Có chăng nên xem I’m Thinking of Ending Things?

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Có chăng nên xem I'm Thinking of Ending Things (Có Chăng Nên Chấm Dứt) - phim kinh dị đáng mong chờ trong tháng.

Netflix đã lên lịch phim cho tháng 9 và đó là sự đổ bộ của những ngôi sao điện ảnh hoặc những hình tượng vô cùng nổi tiếng. The Devil All The Time (Vùng Đất Bị Ruồng Bỏ) gồm sự góp mặt của Sebastian Stan, Tom Holland, Robert Pattinson…. Enola Holmes một lần nữa đưa tượng đài văn học huyền thoại Sherlock Holmes trở lại màn ảnh, với sự thể hiện của Henry Cavill, cùng với cô em gái Enola (trong hình dạng Elven của Stanger Things). Nhưng hiếm cái tên nào gây tò mò như I’m Thinking of Ending Things (Có Chăng Nên Chấm Dứt).

Đơn giản là vì không ai có thể hình dung được nội dung của bộ phim. Sau đây là những điều bạn cần biết trước khi xem I’m Thinking of Ending Things.

Tóm tắt nội dung

Ảnh: Looper
Ảnh: Looper

I’m Thinking of Ending Things kể về một cô gái và người bạn trai quen nhau được 6 tuần của cô ấy – Jake. Điều đáng nói là cô gái – nhân vật chính vô danh của chúng ta – lại liên tục nghĩ đến việc chấm dứt mối quan hệ này. Thế nhưng, bất chấp ý nghĩ đó, cả hai sẽ lên đường về lại ngôi nhà thơ ấu của Jake để ra mắt ra mắt cha mẹ anh. Tại đây, trên một trang trại ở nơi đồng hoang hiu quạnh, cô gái gặp phải nhiều dấu hiệu đáng ngờ. Từ đó, cô phát hiện ra sự thật không tưởng về bản thân mình.

Một bộ phim kinh dị khác thường điển hình

Ảnh: NewsOpener
Ảnh: NewsOpener

Cốt truyện của phim có vẻ đơn giản. Phần ý nghĩa lại nghe như một thước phim triết học sâu sắc. Nhưng bộ phim này thực chất thuộc thể loại kinh dị tâm lý. Dạo những năm gần đây, dòng phim kinh dị hiện đại luôn biết cách ác mộng hóa những mối quan hệ thiết yếu của chúng ta.  I’m Thinking of Ending Things sẽ tiếp nối sở thích này khi một lần nữa biến một buổi ra mắt thành một trải nghiệm kinh dị, sau khi dòng phim này mô tả một cô bạn gái thiêu sống bạn trai ở Thụy Điển (Midsommar) và biến mối quan hệ máu mủ thành phương tiện dẫn dụ ác quỷ (Hereditary). Đó là chưa kể đến một buổi ra mắt khác xém khiến cậu bạn trai đánh mất thân thể của chính mình (Get Out).

Nguồn cảm hứng của phim đến từ tiểu thuyết cùng tên đầu tay của nhà văn người Canada Ian Reid – cuốn sách gây ấn tượng với khả năng xây dựng cao trào vô cùng điêu luyện. Tuy vậy, người ta nhận thấy nét đặc sắc của tác phẩm nằm ở cốt lõi triết lý của nó. Đó là màn thể hiện chủ nghĩa thoát ly (escapism), vấn đề nhân dạng và chủ nghĩa hiện sinh (existentialism) thông qua việc miêu tả các mối quan hệ rối rắm của các nhân vật. 

Theo như trailer, phần kịch bản của phim dường như không thay đổi nhiều so với nguyên tác văn học. Dưới sự chỉ đạo của đạo diễn kiêm biên kịch Charlie Kaufman, người được xem như sinh ra để trị những chủ đề siêu thực một cách tài tình (The Eternal Sunshine of the Spotless Minds, Anomalisa…), I’m Thinking of Ending Things sẽ là cái tên mới bước vào danh sách những bộ phim kinh dị “hack não”, kỳ quặc, hoặc lôi cuốn theo cách không thể ngờ được như Midsommar, Hereditary hay The Lighthouse.

Giới phê bình nói gì về I’m Thinking of Ending Things

Ảnh: Variety
Ảnh: Variety

Số điểm 8.5/10 trên IMDb cho thấy I’m Thinking of Ending Things khá được lòng người xem. Mới đây, cây bút A.A. Down của trang A.V. Club nhận xét đạo diễn Charlie Kaufman đã thành công trong việc diễn giải các khái niệm cốt lõi của phim mà không cần phải tái giải thích cuốn tiểu thuyết trên màn hình, lồng ghép cú twist hiệu quả vào một câu chuyện được dựng nên từ sự do dự kéo dài thuần túy.

Trang IndieWire thì quả quyết I’m Thinking of Ending Things là một trong số những bộ phim hay ho hiếm hoi, nhưng chắc chắn sẽ khiến nhiều người khó chịu với độ chân thật phim thể hiện. Trang Variety, mặt khác, lại nhận xét bộ phim thiếu đi độ nhân văn cần thiết để phim trở thành thứ gì đó mang tính táo bạo hơn như Kaufman đã làm với Anomalisa. Trang này cũng nhận xét “vấn đề của I’m Thinking of Ending Things không nằm ở sự kỳ quặc của nó, mà bản thân phim là thành phẩm của một nhà làm phim liên tục hỏi ‘liệu tình yêu là điều có thể’ nhưng lại luôn cản trở chính khả năng ấy.”

Nhưng phần lớn đều đồng ý với ý kiến của The Hollywood Reporter khi đánh giá I’m Thinking of Ending Things “thiên tài, táo bạo, không e dè trong việc thể hiện sự tăm tối và nổi bật với dàn diễn viên với màn diễn xuất tâm huyết Tuy nhiên, theo nhiều góc nhìn, bộ phim này dễ khiến người xem bực dọc; phim khó hiểu, vừa mang tính giác ngộ, nhưng lại vừa biệt lập. Và ý nghĩa của phim sẽ luôn tùy thuộc vào từng người xem… Và bộ phim, như ý nghĩ tồn tại trong đầu nữ chính, đọng lại dai dẳng."

Phim có dành cho bạn?

Ảnh: Looper
Ảnh: Looper

Vậy, liệu phim có dành cho bạn? Nếu bạn là một người từng lặng người trước Midsommar hay yêu thích Hereditary, hoặc từng suy nghĩ không ngừng về The Lighthouse, thì I’m Thinking of Ending Things nên được cân nhắc. Nhưng nếu bạn muốn phong phú vùng trời phim ảnh của mình, bộ phim cũng nên có cơ hội xuất hiện trong danh sách phim của bạn. Tuy nhiên, hãy luôn chuẩn bị tâm lý cho những màn ép dọc ép vuông tâm trí phim sắp sửa ném vào bạn. Điều tốt lành là I’m Thinking of Ending Things cũng có sẵn trên Netflix, việc xem đi xem lại nhiều lần để hiểu vẫn tiết kiệm hơn đi xem Tenet lần thứ N.

I’m Thinking of Ending Things, với sự góp mặt của Jessie Buckley, Toni Collette, Jesse Plemon, David Thewlis… sẽ lên sóng Netflix vào ngày 04.09.2020.

Nguồn: Tổng hợp