[REVIEW] Everything Everywhere All At Once - Siêu phẩm đa vũ trụ thấm nhuần tình người

Đánh giá phim · bluemoon28 ·

Everything Everywhere All At Once vật lộn với những câu hỏi lớn về nhân sinh và khiến người xem phải suy ngẫm sau khi phim kết thúc, thay vì trôi tuột đi.

Được đạo diễn bởi Daniel Kwan và Daniel Scheinert - bộ đôi lập dị đã chỉ đạo bộ phim black comedy Swiss Army Man năm 2016 - Everything Everywhere All At Once là một bộ phim hành động hoành tráng không giống bất kỳ bộ phim nào bạn từng xem trước đây.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Trái tim và linh hồn của Everything Everywhere All At Once là Dương Tử Quỳnh - nữ diễn viên gạo cội gốc Á. Trong suốt sự nghiệp kéo dài hơn ba thập kỷ của mình, cô đã xuất hiện trong nhiều tác phẩm như Tomorrow Never Dies, mặc áo choàng thêu kiếm chiến đấu trong Ngọa Hổ Tàng Long và tỏa ra vẻ sang trọng kiêu kỳ trong Crazy Rich Asians. Thế nhưng với Everything Everywhere All At Once, chúng ta thấy được một Dương Tử Quỳnh rất khác. Minh tinh hóa thân thành là Evelyn Wang, một chủ tiệm giặt là người Trung Quốc bị coi thường nhưng lại trở thành anh hùng cứu vớt cả đa vũ trụ. 

Everything Everywhere All At Once bắt đầu vào đêm trước của một cuộc kiểm toán quan trọng, khi Evelyn đang chìm trong các hóa đơn và làm lơ người chồng Waymond. Đồng thời cố gắng đáp ứng nhu cầu của người cha khắt khe và chiều chuộng cô con gái Joy (Stephanie Hsu). Vấn đề càng tồi tệ hơn khi Evelyn miễn cưỡng chào đón bạn gái của Joy đến dự tiệc gia đình.  

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Evelyn như rơi vào hố đen khi cô bị thanh tra thuế Deidre Beaubeidre (Jamie Lee Curtis) vặn vẹo đủ điều vì giấy tờ thiếu sót. Tưởng chừng như bỏ cuộc thì plot twist xảy ra khi Waymond nghiêng người để nói với Evelyn rằng anh không còn là chồng của cô nữa, mà là một phiên bản từ một vũ trụ song song đến đây để tìm cô. Đa vũ trụ đang bị đe dọa bởi Jobu Tupaki và chỉ có Evelyn mới có thể ngăn lại.

Dương Tử Quỳnh có nét rất sang trọng nhưng khi vào vai Evelyn, cô rũ bỏ hết những khía cạnh đẹp đẽ của mình để hóa thân thành người phụ nữ "tệ ở mọi khía cạnh". Đối đầu với Jobu Tupaki, Evelyn phải học cách chuyển đổi giữa các phiên bản khác nhau tồn tại trong đa vũ trụ - võ sĩ, đầu bếp hibachi, cô hầu gái, ca sĩ opera và và sử dụng sức mạnh của họ để cứu thế giới.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Không giống như Doctor Strange in Multiverse of MadnessEverything Everywhere All At Once là một cuộc đấu trí của những trận kung fu với cách dàn dựng cuồng loạn cùng khung cảnh lộn xộn gây nổi da gà và những thứ vô lý đến mức nực cười. Có một vũ trụ trong đó mọi người đều có ngón tay xúc xích, dùng chân để đàn piano và... lau nước mắt cho nhau. Thậm chí tồn tại một nơi trong đó Evelyn và Joy giống như những tảng đá, trò chuyện sâu sắc về ý nghĩa của cuộc sống. 

Everything Everywhere All At Once còn có easter egg thú vị khi cài cắm một chú chuột đầu bếp gợi nhớ đến tác phẩm Ratatouille năm nào. Ngay cả các đạo diễn cũng tham gia vào các pha hành động - những người xem có đôi mắt cú vọ sẽ nhận ra Daniel Kwan trong vai một kẻ tấn công Evelyn và Scheinert là một giám đốc điều hành đuổi theo nữ chính.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Khi Jobu Tupaki khiến đầu của một cảnh sát nổ tung, hoa giấy sẽ tràn ra khỏi đó thay vì máu, chắc chắn bạn sẽ bật cười. Thay vì nghiêm túc, Everything Everywhere All At Once chọn cách dị biệt để làm nên chất black comedy nhưng không kém phần hấp dẫn của mình. Vượt lên trên những tình tiết phi lý là câu chuyện của người mẹ và cô con gái có mối quan hệ rạn nứt, khiến họ không thể nói rõ tình cảm thực sự của mình. 

Nỗi đau đến từ gia đình, hối hận trong quá khứ chắc chắn là thứ mà ai cũng từng trải qua. Chúng ta có thể là ai nếu chúng ta có những lựa chọn khác nhau, kết hôn với những người khác nhau, theo những đam mê khác nhau? Có thể chúng ta sẽ thành công hơn, nhưng liệu chúng ta có hạnh phúc hơn không?

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Everything Everywhere All At Once vật lộn với những câu hỏi lớn về nhân sinh và khiến người xem phải suy ngẫm sau khi phim kết thúc, thay vì trôi tuột đi. Everything Everywhere All At Once là bằng chứng cho thấy ngoài kia vẫn có những nghệ nhân sẵn sàng làm những bộ phim độc lạ, đầy thử thách miễn là khán giả sẵn sàng đón nhận họ.