[Cảm Nhận] Friends – Có một sitcom hơn 25 tuổi vẫn vững vàng trong lòng người hâm mộ

TV Series · Đánh giá phim · VLynd ·

Friends, series hài sitcom đã hơn 25 tuổi nhưng vẫn gây ấn tượng với khán giả nhờ sự hài hước và ý nghĩa của nó.

Ra mắt vào ngày 22.09.1994, Friends (Những Người Bạn) là series hài hước xoay quanh nhóm 6 người bạn tại New York gồm Rachel (Jennifer Aniston), Monica (Courteney Cox), Ross (David Schwimmer), Chandler (Matthew Perry), Phoebe (Lisa Kudrow) và Joey (Matt LeBlanc). Trải qua 10 năm với phong độ vững vàng, Friends trở thành một biểu tượng văn hóa đại chúng tại Mỹ mà thậm chí đến năm 2020, nhờ giãn cách xã hội mà series này lại một lần nữa ghi điểm với những khán giả mới. 

Ảnh: People
Ảnh: People

Friends bắt đầu khi nàng tiểu thư Rachel chạy trốn khỏi đám cưới vì nhận ra cô không hề yêu chú rể. Chợt nhớ Monica sống tại căn hộ trên quán cà phê Central Perk, Rachel nhờ sự giúp đỡ của cô bạn cũ.

Vứt bỏ mọi sự giàu sang từ chu cấp của phụ huynh, Rachel bắt đầu vào đời với công việc phục vụ tại Central Perk. Có thể nói, 10 mùa phim của Friends là hành trình trưởng thành của Rachel trong suy nghĩ, sự nghiệp và tình cảm. Dĩ nhiên, cô không thể tự mình làm được những điều đó nếu thiếu sự giúp đỡ vô điều kiện từ Monica, Ross – tình yêu của đời cô và bốn người bạn còn lại. 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Friends có nội dung dễ xem, lôi cuốn và phù hợp với thực tế. Hầu hết mỗi tập phim vỏn vẹn gần 30 phút đều giải quyết vấn đề nhanh gọn và hợp lý. Chính vì thế, khán giả có thể thoải mái xem Friends và 10 mùa phim với tổng số tập lên đến 235 mà không gặp cảm giác ngán ngẩm hay dài dòng.

Nếu người hâm mộ muốn xem lại từ đầu, hoặc xem các tập lẻ yêu thích, họ có thể dễ dàng bật lại bất cứ lúc nào mà không thấy nhàm chán. Hệt như tựa “Những người bạn”, tập phim nào cũng khiến người xem có cảm giác như đang đồng hành cùng nhóm bạn, cùng trưởng thành qua những sự cố mà họ gặp phải.

Ảnh: Hội Những Người Hâm Mộ Phim và Tv Series Netflix
Ảnh: Hội Những Người Hâm Mộ Phim và Tv Series Netflix

Những tình tiết hài hước trong Friends khá duyên dáng, dễ thương, gợi lại cho người viết cảm giác như xem các phim sitcom trên Disney Channel ngày xưa. Có lẽ được sinh ra cùng thời điểm với Friends và trải qua những tình huống tương tự, người viết thấy rằng phần chọc cười trong phim rất vui nhộn và cũng không kém phần mỉa mai.

Tiếc thay, sau 20 năm, một số tình tiết lại không còn phù hợp với khán giả trẻ và bị chỉ trích là phản cảm, kỳ thị. Hy vọng rằng những người xem mới hiểu sự khác biệt giữa các thế hệ và đây là một phim hài chứ không phải tuyên truyền nghiêm túc. 

Ảnh: fanpop
Ảnh: fanpop

Mặc dù là một sitcom nhưng khi đã làm quen với các nhân vật, nội dung của Friends ngày càng có chiều sâu. Hội bạn thân gồm 3 nam và 3 nữ, họ đại diện cho những nhóm người có tính cách và sở thích khác nhau như: nàng tiểu thư, nàng mạnh mẽ, chàng mọt sách, diễn viên, “cây” hài và nàng phóng khoáng.

Đó chính là sự đa dạng mà có thể thấy trong một nhóm bạn, bất kể họ sở hữu màu da như thế nào. Mỗi nhân vật đều có những ưu khuyết điểm mà người xem có thể bắt gặp bản thân trong họ. Vào thời điểm tốt tính thì họ rất dễ khiến khán giả cảm động và ngược lại, lúc họ bộc lộ khuyết điểm thì cực kỳ xấu tính.

Ảnh: thequiz
Ảnh: thequiz

Một yếu tố khác giúp Friends gần gũi với người hâm mộ là phim vừa nói lên ý nghĩa của tình bạn, vừa cho thấy sự trưởng thành của các nhân vật trong suốt 10 mùa phim, tương đương với 10 năm trời. Người viết hay có suy nghĩ “đúng người đúng thời điểm” và Friends là một trường hợp như thế khi xem phim vào độ tuổi tương đồng với các nhân vật.

Có những lúc họ cãi nhau dữ dội nhưng sau đó vẫn chọn trực tiếp làm hòa và gạt bỏ cái tôi vì bạn bè. Joey là người bạn mà bất kỳ ai cũng muốn đồng hành, đặc biệt là bromance dễ thương giữa anh và Chandler, hay lầy lội cùng Phoebe. Joey đại diện cho mẫu người đặt bạn bè lên trên, miễn là họ đừng quay lưng với anh, à nhớ cho anh ăn đầy đủ và đừng động vào đồ ăn của anh. 

Ảnh: chụp màn hình
Ảnh: chụp màn hình

Làm 6 công việc khác nhau nhưng họ vẫn có thể dành thời gian cho nhau, giúp mỗi người trong nhóm đối mặt với vấn đề của họ. Dù rằng theo năm tháng, thời gian giữa họ ngày một ít lại để lo cho tổ ấm riêng, nhưng người viết tin rằng họ vẫn là một gia đình.

Xuyên suốt 10 mùa phim của Friends, người xem cũng chứng kiến các nhân vật khác chật vật với công việc họ yêu thích. Đôi khi họ thất bại hay không dám bứt phá, đôi khi họ lùi một bước và bị hụt hẫng trong sự nghiệp. Có lẽ trừ Chandler thì chăm chỉ như Monica, cần mẫn như Ross hay vô tư như Joey, Phoebe và Rachel cũng từng bị đuổi việc.

Cách mà họ cùng nhau vượt qua những khủng hoảng, cho thấy rằng đó không phải là điều tồi tệ nhất và vẫn tiếp tục cố gắng thật sự truyền cảm hứng, đặc biệt là trong mùa dịch này. 

Ảnh: Buzzfeed
Ảnh: Buzzfeed

Ngay từ mùa đầu tiên của Friends, người viết đã thích Chandler khi anh bối rối trước công việc thực tại, anh hoang mang liệu đó có phải là công việc yêu thích nhưng khi nghỉ việc, anh lại không rõ bản thân muốn làm gì. May mắn là vào mùa cuối cùng, anh cũng thành công với công việc đem lại cho anh niềm vui.

Hơn hết, Chandler cần một người bạn đời tin tưởng, động viên anh và Monica chính là một nửa hoàn hảo ấy. Chuyện tình Chandmon tuy không dây dưa như Ross và Rachel nhưng lại là hình mẫu yêu thích của đông đảo khán giả. Cảnh cầu hôn của Chanmon là một trong những cảnh mà người viết thích nhất phim.

Ảnh: Time Magazine
Ảnh: Time Magazine

Nói về Friends không thể đề cập thiếu cặp Ross-Rachel, chuyện tình cảm giữa họ được xây dựng ngay từ mùa đầu tiên và kéo dài đến mùa cuối cùng. Không cần biết họ đang yêu ai, chỉ cần Ross và Rachel “úp úp mở mở” với nhau, họ chắc chắn rơi vào một mối quan hệ độc hại.

Mãi đến khi Rachel sinh Emma, người viết dần được thuyết phục rằng cô bé chính là sợi dây kết nối họ, giúp họ đối diện những cảm xúc thật dành cho nhau. Nếu Ross và Rachel tiếp tục hẹn hò với ai khác, người đó chắc chắn không thể tránh khỏi tổn thương như các nhân vật từng trong mối quan hệ với đôi này. 

Ảnh: The Sun
Ảnh: The Sun

Có thể nói sau 5 tháng “cày” 10 mùa phim của Friends, đây chắc chắn là series mà người viết yêu thích nhất. Phim giữ được phong độ ổn định từ mùa đầu tiên tới cuối cùng, dĩ nhiên là vẫn có một vài tập không hay nhưng nhìn chung, biên kịch vẫn giữ được sự khai thác nhân vật hợp lý. Người viết không chỉ yêu thích nội dung mà còn thích từng góc tại Central Perk và hai căn hộ, nơi những người bạn chia sẻ những kỷ niệm đẹp trong phim.