Bạn biết gì về những khả năng ngoại cảm được sử dụng trong Doctor Sleep?

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Maii ·

Doctor Sleep có rất nhiều yếu tố kỳ ảo liên quan đến khả năng ngoại cảm của con người.

Kéo xuống để xem tiếp

Trong nhiều thập kỷ, The Shining đã đứng vững trước thời gian với tư cách là một câu chuyện rùng rợn về một nơi bỏ hoang với những linh hồn vất vưởng. Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Stephen King, ra mắt năm 1977, đây vẫn là một trong những tác phẩm nổi tiếng và được ca ngợi nhiều nhất của ông. Di sản của nó càng dày thêm với sự xuất hiện của bộ phim chuyển thể do Stanley Kubrick đạo diễn, công chiếu năm 1980. Một trong những phim tiêu biểu này của Kubrick, tuy thay đổi rất nhiều các chủ đề chính và chi tiết trong tiểu thuyết gốc, mà vẫn có thể trở thành một phần phim kinh dị kinh điển của riêng mình.

Ảnh: Warner Bros.
Ảnh: Warner Bros.
 

Năm 2013, phần tiếp theo của The Shining, mang tên Doctor Sleep, được Stephen King cho xuất bản. Đạo diễn Mike Flanagan, người đã có “vốn liếng” làm phim kinh dị với Gerald’s GameThe Haunting of Hill House – được giao trọng trách chuyển thể cuốn tiểu thuyết này của King lên màn ảnh rộng, tri ân đến cả tiểu thuyết gốc The Shining và khách sạn Overlook theo góc nhìn của riêng Kubrick.

Doctor Sleep trông có vẻ giống như 2 câu chuyện được gộp lại với nhau, sở hữu yếu tố kỳ ảo phức tạp và một cái kết đa tầng đa nghĩa. Bài viết này sẽ giải thích một số yếu tố kỳ ảo trong phim.

Xuất hồn (Astral Projection)

Câu chuyện của Doctor Sleep ngoài tập trung vào nhân vật chính Dan, thì còn dành thời gian khám phá các sức mạnh siêu nhiên mạnh mẽ chảy tràn trong nhân vật Abra Stone. Abra dành thời gian để tìm hiểu sức mạnh của mình, đồng thời thích thú với những gì mình làm được. Một khi hiểu rõ nhóm Thòng Lọng (True Knots) là ai và Rose muốn gì, Abra còn biết chủ động giăng một cái bẫy trong đầu và đợi đến khi Rose xuất hồn đến phòng ngủ của mình. Kể cả trong trạng thái xuất hồn, Abra vẫn có thể làm bị thương Rose và rất thích thú với điều này khi tỉnh dậy.

Xuất hồn là trạng thái hồn tách khỏi xác rất phổ biến trong nhiều nền văn hóa. Khi ở trong trạng thái này, con người có thể bay lượn trong không trung và quan sát thế giới xung quanh. Đây là một trạng thái ý thức biến đổi khi trung tâm ý thức và cơ thể chia tách với nhau. Chúng có thể xảy ra một cách vô thức hoặc có ý thức trong lúc ngủ, thiền, thư giãn… Giữa hồn và xác có một sợi dây liên kết rất chặt chẽ, không thể tách rời, cho dù khoảng cách giữa chúng có là bao xa. Nếu sợi dây này bị đứt, hồn không thể trở về xác và con người có thể trở nên phát điên. Khi ở trong trạng thái xuất hồn, người ta có thể thấy những điều mà mắt thường không thể thấy được, chẳng hạn như khi Rose xâm nhập vào trí óc của Abra.

Ảnh: Warner Bros.
Ảnh: Warner Bros.

Lâu đài ký ức (Memory Palace)

Nếu từng xem TV series Sherlock của BBC, hẳn bạn sẽ biết Sherlock có trí nhớ tuyệt vời nhờ vào lâu đài ký ức phục vụ cho việc phá án. Tuy nhiên, trái với việc nhiều người lầm tưởng lâu đài ký ức là tình tiết giả tưởng, thực ra nó dựa trên một phương pháp ghi nhớ có thật, liên kết thứ cần nhớ với tới một vị trí hay đồ vật. Nó giúp người ta luyện tập trí nhớ và sử dụng trí nhớ một cách có chủ động. Thông tin ghi nhớ càng nhiều, lâu đài ký ức càng mở rộng, việc sắp xếp cũng thử thách hơn đôi chút. Việc này cần luyện tập và kiên trì lâu dài. Abra và Rose trong Doctor Sleep cũng có các kiểu lâu đài ký ức tương tự. Kích thước của lâu đài ký ức càng to như của Rose, cho thấy cô ta đã sống rất lâu và rất nhiều sự kiện, kinh nghiệm đã trải qua được tự động lưu trữ trong não bộ. Kết hợp lâu đài ký ức với khả năng thấu thị của Abra, Abra đã có thể xác định được vị trí cái xác của cậu bé chơi bóng chày, đồng thời là một phần đường đi của nhóm Thòng Lọng.

Ảnh: Warner Bros.
Ảnh: Warner Bros.

Abra và các hồn ma ở Overlook

Mặc dù là phần phim gần như tách biệt với The Shining, nhưng Doctor Sleep không phải không có những khoảnh khắc tri ân đến tiểu thuyết gốc và phiên bản điện ảnh của Stanley Kubrick. Cậu bé Danny Torrance, mặc dù đã cùng mẹ thoát khỏi Khách sạn Overlook, nhưng những hồn ma có vẻ vẫn không buông tha cho cậu. Quá khứ đeo bám lấy sinh khí của Danny, mãi đến khi Dick Hallorann sau đó dạy cậu cách tạo một chiếc hộp để nhốt những hồn ma vào trong tiềm thức.

Abra, với khả năng siêu nhiên mạnh mẽ của mình, có vẻ như không hề hấn gì khi đối đầu với các hồn ma này. Tuy vậy, liệu những hồn ma này có biến mất theo Khách sạn Overlook hay chúng sẽ đeo bám Abra như cách mà chúng đã bám theo Danny? Chủ của mảnh đất từng tồn tại Khách sạn Overlook sẽ làm gì với nó khi nơi này không còn?

Ảnh: Warner Bros.
Ảnh: Warner Bros.

Nhóm Thòng Lọng và sinh khí của con người 

Nhóm Thòng Lọng (True Knots) là một nhóm người có khả năng đặc biệt, sống gần gũi như một gia đình, đi khắp đất nước để tìm những ai có phép thuật vì sinh khí của họ rất dồi dào. Đứng đầu là Rose the Hat, chúng hút sinh khí để duy trì sự sống, dù cho là 10 năm hay 100 năm trôi qua, chỉ cần còn sinh khí, chúng sẽ vẫn có thể tồn tại và trẻ trung bất chấp sức mạnh của thời gian.

Sinh khí đại khái chỉ trạng thái thuận lợi trong cơ thể về tinh thần lẫn thể chất mà một người có thể đạt được, giúp họ có vẻ ngoài tươi tắn, khỏe mạnh và vui vẻ. Bất cứ ai cũng có sinh khí, nhưng đối với một số người có khả năng thấu thị như Abra hay Dan, sinh khí của họ đặc biệt nhiều hơn và trong hơn bởi nó giúp họ duy trì khả năng đặc biệt này. Tuy nhiên, khi gặp tác động của các chất kích thích, stress, thức ăn… sinh khí của con người phần nào bị ảnh hưởng, bị bẩn và ô nhiễm. Đó là lý do tại sao nhóm Thòng Lọng chỉ nhắm vào những đứa trẻ, vốn vừa có khả năng đặc biệt, vừa có trạng thái chưa bị thuốc, chất kích thích, thiết bị điện thử, khói bụi và bươn chải trong cuộc sống… làm cho ô uế.

Ảnh: Warner Bros.
Ảnh: Warner Bros.

Khả năng thấu thị (The Shining)

The Shining nếu dịch là công năng ngoại cảm/khả năng ngoại cảm thì sẽ chính xác hơn bởi năng lực của Abra và Dan lớn hơn khả năng thấu thị thông thường. Họ không chỉ có thể liên thông suy nghĩ mà còn có thể nhập hồn, điều khiển đồ vật từ xa, xâm nhập tâm trí… Các khả năng đặc biệt này nằm trong tiềm năng ẩn giấu đặc biệt của con người, ở phương Tây, được biết đến với cái tên “Hiện tượng Psi”, bao gồm 2 loại chính: tri giác siêu cảm (gồm khả năng thần giao cách cảm, thấu thị, tiên tri, nhớ lại quá khứ…) và trạng thái xuất thuần (tức là dịch chuyển vật thể).

Duyên nợ - Một trong những chủ đề của phim

Cả tiểu thuyết của King và bộ phim của Kubrick đều khai thác vòng tuần hoàn của bạo lực. Mặc dù bộ phim của Kubrick cho thấy con người dễ bị ảnh hưởng bởi tác động ngoại cảnh như rượu bia, nơi chốn, hệ thống hơn là bởi bản chất sẵn có.

Dan Torrance nhận thức rất rõ dấu ấn mà cha mình để lại. Anh bị sang chấn và ám ảnh đến mức không thể nói với ai, cho đến khi Dick Hallorrann dạy anh cách đối đầu với những hồn ma đó. Dan sau này tiếp tục đi theo con đường nghiện rượu của cha mình. Sau khi gặp bóng ma của cha trong Overlook, lấy tên Lloyd, Dan được đưa cho một ly rượu whiskey, nguồn gốc của sự thảm thương mà anh đã trải qua khi còn bé. Ly rượu đã hút cạn sinh khí của Jack Torrance và biến ông ta trở thành con người bạo lực, tìm cách giết chết gia đình mình. Dan từ chối trở nên giống cha và quyết định từ bỏ hoàn toàn việc đi theo con đường tự hủy hoại bản thân của Jack, kết thúc vòng tuần hoàn bạo lực đó.

Ảnh: Warner Bros.
Ảnh: Warner Bros.
 

Với Doctor Sleep chúng ta có câu chuyện về sự cứu rỗi, trả một món nợ duyên nghiệp, thể hiện qua các nhân vật như Dick Hallorann, Danny và Abra. Bằng cách phá hủy khách sạn Overlook, Danny đã hi vọng vượt qua được nỗi đau và khứ ám ảnh, giúp cô bé Abra và đồng thời là cứu lấy chính linh hồn mình. Món nợ ân tình mà Dick Hallorann chuyển cho Danny, giờ được Danny giao lại cho Abra. Chính Abra sau này sẽ tiếp tục dùng khả năng của mình để giúp đỡ người khác. Đó mới chính là một vòng tuần hoàn nên tồn tại. Nó không khiến cho các hồn ma biến mất hay làm quỷ dữ không còn chỗ nương thân, nhưng nó giúp những người có khả năng thấu thị (The Shining) có thêm sức mạnh và ánh sáng để đối đầu với sự xấu xa vẫn đang tồn tại trong thế giới này.

Nguồn: Tổng hợp