[CẢM NHẬN] Bậc Thầy Của Những Ước Mơ – Đừng vì theo đuổi những tham vọng mà bỏ quên những người ta yêu thương

Đánh giá phim · Genis ·

Trong Bậc Thầy Của Những Ước Mơ (The Greates Showman), người viết ấn tượng nhất với sự xung đột giữa tham vọng sự nghiệp và tình yêu, gia đình của Barnum.

Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ ngày Bậc Thầy Của Những Ước Mơ (The Greates Showman) ra mắt, những cảm xúc xung quanh cuộc đời đầy thăng trầm của ông bầu P. T. Barnum hẳn vẫn còn đọng lại ít nhiều trong lòng những người hâm mộ của Hugh Jackman nói riêng mà những ai yêu thích bộ phim nói chung. Nhiều câu chuyện và ý tưởng được lồng ghép vào tuy có phần làm loãng mạch phim nhưng nhìn chung, phim cũng khiến khán giả đồng cảm với hoàn cảnh của mỗi nhân vật. Và trong số đó, người viết ấn tượng nhất với sự xung đột giữa tham vọng sự nghiệp và tình yêu, gia đình của Barnum.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Phineas Taylor Barnum (Hugh Jackman) xuất thân là con trai một người thợ may vốn nghèo khó và cuộc đời của cậu càng trở nên thê thảm hơn khi người thân duy nhất là cha cậu qua đời vì bệnh tật. Lang thang, cô độc giữa biển đời, Barnum phải ăn cắp đồ ăn và bán lại những tờ báo người ta đã vứt vào sọt rác để sống qua ngày. Cuộc sống khắc nghiệt là thế nhưng cũng không ngăn nổi Barnum nuôi dưỡng ước mơ trở thành một nghệ sĩ, một bầu show tài năng trình diễn dưới ánh đèn sân khấu.

Barnum đã làm việc cật lực như thể cậu sẽ chấp nhận làm bất cứ việc gì miễn là kiếm ra tiền. Giữa lúc này cậu đem lòng yêu Charity Hallett (Michelle Williams), tiểu thư của một gia đình quý tộc. Và chính nhờ những hoài bão của Barnum mà Charity đã chấp nhận chờ đợi hàng chục năm cho đến ngày Barnum có đủ điều kiện, ít nhất là có đủ khả năng chăm lo một cuộc sống giản dị, và đưa cô đi. Một tình yêu thật đẹp và bền vững mà người viết tin chắc rằng ai trong mỗi ta cũng đều từng mong ước có được.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Vốn là người từng trải qua nghèo khó đến tận cùng, Barnum luôn muốn cho Charity một cuộc sống mà cô vốn dĩ được sinh ra để có được, một cuộc sống giàu có của một phu nhân quyền quý. Và dù Charity đã nhiều lần khẳng định với Barnum rằng khi đã bỏ nhà ra đi, cô không cần một cuộc sống đầy đủ vật chất hay hư danh hào nhoáng nữa mà chính là tình yêu của Barnum khiến cô đã chờ đợi trong thời gian dài. Điều này được thể hiện rõ trong ca khúc A Million Dreams khi Barnum luyến tiếc nhìn qua ô cửa sổ có cảnh bữa tối của một cặp đôi trong một nhà hàng sang trọng và thầm ước rằng một ngày anh và Chairty sẽ có thể cùng nhau dùng bữa giống như thế. Và Charity chẳng ngần ngại kéo Barnum sang chỗ khác. Tâm nguyện của Charity xuất hiện trong chính ca khúc ấy:

“Dù lớn, dù nhỏ, hãy để em là một phần trong đó, hãy để em cùng chia sẻ giấc mơ của anh. Anh có thể đúng hoặc sai nhưng hãy để em cùng anh đến thế giới mà anh luôn mơ ước, nơi sẽ luôn hiện ra mỗi khi em nhắm mắt.”

Một người phụ nữ với tình yêu thật sự chỉ cần người đàn ông mà họ yêu thương luôn ở bên cạnh và quan tâm họ mỗi ngày là đủ. Nhưng những người đàn ông tốt lại luôn muốn dành những điều tốt nhất cho người phụ nữ của đời mình và chính điều đó đã thôi thúc họ phải kiếm ra thật nhiều của cải, vật chất và chăm lo cho cuộc sống. Trong xã hội hiện đại này, khi người phụ nữ có thể tự kiếm ra đồng tiền nuôi sống bản thân, nhiều chàng trai thường mang tâm lí mặc cảm vì hoàn cảnh hiện tại chưa thể chu toàn cho cả 2 và dễ dẫn đến việc chia tay từ một phía. Thanh xuân người con gái mấy ai có thể chờ đợi người đàn ông của đời mình từ tay trắng trở nên thành đạt.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Đối với Barnum, xuất thân là một người không có địa vị trong xã hội yêu một cô gái quý tộc, thì sự mâu thuẫn này càng trở nên sâu sắc hơn. Barnum đã rất may mắn khi Charity đã chấp nhận chờ đợi dù trong trong thời gian đó 2 người thậm chí không có cơ hội gặp nhau. Vậy nên khi Barnum đã “rước được nàng về dinh”, anh đã yêu thương cô hết thảy, xem cô như báu vật quý giá nhất cuộc đời.

Tuy nhiên vì quá đắm chìm trong việc biến giấc mơ thành hiện thực mà Barnum đã gần như đánh mất gia đình. Những thành công liên tiếp xuất hiện trong sự nghiệp của Barnum, đỉnh điểm là khi anh thực hiện chuyến lưu diễn cùng với nữ danh ca Jenny Lind (Rebecca Ferguson) và anh buộc phải rời xa gia đình hàng tháng trời, bỏ lại Charity sống trong sự cô đơn một lần nữa. Trong phân cảnh Charity ngồi dưới khán đài xem phần trình diễn của Jenny, cô đã nhìn lên và thấy Barnum đang hạnh phúc ở sau cánh gà đã cho thấy rõ sự lo lắng của một người vợ. Charity không trách Barnum vì đã rời xa gia đình mà ngược lại cô luôn ủng hộ sự nghiệp của chồng, là hậu phương vững chắc cho anh thỏa sức sáng tạo. Cô trách Barnum vì đã không lắng nghe tâm nguyện của mình.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Là vợ chồng nhưng Barnum luôn tự ra quyết định trong những việc chung của 2 người, anh luôn cố giành hết mọi việc về phía mình và điều đó vô tình đã làm tổn thương Charity. Một mối quan hệ được hình thành từ 2 con người và mọi vấn đề đều nên được cùng nhau giải quyết. Ôm đồm hết trách nhiệm đôi khi sẽ khiến cho mối quan hệ ấy trở nên thật là tệ vì người còn lại sẽ cảm thấy mình thật vô dụng và thừa thải. Barnum đã quên mất rằng thứ Charity luôn cần chính là sự sẻ chia từ người chồng chứ không phải sự giàu có, những thứ vật chất xa hoa, phù phiếm. Thật may mắn khi cho đến cuối cùng, Barnum đã kịp nhận ra điều mà Charity thật sự muốn và hơn hết chính là hạnh phúc thật sự của bản thân anh. Tất cả đều đã được thể hiện trong ca khúc From Now On. 

“Năm này qua năm khác, tôi liên tục theo đuổi những tiếng reo hò của họ. Nhưng khi dừng lại và thấy gia đình mình ở đấy, tôi chợt nhớ ra tất cả những thứ này đều là dành cho họ.”    

Phim ảnh dù sao cũng chỉ là những câu chuyện được sắp đặt sẵn và kết cuộc có hậu hay không đều do bàn tay nhào nặn của biên kịch, đạo diễn. Điều duy nhất chúng có thể đem đến cho người xem là nguồn cảm hứng, những thông điệp để họ có thể chiêm nghiệm và có tư duy rộng hơn về cuộc sống qua góc nhìn của tác giả. Nhưng cuộc đời của mỗi người chúng ta vốn đã là một câu chuyện đặc biệt, không ai giống ai và vận mệnh do chính chúng ta làm chủ. Tất cả đều phải trải qua những thử thách và đôi khi phải chấp nhận buông bỏ những thứ quý giá của bản thân để hoàn thành trách nhiệm đối với hạnh phúc gia đình. Hãy xem quá khứ là bài học nhưng đừng mãi ôm lấy nó, trân trọng hiện tại và đừng để lãng phí dù chỉ là phút giây, hướng đến một tương lai tốt đẹp nhưng cũng không nên quá tham vọng.

Bậc Thầy Của Những Giấc Mơ chưa phải là một phim xuất sắc và được vớt vát phần nhiều bởi âm nhạc, câu chuyện giữa Barnum và Charity thật sự là một bài học đắt giá dành cho những người đang theo đuổi đam mê và bỏ quên mất gia đình.

[CẢM NHẬN] Điềm Mật Mật - Ngọt ngào như bản tình ca của Đặng Lệ Quân

[CẢM NHẬN] Điềm Mật Mật - Ngọt ngào như bản tình ca của Đặng Lệ Quân

Điềm Mật Mật - ngọt ngào như bản tình ca của Đặng Lệ Quân, lãng mạn như các câu chuyện tình đậm chất Pháp, và đẹp như nàng thơ phương Đông Trương Mạn Ngọc.

[CẢM NHẬN] Can You Ever Forgive Me? – Giá trị của nghệ thuật và cuộc đời ảm đạm của một nhà văn hết thời

[CẢM NHẬN] Can You Ever Forgive Me? – Giá trị của nghệ thuật và cuộc đời ảm đạm của một nhà văn hết thời

Can You Ever Forgive Me? có thể hơi kén khán giả một chút nhưng nếu bạn kiên nhẫn, thả bản thân vào những khoảng lặng của phim, bạn sẽ cảm nhận được tâm lý của nhân vật, thấu hiểu cho hành động của họ.

[CẢM NHẬN] Chúng Ta Của Sau Này - Hạnh phúc không phải là câu chuyện, bất hạnh mới phải

[CẢM NHẬN] Chúng Ta Của Sau Này - Hạnh phúc không phải là câu chuyện, bất hạnh mới phải

"Hạnh phúc không phải là câu chuyện, bất hạnh mới phải." - Và Chúng Ta Của Sau Này cũng chính là một trong những câu chuyện bất hạnh đó.