[CẢM NHẬN] Kimetsu no Yaiba: Mugen Train (Netflix) - Điểm nào khiến movie này khác biệt và trở nên ngon lành cành đào?

Candice183 ·

Những khía cạnh làm Kimetsu no Yaiba: Mugen Train nổi bật.

Kéo xuống để xem tiếp

Kimetsu no Yaiba: Mugen Train (Netflix) là movie nối tiếp với phần đầu của anime được công chiếu vào cuối năm 2020 và đạt được rất nhiều thành công về mặt thương mại, doanh thu, sự yêu mến của công chúng cũng như lời khen từ giới phê bình. Dù ra mắt đã được một thời gian rồi nhưng sức ảnh hưởng của bản movie này và series của nó vẫn chưa hề hạ nhiệt. Nhân dịp chúng ta phải chờ dài cả cổ thì mới được xem lại trên Netflix thì hôm nay mình cũng viết đôi dòng cảm nhận để chúng ta cùng ôn lại những điểm xuất sắc của bộ phim và những khía cạnh ít ai nói đến nhé! 

Phải nói trước rằng vì reivew thì đã có quá nhiều người đi trước rồi, nên bài viết này chỉ tập trung vào những điểm nổi bật, những điều khiến movie này trở nên khác biệt hơn những anime khác nói chung và những movie ăn theo mạch truyện chính nói riêng. Vì thế, người viết sẽ không nói quá nhiều về phát triển nhân vật, diễn biến mạch truyện. 

1. Tưởng spin - off, lầm to

Điểm đầu tiên khiến phim khác với những bộ phim khác mà hầu như ai trong chúng ta cũng đã biết là đây không phải spin - off, không phải tiền truyện, hậu truyện ngoại truyện của Kimetsu no Yaiba mà là một phần nối tiếp liên tục với mạch truyện đang dở dang ở phần đầu tiên của series. Đây hẳn là một bước đi vừa liều lĩnh, vừa tham vọng của tác giả và studio sản xuất vì ít có bộ anime nào dám làm vậy, đặc biệt là đối với chính thương hiệu này (dù manga gốc cũng rất nổi nhưng anime mới chính là thứ khiến công chúng thế giới biết đến nhiều hơn). Nhưng sự tuyệt vời của chính tác phẩm cộng với một chút may mắn, phim đã đạt về doanh thu cao ngất ngưỡng (top cao nhất mọi thời đại tại Nhật) dù trong thời gian đại dịch covid vừa chớm. Có thể nói rằng hơi bất công một tẹo cho những ai chưa xem anime hay đọc qua truyện nhưng kết quả cho ta thấy hiệu quả ngược khi khiến ai không phải fan cũng phải lội ngược để xem lại, kéo theo lượt xem cho series và doanh thu bản in cho manga.

2. Nổi bật nhất, tuyệt nhất không phải nhân vật chính

Điểm thứ hai là về nhân vật. Thôi phải tóm tắt lại một chút cho mọi người đỡ bỡ ngỡ. Mugen Train là chuyển thể của arc cùng tên (tiếng Việt: Chuyến Tàu Vô Tận) khi nhóm 4 người gồm: Tanjiro, Nezuko, Inosuke và Zenitsu được cử đi điều tra 1 vụ mất tích hàng loạt có dính dáng đến loài quỷ. Điểm đến của họ là một đoàn tàu lửa, tại đây họ gặp gỡ Viêm Trụ - Rengoku và tiêu diệt 2 con quỷ. Nhưng mọi chuyện không dễ dàng như thế... Tóm tắt nhiêu đó thôi, quay lại vấn đề chính. Tại sao nhân vật của phim này lại khác biệt, thì phim nào chả khác nhau, giống thì bảo đạo à? Đương nhiên là không phải ý đó rồi, khác với một số movie khác, thường đào sâu vào các tuyến nhân vật chính hoặc khai thác thêm những câu chuyện bên lề của họ thì movie này thực hiện điều đó song song với một nhân vật mới. Người đó là Rengoku. Ta có thể nhìn ra sự chiếm sóng và nổi bật của nhân vật này trong suốt gần 200 phút phim là hơn hẳn những nhân vật còn lại, thậm chí ngang với Tanjiro. Nhưng xuất sắc ở chỗ, người xem không hề cảm thấy khó chịu. Phải cám ơn sự điều chỉnh tài tình của đội ngũ sản xuất khiến cả một arc bé lại vào một movie mà không hề làm lu mờ bất kì nhân vật nào.

Mỗi người đều có vai trò và hoàn thành tốt chúng. Bên cạnh đó, với những fan đã đọc truyện cũng cảm thấy an ủi phần nào với nhân vật Rengoku. Anh là một trong những người được yêu thích nhất dù xuất hiện khá ít và ra đi quá nhanh. Có lẽ phía sản xuất muốn sự xuất hiện của nhân vật này trong anime trở nên thật đặc biệt, một điểm nhấn để phát triển mạch truyện về sau cũng như sự trưởng thành của các nhân vật khác. Không phải tự nhiên mà Viêm Trụ được mến mộ đến như thế. Cá Sấu sensei đã tạo ra một người vừa tự tin, đầy lạc quan nhưng cũng khiêm nhường, tử tế, đáng kính và biết quan tâm đến mọi người. Mình thích cách mà Inosuke gọi Rengoku - Mắt Lấp Lánh sama (theo mình nhớ là như vậy). Một Đầu Heo tuy hay làm trò, khùng khùng, nói nhảm nhưng thật sự Ino là người có chiều sâu và trong sáng, biết nhìn nhận mọi thứ xung quanh bằng trái tim theo cách rất riêng. Với người viết, một người thông minh, tài giỏi và cương trực thường có ngoại hình sáng láng và mắt của họ vừa sáng lại trong. Chỉ nhiêu đó là đã đủ đặc tả hết nhân vật này. 

3. Những tình tiết về tâm thức được lồng ghép khéo léo nhưng không rối rắm

Kế đó, ai mà xem rồi cũng phải ấn tượng các chiêu thức và khả năng của con quỷ mà họ phải đối đầu trong phim. À không phải Thượng Huyền Tam, anh bá theo kiểu khác rồi, xin được dẹp anh qua một bên, nói chứ ghét kinh, ở đâu bay vô ám hại Rengoku... Con quỷ mình nhắc ở đây là Enmu - Hạ Huyền Nhất với khả năng điều khiển tâm trí, tạo ảo ảnh cho nạn nhân trong giấc mơ. Điều quan trọng là những giấc mơ hắn cho ta nếm qua thật và đẹp đến nỗi cả một đám người sẵn sàng đi theo, hàng phục làm tay sai cho hắn chỉ để được mơ? Nói chính xác hơn cách hắn hoạt động từa tựa nhóm anh Leo trong Inception vậy mà theo cách khá khác và đỡ phức tạp hơn nhiều. Thì anime mà, có khán giả nhỏ tuổi với một số đối tượng mưu cầu giải trí nữa, đừng làm rối để người ta theo kịp nữa chứ. Để nói một chút về cách hắn vận hành sức mạnh, đầu tiên ru ngủ. Sau khi các bé ngủ ngon thì hắn tạo ra mộng ảo, có thể nói hắn có thêm biệt tài là biết được khao khát thầm kín cũng như nỗi sợ của mỗi người. Từ đây thì tuỳ muốn hành hạ hay dỗ dành thì hắn tạo ra mộng đẹp hoặc ác mộng. Nhưng dù thế nào thì cũng là ác mộng mà thôi!

Vì dù giấc mơ đẹp thế nào thì đến lúc nào ta cũng phải tỉnh, mà hiện tại thì trái ngược với mơ. Cũng chính điểm này khiến thấy chiêu thức của hắn có thể dẫn dụ con mồi như các chất kích thích, đặc biệt là ma tuý, dính vào là khó dứt, nhìn cái đám tay chân là biết, u mê quá mà. Đối với các thợ săn quỷ thì hắn lại làm khác với người bình thường (chắc biết đánh không lại tính chơi dơ). Sau khi giữ người trong mộng thì hắn cử người mơ chung để lẻn vào tâm thức (hay còn gọi vô thức) của nạn nhân nhằm phá huỷ lõi tinh thần (này mình nghĩ là linh hồn, phần quan trọng nối ý thức và tiềm thức), thứ này mất thì người cũng chết đi. Nạn nhân không thể thức dậy được (dù đã lấy lại ý thức) trừ khi phải chết trong mơ, trường hợp này giống như bóng đè vậy. Ngoài ra phim cũng thể hiện vốn kiến thức về tâm thức, tâm lý của tác giả khá đỉnh khi miêu tả tâm thức rộng lớn, mỗi người mỗi khác, thể hiện nhân cách của mỗi người, như: Zenitsu chỉ mạnh khi ngất và Inosuke thì như thú hoang, Tanjiro thì ấm áp, yên bình, Rengoku thì hừng hực mạnh mẽ như lửa cháy... Vô thức thông minh và còn chứa cả những thứ ta không biết hoặc đã quên như: cha Tanjiro. Giấc mơ phần lớn vẫn còn thuộc ý thức hoặc trên ý thức nên đều có giới hạn và có thể điều khiển được...

Bởi thế, tinh thần và linh hồn mạnh mẽ là thứ vô cùng tuyệt vời nếu rơi vào trường hợp éo le như trong phim. Vậy mà phim thể hiện những điều trên vừa lý thú, hấp dẫn lại còn dễ hiểu, không quá rối ren khiến nội dung trở nên hay ho vô cùng. Bên trên là những khía cạnh, đặc điểm khác biệt khiến phim trở nên nổi bật so với các anime movie khác mà người viết cảm nhận. Nhìn chung thì tuy 200 phút thời lượng nhưng phim không khiến ta cảm thấy quá dài mà vừa đủ và cô đọng mọi thứ quan trọng nhất, thích hợp nhất của arc này trong manga. Quá hiển nhiên khi phim thành công, không có gì để bàn cãi.

Ảnh: Tổng hợp.