Cái kết ban đầu của Justice League có thể đã cứu vãn được bộ phim

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Đoạn kết gốc được đồn đại của Justice League có thể không làm hài lòng tất cả các fan, nhưng những thay đổi mà Warner Bros. đã làm lại khiến sự việc tồi tệ hơn.

Đoạn kết gốc được đồn đại của Justice League có thể không làm hài lòng tất cả các fan, nhưng những thay đổi mà Warner Bros. đã làm lại khiến sự việc tồi tệ hơn rất nhiều. Tin tức về những thay đổi đối với phiên bản gốc của Zack Snyder thì nhiều vô kể, từ những lời đồn không có bằng chứng rõ ràng cho đến những nguồn tin từ trong nội bộ của nhà sản xuất, với thông tin mới nhất là phiên bản của Snyder không chỉ “đen tối hơn”. Và dĩ nhiên không chỉ là dài hơn. Cái kết của Zack Snyder làm ra là cầu nối đến vũ trụ truyện tranh DC mà fan hằng mong chờ, hiển nhiên bao gồm cả Darkseid và các Green Lantern mới của DCEU.

Việc ôm đồm quá nhiều có thể không đảm bảo được chất lượng của một bộ phim, nhưng Zack Snyder đã làm được điều mà ít vị đạo diễn nào có thể chạm đến. Tuy nhiên, với doanh thu khiêm tốn của Justice League, và phần lớn lời phê bình tập trung vào việc hãng WB gấp rút cho phim ra rạp – không phải với phiên bản hoàn hảo nhất – thì rõ ràng WB và vị đạo diễn thay thế Joss Whedon đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Và họ đáng bị "kết tội" khi mà cắt bỏ một phần trong câu chuyện về Superman của DCEU đang thật sự hướng đến.

Phân đoạn được đồn đại của Snyder vừa qua đã được khẳng định một lần nữa bởi đạo diễn Kevin Smith, người đã khen ngợi đoạn kết gốc có Darkseid vì vận dụng được những gì đã được lồng ghép trong bộ phim. Và đối với những fan DC đang cảm thấy rối rắm vì những phân đoạn tập trung vào Steppenwolf trong phiên bản chiếu rạp của Justice League thì đây sẽ là một đoạn kết khiến họ thỏa mãn.

Đoạn kết gốc về Darkseid

Bắt đầu với việc Steppenwolf sử dụng từ “mother” khi đề cập đến 3 chiếc hộp mà hắn tìm kiếm trên Trái Đất. Đầu tiên, từ này là và luôn là từ ám chỉ đến các hộp Mother Box. Các anh hùng, phản diện, và mọi nhân vật khác trên Apokolips đều gọi những chiếc bảo hộp của họ là “Mother”, nhưng lại không theo cách mà Steppenwolf gọi – và vì một lý do nào đó, điều đó đã bị cắt khỏi phim.

Cho đến giờ, những ai theo dõi các tin rò rỉ của DC chắc hẳn đã nghe qua kế hoạch trước đây của Snyder là biến 3 chiếc hộp Mother Box thành nơi chôn giấu người mẹ thật sự của Steppenwolf, Heggra. Và khi có đủ 3 chiếc hộp trong tay thì Steppenwolf có thể hợp nhất sức mạnh của Heggra, đủ để hắn chinh phục cả một hành tinh. Nhưng đối với một fan truyện tranh DC thì đây là một sự thay đổi nghiêm trọng. Trong truyện tranh, Heggra là chị của Steppenwolf, và là mẹ của Darkseid. Bà là người mà Darkseid phải hạ sát cùng với cha hắn để có thể lên ngai vàng của Apokolips.

Xét đến ranh giới mơ hồ giữa cuộc chiến chinh phục của Apokolips và những cuộc nội chiến hoàng tộc, tuyến truyện của Steppenwolf trong Justice League trở nên rất hợp lý. Với thất bại trong việc chinh phục Trái Đất cùng sức mạnh của các hộp Mother Box, Steppenwolf buộc phải rút quân. Nhiệm vụ của hắn, như đã đề cập trong phim, là thu hồi các hộp Mother Box, chinh phục Trái Đất như hắn mong muốn, và chỉ khi đó mới có thể gia nhập đội ngũ New Gods, chấm dứt cuộc sống lưu vong của mình. Những chi tiết ấy đều dẫn đến đoạn kết gốc, khi Superman hồi sinh và cùng những đồng đội mới đánh bại Steppenwolf.

Đến thời điểm ấy, Steppenwolf không còn lựa chọn nào ngoài việc rút lui một lần nữa, và thất bại trở về Apokolips. Darkseid (2 lần không vui) hạ sát viên tướng và quyết gặp tận mặt người đến từ Krypton kia.

Cắt bỏ phân đoạn của Darkseid gây nhiều rắc rối hơn

Đối với các fan của DC, việc loại bỏ Darkseid – dù để rút ngắn thời lượng, hay ý tưởng không muốn đi theo Marvel của WB, hay chỉ đơn giản là muốn đổ lỗi cho Zack Snyder – không đơn giản là cắt bỏ một cảnh phim. Không có cú twist nào cho thấy Steppenwolf còn hơn cả độc ác, thì những chi tiết gợi ý trước đó trở nên không còn nghĩa lý gì (làm rối cả những fan xem kỹ từng chi tiết cũng như những khán giả muốn xem một cốt truyện dễ hiểu). Cách giải quyết tốt nhất của Whedon và WB là biến Steppenwolf thành kẻ muốn tiêu diệt Trái Đất với một lý do ít phức tạp hơn.

Steppenwolf chỉ đơn giản là một vị tướng ngoài hành tinh chuyên đi tiêu diệt các thế giới, trở lại để trả thù những người Trái Đất từng làm bẻ mặt hắn. Biến các hộp Mother Box thành 3 khối lập phương mà khi kết hợp sẽ tạo ra quyền năng vô song, và, bùm, kết phim. Tuy nhiên, ta vẫn còn giấc mộng Knightmare của Bruce về một tương lai mà Superman hóa ác, Trái Đất bị tấn công và lũ Parademon của Darkseid tràn ngập bầu trời. Chính giấc mơ mà Bruce xem như một lời cảnh báo này đã khiến anh bắt đầu chuyến hành trình tìm kiếm và hợp nhất các anh hùng của Trái Đất ở cuối phim Batman v Superman, và chính việc biết rằng có gì đó “đen tối” đang đến đã tiếp thêm cân lượng cho phần quảng bá của Justice League.

Batman đang trông ngóng ra ngoài vũ trụ, nơi màn đêm vô tận, chờ đợi kẻ đang thật sự điều khiển dây rối… và đây là điều mà hãng phim không muốn.

Giải pháp: Thay vì đen tối, WB biến bộ phim trở nên đần độn

Vì các lực lượng vũ trụ hay những câu chuyện trả thù không thể được dùng làm động cơ, nên điểm nhấn được chuyển sang 3 hộp Mother Box. Chúng là gì? Không quan trọng, các anh hùng chỉ có việc tước đoạt chúng. Phản diện sở hữu chúng, giờ thì sao? Chỉ cần tìm, và tách chúng ra. 

Và dường như để đảm bảo rằng khán giả không quá tò mò về câu chuyện của Aquaman với Atlantis, các nhà làm phim đã vẽ lên một bức tranh về ngôi làng chài hẻo lánh của Aquaman. Một bức tranh về 3 khối lập phương: một trên đất liền, một trên đảo, và một dưới đáy biển sâu, với một người đàn ông to con, râu ria rậm rạp và xăm mình lặn xuống tìm nó.

Bạn hiểu chứ? Vì cái hướng kịch bản vô nghĩa, trống rỗng ấy trở lại ở phân cảnh cuối, khi sự thay đổi khác hoàn toàn đã làm mất đi sự căng thẳng và cao độ của trận chiến đỉnh điểm.

Vì Steppenwolf không thể bị giết bởi Darkseid (như đoạn kết ban đầu) và hắn lại càng không thể bị giết bởi các siêu anh hùng, nên một sự sửa đổi nhanh chóng đã được chèn vào. Rõ ràng đây không phải là điều mà Whedon nên làm, ở cảnh cuối, Batman chỉ đơn giản nói rằng Parademon “cảm nhận được sự sợ hãi” như những con thú hoang - một bí mật được tiết lộ bởi một tên tội phạm ất ơ nào đó tại Gotham và là một trong những chi tiết đặt ra nhiều câu hỏi nhất cho đến nay. Đội quân Parademon của Steppenwolf đã bị hạ bệ xuống tới mức thành những thực thể nguyên thủy, thậm chí còn không thể hiện rõ bản tính động vật của chúng (đội quân Parademon đã từng được miêu tả là rất thông minh), nên trong phim chúng không có công dụng gì nhiều, ngoài việc trở thành công cụ để bẻ kịch bản sang một hướng khác theo như ý định của các nhà làm phim.

Steppenwolf sợ hãi Superman khi anh làm đóng băng chiếc rìu của hắn, và lũ Parademon bỗng dưng không màn đến gì khác ngoài Steppenwolf. Đám quân lính vô tri ấy bỏ qua mệnh lệnh của Steppenwolf và vây lấy hắn, có lẽ là để xé xác hắn. Và để cảnh phim không biến thành một phân đoạn kinh dị, một quả bom được kích nổ để xử lý tất cả bọn chúng. Ai là người kích nổ, tại sao, và còn hàng loạt những câu hỏi khác nữa mà fan không phiền để hỏi. Kẻ ác chết, Trái Đất được cứu.

Kết quả là một phản diện y như đúc các phản diện đầy tai tiếng của Marvel, được xây dựng trên một cốt truyện phụ đơn giản và không thú vị, tất cả đều dẫn đến một cái kết khiến cho sự hồi sinh của Sup trở nên hời hợt. Cuối cùng, câu chuyện kết thúc như thể các nhà làm phim muốn nhanh chóng hoàn thành công việc để tan ca. Không có ẩn ý thâm sâu nào được lồng ghép vào các sự kiện mà khán giả được xem, không có hồi kết cho ‘Knightmare’ của Batman, và cả khán giả lẫn các nhà điều hành hãng phim đều băn khoăn cho tương lai sắp tới.

Chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết được kế hoạch ban đầu cho đoạn kết của Justice League hay phần tiếp theo sẽ ra sao, cũng như độ hữu ích của Darkseid khi xuất hiện. Điều chúng ta thật sự biết là rằng cắt bỏ những chi tiết ấy đã mang đến một Justice League không hấp dẫn, không ấn tượng, và bị lên án dữ dội. Rõ ràng không phải lúc nào giữ nguyên mọi thứ cũng sẽ tồi tệ hơn. Có lẽ nếu được giữ nguyên thì khán giả sẽ có thể dễ dàng thưởng thức bộ phim.

Nguồn: Screen Rant