Death on the Nile (2022) và những điều bạn cần biết trước khi xem phim

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Tổng quan về Death on the Nile mà bạn có thể cần trước khi xem phim.

Sau Murder on the Orient Express (Án Mạng Trên Tàu Tốc Hành Phương Đông) ra mắt năm 2017, Death on the Nile (Án Mạng Trên Sông Nile) là bộ phim tiếp theo đưa vị thám tử lừng danh Hercule Poirot trở lại màn ảnh. Và bộ phim đã có một hành trình gian nan để đến được rạp phim khi liên tục vấp phải trở ngại như đại dịch và sau đó là scandal của nam chính Armie Hammer.

Sau đây là những gì bạn cần biết về bộ phim im hơi lặng tiếng lên rạp này.

1. Cốt truyện

Den of Geek
Den of Geek

Trên thực tế, thời điểm câu chuyện trong Death on the Nile diễn ra không mấy cách biệt với phần đầu là Murder on the Orient Express. Vì sau khi phá được vụ án trên con tàu, thám tử Hercule Poirot ngay lập tức được mời lên du thuyền sang trọng trong phần phim thứ 2. Death on the Nile, theo tinh thần của phần 1, sẽ không mấy khác biệt với nguyên tác văn học.

Nhân vật chính trong đây là cặp đôi mới cưới Simon Doyle (Armie Hammer) và Linet Ridgeway-Doyle (Gal Gadot). Đến từ tầng lớp thượng lưu, sau đám cưới, cặp đôi mời những bạn và các thành viên gia đình lên chuyến tàu đi dọc dòng sông Nile như một kỳ tuần trăng mật. Nhưng Linet thầm lo sợ rằng những người trong chuyến đi sẽ hãm hại mình và họ đều có lý do để làm điều đó. Nên cô nhờ cậy đến sự giúp đỡ từ Hercule Poirot – thám tử vĩ đại nhất. Một vụ án mạng bất ngờ xảy ra, khiến những trên tàu trở thành nghi phạm hàng đầu. Và Poirot (Kenneth Branagh) là người duy nhất có thể nhìn thấu vụ án lắc léo này.

2. Không phải bản phim đầu tiên

Parade
Parade

Tương tự với phần phim trước, Death on the Nile của năm 2020 không phải là phiên bản chuyển thể đầu tiên từ nguyên tác văn học cùng tên. Các tác phẩm của Agatha Christie vốn rất được các nhà làm phim ưa chuộng nhờ câu chuyện đặc sệt chất trinh thám và khác lạ. Nên không có gì là bất ngờ khi những cuốn sách của bà được đưa lên thành phim ngay khi điện ảnh hít thở những hơi thở đầu tiên.

Death on the Nile lần đầu thành phim điện ảnh vào năm 1978 do Anh sản xuất, đã có dịp trở thành một bản kịch, chương trình radio, một phim truyền hình, xuất hiện trong một series truyền hình nữa, trở thành một graphic novel vào năm 2007 và đến hiện tại là phiên bản điện ảnh sắp ra mắt. Nhưng sự liên kết rõ ràng giữa Murder on the Orient Express Death on the Nile sắp tới có lẽ là lần đầu tiên được thực hiện. (Murder on the Orient Express có nhiều phiên bản hơn hẳn)

The Sun
The Sun

Mỗi một phiên bản đều có những sự thay đổi nhỏ về mặt câu chuyện, nhưng ý chính vẫn được giữ nguyên. Death on the Nile ra mắt năm 2022 không ngoại lệ. Những mọt phim vẫn sẽ phải quay cuồng đầu óc để tìm ra hung thủ, dĩ nhiên các bạn đã đọc trước nguyên tác sẽ có lợi thế hơn (Nhưng đừng spoil nha!).

3. Dàn nghi phạm đồ sộ

Colider
Colider

Các vụ án của Hercule Poirot bằng một “phép lạ” nào đó luôn có khá nhiều nghi phạm. Dẫu biết một hai ba nghi phạm thì quá dễ dàng cho vị thám tử tài ba, nhưng với số nghi phạm Poirot phải sàng lọc thì ngay cả người xem chăm chú nhất cũng dễ bị choáng ngộp. Nên tốt nhất là hãy liệt kê họ ra.

Hai gương mặt quen thuộc từ phần đầu là thám tử Hercule Poirot và anh chàng Bouc (người quản lý chuyến tàu tốc hành của phần trước) do Tom Bateman thủ vai trở lại trong Death at the Nile. Sau đó là cặp đôi chính Simon và Linnet Doyle. Bên cạnh họ còn có Jacqueline de Bellefort do Emma Mackey (Maeve trong Sex Education) thủ vai. Jacqueline là bạn và là người hôn thê cũ của Simon, xuất hiện đột ngột trong chuyến đi của bộ đôi nhà Doyle. Russell Brand thủ vai Linus Windlesham, hành nghề bác sĩ, là hôn phu cũ của Linnet. Andrew Katchadourian, do Ali Fazal thủ vai, là luật sư, là anh em họ của Linnet.

Từ trái qua phải: Andrew, Rosalie, Linus, Poirot, Linnet, Jacqueline, Louise | Mashable
Từ trái qua phải: Andrew, Rosalie, Linus, Poirot, Linnet, Jacqueline, Louise | Mashable

Salome Otterbourne (Sophie Okonedo) là một ca sĩ nhạc jazz trên du thuyền sang trọng của bộ đôi Doyle. Đây có lẽ là nhân vật “lạc quẻ” nhất trong những vị khách trên – những người có mối liên hệ không bà con thì bạn bè với cặp đôi chính. Nhưng đây là một câu chuyện của Agatha Christie. Chắc chắn ca sĩ nhạc jazz này có mối liên kết bí ẩn với nhân vật chính. Một nghi phạm tiếp theo là Rosalie Otterbourne (Letitia Wright). Cô là cháu gái của Salome và là một nhà quản trị doanh nghiệp. Như Jacqueline, Rosalie từng theo học cùng trường với Linnet, nhưng chưa chắc họ là bạn tốt của nhau.

Quý bà quyền quý Linnet có một cô hầu gái thân cận, đó là Louise Bourget (Rose Leslie). Kịch bản ẩn ý rằng cô sinh lòng ghen tị với bà chủ của mình – người đang sống cuộc sống cổ tích. Nhưng hãy cẩn thận, Agatha Christie rất giỏi trong việc phá bỏ các khuôn mẫu trong thể loại trinh thám.

Den of Geek
Den of Geek

Người họ hàng cuối cùng bước lên chuyến tàu trăng mật của Linnet là mẹ đỡ đầu của cô – Marie Van Schuyler (Jennifer Saunders). Marie được mô tả là một thành viên của xã hội thượng lưu bỗng trở thành một người Cộng sản. Tuy nhiên, ngay cả sự khó chịu của bà về của cải và vật chất cũng không ngăn Marie tận hưởng chuyến nghỉ mát xa hoa của con gái đỡ đầu. Trong số các nhân vật, Marie là người ngoài cuộc thực sự. Marie mang theo bà Bowers (Dawn French) – y tá riêng của bà, cũng là một người ngoài cuộc như Marie vậy.

4. Các nhận xét ban đầu

Bustle
Bustle

Death on the Nile chưa chính thức ra mắt công chúng. Chỉ có một số các nhà phê bình đã được xem trước bộ phim và họ đã đưa ra các lời nhận xét.

Trang Cinemablend, cụ thể là cây bút Mike Reyes, đã chấm bộ phim 4 sao trên 5, nhận xét rằng phần phim này đã đi sâu vào quá khứ của Poirot, đồng thời giữ phần phá án không bị lan man. Còn IGN chấm bộ phim 7/10, nói rằng nửa đầu bộ phim hơi dài, bù lại, nửa sau của phim căng thẳng và mang tính cá nhân thực sự. Phim đúng là cần kiên nhẫn, nhưng đáng để đợi.

Irish Film Critic
Irish Film Critic

Tuy nhiên, không phải nhà phê bình nào cũng hài lòng với bộ phim. Như Variety đã thừa nhận Death on the Nile là nỗ lực tốt hơn bản Murder on the Orient Express của Branagh, nhưng so với những phim trinh thám hiện đại như Knives Out, nó đã trở nên cũ kỹ. Slasher có là nhà phê bình khó tính nhất khi chấm phim 2/10 và gọi bộ phim hoàn toàn không có mục đích. Tờ Hollywood Reporter cũng phê bình bộ phim về nhịp điệu và đặt bản 2022 lên bàn cân so sánh với bản 1978. David Rooney của Hollywood Reporter nhận xét bản 1978 bỏ xa bản 2022 về kịch bản và dàn nhân vật phụ - nhưng điều đó không gây khó khăn đáng kể cho Death on the Nile, nhất là những bạn chưa xem qua bản 1978.

5. Ngày khởi chiếu

Sau 2 lần hoãn chiếu vì đại dịch và scandal cá nhân của nam diễn viên Armie Hammer, Death on the Nile chính thức ra mắt vào ngày 11.02.2022.