Black Adam - Hành trình từ phản diện đến phản anh hùng được yêu thích trong DCU

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · VincentValentine ·

Black Adam có thể khởi đầu là phản diện, nhưng anh ta đang là phản anh hùng được yêu thích trong DC.

Hiếm nhân vật truyện tranh nào có hành trình vươn tới vị trí hạng A dài hơn nửa thế kỷ như Black Adam. Nên không có gì lạ khi các mọt phim đại chúng khó hình dung được nhân vật này là ai.

Nguồn ảnh: Warner Bros.
Nguồn ảnh: Warner Bros.

Thời điểm ra mắt bộ phim Black Adam sắp điểm, hãy cùng Moveek khám phá nguồn gốc sức mạnh và những câu chuyện thú vị về Black Adam do Dwayne “The Rock” Johnson đóng chính, một trong những phản diện tàn bạo của vũ trụ DC nhưng lại thực hiện một cú hoàn lương bất ngờ trong lịch sử anh hùng nhà DC.

Black Adam, khai sinh, cội nguồn và sức mạnh

Black Adam, từng là một nhân vật phản diện trong tập truyện The Marvel Family #40 của nhà phát triển Fawcett Comics, xuất hiện lần đầu vào năm 1945 do Otto Binder và C.C Beck sáng tạo như một kẻ thù truyền kiếp cho nhân vật Captain Marvel - người sau này được đổi tên thành Shazam. Đến 1973, Black Adam chính thức xuất hiện ở DC Comics sau khi DC mua lại bản quyền nhân vật này khi hãng truyện cho rằng hãng Fawcett đã đánh cắp ý tưởng nhân vật Superman của họ để phát triển nên Captain Marvel.

Nguồn ảnh: DC Comics
Nguồn ảnh: DC Comics

Giai đoạn đầu tiên, Black Adam là một ác nhân Ai Cập Cổ Đại, chuyên gây sự với The Marvel Family - bao gồm các anh em mồ côi của Billy Batson, nhằm tước đoạt sức mạnh của họ, vì hắn tin rằng hấp thụ hết nguyên thần của họ cũng như các vì thần khác thì sức mạnh của hắn sẽ đạt đến cảnh giới vĩnh hằng.

Vừa là phản diện, làm luôn siêu anh hùng

Nguồn ảnh: DC Comics
Nguồn ảnh: DC Comics

Vào thời hiện đại ngày nay, Black Adam được chỉnh sửa một chút bởi nhà văn Geoff Johns, Black Adam trở thành một anti-hero, cố gắng chuộc lại những tội lỗi mình đã gây ra để mang lại tiếng tăm anh hùng cho mình. Thông qua nhiều đầu truyện như Justice Society of America, Infinite Crisis, Villains United… Black Adam trở thành một trong những nhân vật thú vị của DC Comics vì nhiều bản ngã của anh ta, có người thích, có người ghét, và cũng có người xem thường những hành vi phức tạp về mặt đạo đức của mình. Đến sự kiện Dark Crisis năm 2022, Black Adam chính thức trở thành một thành viên của Justice League, một Liên Minh Công Lý mới do Jonathan Kent - con trai Superman lãnh đạo.

Black Adam cũng giống như nhiều nhân vật khác của DC Comics, đều thay đổi nguồn gốc xuất xứ qua từng thời kỳ nhưng nhìn chung tiền thân của Black Adam vẫn được giữ nguyên là thừa hưởng sức mạnh từ phù thủy Shazam, và là kẻ thù khét tiếng của Marvel Family. Song, trong lần retcon gần đây nhất, Black Adam không còn dựa vào nguồn sức mạnh này nữa, mà lấy quyền năng từ các vị thần Ai Cập chia sẻ chữ cái đầu với những người cũ - 6 vị thần Ai Cập gồm Shu, Horus, Amun, Zehuti, Aten and Mehen, nên khẩu lệnh kích hoạt vẫn được giữ nguyên.

Shazam, đối thủ nổi tiếng của Black Adam. Nguồn ảnh: DC Comics
Shazam, đối thủ nổi tiếng của Black Adam. Nguồn ảnh: DC Comics

Mặc dù là một nhân vật rất quyền năng của Vũ trụ DC, Black Adam không bất tử, vẫn có thể chết, kể cả mang trong mình quyền năng của những vị thần. Black Adam đã từng mất mạng vài lần trước đó, mỗi lần một kiểu. Lần đầu tiên, Teth Adam trở về độ tuổi thật của mình và hóa cát bụi khi The Marvel Family loại bỏ sức mạnh Shazam khỏi anh. Và những lần Black Adam được hồi sinh anh ta vẫn bị kết liễu tương tự, bao gồm cả trong đầu truyện SHAZAM! bán chạy nhất nhì lịch sử DC Comics thời kỳ New 52 xuất bản năm 2011.

Trong đây, Adam cũng trở về tuổi thật của mình khi sức mạnh của Shazam bị loại bỏ khỏi anh, khiến anh ta chết già theo đúng nghĩa đen. Trên thực tế, điều này đã xảy ra nhiều hơn một lần. Bởi vì bản chất của ma thuật có thể hồi sinh tất cả, Black Adam được mang trở lại nhiều lần, chính vì thế mà cái chết không khác gì một giấc ngủ của gã ác thần.

Công lý bạo lực, liên minh tan rã

Nguồn ảnh: DC Comics
Nguồn ảnh: DC Comics

Vào đầu những năm 2000, Black Adam gia nhập Justice Society of America và trở thành thành viên quan trọng chủ lực của liên minh. Black Adam cùng với JSA đánh bại Injustice League, mang lại nhiều tiếng tăm. Dù cho tinh thần thiện chí về mặt chính nghĩa nhưng bản tính khó dời, Adam cho rằng công lý thực sự nên để sức mạnh làm chủ. Bởi suy nghĩ đó chính anh và Atom Smasher đều bị “sa thải” khỏi liên minh.

Cả hai lập nên một liên minh mới với công lý nhuốm đẫm bạo lực, nợ máu thì phải trả bằng máu - JSA: Black Reign. Một liên minh phản anh hùng chứa chấp siêu anh hùng lẫn tội phạm của DC mang tên Black Reign bao gồm Brainwave (ISA), Nemesis, Alex Montez (JSA). Black Adam dùng sức mạnh của mình đi khủng bố, bành trướng, cai trị quê hương Kahndaq và nơi này không lâu sau bị Mỹ cắt đứt mọi liên hệ ngoại giao.

Hạnh phúc không lâu, bi kịch ập đến

Nguồn ảnh: DC Comics
Nguồn ảnh: DC Comics

Ý niệm tranh bá của Black Adam tan biến khi anh tìm thấy một nửa cuộc đời mình trong hình hài một cô gái. Nàng thơ tên là Adrianna Tomaz. Cô gặp gỡ Teth Adam lần đầu khi cô bị Intergang mang tới cống nạp cho Black Adam như một món đồ vật, nô lệ cùng với lượng ngân sách để vực dậy nền kinh tế của Kahndaq. Black Adam có thể là phản diện, nhưng anh ta còn căm ghét chế độ nô lệ hơn cả.

Sau khi cứu cô khỏi Intergang, họ vẫn phải lòng nhau. Black Adam dẫn đưa Adrianna đến Rock of Eternity để gặp Shazam Billy Batson đang thay thế vị trí của phù thủy Shazam nhờ cậu bé làm người minh chứng cho cuộc hôn nhân của hai người. Black Adam đưa cho Adrianna một chiếc vòng cổ mà Adam từng bị phong ấn trong đó, một chiếc vòng mang sức mạnh của vị thần Ai Cập quyền năng khác - Isis. Sau khi Adrianna hô tên bà, cô sẽ được thừa hưởng những sức mạnh của nữ thần quyền năng này. Black Adam có được niềm hạnh phúc của riêng mình sau nhiều năm tháng miệt mài với những mục tiêu hào nhoáng, nhưng ngờ đâu đây chỉ là mở đầu cho một câu chuyện bi thảm. 

Osiris trong truyện tranh | DC Fandom
Osiris trong truyện tranh | DC Fandom

Black Adam cùng với Adrianna đi tìm Amon, người em trai của Adrianna. Khi tìm thấy thì Amon đã gần đất xa trời. Năng lực chữa lành của Isis vẫn không phát huy được hết toàn diện cho Amon. Black Adam sau đó đã chia sẻ thần khí cho Amon. Kết quả là Amon trở thành Osiris mỗi khi hô tên của Black Adam. Thế nhưng thời gian sau, Osiris bị Sobek lừa gạt và ăn tươi nuốt sống đến thiệt mạng. Sau khi phát hiện Osiris đã chết, Black Adam và Adrianna bị tấn công bởi The Hourse Men bao gồm War, Death, Pestilence. Sau trận chiến, hiện thân của Isis là Adrianna đã tử trận. Trước lúc lâm chung Isis mong rằng Black Adam sẽ trả thù cho mình, khiến anh ta quay lại con đường cũ đẫm máu.

Black Adam (2022)

Cuộc đời của Black Adam cho thấy được niềm kiêu hãnh, định kiến, mang lại hạnh phúc và cả thương đau. Black Adam có thể xem là một trong những ẩn dụ thực tế cho con người trong xã hội về câu chuyện quyền lực đi đôi với tàn phá. Tình yêu là thứ thay đổi con người. Black Adam là một nhân vật tạo nên nhiều thú vị về phong thái của một cự nhân và tính cách của một chiến binh. Chỉ hơi đáng tiếc một điều cái ác lấn át cái thiện của của anh ta, nhưng rõ ràng yếu tố phản diện, phản anh hùng ở Adam chính là một trong những thứ gây ấn tượng người hâm mộ hơn là một đồng minh công lý.

Bộ phim sắp tới đây có vẻ sẽ sử dụng điều này để làm định hướng cho nhân vật trong tương lai của DCEU. Điều này cùng đồng nghĩa DCEU đang vận dụng một khía cạnh đen tối hơn nữa để mở rộng thêm vũ trụ điện ảnh của riêng mình. Sự xuất hiện của nhân vật này chắc chắn sẽ đem đến sự thay đổi cho Justice League hiện tại. Chúng ta hoàn toàn có thể trông chờ màn đối đầu giữa Black Adam và Supermnan hoặc Black Adam đối đầu Shazam trong tương lai. 

Black Adam công chiếu tại rạp vào ngày 21.10.2022