Warner Bros. Toby Emmerich, một thứ mà những người tiền nhiệm của ông dường như đã đánh mất.

Walter Hamada (trái) (Ảnh: Twitter)
Walter Hamada (trái) (Ảnh: Twitter)

Có rất nhiều gánh nặng đè lên vai của Aquaman: Đế Vương Atlantis và nó không chỉ gói gọn trong việc giúp đỡ các đồng minh DC của anh. Tháng 12 này đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2014 không có một bộ phim Star Wars nào để thúc đẩy doanh số bán vé, và điều này có nghĩa rằng Hollywood đã phải trông đợi vào một ngân hà không quá xa xôi để lôi kéo khán giả đến các rạp phim và ngăn chặn sự suy giảm người xem. Thử thách này đã không làm ảnh hưởng đến trưởng bộ phận phân phối nội địa của Warner Bros. Jeff Goldstein.

"Tôi có lo lắng không ư? Dĩ nhiên chứ. Tôi có bồn chồn không ư? Tất nhiên rồi. Chúng tôi đã phải chọn một bước đi táo bạo, và chúng tôi tin vào James và Jason," Goldstein nói. "Khi bạn nhìn vào bản thân bộ phim này, chúng tôi biết mình đang nắm trong tay một thứ vô cùng đặc biệt."

Nguồn: Variety