Hạn chế hành động, Andrew Garfield thu hút sự chú ý Trong Từng Nhịp Thở

Tin điện ảnh · Maii ·

Trong Từng Nhịp Thở được dựa trên cuộc đời của một người đàn ông bị phán án tử ngay độ tuổi 20 - nhưng từ chối chấp nhận sự thật đó và tiến hành quá trình thay đổi thế giới.

Chúng ta biết rằng nhân vật Robin Cavendish của Andrew Garfield bị liệt từ cổ trở xuống trong phần lớn thời lượng câu chuyện, bởi Trong Từng Nhịp Thở được dựa trên cuộc đời của một người đàn ông bị phán án tử ngay độ tuổi 20 - nhưng từ chối chấp nhận sự thật đó và tiến hành quá trình thay đổi thế giới.

Cách mà Robin trẻ tuổi va chạm cuộc sống, tiếp tục trận đấu cricket thật mạnh mẽ, liều lĩnh lái xe qua làng quê nước Anh, cảm nhận vẻ đẹp nơi vùng núi gồ ghề của Nairobi, người ta hoàn toàn nghĩ rằng anh sẽ bị thương trầm trọng trong một vụ tai nạn thảm khốc hoặc một vụ đâm xe hay một cú ngã kinh người.

Nhưng những năm cuối thập niên 1950, bệnh bại liệt mới là thứ ập xuống Robin.

Mới phút trước anh vẫn còn quyến rũ, đẹp trai, năng động, hài hước, vui vẻ, tưởng như anh đang ở trên đỉnh thế giới. Anh say ở tít cung trăng, đắm trong tình yêu với người vợ ân cần và đáng yêu Diana (Claire Foy), người vừa thông báo rằng cô đã có thai. Bao quanh anh là những người bạn hết lòng chân thành, và việc kinh doanh môi giới trà của anh đang tăng trưởng rất nhanh.

Rồi đến một ngày, trong trận tennis, Robin thua một người bạn lâu năm, điều vốn chưa bao giờ xảy ra. Anh thấy chóng mặt và hơi yếu người - nhưng rồi không để ý mấy, cho rằng đấy là do tiết trời nóng bức của Kenyan và mệt mỏi do làm việc quá sức. Tối hôm đó, người anh đầm đìa mồ hôi và cảm thấy khó thở, anh ngất lịm đi và được nhanh chóng đưa đến bệnh viện, anh không thở được nếu không dùng ống thở, và rất có thể chỉ còn vài tháng để sống.

Trong Từng Nhịp Thở là màn ra mắt dưới vai trò đạo diễn của diễn viên ghi hình chuyển động thành công nhất thế giới: Andy Serkis, kỷ niệm vai diễn để đời Gollum trong loạt phim Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn và vai Caesar trong loạt phim gần đây, Hành Tinh Khỉ. Cũng hơi có phần tréo ngoe là một nghệ sĩ trong ngành hoạt ảnh sống động về chuyển động và cảm xúc, lại chọn làm một bộ phim về một người đàn ông bị bại liệt và phải được đỡ bằng thiết bị để có thể xoay đầu rung chiếc chuông treo chỉ cách thái dương vài inch.

Trong Từng Nhịp Thở là một bộ phim truyền cảm hứng được dẫn dắt tốt, nhưng cũng đồng thời là câu chuyện tiểu sử đơn giản về một chủ đề đáng nói, kèm theo chút tinh tế trong văn phong và một vài đoạn bất ngờ nho nhỏ.

Khi Robin biết được số phận của mình, anh tuyệt vọng, từ chối gặp con và cố cự tuyệt người vợ.

Đương nhiên Diana không chấp nhận điều đó.

Giữa thế kỷ 20, trong thực tế thì những bệnh nhân bị liệt trên thế giới sống cả đời còn lại trong bệnh viện, hiếm khi thấy ánh mặt trời, bị mắc kẹt giữa những chiếc máy thở phì phò và cồng kềnh, trông giống và nghe cũng giống như những nhạc cụ tra tấn.

Diana không chấp nhận. Robin bắt đầu tìm thấy một niềm vui mới trong đời khi anh và Diana nghĩ ra một kế hoạch để giúp Robin trở về nhà bởi vì, sau tất cả, bạn chỉ cần cắm chiếc máy thở vào, và ổ cắm thì ở nhà cũng có chứ đâu riêng bệnh viện, đúng không nào?

À vâng, tất nhiên. Vấn đề ở đây là, nếu phích cắm bị lỏng ra, và nhà có lỡ mất điện, khác với bệnh viện luôn được chăm sóc 24/24, thì người đó có thể chết, khá nhanh là đằng khác.

Cũng may là, Robin là bạn thân với một vị giáo sư Oxford, người rất thích tìm hiểu nhiều thứ liên quan đến máy móc, điện tử, và vị giáo sư ấy phát minh ra một chiếc xe lăn trông thô kệch nhưng lại là ý tưởng thiên tài, được gắn thêm thiết bị thở di động. (Hugh Bonneville, tộc trưởng của bộ phim Downton Abbey, trong vai vị giáo sư cơ khí. Trông có vẻ buồn cười khi nhìn vị Bá tước của Grantham lấm lem dầu máy, thử nghiệm đai ốc và ổ cắm).

Robin đi từ gần như muốn tự sát đến lúc nào cũng lạc quan, thích thú khi gặp những khuôn mặt thật sốc mỗi khi anh ra ngoài, đi vòng quanh trên chiếc xe lăn. Hầu hết những người bạn của anh và vợ họ có vẻ như tồn tại chỉ để vây quanh anh trong những buổi tiệc và nâng rượu chúc mừng anh, đi cùng anh trong những chuyến du lịch. Tất cả các chi tiết đều đầy cảm hứng, đặc biệt khi Robin thành công trong việc làm cộng đồng y học trên toàn thế giới bị sốc, khiến họ phải suy nghĩ lại về phương pháp điều trị bại liệt của mình, nhưng có điều gì đó nói với tôi rằng, điều đó cũng không thể kéo dài niềm hạnh phúc thêm quá nhiều năm. (Cảm tưởng như chính Serkis cũng đang nhắc nhở mình về điều đó, vị đạo diễn bỗng nhiên chuyển cảnh, lặp đi lặp lại trước mắt chúng ta những phân đoạn khi mà Robin bị khó thở, máu tràn phổi và suýt chết).

Andrew Garfield thường được chọn vào vai diễn hành động và trong những phân cảnh liều lĩnh, từ hai bộ phim Người nhện đến những bộ phim như Silence và Hacksaw Ridge. Anh diễn vẫn rất đạt trong bộ phim này, mặc dù phần lớn phân cảnh trong phim của anh là nằm trên giường và bị buộc vào một chiếc xe lăn.

30 phút đầu, chúng ta có thể dễ dàng đoán được cốt truyện của bộ phim - mặc cho hành trình tuyệt vời của anh và ảnh hưởng mà anh để lại đối với chúng ta hoàn toàn xa lạ. Điều đó không có nghĩa là Trong Từng Nhịp Thở không đáng xem; nó chỉ có nghĩa là mặc dù chúng ta nhìn Robin vượt qua cơn đau thấu xương về mặt thể xác và cả tinh thần, đấy lại là một chuyến đi khá thoải mái đối với khán giả.

Nguồn: Richard Roeper - Chicago Suntimes