Dune: Hành Tinh Cát (2021) - Xứng đáng là lựa chọn để xem rạp

Ivy_Trat ·

Dune: Hành Tinh Cát nên được xem ở rạp để "thấm".

Sau thời gian dài phòng vé Việt im ắng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngay khi vừa mở cửa trở lại, loạt bom tấn Hollywood trong suốt nửa năm qua dồn dập đổ bộ. Một hiện tượng gần như chưa từng có, ấy là mỗi tuần, khán giả Việt sẽ được thưởng thức ít nhất một bom tấn vừa được khởi chiếu. Giữa vô vàn lựa chọn đó,  Dune: Hành Tinh Cát (Dune) được coi là tác phẩm đủ sức đánh thức những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà các màn chiếu lớn tại rạp phim mang tới cho người xem. 

Chinh phục giới phê bình và khán giả đại chúng 

Mặc dù đã ra đời từ cách đây gần 6 thập kỷ và được coi là tiềm năng để chuyển thể ngay từ khi vừa ra mắt, đây mới chỉ là lần thứ hai Dune (Xứ Cát) của đại văn hào Frank Herbert được đưa lên màn ảnh rộng. Cho đến hiện tại, Dune vẫn được coi là một trong những tượng đài của thể loại viễn tưởng. Thế giới mà Frank Herbert tạo ra đồ sộ và choáng ngợp, đến mức trở thành một thách thức với bất cứ đạo diễn nào muốn biến những hình ảnh sau câu chữ ấy trở nên hữu hình. Cùng với sự tôn thờ mà khán giả đại chúng và đặc biệt là người hâm mộ trung thành dành cho bộ truyện, sẽ thật mạo hiểm khi tạo ra một phiên bản chuyển thể. 

Trong lần chuyển thể thành phim điện ảnh đầu tiên của đạo diễn David Lynch vào năm 1984, Dune đã không thể khiến giới chuyên môn và khán giả đại chúng hài lòng. Phải đến gần 40 năm sau, một lần nữa, Dune mới lại xuất hiện trên màn ảnh rộng trong diện mạo hoàn toàn mới, dưới sức sáng tạo thiên tài của đạo diễn Denis Villeneuve. Ông là người đã tạo nên những tác phẩm xuất sắc như Blade Runner 2049, Arrival hay Sicario. 

Để xứng tầm với quy mô của bộ tiểu thuyết gốc cũng như danh tiếng của Denis Villeneuve, Warner Bros. đã bỏ ra $165 triệu để biến ý tưởng mạo hiểm này trở thành hiện thực. Với cốt truyện đặc sắc, chi phí sản xuất khủng và đội ngũ sáng tạo danh tiếng dẫn đầu bởi Villeneuve, Dune có tất cả những yếu tố để trở thành một bom tấn. 

Không hề "hữu danh vô thực", sau khi có buổi world premiere tại Liên hoan phim Quốc tế Venice cùng loạt sự kiện chiếu thử tại các thành phố lớn, Dune nhận về vô số lời khen của các nhà phê bình, dành cho mọi khía cạnh của phim. Phim đạt chứng nhận Certified Fresh trên trang đánh giá cho chuyên gia Rotten Tomatoes. Nhưng không chỉ có giới chuyên môn, khán giả cũng tỏ ra vô cùng thích thú với Dune. Chưa tới ngày khởi chiếu chính thức tại Bắc Mỹ và các thị trường quan trọng, Dune đã kịp vượt mốc 100 triệu đô doanh thu trên toàn cầu. 

Hiện tại, phim có mức doanh thu trên 370 triệu đô, một con số không hề nhỏ trong thời kỳ dịch bệnh hiện tại. Vừa được chiếu cùng lúc trên nền tảng VOD, vừa phải cạnh tranh với những bom tấn đã kịp "quay xe" để chiếu độc quyền tại rạp, Dune vẫn được coi là một thắng lợi đáng nể tại phòng chiếu. Đây chính là minh chứng cho việc tác phẩm vẫn có sức hút rất lớn với khán giả đại chúng.

Câu trả lời cho lý do “VOD không thể thay thế hoàn toàn rạp chiếu” 

Sau nhiều lần phải lùi lịch chiếu vì dịch bệnh, Dune ra rạp khi khán giả đang dần quen với thói quen đón xem các tác phẩm điện ảnh mới trên các nền tảng VOD. Bản thân bộ phim cũng được phát hành cùng lúc tại rạp chiếu và trên HBO Max. Trong bối cảnh hiện tại, việc kỳ vọng một bộ phim trở thành "cú nổ lớn" tại rạp như trong thời hoàng kim của năm 2018 - 2019 là một điều không quá thực tế. Nhiều thông tin trước khi Dune ra mắt cho biết, nhà Warner Bros. sẽ dựa vào sự thể hiện của phim trên nền tảng HBO Max để đánh giá về việc "bật đèn xanh" cho phần phim tiếp theo. Thế nhưng, Dune vẫn tràn đầy sức hút tại phòng vé, giúp Warner Bros. có lãi hàng chục triệu đô mà chưa cần phải tính đến doanh thu từ HBO Max. Tất cả đều nhờ hiệu ứng truyền miệng về chất lượng của phim, rằng "Dune là phải thưởng thức tại rạp".

Một trong những thông điệp quan trọng thông qua Dune là mối liên kết không thể tách rời giữa con người và thiên nhiên. Để thể hiện một Arrakis thật nhất, đoàn phim Dune đã có gần một tháng rong ruổi trên các hoang mạc mênh mông tại Jordan. Diễn viên Rebecca Ferguson chia sẻ, đứng trước thiên nhiên hùng vĩ khi quay Dune, cô như "mất đi sự kiêu hãnh của bản thân". 

Từng góc quay, từng cú lia máy trong Dune đều như một lời tán dương của đạo diễn Villeneuve với thiên nhiên, dẫu đó là hành tinh Caladan trù phú, xinh đẹp hay hành tinh hoang mạc Arrakis cằn cỗi. Một đặc điểm có thể thấy trong Dune là việc các cú máy thay vì chuyển động một cách liên tục, lại thường dừng lại khoảng 2 - 3 giây. Thông qua phương pháp đó, đạo diễn Villeneuve mang tới khung cảnh thiên nhiên được đặc tả kỹ càng, đưa khán giả đắm chìm vào sự choáng ngợp của bối cảnh phim. 

Từng góc quay, từng cú lia máy trong Dune đều như một lời tán dương của đạo diễn Villeneuve với thiên nhiên, dẫu đó là hành tinh Caladan trù phú, xinh đẹp hay hành tinh hoang mạc Arrakis cằn cỗi. Một đặc điểm có thể thấy trong Dune là việc các cú máy thay vì chuyển động một cách liên tục, lại thường dừng lại khoảng 2 - 3 giây. Thông qua phương pháp đó, đạo diễn Villeneuve mang tới khung cảnh thiên nhiên được đặc tả kỹ càng, đưa khán giả đắm chìm vào sự choáng ngợp của bối cảnh phim. 

Đội ngũ phục trang, hóa trang của Dune đã làm việc vô cùng chăm chỉ cho dàn diễn viên "ngàn năm có một" này. Để vào vai Nam tước Harkonnen, diễn viên gạo cội Stellan Skarsgard đã phải dành 80 tiếng - khoảng 30% tổng thời gian quay phim của ông - chỉ để ngồi trên ghế hóa trang. Gần 1000 bộ trang phục đã được chuẩn bị cho các diễn viên của Dune. 

Với khả năng nhập vai xuất sắc, ngoại hình (và tạo hình) ấn tượng, các diễn viên đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thành công của Dune trên màn ảnh rộng. Đạo diễn Denis Villeneuve từng chia sẻ, việc casting của Dune khiến ông cảm thấy phấn khích như thể "một đứa trẻ đứng trong cửa hàng kẹo ngọt" vậy. Và nếu được chiêm ngưỡng những gương mặt này trên màn ảnh rộng, có lẽ đó sẽ là trải nghiệm điện ảnh xứng đáng bậc nhất dịp cuối năm nay. 

Dune: Hành Tinh Cát khởi chiếu 10.12.2021.