Gánh xiếc, sở thú và công viên giải trí – Góc tối phía sau những nơi tưởng chỉ toàn tiếng cười

Góc Nghệ Thuật · Maii ·

Dưới đây là 5 bộ phim giúp khán giả hiểu thêm về những mảnh đời ở nơi tưởng rằng chỉ toàn tiếng cười, nhưng hóa ra cũng còn có nước mắt và những tình huống tréo ngoe.

Giữa nhịp sống vội vã hằng ngày, con người ta luôn cần những hình thức giải trí đa dạng để tránh đầu óc khỏi bị nổ tung vì công việc. Trước khi trò chơi điện tử, tivi hay mạng internet trở nên phổ biến để thỏa mãn nhu cầu đó, đến công viên giải trí, sở thú hoặc đi xem xiếc là hình thức giải trí thường thấy. Khán giả đến những nơi này để được xem các trò vui, được ngắm nhìn những con thú vật đáng yêu hay dũng mãnh, được cười và thư giãn đầu óc. Thế nhưng, phía sau bức màn, những nơi thế này còn có những góc khuất mà người ngoài khó có thể hiểu hết được. Dưới đây là 5 bộ phim giúp khán giả hiểu thêm về những mảnh đời ở nơi tưởng rằng chỉ toàn tiếng cười, nhưng hóa ra cũng còn có nước mắt và những tình huống tréo ngoe.

1. Water for Elephants – Ngôi Sao Gánh Xiếc

Một bộ phim dựa trên cuốn sách cùng tên bán chạy nhất năm 2006 của tác giả Sara Gruen. Water for Elephants đánh dấu bước chuyển mình thành công của Robert Pattinson sau vai ma cà rồng Edward trong Twilight. Anh đảm nhận vai Jacob Jankowski, một chàng trai trẻ mất đi mục đích của cuộc sống sau khi nghe tin cha mẹ đột ngột qua đời. Cuối cùng, số phận đưa đẩy anh lạc vào một đoàn xiếc trên chuyến tàu hỏa đi ngang qua, đang rong ruổi trên đường và gần như sắp phá sản. Chính tại nơi này, Jacob đã gặp và đem lòng yêu Marlena (Resse Witherspoon), vợ của người huấn luyện thú August (Christoph Waltz).

Bộ phim đã khiến khán giả phải choáng ngợp bởi độ lộng lẫy của hình ảnh đoàn xiếc. Những bộ trang phục đầy màu sắc, bối cảnh tuyệt vời và các góc quay đầy nghệ thuật đã dựng nên mặt hình ảnh xuất sắc trong phim.

Pattinson trong Water for Elephants mang thần thái quý ông cùng nét lịch lãm vốn có, tuy nhiên gương mặt vẫn giàu xúc cảm đã khiến nhiều khán giả phải ngạc nhiên, bởi họ không nghĩ anh có thể làm tốt đến vậy sau vai diễn đơ như tượng Edward Cullen. Ngoài ra, nhân vật August của Christoph Waltz, cũng gây được ấn tượng mạnh đối với khán giả khi anh được đánh giá là trông đáng sợ trong một số phân cảnh, nhưng vẫn mang đến cảm giác không giả tạo mà rất chân thật.

Tình yêu, ghen tuông và chất hơi điên vốn có của bối cảnh đã tạo nên một chuyện tình lãng mạn trong lòng khán giả.

2. Madagascar 3: Europe's Most Wanted - Madagascar 3: Thần tượng châu Âu

Trong danh sách này thì đây hẳn phải là bộ phim nhẹ nhàng và dễ xem nhất. Phần 3 của loạt phim hoạt hình 3D của DreamWorks Animation, dàn dựng bởi Eric Darnell, Tom McGrath và Conrad Vernon. Madagascar 3: Europe's Most Wanted vẫn tập trung vào Alex, Marty, Melman, và Gloria – những con vật trong sở thú New York sau và hành trình trở về nhà sau khi vô tình lạc đến Châu Phi ở phần đầu tiên. Tuy nhiên, lần này họ tiếp tục bị lạc đến Châu Âu do máy bay đi về Mỹ giữa đường thì bị vỡ tan tành, khiến cả bọn phải đi nhờ một đoàn tàu lửa của một gánh xiếc.

Những fan của 2 phần phim Madagascar trước, ban đầu có vẻ không hào hứng lắm khi nhìn thấy trailer của phim. Thế nhưng, đúng là chỉ có ra rạp thì mới thực sự hiểu được một bộ phim hay hoặc dở chỗ nào.

Bộ phim vẫn mang đúng tinh thần giải trí và hài hước, không chỉ dành cho trẻ em mà còn cho cả người lớn. Những tình huống vui nhộn và tạo hình buồn cười của các con vật khiến ai xem cũng có cảm giác được quay lại thời trẻ con, hoài niệm và vui tươi. Các nhân vật xuất hiện trong phim hoàn toàn không thừa thãi, vừa đủ thời lượng lên hình để chuyển tải vừa đủ tính cách và chiều sâu đến khán giả. Đây được đánh giá là phần phim hay nhất trong cả ba phần của Madagascar.

3. The Zookeeper's Wife – Vợ Người Giữ Thú

Dàn dựng bởi bàn tay của đạo diễn Niki Caro, chuyển thể từ cuốn sách cùng tên của Diane Ackerman. Truyện phim xoay quanh những người trông giữ vườn thú Warsaw và Jan Żabiński (Johan Heldenbergh), người đã trợ giúp hàng trăm người Do Thái trong thời kỳ chiếm đóng của Đức ở Ba Lan.

Khi Chiến tranh thế giới lần 2 diễn ra, Đức bắt đầu ném bom và xâm lược Ba Lan. Vườn thú Warsaw bị tàn phá tan tác, bối cảnh nguy hiểm khiến tiến sĩ Jan khuyên vợ con nên di dời đi chỗ khác, nhưng vợ ông – Antonina (Jessica Chastain) không thể bỏ mặc vườn thú nên quyết định ở lại. Vườn thú trở thành một trại nuôi heo để cung cấp cho Đức quốc xã, nhưng thực chất là nơi che giấu những người Do Thái bị đưa vào danh sách khai tử.

Các phân cảnh về các phân khu ghetto thực sự kinh khủng và ấn tượng, lột tả được những góc nhìn trong cuộc sống vốn chưa từng được khai phá trong các bộ phim cùng đề tài trước đây. Sử dụng những nhân vật và tình tiết có thật khiến bộ phim trở nên rất sống động và gay cấn. Câu chuyện về hàng trăm tính mạng của người Do Thái nằm trong tay một người phụ nữ, bộ phim đã truyền tải thành công thông điệp đấu tranh về mặt đạo đức đối với những người không thể làm ngơ trước sự bất công.

Bộ phim đương nhiên có kết thúc không mấy đẹp, tuy nhiên nhìn chung đã thỏa mãn được mặt thưởng thức đối với người xem có yêu cầu về chiều sâu của một bộ phim chứ không chỉ giải trí đơn thuần. Jessica Chastain với tài năng và lối diễn xuất uyển chuyển đã đã mang đến những khoảnh khắc cảm động cho khán giả.

4. Wonder Wheel – Vòng Xoay Cám Dỗ

Sau The Mountain Between Us, “nàng Rose” Kate Winslet một lần nữa quay lại màn ảnh rộng trước khi năm 2017 kết thúc, trong bộ phim Wonder Wheel – tựa phim mới nhất của Woody Allen. Lấy bối cảnh những năm 1950, tại công viên giải trí Coney Island, phim có nội dung xoay quanh cuộc sống của Ginny (Kate Winslet) vốn đang rất bình thường, nhưng bỗng nhiên bị đảo lộn bởi sự xuất hiện của Caroline – đứa con gái riêng của Humpty (Jim Blelushi) chồng cô. Phim còn có sự tham gia của Justin Timberlake trong vai Mickey, một anh chàng cứu hộ trẻ với ước mơ được trở thành một nhà soạn kịch mà Ginny đã phải lòng.

Bộ phim vừa được trình chiếu tại Liên hoan phim New York hồi cuối tháng 10 và hiện Winslet đang nhận được rất nhiều phản hồi rất tích cực bởi diễn xuất tự nhiên trong vai một người phụ nữ sáng nắng chiều mưa do cuộc sống nhiều biến cố. Các cảnh quay mang màu sắc cổ điển và những khung hình tuyệt đẹp, bắt mắt sẽ làm khán giả mãn nhãn.

Winslet và Allen đã từng lỡ hẹn một lần trong dự án Match Point năm 2006 của ông vì phải dành thời gian cho gia đình, cô cũng chia sẻ đây có lẽ là một trong những vai diễn áp lực nhất của cô, nhưng trải nghiệm trong phim thì thật tuyệt vời.

Phim vừa được khởi chiếu tại Việt Nam vào ngày 01/12/2017.

5. The Greatest Showman Bậc Thầy Của Những Ước Mơ

Đây là dự án mới nhất sau vai diễn đã trở thành biểu tượng: Logan của Hugh Jackman, The Greatest Showman, dàn dựng bởi Michael Gracey, với sự tham gia của các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng như Michelle Williams, Zendaya, Zac Efron, Rebecca Ferguson… cho thấy một dự án hứa hẹn nhiều sắc màu âm nhạc. Sau hơn 7 năm trời phát triển, The Greatest Showman cuối cùng cũng sắp được ra mắt khán giả tại Việt Nam.

Trong phim, Hugh Jackman sẽ vào vai P.T. Barnum, dựa trên câu chuyện có thật về người đàn ông đã khởi đầu cho nghệ thuật lưu diễn. P.T. Barnum, từ một kẻ thất nghiệp đã đi lên bằng ý chí và quyết tâm để thực hiện ước mơ của mình. Anh đã tập hợp tất cả những con người dị thường trong xã hội nhưng phi thường trên sân khấu, tham gia vào một show diễn hoành tráng nhất từ trước tới giờ. Là rạp xiếc nhưng vừa không hẳn là rạp xiếc. Không có những con thú hay những người huấn luyện, chỉ có những con người tụ họp lại với nhau và cháy hết mình trên sân khấu để không phải hối tiếc một cuộc đời bị người đời xa lánh và chê cười.

Với những bản nhạc truyền cảm hứng và câu chuyện về sự phấn đấu của bản thân để đạt được ước mơ của mình, hi vọng The Greatest Showman sẽ mang đến một màn trình diễn tuyệt vời trên màn ảnh rộng vào ngày 29/12/2017.