Giới phê bình nói gì về Freaky (Quái Đản)?

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Maii ·

Freaky (Quái Đản) đang được đánh giá tích cực từ cả giới phê bình và khán giả.

Mặc dù nhiều rạp phim vẫn còn đóng cửa trên thế giới trong thời đại COVID-19, vốn đã không còn là sự kiện gì lạ lẫm với nhiều người. Tuy nhiên, dựa trên nhiều review thích cực dành cho Freaky (Quái Đản), thì có lẽ bộ phim kinh dị - hài này sẽ đáng để bạn ra rạp thưởng thức, sau khi nhận được đánh giá tích cực từ khán giả lẫn giới phê bình (85% tươi trên Rotten Tomatoes, điểm trung bình là 6.9, điểm khán giả là 81%, điểm trung bình là 4.06/5 sao).

Vince Vaugh được đánh giá tốt khi vào vai một cô gái tuổi teen và cả tên sát nhân hàng loạt.
Vince Vaugh được đánh giá tốt khi vào vai một cô gái tuổi teen và cả tên sát nhân hàng loạt.

Câu chuyện về hoán đổi thân xác là nội dung phổ biến để mang lại tiếng cười trong các phim điện ảnh trên thế giới, và chúng ta đã được xem quá nhiều phim tương tự trong nhiều năm, nhưng Freaky cũng thêm vào đó một chút mới lạ với yếu tố kinh dị, đặc biệt là biến một trong những nhân vật chính trở thành tên giết người hàng loạt. Freaky chắc chắn có tiềm năng làm ra được một thứ gì đó khiến người xem cảm thấy rất mới mẻ. Đặc biệt, tờ Guardian khen ngợi sự vui vẻ của bộ phim khi biết tận dụng những yếu tố đã cũ để làm nên một bộ phim mới. 

"Thật là một niềm vui hiếm hoi khi nhìn thấy một nhà làm phim kết hợp lại các trope đã cũ để làm nên một bộ phim sặc sỡ và sinh động, phấn khích và bất ngờ cùng với sự khéo léo, một chút táo bạo và cảm xúc." 

Freaky nhận được nhiều phản ứng tích cực từ giới phê bình và khán giả.
Freaky nhận được nhiều phản ứng tích cực từ giới phê bình và khán giả.

Freaky mang đến câu chuyện của một tên giết người hàng loạt do Vince Vaughn thủ vai hoán đổi thân xác với một nữ sinh trung học là Kathryn Newton, có nghĩa là ngoài hoán đổi thân xác, chúng ta sẽ nhìn thấy việc hoán đổi cả tuổi tác, giới tính và kích thước, mở ra nhiều yếu tố hài hước, và có vẻ như phim đã thực hiện có hiệu quả đối với phần lớn các nhà phê bình, đặc biệt là diễn xuất của Vince Vaughn được khen ngợi nhiều. 

Chicago Sun-Times cho biết: "Vince Vaughn đã rất thuyết phục trong vai một tên giết người và cả vai một cô gái tuổi teen với bộ phim kinh dị hài này." 

Variety thì khen ngợi Vince Vaughn đã làm tốt trong bộ phim kinh dị hài này hơn hơn là trong bộ phim thuần kinh dị trước đó: (Phim Psycho năm 1998, với nam diễn viên thủ vai Norman Bates).

"Hóa ra thì Vaughn đóng vai một cô gái tuổi teen tốt hơn là vào vai Norman Bates." 

Là phim kinh dị - hài, nhưng phần hài có vẻ được chú trọng nhiều hơn.
Là phim kinh dị - hài, nhưng phần hài có vẻ được chú trọng nhiều hơn.

ScreenRant thì cho rằng điểm sáng của phim chính là Vince Vaughn: "Freaky của đạo diễn Christopher Landon đã bị “hào quang” của Vince Vaughn cướp mất, người vừa có thể mang đến một nhân vật đáng sợ, nhưng cũng có thể mang đến một nhân vật đáng yêu."

Mặc dù như Vulture cũng như nhiều ý kiến đã chỉ ra, thì thay vì gọi Freaky là bộ phim kinh dị - hài, nó hẳn nên được gọi là phim hài - kinh dị mới đúng, vì tổng thể, yếu tố hài được chú trọng nhiều hơn, và đấy không hẳn là một điều xấu… 

"Freaky pha trộn giữa high concept và thỉnh thoảng có những khoảnh khắc thực cảm động, sắp sửa chệch hướng đi chung, nhưng chưa bao giờ đánh mất hoàn toàn quyền kiểm soát. Nó không phải là một bộ phim đặc biệt đáng sợ, nhưng chắc chắn mang đến những giây phút giải trí."

Freak do đạo diễn của Happy Death Day (hit phòng vé từng công chiếu ở Việt Nam) thực hiện.
Freak do đạo diễn của Happy Death Day (hit phòng vé từng công chiếu ở Việt Nam) thực hiện.

Nhưng dù phê bình nhìn chung nghiêng về bên nào thì vẫn có những người nghiêng về phía ngược lại. Có ý kiến cho rằng nội dung của phim khá lười biếng và thiếu sáng tạo, cốt truyện phụ về nhân vật Millie thì sáo mòn và mệt mỏi, như Tờ New York Times. CinemaBlend cũng dành cho phim nhiều nhận xét khá lạnh nhạt. Với 2.5/5 sao, Freaky có chất liệu tốt, nhưng cách xử lý bị đánh giá là thiếu sáng tạo:

"Bộ phim hài kinh dị này mang đến cho bạn chính xác những gì bạn mong đợi khi bạn xem traile, và không còn gì khác. Nếu có, thì nó mang đến một cái kết đậm mùi nữ quyền khiên cưỡng, đẩy tổng thể yếu ớt của nội dung đến bờ vỡ nát."

Nhìn chung, Freaky trông rất không tồi trong mắt nhiều khán giả, đặc biệt có thể vận dụng những yếu tố cũ để tạo nên một thứ gì đó mới lạ và mang đến cảm giác "original". Nếu có dự định ra rạp trong khoảng thời gian này, thì Freaky là sự lựa chọn khá ổn.

Nguồn: CinemaBlend, Tổng hợp. Ảnh: IMDb