Carrie Fisher – Leia Organa sẽ không bao giờ trở thành huyền thoại nếu thiếu đi nữ diễn viên tài năng này

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Cô không chỉ là một hiện tượng văn hóa đại chúng góp phần đưa Star Wars lên hàng huyền thoại, mà còn là biểu tượng nữ quyền trong thập niên 80, mở ra kỉ nguyên mới cho phái nữ trên màn bạc Hollywood.

Nhắc đến thiên sử thi Star Wars, bên cạnh Darth Vader, khán giả thường hay nghĩ ngay đến bộ ba huyền thoại Luke Skywalker, Han Solo và Leia Organa. Nhưng nhân vật gây ấn tượng sâu sắc nhất đối với khán giả chắc có lẽ là Công Chúa/Tướng Quân Leia do nữ diễn viên Carrie Fisher thể hiện. Cô không chỉ là một hiện tượng văn hóa đại chúng góp phần đưa Star Wars lên hàng huyền thoại, mà còn là biểu tượng nữ quyền trong thập niên 80, mở ra kỉ nguyên mới cho phái nữ trên màn bạc Hollywood.

Nhân vật huyền thoại đã thay đổi định nghĩa về “công chúa” trên màn ảnh

Xuất hiện lần đầu tiên trong Star Wars vào năm 1977 với hình ảnh nàng công chúa dịu dàng và tao nhã, Leia Organa khiến khán giả lầm tưởng nàng chỉ là một công chúa yếu ớt, một người đẹp đang gặp nạn chỉ chờ người đến giải cứu như các nàng công chúa của Disney. Thế nhưng, Leia khiến khán giả phải thay đổi suy nghĩ khi nàng không hề tỏ ra sợ hãi hay cúi đầu trước kẻ phản diện khiến cả thiên hà phải run sợ - Darth Vader. Nàng không ngần ngại vén cái đầm trắng quyền quý lên cao, tay cầm súng và trực tiếp đối mặt với bọn lính Stormtrooper. Về sau, bằng trí thông minh sắc sảo và sự dũng cảm, tinh thần gan lì, Leia cùng với Luke Skywalker và Han Solo trở thành bộ ba ăn ý cùng nhau thực hiện mục đích cao cả chính là cứu lấy cả thiên hà.

Nhưng ở Leia không chỉ có sự bướng bỉnh và gan lì, mà bên dưới lớp váy áo kín đáo ấy là một cô gái có thân hình bốc lửa và trái tim nồng nhiệt khi yêu Han Solo. Hình ảnh Leia trong bộ bikini bằng vàng đã khiến nhiều khán giả phải điêu đứng khi xem Return of the Jedi (1983). Cho dù đã hơn 34 năm trôi qua, hình ảnh này vẫn không hề phai nhạt, thậm chí nó còn biến Leia (và cả Carrie Fisher) trở thành một trong những biểu tượng sex nổi tiếng nhất mọi thời đại. Việc Leia “thiếu vải” trên màn ảnh dĩ nhiên đã gây nhiều tranh cãi, bởi nó hoàn toàn trái ngược với hình tượng nữ quyền mà nhân vật này xây dựng trước đó. Thế nhưng, hình ảnh đó không hề phá hủy hình tượng của nàng. Thay vào đó, nó chứng tỏ rằng cho dù kín đáo hay hở hang, Leia vẫn luôn tỏa sáng và chiếm được nhiều tình cảm của khán giả. Và thậm chí khi trên người chỉ có bộ bikini, Leia vẫn tự tay mình giết chết Jabba the Hutt – kẻ đã giam giữ và bắt nàng mặc bộ bikini đó, bằng chính sợi xích mà hắn dùng để trói buộc nàng. Trần trụi, quyến rũ nhưng không yếu ớt, không ai cứu giúp, không súng, không gươm ánh sáng, Leia vẫn có thể giết kẻ thù bằng chính đôi tay của nàng.

Leia sẽ không thể trở thành huyền thoại nếu không có Carrie Fisher

Nhắc đến Leia, người ta nghĩ ngay đến Carrie Fisher, và nhắc đến Carrie Fisher, người ta cũng chỉ có thể nghĩ ngay đến Leia. Trong sự nghiệp diễn xuất, Carrie đã tham gia nhiều bộ phim như Shampoo (1975), Hannah and Her Sisters (1986), When Harry Met Sally (1989), Soapdish (1991)… Bên cạnh là một diễn viên, Carrie còn là một biên kịch, phát ngôn viên, người lồng tiếng, nhà văn với hai quyển tiểu thuyết bán tự truyện là Postcards from the EdgeWishful Drinking. Thế nhưng người ta chỉ biết đến bà nhiều nhất qua vai diễn Leia Organa. Thành công vượt bậc của Star Wars nói chung và vai diễn Leia nói riêng đã khẳng định dấu ấn và vị trí của Carrie tại Hollywood. Nhưng có lẽ nhân vật Leia Organa sẽ không thể nào lên được hàng huyền thoại nếu thiếu đi Carrie Fisher.

Năm Carrie 19 tuổi, vẻ đẹp đầy sức sống và rạng ngời của bà đã giúp bà lọt vào mắt xanh của đạo diễn George Lucas. Leia Organa là nhân vật do chính George Lucas sáng tạo, nhưng Carrie Fisher mới là người giúp nhân vật này tỏa sáng và trở thành bông hoa nữ quyền sớm nở trên màn bạc Hollywood. Carrie không giống với các nữ diễn viên khác lúc bấy giờ, bà có quy tắc riêng của mình khi vào vai Leia. Chính bà đã cố gắng thay đổi cảnh phim lúc mặc bộ bikini bằng vàng bằng cách giết Jabba the Hutt để nó không chỉ là cảnh mát mẻ thu hút các fanboy. Điều đặc biệt hơn là, bà không chỉ dám thách thức Darth Vader trong phim, mà ở ngoài đời bà còn dám thách thức cả George Lucas – người sáng tạo của Star Wars. George tạo ra Leia, và ông quả quyết rằng nhân vật này không được phép mặc…áo ngực, ông cho rằng áo ngực không thích hợp với cơ thể con người lúc ở ngoài không gian và nó sẽ khiến người mặc bị siết cổ. Carrie – với bản tính bướng bỉnh và sự gan lì, đã phản đối George và cuối cùng giành được chiến thắng. Câu chuyện này cũng chính là nguồn gốc của câu nói hài hước nhưng khiến nhiều người khâm phục mà Carrie đã viết trong cuốn tự truyện Wishful Drinking: “No matter how I go, I want it reported that I drowned in moonlight, strangled by my own bra.” (Cho dù tôi có chết như thế nào, thì tôi muốn được thông báo rằng tôi bị chết ngợp dưới ánh trăng và bị chính áo ngực của mình siết cổ).

Không chỉ chiếm được cảm tình của khán giả ở thời kì đỉnh cao của sắc đẹp, mà ở tuổi 60, Carrie Fisher vẫn khiến nhiều người phải nể phục và kính trọng. Năm 19 tuổi, Carrie là nàng công chúa với vẻ đẹp phồn thực đầy sức sống, dũng cảm và gan lì. Năm 60 tuổi, Carrie đã trở thành nữ Tướng Quân với nét đẹp phúc hậu nhưng vẫn mạnh mẽ và toát ra cái khí chất khiến những người khác phải nể phục. Không ai biết chính xác Leia (cũng như Carrie) có sức ảnh hưởng lớn như thế nào, chỉ biết rằng khi The Force Awkens – bộ phim đánh dấu sự trở lại của bộ ba Luke Skywalker, Han Solo và Leia Organa, ra rạp vào năm 2015, người hâm mộ không ngừng kéo đến rạp, một phần vì tình yêu đối với Star Wars, và một phần vì tình yêu đối với các nhân vật này và giúp doanh thu của bộ phim lên tới $2 tỷ.

Giờ đây, chặng đường của Leia đã kết thúc. The Last Jedi là bộ phim ghi lại những hình ảnh cuối cùng của diễn viên Carrie Fisher, của công chúa/tướng quân Leia Organa mà chúng ta yêu mến. Một phần tuổi thơ của bao thế hệ mê phim ảnh, một huyền thoại ảnh hưởng sâu sắc đến nền văn hóa đương đại đã ngủ yên vĩnh viễn. Nhưng Carrie Fisher và Leia Organa sẽ mãi sống trong lòng những con người yêu Star Wars, và mỗi khi nhìn thấy một biểu tượng nữ quyền nào khác xuất hiện trên màn ảnh, chắc chắn người ta sẽ không thể nào không nghĩ đến nàng Leia dịu dàng nhưng mạnh mẽ, tao nhã nhưng cũng cực kỳ bốc lửa, bướng bỉnh nhưng vô cùng nữ tính và nồng nhiệt trong tình yêu.

Cầu cho Thần Lực sẽ mãi ở bên Carrie Fisher.