Dune: Hành Tinh Cát (2021) - 3 Trivia thú vị trong quá trình làm nên Dune

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Dune là một bộ phim hoành tráng và kỳ công, nên có những trivia thú vị không kém!

Cầm trịch bởi nhà làm phim lừng danh Denis Villeneuve, lại được chuyển thể từ một trong những “tượng đài” tiểu thuyết sci-fi của thế kỷ 20, Dune: Hành Tinh Cát (Dune) được Warner Bros. chi mạnh với ngân sách lên tới 165 triệu đô. Vị đạo diễn đầy tham vọng hoàn toàn biết cách sử dụng số vốn khổng lồ để tạo ra một bộ phim hoành tráng và đã mắt bậc nhất.

 

1. Phim trường hoành tráng đặt tại bốn quốc gia

Hành tinh Arrakis của Dune là một hoang mạc mênh mông, mở ra những chân trời tưởng như vô tận cùng vẻ đẹp hoang sơ thanh vắng. Để biến tầm nhìn của Denis Villeneuve trở thành hiện thực, đội ngũ sáng tạo của phim, mà đứng đầu là Đạo diễn hình ảnh Greig Fraser và Thiết kế sản xuất Patrice Vermette đã tạo ra một hành tinh Arrakis bằng cách dựng trước những màn hình xanh với những sân khấu âm thanh và trường quay rộng lớn tại Orgio Studios đặt tại Budapest, Hungary, sau đó tới với bối cảnh trực tiếp tại các sa mạc ở Jordan trong hơn một tháng và Abu Dhabi một tuần trước khi đóng máy. 

Nhà sản xuất Mary Parent chia sẻ, phim trường tại Budapest của họ “giống như Hollywood năm xưa”. Những trường quay với quy mô lớn như vậy gần như không còn tồn tại nữa với sự ra đời của CGI, nhưng tầm nhìn của Denis đòi hỏi phim phải thật nhất, không dựa dẫm quá nhiều vào CGI. Bởi vậy, đội ngũ sản xuất Dune đã quyết định dựng một phim trường lớn hơn hầu hết những bộ phim ở thời điểm này. Một số đại cảnh quan trọng như màn hạ cánh của các ornithopter cũng được quay tại đây. 

Nhắc tới ornithopter, một trong những loại phương tiện đặc biệt trong Dune, thì thiết kế sản xuất Patrice Vermette cùng giám đốc nghệ thuật David Doran đã cho ra một loại phương tiện được lấy cảm hứng từ loài chim và máy bay trực thăng, với độ dài gần 23 mét và độ dài sải cánh là gần 40 mét. Để vận chuyển các thiết bị đặc biệt với trọng lượng lên tới hàng chục tấn này tới địa điểm quay là cả một thách thức với đội ngũ logistic của phim, nhưng họ đã thành công và những phân cảnh huy hoàng trong Dune đã được thực hiện suôn sẻ.

2. Đội ngũ nhân sự đáng nể cả về số lượng và chất lượng

Trong một dự án tầm cỡ như Dune, đạo diễn Denis Villeneuve đã cất công tìm kiếm những gương mặt tài năng nhất phía sau ống kính để cùng ông tạo nên một bộ phim hoàn hảo. Nhìn vào profile của các thành viên trong đội ngũ sản xuất Dune, khán giả không khỏi bất ngờ khi họ đều là những gương mặt đã từng ít nhất một lần được đề cử cho tượng vàng Oscar danh giá, với Thiết kế sản xuất Patrice Vermette từng hai lần được đề cử Oscar, biên tập Joe Walker cũng từng nhận hai đề cử hay giám sát hiệu ứng đặc biệt Gerd Nefzer, người từng giành được tượng vàng Oscar cho phần thể hiện xuất sắc của mình trong Blade Runner 2049. 

Một cái tên “nghe đã thấy uy tín” khác trong êkíp Dune là nhà sản xuất âm nhạc đình đám Hans Zimmer - người từng được đề cử vô số lần và giành tượng vàng Oscar danh giá. Ông là người đảm trách phần âm nhạc cho những tựa phim nổi tiếng như The Lion King phiên bản hoạt hình năm 1994, loạt phim The Dark Knight - The Dark Knight Rises hay Interstellar và rất rất nhiều bom tấn khác. Hans Zimmer từ lâu đã là một “fan cứng” của bộ tiểu thuyết Dune, và để tham gia dự án này, ông đã từ chối bom tấn Tenet của người cộng sự thân thiết Christopher Nolan. 

Bên cạnh những cái tên đình đám, số lượng nhân viên đoàn quay của Dune cũng ấn tượng không kém. Chỉ riêng đại cảnh ornithopter hạ cánh đã có sự tham gia của khoảng 1000 người với vai trò các chuyên gia phi hành đoàn. Đoàn phim tại Jordan có khoảng 800 nhân viên, và một nửa trong số họ thường xuyên làm việc trong các phân cảnh trên sa mạc, đòi hỏi việc phải hạn chế số dấu chân in trên cát nhất có thể. Trong khoảng 6 tuần ghi hình tại sa mạc, một đội ngũ nhân công 200 người đã được huy động chỉ để dựng các lán trại phục vụ cho việc điều khiển, quay phim và bảo quản thiết bị. 

3. Quá trình casting “dễ như ăn kẹo” của đạo diễn Denis Villeneuve

Dune của Denis Villeneuve quả thực là một bộ phim hội tụ toàn sao, bởi những nhân vật trong phim, dù chính hay phụ, đều được đảm nhận bởi những gương mặt hàng đầu Hollywood tại thời điểm hiện tại, trong thế hệ của họ và trong dòng phim thế mạnh của họ. Cuối năm nay, khán giả sẽ có Timothée Chalamet, Oscar Isaac, Rebecca Ferguson, Josh Brolin, Jason Momoa, Stellan Skarsgard, Javier Bardem, Zendaya trong cùng một bộ phim, và điều khó tin này đã được Denis Villeneuve biến thành sự thật.  

Vị đạo diễn tự hào: “Điểm mấu chốt là phải tập hợp được dàn diễn viên tốt nhất có thể. Từ lâu tôi đã mơ ước tự tay thực hiện Dune, và có những người mà tâm trí tôi đã chọn sẵn từ rất lâu rồi. Ví dụ như Stellan Skarsgard chẳng hạn, ông ấy là lựa chọn duy nhất của tôi cho vai diễn đó. Và có rất nhiều diễn viên khác cũng như Skarsgard, là những người mà ngay khi thấy họ, tôi đã phải thốt lên, cậu ấy đây rồi, cô ấy đây rồi. Đó chính là cách tôi casting cho phim, và thật tuyệt diệu khi tất cả họ đều gật đầu đồng ý. Tôi giống như đứa trẻ ở cửa hàng đồ ăn vặt vậy. Mà cửa hàng đồ ăn vặt cũng là chưa đủ để mô tả hết đâu.”

Chia sẻ về “chàng thơ” Hollywood Timothée Chalamet, người đảm nhận vai nam chính Paul Atreides, Villeneuve nói: “Quá trình casting Timothée Chalamet rất đơn giản. Chẳng có quá trình nào hết. Tôi không có kế hoạch B nào hết. Chỉ có một mình Timothée thôi. Tôi thực hiện Dune với Timothée trong tâm trí mình, chỉ vậy thôi. Và thật may mắn khi tôi không quá vất vả để thuyết phục cậu ấy, vì Timothée thích kịch bản này và chúng tôi muốn hợp tác với nhau.”

Dune: Hành Tinh Cát – khởi chiếu ngày 10.12.2021.