Bảng xếp hạng hoạt hình đoạt giải Oscar

Góc Nghệ Thuật · shotaro ·

Đã 15 năm kể từ khi Viện hàn lâm đưa giải thưởng phim hoạt hình hay nhất vào hạng mục tranh giải, 15 bộ phim đã được vinh danh. Trong khi chờ Zootopia hay Kubo and the Two Strings là người chiến thắng. Chúng ta sẽ cùng điểm lại và xếp hạng những bộ phim hoạt hình từng có vinh dự nâng cao tượng vàng của giải thưởng danh giá nhất hành tinh này.

Đã 15 năm kể từ khi Viện hàn lâm đưa giải thưởng phim hoạt hình hay nhất vào hạng mục tranh giải, 15 bộ phim đã được vinh danh. Trong khi chờ Zootopia hay Kubo and the Two Strings là người chiến thắng. Chúng ta sẽ cùng điểm lại và xếp hạng những bộ phim hoạt hình từng có vinh dự nâng cao tượng vàng của giải thưởng danh giá nhất hành tinh này.

(Xếp hạng dựa trên điểm số qua các trang phê bình uy tín và cảm quan của riêng người viết)

15. Happy Feet

Cars là một trong những phim bị đánh giá thấp nhất của Pixar nhưng ít ra nó còn xứng đáng với Oscar hơn Happy Feet. Câu chuyện về một chú chim cánh cụt nhảy hay hát dở là không đủ để tạo ấn tượng cho người xem cả về giá trị nội dung lẫn hình ảnh. Chính vì vậy mà tác phẩm của George Miller xếp ở vị trí thấp nhất.

14. Big Hero 6

Người ta vẫn thường tranh cãi xem đâu là tác phẩm xứng đáng đoạt Oscar nhất và nó thường diễn ra giữa một vài tác phẩm nhất định. Tuy nhiên, Big Hero 6 lại là trường hợp đặc biệt khi gần như toàn bộ đề cử trong cùng hạng mục, được cho là xứng đáng hơn tác phẩm của Disney. Bộ phim sở hữu một cốt truyện khá tốt, có cao trào, kịch tính, nhưng lại không có mặt nào nổi trội. Bộ phim rập khuôn, dễ đoán và thiếu tính sáng tạo. Nhất là khi so với những The Tale of The Princess Kaguya hay Song of The Sea ở cùng hạng mục.

13. Brave

Trở lại sau hố đen Cars 2, Brave được cho là sẽ kéo Pixar trở lại thời kỳ hoàng kim. Nhưng câu chuyện về một nàng công cố gắng giúp mẹ và ba em trở lại thành người sau khi khiến họ hoá gấu không những không đủ mà còn khiến fans của hãng rơi rụng không ít. Bộ phim có cốt truyện rời rạc và dài dòng nhưng lại thể hiện quá ít trong một thời lượng 90 phút. Dù vậy Brave lại làm khá tốt ở phần cuối bộ phim, giúp kéo lại phần nào cho tác phẩm.

12. Wallace & Gromit: The Curse Of The Were Rabbit.

Đứa con của xưởng Aardman (có sự hỗ trợ bởi Dream Works) đã làm nên lịch sử khi trở thành tác phẩm Stop-motion đầu tiên chiến thắng ở hạng mục phim hoạt hình xuất sắc nhất. Dù vậy vẫn không ít người cho rằng Corpse BrideHowl's Moving Castle xứng đáng hơn. Bộ phim kể về những rắc rối sau khi Wallace bị hoán đổi lão với một con thỏ và nó trở lên khổng lồ cùng thói phàm ăn đáng sợ. Nghe qua thì rất ngớ ngẩn nhưng đây lại là một tác phẩm khá thú vị với cốt truyện độc đáo cũng những tình huống hài hước duyên dáng.

11. Frozen

Tác phẩm hoạt hình ăn khách nhất lịch sử được cải biên từ câu chuyện bà chúa tuyết của Andersen nhưng chúng ta khó có thể tìm thấy hình bóng tác phẩm gốc. Khi Disney gần như đã thay đổi toàn bộ cốt truyện. Bộ phim biến bà chúa tuyết độc ác thành Elsa, một nữ hoàng xinh đẹp với trái tim dễ bị tổn thương luôn phải che giấu năng lực của mình cùng với đó hành trình tìm kiếm tình yêu và người em gái của Anna. Bộ phim có phần hình ảnh và âm nhạc rất tuyệt vời, cùng với đó là cốt truyện mới lạ và độc đáo. Tuy nhiên, vì vẫn là một câu chuyện mang hơi hướng cổ tích nên Frozen vẫn tương đối nhẹ nhàng, nội dung không quá sâu sắc và khó có thể khiến người lớn cảm động. Mặt khác vào năm đó Kaze Tachinu của Ghibli đã đem đến cho người xem một câu chuyên với sức nặng nội dung cùng nét vẽ đầy chất nghệ thuật. Chính vì vậy đã dẫn tới cuộc tranh cãi không hồi kết giữa fan của hai phim.

10. Rango

Trong lần hiếm hoi, một tác phẩm chiến thắng không đến từ Big 3. Rango đã đem đến một câu chuyện đậm chất cao bồi thông qua hình tượng chú tắc kè Rango. Tác phẩm kể về hành trình tìm kiếm bản thân và trả lời cho câu hỏi tôi là ai? Nếu như phần đầu cách kể chuyện có phần lộn xộn thì sau đó lại rất chặt chẽ và hấp dẫn. Âm nhạc cũng là một điểm cộng cho phim khi sử dụng tiếng Guitar làm âm thanh xuyên suốt bộ phim. Điều đó làm toát lên không khí vùng viễn tây cũng như gợi nhớ những tuyệt phẩm cao bồi của thế kỉ trước.

9. Ratatouille

Vẻ đẹp của ẩm thực đã được tái hiện không ít lần thông qua điện ảnh. Trong đó Ratatouille của Pixar có lẽ là độc đáo nhất khi nhân vật chính của phim lại là Remy - một chú chuột với tài nấu ăn hơn người. Câu chuyện bắt đầu ở một vùng quê hẻo lánh, nơi chú chuột Remy với niềm đam mê ẩm thực ngày ngày ngồi xem chương trình nấu ăn của bếp trưởng huyền thoại Auguste Gusteau. Cuộc sống cứ êm ả trôi đi cho đến khi đàn của chú bị phát hiện và Remy buộc phải rời xa ngôi nhà lên thành phố. Ở đó Remy gặp và được Alfredo Linguini - một nhân viên dọn dẹp của nhà hàng Gusteau, cứu giúp. Sau đó Remy giúp đỡ Alfredo nấu ăn bằng cách nắm tóc điều khiển anh như một con rối trong chiếc mũ. Tuy nhiên lão bếp phó Skinner nhanh chóng phát hiện Alfredo là người thừa kế hợp pháp của nhà hàng và bí mật dưới chiếc mũ của anh. Nhiều tình huống bất ngờ xảy ra buộc Remy phải tìm cách cứu lấy mình và giúp Alfredo nhận ra sự thật. Hài hước, lôi cuốn và tinh tế như chính ẩm thức Pháp, Ratatouille nhấn mạnh một thông điệp quan trọng: "Cho dù bạn là ai đi nữa, thuộc giống loài gì, màu da gì, bạn vẫn xứng đáng với tài năng của mình.

8. Shrek

Chiến thắng đầu tiên và duy nhất của Dream Works cho tới nay đã đem đến một câu chuyện vô cùng khác lạ được xây dựng trên phông nền cổ tích giả tạo. Vẫn là câu chuyện dũng sĩ đi giải cứu công chúa, chỉ có điều, dũng sĩ là một gã chằn tinh xấu xí, ở bẩn và nàng công chúa tưởng rằng xinh đẹp lại là một cô nàng "Namek" mỗi khi đêm về. Tuy nhiên, với bàn tay tài hoa của các nhà sản xuất. Shrek đã đem đến một chuyện tình lãng mạn không kém bất kì tác phẩm hoàng tử, công chúa nào của Disney. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên chiến thắng ở hạng mục phim hoạt hình xuất sắc khi lần đầu tiên viện hàn lâm đưa ra giải thưởng này.

7. The Incredibles

Nếu bạn đang chán những tác phẩm siêu anh hùng của Marvel hay DC thì The Incredibles là lựa một lựa chọn hoàn hảo. Pixar đã thể hiện đẳng cấp của mình khi đem đến một bộ phim hoạt hình super-hero đầy hấp dẫn, hài hước và không kém phần ý nghĩa. Bộ phim tập trung khai thác cuộc sống của Mr.Incredible (tên thật là Bob) và gia đình sau một sự cố hi hữu khiến anh phải giải nghệ. Cho đến khi Mirage, một người phụ nữ lạ mặt gửi tin nhắn yêu cầu anh tiêu diệt một con robot hoá điên ở một hoàn đảo xa xôi và hứa sẽ trả cho anh rất nhiều tiền. Nhàm chán với cuộc sống buồn tẻ của người thường, Bob lập tức nhận lời và hoàn thành nhiệm vụ dù có chút khó khăn do lâu ngày không tập luyện. Tuy nhiên, Bob nhanh chóng nhận ra tất cả chỉ là âm mưu của Buddy, môt fan hâm mộ ngày xưa của Bob, với mong muốn tiêu diệt hết toàn bộ các siêu anh hùng. Điều này đồng nghĩa với việc không chỉ anh mà toàn bộ gia đình cũng đang gặp nguy hiểm.

6. Finding Nemo

Trước khi Finding Dory quẫy đuôi khắp đại dương và đem về hơn $1 tỉ cho Disney thì trước đó người anh em Finding Nemo cũng làm rung chuyển phòng vé với $899,2 triệu trên toàn thế giới. Bộ phim là chuyến hành trình tìm kiếm con trai - chú cá hề Nemo - của Marlin và cô cá đãng trí Dory. Họ đã đi khắp đại dương, đương đầu với quái vật dưới vực sâu: cá mập, bầy sứa...để tìm lại đứa con. Bộ phim đã cho ta hiểu về lòng dũng cảm, sự trưởng thành và trên hết là tình cảm gia đình quan trọng như thế nào.

5. Inside Out

Đoạn này có tiết lộ nội dung, bạn đọc cân nhắc và kéo lướt qua.

Trí tưởng tượng của con người là không giới hạn điều đó càng được thể hiện rõ ràng trong tác phẩm thứ 14 của Pixar. Đây cũng là bộ phim giúp hãng lấy lại ngai vàng của mình sau một giai đoạn không mấy sáng lạn. Câu chuyện được diễn ra bên trong bộ não cô bé Riley nơi được điều khiển bởi 5 cảm xúc vui vẻ (Joy), buồn bã (Sadness), chán ghét (Disgust), tức giận (Anger) và sợ hãi (Fear). Tác phẩm mở đầu khi Riley phải chuyển đến nhà mới, nơi cô phải xa rời bạn bè, trường lớp và những điều thân thuộc. Mọi chuyện càng trở lên tồi tệ sau buổi đi học đầu tiên gây ra tranh cãi giữa Joy và Sadness khiến họ bị hút khỏi phòng điều khiển. Cả hai buộc phải trở lại trước khi những kí ức tươi đẹp của Riley bị xóa sổ. Trên hành trình trở về họ gặp Bing Bong - một người bạn tưởng tượng của Riley, cậu đã hy sinh để giúp Joy quay trở về. Hầu hết các ý kiến chuyên môn đều dành những đánh giá tích cực cho Inside Out. Ngợi ca tác phẩm với tính sáng tạo, hình ảnh tuyệt đẹp và sự lay động mạnh mẽ. Bộ phim dạy cho chúng ta hiểu rằng: "cuộc sống không chỉ toàn niềm vui mà còn cả nỗi buồn điều đó giúp con người mạnh mẽ và trưởng thành hơn".

4. Toy Story 3

Câu nói: "Sóng sau xô sóng trước" có lẽ không đúng với các phần tiếp theo khi chất lượng của chúng luôn kém hơn so phần đầu. Nhưng Toy Story 3 đã chứng minh điều ngược lại thông qua chuyến phiêu lưu cuối cùng của nhóm bạn Woody và Buzz. Câu chuyện bắt đầu khi Andy đã 17 tuổi và không còn thích đồ chơi nữa, buồn bã và thất vọng, Woody và các bạn bỏ trốn lên một chiếc xe tới nhà trẻ. Họ gặp thủ lĩnh ở đó là Lotso một con gấu bông màu hồng bị chủ bỏ rơi. Những tưởng tất cả sẽ tìm đươc hạnh phúc mới, nhưng họ chợt nhận ra mình chỉ là vật thế thân để các đồ chơi khác không bị lũ trẻ nhỏ hành hạ. Mọi người buộc phải tìm cách trốn thoát trong sự ngăn cản của Lotso cùng đồng bọn, mặt khác tìm kiếm một ngôi nhà mới. Toy Story 3 không chỉ chiến thắng trên mặt trận phòng vé khi trở thành phim hoạt hình đầu tiên cán mốc $1 tỉ mà còn chiến thắng tuyệt đối trên mặt trận phê bình với 99% trên Rotten Tomatoes và 8.3 trên Imdb.

3. Up

10 phút kì diệu là những gì mà người ta nói về phân đoạn mở đầu của Up. Pixar đã xây dựng một câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng, giản dị của của đôi vợ chồng Carl và Ellie từ lúc trẻ con đến khi về già. Không quá cầu kì trong cách thể hiện nhưng vẫn khiến bất kì ai cũng cảm thấy xúc động. Phần sau bộ phim tiếp túc khi Ellie ra đi bỏ lại Carl một mình đương đầu với tuổi già và sự cô đơn. Cho đến một ngày ông quyết định thực hiện chuyến đi cuối cùng đến thác Paradise để hoàn thành nốt ước mơ hồi trẻ của ông và Ellie nhưng vô tình lại mang theo Russell một cậu bé hướng đạo sinh đang cô gắng lấy chuyên hiệu cuối cùng trong môn "giúp đỡ người già". Hàng loạt rắc rối xảy ra buộc hai ông cháu phải đương đầu, đồng thời giúp Carl lấy lại niềm vui sau khi Ellie mất. Giống như những bộ phim khác của Pixar ở giai đoạn này, Up đạt tới đỉnh cao về nghệ thuật xây dựng cốt truyện, nhân vật cùng với phần hình ảnh rực rỡ đầy màu sắc. Tác phẩm cũng vinh dự trở thành phim hoạt hình đầu tiên được xuất hiện ở hạng mục Best Pictures sau khi viện hàn lâm tăng số lượng đề cử lên 10. 

2. Wall-E

Môi trường và tình yêu là hai chủ đề không liên quan nhưng Pixar đã khiến chúng hoà hợp đến đáng kinh ngạc thông qua câu chuyện tình yêu đầy màu sắc giữa người máy dọn rác "cấu hình" thấp Wall-E và robot thăm dò Eve. Câu chuyện bắt đầu sau 700 năm kể từ khi con người rời khỏi trái đất vì nó quá ô nhiễm. Họ quyết định cử những robot thăm dò sự sống quay về xem xét tình hình bao gồm có có Eve. Trong khi đó Wall-E là một người máy dọn rác do bị chạm mạch nên vẫn làm việc suốt 700 năm. Chú là người máy duy nhất còn hoạt động trên hành tinh ô nhiễm toàn phế thải này. Cậu đã phải lòng Eve ngay từ cái nhìn đầu tiên cho dù cô luôn lạnh lùng với anh. Bằng sự giản dị, chân thành cậu đã khiến Eve yêu mình lúc nào không hay. Sau đó Wall-E đưa cho Eve xem một cái cây nhưng ngay khi nhìn thấy cô đột nhiên bất động. Từ đó cậu vẫn luôn dịu dàng chăm sóc Eve bằng tất cả trái tim cho đến khi con tàu Axiom của loài người đến mang Eve đi. Một hành trình mới lại mắt đầu, khó khăn hơn, nguy hiểm hơn. Để rồi dẫn tới cái kết vô cùng xúc động và bất ngờ.

1. Spirited Away

Tác phẩm do Hayao Miyazaki đạo diễn đã hội tụ tất cả những gì hoàn hảo nhất của Ghibli, khi đem đến một câu chuyện vượt xa trí tưởng tượng với sự sáng tạo nhiệm màu. Bộ phim kể về Chihiro, một cô bé 10 tuổi, đang cùng gia đình chuyển đến nhà mới thì bố cô rẽ nhầm một con đường lạ. Họ vô tình bước vào một thế giới ma thuật mà bố của Chihiro kiên quyết khám phá. Dẫn tới việc bố mẹ cô bé bị biến thành lợn. Và Chihiro buộc phải làm công cho Yubaba để giữ mạng sống đồng thời tìm cách đưa bố mẹ trở lại bình thường. Không hề nói quá khi cho rằng Spirited Away là kết tinh những gì đẹp nhất của anime và văn hoá Nhật Bản khi đem đến một thế giới thần đạo không gì sánh được qua đó đề cao việc việc bảo vệ môi trường, lòng dũng cảm và là phép ẩn dụ cho chính xã hội loài người. Cho đến nay Spirited Away vẫn là tác phẩm ăn khách nhất lịch sử phòng vé Nhật Bản và là bộ phim phim hoạt hình có điểm số cao nhất trên Imdb vượt trên cả những siêu phẩm của Disney hay Pixar.

Kết: Mọi Bxh chỉ có giá trị tương đối vì với mỗi người lại có cách cảm nhận khác nhau. Trong tim mỗi người chắc hẳn luôn có 1 Bxh cho riêng mình hoặc không gì cả. Vậy bạn thì sao? Hãy chia sẻ nó cho Moveek và mọi người nhé!