Disney thống trị phòng vé nửa đầu năm 2019, các hãng phim khác phải làm gì để trụ vững?

Tin điện ảnh · vegeta2404 ·

Để dễ hình dung sự thống trị của Disney, sức bành trướng của họ tại thị trường nội địa tăng 2,5 lần so với một thập kỉ trước.

Các đối thủ của Disney thở phào nhẹ nhõm khi Toy Story 4 (Câu Chuyện Đồ Chơi 4) mở màn không mấy hoành tráng, nhưng lại choáng váng khi chỉ hơn 2 tuần sau khi công chiếu, phim đã đạt doanh thu $652 triệu.

Đó chỉ là một trong những ví dụ cho thành công của Disney. Chỉ trong năm nay, Disney đã tiến rất sát với kỉ lục của Avatar với Avengers: Endgame, thu thêm $923 triệu toàn cầu với Aladdin, dù phim không được đánh giá cao. Và khi Vua Sư Tử (The Lion King) ra rạp vào 19 tháng 07, Disney khả năng cao sẽ thu thêm một số tiền khổng lồ nữa.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Để dễ hình dung sự thống trị của Disney, sức bành trướng của họ tại thị trường nội địa tăng 2,5 lần so với một thập kỉ trước (từ 14% lên 35%, nhờ mua lại Marvel, Pixar và Lucasfilm, chưa tính Fox); trong số 20 phim doanh thu cao nhất trong 5 năm trở lại, họ có 11 phim; 12 bộ phim của họ vượt mốc $1 tỉ. Và với việc Fox vừa được Disney thu mua, ai có thể so được với họ về mặt tài chính?

Ảnh: Banknote World
Ảnh: Banknote World

Một giám đốc công ty đối thủ của Disney chia sẻ: “Việc đó là bất khả thi, đặc biệt trong thời điểm hiện tại.”

Nhà phân tích truyền thông Paul Dergarabedian của Comscore cho biết thêm: “Nếu gộp Fox và Disney, bạn sẽ có 40% thị phần trong năm nay, và con số này chỉ có tăng không giảm vì Fox vẫn tiếp tục làm phim.”

Biểu đồ thể hiện thị phần quốc nội của Disney qua các năm, cột cuối cùng chưa tính 4,5% của Fox
Biểu đồ thể hiện thị phần quốc nội của Disney qua các năm, cột cuối cùng chưa tính 4,5% của Fox

Với việc Disney thâu tóm nhiều thương hiệu như vậy, các hãng phim khác luôn phải đắn đo khi ra mắt các sản phẩm của mình sao cho không phải cạnh tranh quá nhiều. Cựu Phó Giám đốc Sony Pictures, Jeff Blake, cho biết hãng không bao giờ muốn mạo hiểm cho tựa phim của mình cạnh tranh trực tiếp với Disney. Sony khá may mắn khi chọn đúng dịp Quốc khánh Mỹ cho Người Nhện Xa Nhà (Spider-Man: Far From Home), khi Spider-Man là thương hiệu hiếm hoi còn sức ảnh hưởng và không thuộc Disney. Phim có hai tuần thảnh thơi trước khi Vua Sư Tử (The Lion King). Nhưng Disney cũng tham gia khâu sản xuất vì Far From Home là sự hợp tác của Marvel và Sony.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Chuyện không chỉ dừng lại ở đó, các phim của Disney vẫn giữ được sức hút sau một thời gian công chiếu. Trong năm nay, Endgame đứng đầu doanh thu những 3 tuần, Captain MarvelToy Story 4 mỗi phim 1 tuần; AladdinDumbo đều mở màn ở vị trí thứ nhất, dù sau đó giảm phong độ dần. Từ những thành công bước đầu như vậy, hãng có thể lên kế hoạch cho những phần tiếp theo và giữ sức ảnh hưởng của các thương hiệu bằng việc mua quảng cáo mỗi khi các sản phẩm ra mắt. Sức bành trướng của Disney tạo cho họ một lợi thế khi muốn dời lại lịch chiếu, như trường hợp của Avatar 2 được lùi lại tới mùa đông 2021, Disney chỉ cần ra thông báo trước 30 ngày, việc mà những đối thủ khác không có được.

Những lợi thế trên đặt các hãng như Sony, Universal, Paramount, Lionsgate vào thế khó khi phải chọn giữa thách thức Disney với những sản phẩm được đầu tư mạnh hoặc cầu may với những dự án quy mô nhỏ với lợi thế quảng bá và có thể dời để tránh Disney.

Các hãng cũng thích tập trung vào các thương hiệu lớn như Mission: Impossible (Nhiệm Vụ Bất Khả Thi) của Paramount và James Bond của MGM và chúng vẫn còn sức hút dù đã ra mắt được một thời gian dài, số khác thì ngày càng tụt dốc như X-Men hoặc Men In Black. Sony cũng quay sang đầu tư các tựa nhỏ hơn như Once Upon A Time In Hollywood, và khá tích cực khi doanh thu ngày mở màn thu về $95 triệu.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Các đối thủ khác chọn thể loại mà Disney ít khi rờ tới như phim kinh dị và phim hướng tới cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Thành công của Annabelle Comes Home (Annabelle: Ác Quỷ Trở Về) là minh chứng khi phim đánh bật Toy Story 4 vào cuối tháng 6 và thu về $76 triệu toàn cầu sau 5 ngày công chiếu. Việc trám những chỗ trống trên lịch của Disney có thể là một kế hoạch không tồi cho năm 2020 của Warners khi những phim kinh phí khủng như Tenet của Christopher, Wonder Woman 1984Dune đang rất được khán giả mong chờ. Đây dường như là kế hoạch hiệu quả nhất khi Sony đã áp dụng thành công cho Venom và thu về $855 triệu toàn cầu. Các hãng khác rõ ràng phải linh hoạt hơn để tồn tại trong đế chế của Disney, khi cơ hội ngày càng ít dần sau thương vụ của Fox.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Cựu Giám đốc của Fox, Chris Aronson bổ sung: “Có một chỗ đứng nhất định cho các phim hài, tình cảm và gia đình tầm trung nhưng không phải với mức giá ngang ngửa một bom tấn như Endgame. Các nhà phát hành đáng ra phải đưa mức giá khác nhau cho từng loại phim từ lâu.”

[Tổng Hợp] 10 chi tiết phim cho thấy sự tiến bộ của Disney qua từng sản phẩm

[Tổng Hợp] 10 chi tiết phim cho thấy sự tiến bộ của Disney qua từng sản phẩm

Các hãng phim khác có thể rập khuôn, nhưng với Disney thì không. Họ luôn lồng ghép vào phim của họ những thông điệp phù hợp với tất cả khán giả.

Xếp hạng mở màn doanh thu phòng vé Bắc Mỹ của các phim live action Disney

Xếp hạng mở màn doanh thu phòng vé Bắc Mỹ của các phim live action Disney

Cùng Moveek điểm qua bảng xếp hạng mở màn doanh thu phòng vé của các bộ phim live action do Disney chuyển thể từ hoạt hình của họ nhé.

Nguồn: THR