"Hậu trường" chia tay giữa Star Wars và bộ đôi Benioff-Weiss có êm ấm như lời đồn?

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Sự đứt gánh giữa đường giữa bộ đôi đạo diễn Benioff-Weiss và thương hiệu tỷ đô Star Wars xem ra không chỉ đơn thuần do lịch trình dày đặc.

Bộ đôi đạo diễn từng đứng sau dự án truyền hình đình đám Game of Thrones David Benioff và D.B. Weiss đã tiếp tục trở thành hai cái tên tiếng tăm khi chia tay thương hiệu Star Wars trong khi chưa kịp làm nên dự án nào. Cả hai giờ đây là một phần của “câu lạc bộ” các đạo diễn hàng đầu không thể thích nghi được với văn hóa làm việc không khuyến khích sự sáng tạo độc lập và tư duy phản biện ở Lucasfilm. Những “nạn nhân” khác bao gồm nhiều cái tên nổi tiếng ở nền công nghiệp điện ảnh xứ cờ hoa như Josh Trank, Colin Trevorrow, Phil Lord và Chris Miller.

Bộ đôi đạo diễn Benioff và Weiss (Nguồn: Den of Geek)
Bộ đôi đạo diễn Benioff và Weiss (Nguồn: Den of Geek)

Đối với một thương hiệu điện ảnh tầm cỡ như Star Wars, bất đồng ý kiến trong nội bộ phụ trách sáng tạo là chuyện thường tình. Nhưng với tốc độ và số lượng những cái tên đạo diễn “bay màu” mà thương hiệu để lại, ngày càng nhiều người trong giới điện ảnh lẫn người hâm mộ phải nhíu mày thắc mắc. Họ cảm thấy khó hiểu với phong cách quản lý của Kathleen Kennedy, vị quản lý cấp cao vừa có nhiệm vụ chèo lái Lucasfilm, vừa phải tìm kiếm các con đường mới cho thiên hà xa thật xa hãng phim đang sở hữu.

Jeff Bock, nhà phân tích tại công ty chuyên về lĩnh vực tổng hợp và phân tích doanh thu phim ảnh Exhibitor Relations, đã hài hước ví môi trường làm việc của Lucasfilm với những cái hố Sarlacc trong thế giới Star Wars (hố Salacc là nhà của những sinh vật săn mồi bằng cách chôn mình dưới cát, chỉ để đầu và bộ hàm tua tủa các súc tu lộ lên trên một chút. Con mồi nào xui xẻo té vào những cái hố này sẽ trực tiếp rơi vào miệng của Salacc và không thể thoát ra được). Bock nói: “Nếu bạn nhận làm đạo diễn cho phần phim nào của Star Wars thì như thể bị rơi xướng hố Salacc. Cơ hội trèo ra khỏi đó và làm một phần phim thành công giống như cơ hội được thăng làm Jedi master ấy (gần như bằng không)”.

Kathleen Kennedy (Nguồn: Hollywood Reporter)
Kathleen Kennedy (Nguồn: Hollywood Reporter)

Ngay cả những đạo diễn từng thành công xây dựng được một phần phim cũng trải qua vấn đề tương tự, điển hình như ở phần ngoại truyện Rogue One: A Star Wars Story. Ban đầu, dự án được chỉ định cho đạo diễn Gareth Edwards. Nhưng không lâu sau đó, nhà biên kịch Tony Gilroy lại được đưa vào thay thế Edwards. Mặc dù vậy, trên danh nghĩa, Rogue One vẫn ghi nhận Edward trên cương vị đạo diễn khi dự án hoàn thành.

Nhiều nguồn tin nói rằng, khi Kennedy lôi kéo các đạo diễn vào Star Wars, bà hứa hẹn sẽ để họ có nhiều chỗ để sáng tạo. Tuy nhiên, các thành viên nội bộ lại nhận định các ý tưởng mới hiếm khi được Kennedy chấp nhận, như thể bà và đội ngũ của mình chỉ hứng thú với những ai nhất nhất đi theo hướng đi của hãng phim. Nếu bất đồng ý kiến về hướng phát triển của Star Wars trở nên quá nghiêm trọng, thì các đạo diễn thường không buồn thỏa hiệp mà dứt áo đi thẳng. Lucasfilm lại tiếp tục tìm đến những cái tên khác như Lord hoặc Miller. Nhưng nếu các lựa chọn sau đó cũng không hợp ý, họ sẽ quay lại một gương mặt thường trực của thương hiệu Star Wars Lawrence Kasdan. Nhà biên kịch đứng sau dự án Star Wars: Empire Strikes Back đến nay vẫn là một thành viên cốt cán trong khâu sản xuất những bộ phim của thương hiệu.

Rogue One (Nguồn: Mashable)
Rogue One (Nguồn: Mashable)

Dù cho sự thiếu sáng tạo được cho là không phải là nguyên nhân chính dẫn đến sự ra đi của các đạo diễn gạo cội đi nữa, việc thay người như thay áo cũng khiến nhiều người hoài nghi về phương thức kiểm tra và tuyển chọn biên kịch/đạo diễn đang diễn ra ở Hollywood.

Benioff và Weiss ôm tham vọng lái Star Wars sang một hướng đi mới mẻ hơn bằng cách tách rời thương hiệu với gia đình Skywalker, tuyến truyện đã làm xương sống cho 9 phần phim trung tâm. Bối cảnh mà Bennioff và Weiss nhắm đến là thời kì hình thành của các Jedi. Thế nhưng, Lucasfilm và bộ đôi đạo diễn đã bắt đầu bất đồng ý kiến vào mùa hè năm ngoái, khi bộ đôi quyết định nhận lời mời của Netflix. Việc Benioff và Weiss chấp nhận kí thỏa thuận trị giá $250 triệu với ông trùm hiện tại trong làng streaming cho thấy cả hai sẵn sàng mở lòng với các cơ hội mới. Hợp đồng này cũng làm áp lực tăng lên khủng khiếp.

Khi công bố sự hợp tác với Benioff và Weiss, Netflix cũng nói hãng biết đến các dự án hiện tại của cả hai. Tuy nhiên, nguồn tin nội bộ tiết lộ Netflix đang lo ngại viễn cảnh phải chờ ít nhất 4 năm để Benioff và Weiss hoàn thành dự án cho Lucasfilm, trong khi Netflix muốn sự toàn tâm toàn ý của cả hai được đặt vào việc sáng tạo nội dung cho kênh streaming của hãng suốt thời gian hợp đồng. Vì hiện tại, Netflix đang phải cạnh tranh với những đối thủ không hề kém cạnh như Disney+ và HBO Max.

Benioff và Weiss chấp nhận kí thỏa thuận trị giá $250 triệu với Netflix (Nguồn: Nerdbot)
Benioff và Weiss chấp nhận kí thỏa thuận trị giá $250 triệu với Netflix (Nguồn: Nerdbot)

Khi mối quan hệ giữa Lucasfilm với Benioff và Weiss đóng băng, hãng phim này tìm đến những cá nhân khác có hứng thú với Star Wars. Sự ra đi của bộ đôi đạo diễn có khả năng đẩy tương lai của nhiều dự án Lucasfilm đang ấp ủ phim vào thế mơ hồ hơn cả khi Disney mua lại hãng phim với giá $4 tỷ vào 2012. Tháng 12 sắp tới đây, Star Wars: The Rise of Skywalker do J.J. Abrams cầm trịch sẽ đem đến hồi kết chính thức cho 9 phần phim Star Wars xoay quanh tuyến truyện gia đình Skywalker. Nhưng vị đạo diễn hiếm hoi được lòng Lucasfilm này cũng đã đồng ý bắt tay với WarnerMedia. Như vậy, sắp tới đây, Abrams có lẽ sẽ quá bận rộn để làm thêm phần phim Star Wars nào nữa.

Đạo diễn cầm trịch The Last Jedi Rian Johnson được Lucasfilm đưa về để chỉ đạo một trilogy riêng biệt nữa cho Star Wars (hiện vẫn chưa biết được tiền độ của trilogy đang đi đến đâu). Rian Johnson cũng là một trong số ít các đạo diễn được lòng Kennedy và Lucasfilm, bằng chứng là ông được phép sáng tạo trong khuôn khổ nhất định. Tuy nhiên, người hâm mộ lại không đồng tình với một số quyết định của ông cho lắm.

Sau <strong>The Rise of Skywalker</strong>, <em>Star War </em>sẽ làm gì tiếp theo? (Nguồn: StarWars.com)
Sau The Rise of Skywalker, Star War sẽ làm gì tiếp theo? (Nguồn: StarWars.com)

Trên mặt trận streaming, tháng 11 này, Disney+ sẽ ra mắt The Mandalorian – series kể về một thợ săn tiền thưởng đang thu hút sự chú ý của người xem dạo gần đây. Bên cạnh đó, Disney cũng đang ấp ủ dự án riêng cho nhân vật Obi-wan Kenobi do Ewan McGregor thủ vai. Nhưng hẳn Disney vẫn còn cay cú sự thất bại của dự án Solo: A Star War Story (2018) – thất bại đã dẫn đến quyết định sa thải Lord và Miller. Trong cuộc phỏng vấn mới đây với tờ New York Times, CEO của Disney Bob Iger nói: “Tôi nghĩ chúng tôi đã dồn quá nhiều thứ vào thị trường quá nhanh.”

Mặt khác, nhiều nguồn tin nói rằng vị trí của Kennedy vẫn còn vững chắc bất chấp mớ hỗn độn gần đây. Còn các nguồn tin nội bộ tại công ty đại diện dự đoán các tên tuổi đạo diễn hàng đầu sẽ phần nào cảnh giác với lời mời chào làm phim cho Star Wars, nhất là khi có khả năng cao họ phải ra đi trong sự bẽ bàng nếu bất đồng ý kiến xảy ra.

Về phía người hâm mộ của thương hiệu Star Wars, gần đây, họ nhận được thông tin khả quan hơn: Kevin Feige, đầu tàu của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), sẽ tham gia xây dựng một dự án Star Wars độc lập. Việc này cũng làm nổi lên nhiều nghi vấn rằng Feige được chiêu mộ nhằm tái ổn định Lucasfilm, nhưng các thành viên nội bộ của hãng đã bác bỏ ý kiến này, nói rằng hiện Lucasfilm chưa có vai trò quan trọng nào cho Feige đảm nhận cả.

<em>Solo </em>vẫn còn khiến Disney thấp thỏm (Nguồn: Den of Geek)
Solo vẫn còn khiến Disney thấp thỏm (Nguồn: Den of Geek)

Đến cuối cùng, các nhà phân tích nhận định, thương hiệu Star Wars vẫn có thể trụ vững mặc cho các mớ hỗn loạn sau hậu trường. Ngoại trừ Solo, các bộ phim xoay quanh cuộc chiến ngân hà vẫn là gã khổng lồ sừng sững ở phòng vé mà hiếm thương hiệu nào bì được.

“Tôi nghĩ fan của Benioff và Weiss hẳn sẽ rất thích thú vơi những gì cả hai đã có thể làm cho Star Wars.” – nhà phân tích thị trường của công ty MKM Eric Handler nói – “Nhưng liệu những người hâm mộ ấy có tẩy chay tất cả các phim Star Wars vì hai người này rời thương hiệu hay không? Không đâu. Đúng là thương hiệu đã mất đi hai đạo diễn tài năng, nhưng sẽ có nhiều người khác bước vào dự án và làm nên những điều mới và thú vị.”

Đến thời điểm hiện tại, những người phát ngôn đại diện cho Disney lẫn bộ đôi Benioff và Weiss vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào.

Nguồn: Variety