Cá Mập Siêu Bạo Chúa và 3 yếu tố giúp bộ phim thoát "xịt" mặc dù có Trung Quốc góp vốn

Tin điện ảnh · Maii ·

Số phận của Cá Mập Siêu Bạo Chúa hoàn toàn khác với Tòa Tháp Chọc Trời ra mắt trước đó không lâu.

Cá Mập Siêu Bạo ChúaTòa Tháp Chọc Trời – Cùng có Trung Quốc góp vốn, nhưng phim thì “xịt” thảm hại, phim còn lại thì vượt cả mong đợi.

Cá Mập Siêu Bạo Chúa (The Meg) ra mắt đã có mở màn vượt mong đợi khi thu về hơn $45 triệu nội địa trong 3 ngày, cao hơn dự đoán từ $20-25 triệu. Trước Cá Mập Siêu Bạo Chúa không lâu là bộ phim Tòa Tháp Chọc Trời – (Skyscraper), vốn ra mắt không như mong đợi.

Cùng có Trung Quốc góp vốn, nhưng số phận của Cá Mập Siêu Bạo Chúa và Tòa Tháp Chọc Trời lại khác hẳn. (IMDb)
Cùng có Trung Quốc góp vốn, nhưng số phận của Cá Mập Siêu Bạo Chúa và Tòa Tháp Chọc Trời lại khác hẳn. (IMDb)

2 phim này mặc dù đều có phía Trung Quốc góp vốn, và thực sự thì chất lượng cũng thuộc dạng kẻ 8 lạng, người nửa cân. Nhưng vì lý do gì mà Cá Mập Siêu Bạo Chúa ra mắt vượt mong đợi tại nội địa, thêm đó là làm ăn khá tốt tại nước ngoài, nhưng Tòa Tháp Chọc Trời thì “xịt” còn hơn cả “xịt”?

Đa phần trong khoảng thời gian gần đây, một bộ phim Hollywood dựa quá nhiều vào thị trường Trung Quốc thường trở thành thảm họa. Cá Mập Siêu Bạo Chúa may mắn đã thoát khỏi cái “dớp” ấy, vậy lý do thực sự đằng sau thành công của phim là gì?

Diễn viên chính

Cái tên Jason Statham nhìn chung vẫn khá hấp dẫn. (IMDb)
Cái tên Jason Statham nhìn chung vẫn khá hấp dẫn. (IMDb)

Yếu tố đầu tiên khả năng cao đóng góp phần lớn vào thành công của phim chính là cái tên Jason Statham. Cá Mập Siêu Bạo Chúa dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng năm 1997 của Steve Alten, sự góp mặt của Jason Statham trong phim hẳn cũng là một nét thu hút. Với gương mặt của anh thì khán giả hoàn toàn có thể trông đợi 1 bộ phim có nét gì đó tương tự như Spy hay Furious 7, với những màn hành động hoành tráng “một mình anh cân tất” (Đến giờ vẫn có khán giả thích kiểu phim này nhé).

Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm 7 (Fast and Furious 7) ở thời điểm ra mắt đã thống trị rất nhiều bảng xếp hạng phòng vé trên toàn cầu, cả Dwayne Johnson và Jason Statham đều có mặt trong bộ phim đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu Trung Quốc này. Dwayne Johnson trở thành “con gà đẻ trứng vàng” của Hollywood, “chạy show” rất nhiều phim kể từ lúc đó. Vậy thì hà cớ gì Jason Statham lại không thể đủ sức hút đối với khán giả?

Quảng bá sai lệch và sức hấp dẫn của một bộ phim cá mập

Cá Mập Siêu Bạo Chúa thuộc kiểu phim quái vật/quái thú/cá mập khổng lồ vẫn còn sức hút.
Cá Mập Siêu Bạo Chúa thuộc kiểu phim quái vật/quái thú/cá mập khổng lồ vẫn còn sức hút.

Lý do nữa có thể đóng vai trò lớn trong thành công của bộ phim đấy là marketing đúng đắn. Tòa Tháp Chọc Trời có một vấn đề, đấy là không khiến người ta cảm thấy hứng thú về mặt hành động bởi quá ảo và chẳng mấy đặc sắc. Cá Mập Siêu Bạo Chúa hay Siêu Thú Cuồng Nộ (Rampage), mặc dù ảo nhưng đây là tính chất của một bộ phim quái thú giải trí. Bộ phim mang đến cho người xem ít nhất là những gì họ mong đợi. Không ai trách một bộ phim thương mại đơn thuần, nhưng nếu giải trí thì ít nhất hãy làm cho tốt mặt giải trí đó, đừng chắp vá và quá sức hổ lốn hay quá nhiều sạn phi lý như Tòa Tháp Chọc Trời.

Cá Mập Siêu Bạo Chúa có doanh thu mở màn vượt cả Siêu Thú Cuồng Nộ. (IMDb)
Cá Mập Siêu Bạo Chúa có doanh thu mở màn vượt cả Siêu Thú Cuồng Nộ. (IMDb)

Thêm một yếu tố nữa đó là các phim cá mập nói riêng hay phim về quái thú nói chung luôn có một sức hút nhất định. Mặc dù đề tài về cá mập đã khá cũ kỹ, nhưng các phim như Jaws, Deep Blue Sea, The Shallows, 47 Meters Down… vẫn khiến người ta trông đợi với yếu tố mới lạ trong cốt truyện. Tòa Tháp Chọc Trời đơn giản “cosplay” Die Hard và Dwayne Johnson như đang muốn trở thành một Bruce Willis thứ 2. Cá Mập Siêu Bạo Chúa ít nhất có yếu tố “độc nhất” về một con cá một khổng lồ thời tiền sử đấu với Jason Statham. Nghe có vẻ hơi chuối, nhưng thực tình thì vẫn đỡ hơn Tòa Tháp Chọc Trời đấy.

PG-13

Phim dán nhãn PG-13 khá thân thiện. (IMDb)
Phim dán nhãn PG-13 khá thân thiện. (IMDb)

Không máu me và cũng chẳng có chút bạo lực nào, an toàn và “thân thiện” với gia đình, Cá Mập Siêu Bạo Chúa mang “sức mạnh” của PG-13, giúp mở rộng phạm vi khán giả. Nhiều người xem hơn, đồng nghĩa với doanh thu phim có thể được “vắt kiệt” (chả trách một phim được cho là ở hạng kinh dị như Venom cũng đang được đồn đoán là sẽ có một bản cắt PG-13).

Chốt lại thì Cá Mập Siêu Bạo Chúa không quá xịt như lời đồn đoán cũng bởi vì tính giải trí cao của nó. Sự choáng ngợp trước một sinh vật khổng lồ vẫn là yếu tố giúp bộ phim trở thành lựa chọn hàng đầu của những khán giả không đòi hỏi quá cao ở một bộ phim giải trí.