Điện ảnh Hàn Quốc 2022 – Bùng nổ về số lượng và ngày càng chứng tỏ khả năng cạnh tranh mạnh mẽ

Tin điện ảnh · miduynph ·

Đa dạng thể loại, dàn diễn viên chất lượng nhưng tại sao điện ảnh Hàn năm 2022 lại có vẻ làng nhàng ngoài rạp đến vậy?

Dù chỉ mới hơn nửa năm 2022, điện ảnh Hàn Quốc đã gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả Việt khi liên tiếp cho ra mắt nhiều tác phẩm đình đám. Khán giả dễ dàng bắt gặp một bộ phim Hàn Quốc nào đó mỗi khi đến rạp và dần dần điện ảnh xứ kim chi trở thành một món ăn tinh thần quen thuộc bên cạnh các tác phẩm đến từ Hollywood.

Kể từ sau làn sóng dịch bệnh Covid lần thứ 4 vào năm 2021, rạp phim tại Việt Nam cũng đã hoạt động sôi nổi trở lại, đón chào những bộ phim trong và ngoài nước. Các bộ phim châu Á chỉ có đại diện từ Hàn Quốc và Thái Lan, nhưng hơn cả về số lượng lẫn chất lượng vẫn là những cái tên đến từ Hàn Quốc. Nền công nghiệp phim ảnh của họ dường như không chỉ đang tăng tốc để trở lại cuộc đua mà còn muốn chứng minh vị thế của mình sau vài lần gây tiếng vang trên đấu trường quốc tế qua các tác phẩm như Parasite hay cơn sốt toàn cầu Squid Game. Có thể thấy, sự đổ bộ phòng vé của các tác phẩm Hàn dạo gần đây không hẳn đều thành công nhưng chí ít cũng khẳng định rằng họ luôn sẵn sàng để chinh phục khán giả.

Nhắc đến phim Hàn Quốc, thường mọi người đã quá ấn tượng với các thể loại hài hước, tình cảm lãng mạn. Và có thể nói đây cũng là 2 thể loại thế mạnh của điện ảnh Hàn. Thế nhưng chỉ trong vài tháng gần đây, hàng loạt các tác phẩm thuộc nhiều thể loại đã được ra mắt khán giả. Không chịu đóng khung mình trong bất cứ dạng phim nào, từ kinh dị, tình cảm, giật gân cho đến hành động đều được các nhà làm phim chinh phục và gửi đến khán giả liên tiếp nhiều tháng qua. Ở thể loại kinh dị có những cái tên như Chuyện "Ma" Đô Thị hay Nhà Kho Chết Chóc khởi chiếu vào 19.08 này.

Đặc biệt với thể loại sở trường là tình cảm gia đình, mỗi tác phẩm đều có những câu chuyện riêng được khai thác và xây dựng với từng chất liệu đặc trưng. Từ Ngày Mới Tốt Lành, Tang Lễ Đầu Xuân, Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 thuộc về nhánh phim chữa lành, lắng đọng tới các bộ phim nặng đô hơn về tâm lý như Người Môi Giới hay Quyết Tâm Chia Tay. Thể loại phim giật gân pha chút bí ẩn, máu me cũng là một thể loại ưa chuộng của các nhà làm phim Hàn Quốc, điển hình là các tác phẩm như Bản Tin Chết, Sát Thủ Nhân Tạo 2. Không chỉ dừng lại ở đó, điện ảnh Hàn cũng dần lấn sân sang cuộc chơi phim hành động quy mô lớn với Alienoid: Cuộc Chiến Xuyên KhôngThoát Khỏi Mogadishu.

Quy tụ dàn diễn viên thực lực

Các bộ phim đều được đầu tư tốt về mặt diễn xuất khi sở hữu cho mình dàn diễn viên kỳ cựu đầy tài năng. Dễ dàng bắt gặp những cái tên đình đám trong bất cứ sản phẩm nào của điện ảnh xứ Hàn. Thậm chí còn có sự góp mặt xuất sắc của bạn diễn ngoại quốc như Thang Duy (Quyết Tâm Chia Tay) tham gia vào. Hay gần gũi hơn là "ông hoàng phòng vé" Song Kang Ho (Người Môi Giới) khi anh cũng vừa giành được giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc tại LHP Cannes lần thứ 75. Bên cạnh đó còn có những tên tuổi quen mặt khác như "ông nội quốc dân" Lee Soon-jae (Ngày Mới Tốt Lành), So Ji Sub, Kim Woo Bin (Alienoid: Cuộc Chiến Xuyên Không),...

Toàn là những gương mặt nhìn là cũng đủ để lôi kéo khán giả ra rạp bởi lối diễn xuất tự nhiên, chân thật đến mức như họ đang sống, đang khổ cùng chính nhân vật. Phối hợp ăn ý cùng với họ là những diễn viên trẻ tuổi nhưng cũng không kém phần chín muồi trong diễn xuất như IU, Ryu Jun-yeol, Kim Da-mi,... Tất cả góp phần tạo nên không chỉ phần nhìn mà còn ở phần cảm nhận mang bộ phim đến gần hơn với khán giả hơn nữa.

..Nhưng chất lượng vẫn chưa ổn định

Dẫu vậy không phải những bộ phim gần đây đều được đánh giá cao về mặt chất lượng. Đáng tiếc nhất phải kể đến 3 bộ phim chữa lành - vốn là xu hướng phim được nhiều nhà sản xuất ưu ái. Ngày Mới Tốt Lành, Tang Lễ Đầu XuânĐiều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 cứ nhàn nhạt trôi qua mà không thật sự để lại điểm nhấn gì đọng lại trong lòng người xem. Cảm giác vì quá quen thuộc với thể loại này nên các nhà làm phim cứ thế hời hợt và xây dựng rất rập khuôn theo một motif vốn dễ đoán.

Trailer phim kinh dị tiếp theo của điện ảnh Hàn - Nhà Kho Chết Chóc

Có thể nói, điện ảnh Hàn Quốc đã chính thức trở lại đường đua phía trước. Nhiều tác phẩm được đầu tư bài bản ra mắt góp phần làm phong phú thêm lựa chọn giải trí cho khán giả. Tuy nhiên vẫn có những bộ phim "mì ăn liền" chỉ làm tăng số lượng chứ không đảm bảo về mặt chất lượng khiến khán giả cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra rạp.