Detention (Netflix) - Bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ trò chơi sinh tồn của Red Candle

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Detention là phim kinh dị đáng chú ý đến từ Đài Loan.

Phim kinh dị luôn là thể loại chưa bao giờ thiếu vắng người xem. Nhưng các phim kinh dị dựa dẫm vào các màn hù dọa cũ kỹ và các tình tiết rập khuôn chỉ làm việc thưởng thức bộ phim thành cực hình. Ngược lại, một bộ phim có thể cuốn người xem theo những bí ẩn của nó, dù không chất lượng chỉ ở mức được, lại đáng xem hơn nhiều. Detention đến từ Đài Loan là một trong số đó.

Nội dung dựa trên một tựa game nổi tiếng

Leisurebyte
Leisurebyte

Detention (Netflix) xoay quanh học sinh mới chuyển trường Lưu Vân Hương (Lingwei Lee). Chuyển đến trường trung học Thúy Hoa, tọa lạc tại một thị trấn im lìm nhỏ bé, Vân Hương và người mẹ bất thường của mình hi vọng có thể bắt đầu một cuộc sống mới. Nhưng rồi Vân Hương bắt đầu nhận ra sự thất thường của nơi đây. Trên hành lang của ngôi trường danh giá, một bóng ma thù hận từ quá khứ tội lỗi vẫn dạo bước, chờ đợi cơ hội báo thù.

Detention được chuyển thể từ một game kinh dị cùng tên rất nổi tiếng của Red Candle. Nếu là fan cứng của thể loại game nhập vai, thì chắc chắn bạn không thể không biết đến nó. Theo cốt truyện của trò chơi, người chơi sẽ vào vai nhân vật chính Ray đi vòng quanh trường Greenwood (nguyên bản của Thúy Hoa) giải đố, lần theo các manh mối để khám phá những bí mật mà ngôi trường che giấu.

Một cảnh trong game <em>Detention </em>(Pinterest)
Một cảnh trong game Detention (Pinterest)

Còn ở series, câu chuyện được kể với 2 dòng thời gian quá khứ và hiện tại đan xen nhau, lấy Vân Hương làm điểm kết nối. Từ đó, hé lộ một giai đoạn đau thương của các cựu học sinh Thúy Hoa. Cho nên, nếu bạn không biết gì về trò chơi nguyên tác cũng không sao. Bộ phim đã được dàn dựng sao cho ngay cả khán giả chưa từng chơi game cũng có thể hiểu được tình tiết trong đây.

Một series kinh dị tâm lý nhuốm màu bí ẩn, nhưng tiết tấu chậm rãi.

Netflix
Netflix

Điều hay nhất ở Detention là cách series thêu dệt một bức màn bí ẩn bao bọc lấy phim. Phim không dễ tiết lộ bí mật của nó, khiến người xem luôn trong trạng thái thắc mắc và tiếp tục theo dõi để biết được sự thật. Hai dòng thời gian hiện tại và quá khứ đan xen từ từ đưa những mảnh ghép còn thiếu đến cho khán giả, nhưng lại không hề đưa họ bất cứ quy luật để sắp xếp chúng. Điều này khiến tính tò mò của người xem trỗi dậy càng mạnh mẽ, càng cố gắng xâu chuỗi các tình tiết. 

Bộ phim không có nhiều phân cảnh kinh dị. Ở đây, cảm xúc là thứ được tập trung nhiều hơn. Detention lột tả những cơn bão ngầm đằng sau cánh cửa gia đình, nhà trường và những mối mâu thuẫn của người lớn ảnh hưởng sâu sắc đến những đứa con. Thêm vào đó là nội tâm phức tạp và nhạy cảm của chúng liên tục bị đặt vào những tình huống tiêu cực. Hậu quả của những cảm xúc cực đoan này là sự thức tỉnh của một linh hồn không thể buông bỏ tội lỗi. Nhìn một cách khác, Detention giống như một câu chuyện ngụ ngôn với bài học cuối cùng là răn đe người sống. Nhưng bài học đó là gì thì lại không thể biết trước được.

Một điểm trừ của phim là nhịp phim chậm rãi làm Detention nhiều lúc trở nên khá lê thê. Nhiều tính tiết lặp đi lặp lại cũng khiến người xem có cảm giác các tập phim dài hơn lượng thời gian thực tế.

Đánh giá: 7/10

Netflix
Netflix

Detention không phải là series kinh dị hay nhất hay có điểm đặc biệt đến mức biến nó thành một bộ phim mang tính cách mạng với thể loại, nhưng series vẫn là một bộ phim đáng xem. Kịch bản đến thời điểm hiện tại được làm chỉnh chu. Diễn viên biết diễn và kỹ xảo ở mức khá. Như đã nói trên, series không phụ thuộc vào những màn hù dọa, mà dành công sức xây dựng một câu chuyện có ý nghĩa nhân văn, bề dày về tâm lý nhưng vẫn mang tính giải trí nhất định. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim có tiết tấu nhanh hơn, hoặc có cường độ kinh dị cao hơn, thì bộ phim đến từ Đài Loan này có thể không dành cho bạn.

Detention hiện đang streaming trên Netflix, ra mắt theo định dạng mỗi tuần 2 tập.