Bradley Cooper - Sự nghiệp diễn xuất hơn một thập kỷ mà vẫn chưa có tượng vàng nào

Hoangyenne ·

Dù là một diễn viên vô cùng đa tài, đến nay, Bradley Cooper vẫn không thể để lại dấu ấn tại Oscar.

Bradley Charles Cooper sinh ngày 05 tháng 01 năm 1975 - một diễn viên và nhà sản xuất phim người Mỹ. Hiện tại, anh là một trong những diễn viên có tên tuổi và được săn đón. Góp mặt trong vô số bộ phim lớn nhỏ khác nhau Bradley Cooper đã ghi được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người xem và được giới chuyên môn đánh giá cao. Nhờ đó, sự nghiệp của Bradley ngày càng thăng tiến, gặt hái được nhiều thành công, được đề cử nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có 4 giải Emmy, 2 giải BAFTA, 2 giải Quả Cầu Vàng và 9 đề cử giải Oscar. Từng là một trong số các diễn viên được trả thù lao cao nhất trong 3 năm liên tiếp, anh từng xuất hiện trong danh sách Forbes Celebrity 100 hai lần, và danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Times vào năm 2015.

Bradley Cooper | Nguồn ảnh: VIPLY
Bradley Cooper | Nguồn ảnh: VIPLY

Từ nhỏ, Bradley Cooper đã có niềm đam mê với diễn xuất vì được cha giới thiệu cho bộ phim The Elephant Man, bộ phim đã mang lại cho anh nhiều cảm xúc khác nhau, Bradley đã chia sẻ rằng anh đã rất xúc động và không thể ngừng khóc khi xem, sau đó quyết định phải cố gắng để theo nghiệp diễn. Được sự ủng hộ từ gia đình, Bradley đã theo học tại các trường đại học như Villanova  Đại học Georgetown. Bradley tốt nghiệp với bằng danh dự Cử nhân Nghệ thuật ở Anh vào năm 1997. Sau đó, anh liên tục tham gia các dự án phim và dần thành công khi nhận được sự mến mộ từ khán giả. Ngoài tham gia đóng phim, Bradley còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện và các chương trình vì cộng đồng như: tham gia ban quản trị của tổ chức phi lợi nhuận Hole in the Wall Gang Camp, Học việc chữa trị ung thư, là thành viên chiến dịch của tổ chức nghiên cứu bệnh Alzheimer,…

Để có được thành công như ngày hôm nay, Bradley Cooper đã phải trải qua cả một quá trình hoạt động hăng say không ngại khó, ngại khổ. Trong quá trình hoạt động nghệ thuật của mình, Bradley cũng không ít lần tưởng chừng như không thể nào vượt qua được các thách thức. Anh từng có ý định kết thúc cuộc đời mình sau khi đối mặt với những khó khăn và hoài nghi về sự nghiệp của mình. Không quản ngại vai chính, vai phụ hay diễn viên lồng tiếng, anh thử thách mình ở hầu hết tất cả các lĩnh vực, từ đó hoàn thiện bản thân mình và đạt được nhiều thành công. 

 Bradley Cooper (nguồn ảnh: People)
Bradley Cooper (nguồn ảnh: People)

Bradley Cooper bắt đầu con đường nghệ thuật của mình khi anh nhận vai viễn đầu tiên trong bộ phim Sex and the City ra mắt vào năm 1999. Là một bộ phim truyền hình hài kịch của Mỹ, xoay quanh những câu chuyện tình yêu, tình dục và các vấn đề xã hội. Nó mang đến cho người xem cái nhìn nhiều chiều về cuộc sống của những người phụ nữ thông qua 4 nhân vật chính trong phim qua đó để rút ra bài học cho bản thân. Nhân vật của anh là Jake, tình cờ gặp gỡ với Carrie Bradshaw và có mối quan hệ tình cảm nồng cháy. Tuy nhiên chuyện tình này cũng sớm kết thúc và vai diễn của Bradley cũng dừng lại. Ở bộ phim đầu tay này, Bradley Cooper còn chưa thực sự đột phá, anh chỉ đóng một vai nhỏ và chưa thực sự gây được sự chú ý. Lối diễn xuất còn đôi phần vụng về và chưa thể hiện được hết nội tâm nhân vật, tuy vậy với vẻ đẹp trai cùng thân hình quyến rũ Bradley Cooper cũng tạo nên sự thu hút trên màn ảnh.

Sau vai diễn đầu tiên, Bradley Cooper tiếp tục góp mặt trong nhiều dự án phim và dần trở nên quen thuộc hơn với khán giả. Đặc biệt là trong The Hangover năm 2009 là vai diễn đột phá của anh, bộ phim nhận được nhiều đánh giá tích cực và thành công về mặt thương mại, dẫn đến việc có thêm 2 phần được sản xuất vào năm 2011 và năm 2013. Ở mỗi phần phim, kể về những câu chuyện hài hước, hóm hỉnh cùng những rắc rối mà bốn chàng trai phải trải qua. Những câu chuyện dở khóc dở cười mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem. Và một trong những yếu tố làm nên thành công của bộ phim không thể không nhắc đến công lao của Bradley Cooper - một trong bốn diễn viên chính. 

 Bradley Cooper (nguồn ảnh: Internet)
Bradley Cooper (nguồn ảnh: Internet)

Ở vai diễn lần này, Bradley đã rất thành công khi góp mặt ở cả ba phần và thành công nhận được sự ủng hộ từ mọi người. Vai diễn của anh gây ấn tượng với lối diễn tự nhiên, thể hiện nhân vật một cách thoải mái và lột tả hết được tính cách của nhân vật. A.O. Scott của tờ New York Times đã nhận xét về vai diễn của anh rằng: "Bradley đã đem đến màn trình diễn tuyệt vời trong vai diễn một tên cà chớn và nóng nảy ẩn sau một tính khí thất thường". 

Quả thực, ở vai diễn này ta có thể thấy được sự đột phá của Bradley Cooper, anh dường như trưởng thành hơn rất nhiều, có lẽ rằng suốt khoảng thời gian trước đó anh không hề ngừng cố gắng để đạt đến thành công với The Hangover. Bradley Cooper đã nhận được giải thưởng ở Liên hoan phim Hollywood lần thứ 13 và là đề cử đầu tiên của anh là giải MTV Movie cho Vai diễn hài kịch xuất sắc nhất với bộ phim lần này. Đây được xem là một thành công, một cột mốc trong sự nghiệp của anh. Tuy vậy, trong một lần được phỏng vấn ngay sau khi nhận giải Bradley Cooper đã chia sẻ rằng anh thấy mọi chuyện vẫn bình thường không có gì thay đổi nhiều. Và anh sẽ vẫn tiếp tục cố gắng trong những sản phẩm tiếp theo mà không ngủ quên trên chiến thắng.

Bradley Cooper trong The Hangover (nguồn ảnh: Netflix nederland)
Bradley Cooper trong The Hangover (nguồn ảnh: Netflix nederland)

Năm 2012 anh góp mặt trong dự án phim hài lãng mạn Silver Linings Playbook của đạo diễn David O. Russell. Bradley Cooper tham gia với vai trò là diễn viên chính, anh trong vai Pat - một người đàn ông trung niên đã ly hôn và mang trong mình bệnh bất ổn tâm lý, về sau anh gặp nảy sinh tình cảm với một người góa phụ trẻ đẹp bị trầm cảm tên Tiffany (Jennifer Lawrence). Họ tìm thấy nhau và cùng nhau trải qua câu chuyện tình yêu thú vị và không kém phần điên rồ. Lần này, Bradley mang đến một vai diễn vừa hài hước nhưng cũng vừa sâu lắng. Nhân vật của anh bị mắc chứng bệnh rối loạn lưỡng cực vì nhận ra vợ ngoại tình. Cú sốc lớn đã khiến anh không còn tin vào tình yêu cho đến khi anh gặp một cô gái có tính cách kỳ lạ là Tiffany và bắt đầu mối quan hệ tình cảm “kỳ lạ”. 

Để thể hiện một vai diễn mà lúc thì vui vẻ lúc lại trầm ngâm quả thực không phải dễ dàng. Tuy nhiên Bradley Cooper đã làm rất tốt vai diễn của mình, tuy vui vẻ nhưng không bị lố mà ngược lại rất tự nhiên. Trong các trường hợp thả những câu thoại “thẳng đuột” như đang đánh nhau, Bradley đã có những màn tung hứng hết sức ăn ý với Jennifer Lawrence để tạo nên những tình huống hài hước, tạo tiếng cười cho khán giả mà không bị gượng gạo. 

Silver Linings Playbook (nguồn ảnh: Internet)
Silver Linings Playbook (nguồn ảnh: Internet)

Để chuẩn bị cho vai diễn, anh cũng đã đăng ký và theo học lớp học nhảy cùng với biên đạo múa Mandy Moore. Quả thật Bradley là một diễn viên có lối làm việc rất chuyên nghiệp, biết hy sinh và dành nhiều thời gian, tâm huyết cho từng vai diễn. Với bộ phim lần này anh đã ẵm về cho mình giải MTV Movie cho Màn trình diễn xuất sắc nhất, đồng thời được đề cử cho giải Oscar, giải Quả cầu vàng, và giải Screen Actors Guild cho Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Cũng trong năm 2012, Bradley lại một lần nữa gây dấu ấn với vai phản diện trong bộ phim The Place Beyond the Pines. Avery là một cảnh sát được mọi người yêu mến và tung hô như “một người hùng” nhưng ít ai biết đằng sau vẻ bề ngoài hiền lành và tốt bụng đó hắn đang che dấu tội lỗi rằng đã giết nhầm một tên tội phạm dù hắn xin đầu hàng. Avery đã sống trong sự dằn vặt, đau khổ vì sự giằng xé trong nội tâm khi không dám lên tiếng nói ra sự thật. Với tư cách là một diễn viên chuyên nghiệp, trong những phân cảnh buộc phải thể hiện được sự giằng co bên trong nội tâm, sự tội lỗi, sợ hãi trong ánh mắt,… tất cả đều được Bradley xử một cách trọn vẹn nhất. Dường như không có vai diễn nào có thể làm khó được Bradley. Có là vai chính diện, phản diện, vui vẻ hài hước hay tâm lý bất ổn như Avery trong The Place Beyond the Pines, anh đều không ngần ngại mà “cân” tất.

The Place Beyond the Pines (nguồn ảnh: Internet)
The Place Beyond the Pines (nguồn ảnh: Internet)

Vào năm 2014, Bradley đồng sản xuất cũng như tham gia bộ phim American Sniper do đạo diễn Clint Eastwood cầm trịch. Bradley vào vai sĩ quan quân đội tên Chris Kyle - là sĩ quan đáng gờm nhất trong lịch sử quân đội Mỹ. Bộ phim này được dựa theo một phần trong hồi ký của lính Mỹ Chris Kyle. Bộ phim lấy đề tài chiến tranh, do đó, để đảm nhận được vai diễn này, Bradley đã phải nỗ lực luyện tập rất nhiều. Anh buộc phải tăng 18kg để trông giống nhân vật nhất có thể, phải tuân thủ chế độ ăn kiêng và tập luyện hà khắc để ép cân. Bên cạnh đó, anh còn tham gia học thêm khóa luyện giọng và tìm hiểu về nhân vật Chris Kyle, cùng với đó là tham gia khóa bắn tỉa từ cựu quân nhân của Navy SEAL Kevin Lacz, người từng đồng chiến đấu với Kyle, để vào vai chân thật nhất có thể. 

Sau khi bộ phim được trình làng, Bradley Cooper đã nhận được cơn mưa lời khen từ giới chuyên môn với sự thể hiện xuất sắc của mình. Bradley nhận được một giải MTV Movie Awards cho Diễn viên nam xuất sắc và được đề cử cho giải Oscar với mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất; bộ phim được đề cử cho hạng mục Hình ảnh tốt nhất. Với những đề cử này, Bradley trở thành diễn viên nam thứ 10 nhận được đề cử giải Oscar liên tiếp trong 3 năm - cho thấy sự thành công trong nghiệp diễn của anh.

Bradley Cooper trong American Sniper (nguồn ảnh: Phim nhựa)
Bradley Cooper trong American Sniper (nguồn ảnh: Phim nhựa)

Lần gần đây nhất Bradley Cooper xuất hiện trên màn ảnh rộng là trong bộ phim Nightmare Alley ra mắt năm 2021. Bộ phim kinh dị mang đến cảm giác ghê rợn, kinh dị nhưng không kém phần hấp dẫn. Sức lôi cuốn của bộ phim một phần là từ dàn diễn viên khủng tham gia, trong nhân vật chính là Bradley Cooper. Anh hóa thân thành một kẻ lừa đảo tài ba, sử dụng miệng lưỡi để thao túng tâm lý người khác và trấn lột hết của cải từ họ. 

Đây là vai diễn khá nặng đô, bởi lẽ lúc thì phải tỏ ra là một người trông có vẻ không còn chút gì nguy hiểm, thậm chí là đáng tin cậy, nhưng chỉ cần chớp mắt đã biến thành một kẻ lừa đảo đểu cáng và nguy hiểm. Với những thước phim không thoại Bradley đã xuất sắc lột tả sự bí ẩn, tham vọng thông qua ánh mắt. Bradley Cooper đã có sự thể hiện xuất sắc, bình tĩnh và luôn linh hoạt trong những phân cảnh khó nhằn nhất. Quả thực không điêu khi cho rằng nếu không phải là Bradley Cooper thì không còn ai có thể đảm đương được vai diễn này hoàn hảo đến như thế.

Nightmare Alley (nguồn ảnh: filmyhype)
Nightmare Alley (nguồn ảnh: filmyhype)

Đến nay, dù ở bất kỳ vai nào, diễn xuất của Bradley Cooper chưa bao giờ trồi sụt. Đó là một nỗ lực bền bỉ đáng kinh ngạc. Đối với một tài tử như anh, ngay cả vai đậm CGI như chú raccoon Rocket trong Guardians of the Galaxy cũng trở nên nổi bật. Thế nhưng, điều đáng tiếc nhất trong sự nghiệp của anh tính đến thời điểm hiện tại, bất chấp có đến 9 đề cử Oscar, chưa một tượng vàng nào đến được tay anh. Và chính sự thiếu sót này, Bradley Cooper là cái tên luôn xuất hiện trong danh sách những diễn viên lẽ ra phải có một tượng vàng Hàn Lâm ở thời điểm này của sự nghiệp. Thật may là điều này vẫn không ngăn cản anh mang đến những màn hóa thân đầy cảm hứng, ngay cả khi đó là một chú raccoon (gấu mèo) máu lửa mang tên Rocket - nhân vật sẽ tái xuất trong phần thứ 3 của Guardians of the Galaxy.