Hellraiser (2022) - Giải mã nỗi đau của chiếc hộp tử thần Lament Configuration

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · VincentValentine ·

Chiếc hộp Lament Configuration trong Hellraiser (2022) là ẩn dụ cho quyết định lựa chọn mỗi cuộc sống và nỗi đau đớn khác nhau của nhân loại.

[REVIEW] Hellraiser (2022) - Quái dị nhưng thiếu máu

[REVIEW] Hellraiser (2022) - Quái dị nhưng thiếu máu

Hellraiser mới ngầu hơn, đẹp hơn, lộng lẫy hơn và mang đến nhiều phần thưởng đau đớn hơn.

Fresh, Prey, hành động và sự kinh hoàng vẫn chưa đủ đô, Hulu đã khởi động lại dòng phim kinh dị siêu nhiên Hellraiser năm 1987, dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng The Hellbound Heart của tác giả Clive Barker. Biểu tượng Death Metal đáng sợ của loạt phim thập niên 80, Pinhead (Ma Đinh) cùng các Sứ giả Địa Ngục Cenobite một lần nữa trở lại một lần nữa để săn lùng những nạn nhân mới của chúng khi họ giải đố được chiếc hộp Lament.

Ma Đinh - Hellraser (2002). Nguồn: Hulu
Ma Đinh - Hellraser (2002). Nguồn: Hulu

Trong số những loạt phim kinh dị lâu đời, không phim nào mâu thuẫn và tạo ra nhiều sự hỗn loạn hơn "Hellraiser" của Clive Barker, kể cả là Saw, Child’s Play hay Halloween. Pinhead của Jamie Clayton (Sense8) vẫn là con người máu lạnh như huyền thoại Ma Đinh Doug Bradley, người xem có thể cảm nhận được nhiều điểm khác là từ tính cách, tông giọng cho đến tạo hình nhân vật. Hellraiser 2022 sẽ khởi động lại hoàn toàn câu chuyện kinh hoàng này và không phải là phần tiếp theo của những phần phim trước. Ma Đinh của Doug Bradley là một sự hiện diện đáng gờm trên màn ảnh trên danh nghĩa là một hiện thân mang đến sự đau đớn. Thì Jamie Clayton (Sense8) là một sự đau điếng vì khái niệm của nỗi đau trong bộ phim Hellraiser mới nhất được mở rộng. 

Mở đầu trailer là phân cảnh một cậu thanh niên trẻ đi về phía một chiếc hộp câu đố bí ẩn gây thích thú với vẻ đẹp của nó theo lời dụ dỗ của tiến sĩ Voight (Goran Višnjić thủ vai). Giống như Dr. Philip trong phần phim Hellraiser: Hellbound (1988), Mr. Voight sở hữu cho mình bộ sưu tập những chiếc hộp Lament Configuration và muốn dùng những nạn nhân của chiếc hộp để ông đạt được phần thưởng của thực thể sức mạnh Leviathan. Voight tỏ ra là một người hiền hậu, tặng chiếc hộp cho cậu và hướng dẫn cậu xoay nó. Mr. Voight xác nhận với cậu một điều rằng cậu sẽ nhận được phần thưởng khi giải đố thành công.

Chiếc hộp Lament. Nguồn: Hulu
Chiếc hộp Lament. Nguồn: Hulu

Một công tắc cuối cùng như một lưỡi dao trên chiếc hộp Lament đâm vào tay chàng trai. Máu cậu đổ xuống và chiếc hộp hút trọn những giọt máu vào bên trong. Một thế lực siêu nhiên xuất hiện từ bóng tối phóng xích trói chặt chân và bắt cậu đi. 

Một cô bé tên Riley (Odessa A’zion) cùng với một người bạn nghiên cứu và giải quyết những bí ẩn đẫm máu mà chiếc hộp câu đố này gây ra sau khi biết được anh trai mình cũng mất tích với trường hợp tương tự cậu thanh niên. Cả hai nắm bắt được tất cả các chi tiết và điều quan trọng nhất của chiếc hộp rằng “it opens up and it cuts you” tạm dịch (khi chiếc hộp được giải thì bạn sẽ tan xác). Những thứ đằng sau chiếc hộp là ẩn số nhưng có thể chắc chắn một điều rằng “phần thưởng” cho người giải đố thành công sẽ là những điều kinh hoàng không thể tưởng nổi.

Sau khi máu của một người xoay chiếc hộp Lament được chiết xuất, thì “họ đến mang người đó đi cùng”, “họ” là Ma Đinh và những Sứ Giả Địa Ngục Cenobite đồng hành. Cuối cùng, một người bạn của Riley cũng bị chúng bắt như bao nạn nhân giải đố được chiếc hộp, họ bị chúng giam giữ bằng vũ lực theo cách rất đẫm máu và man rợ với những sợi dây xích cắt xẻo cơ thể họ thành từng mảnh.

Pinhead. Nguồn: Hulu
Pinhead. Nguồn: Hulu

Ma Đinh của Clayton bước ra và xuất hiện trước một con mồi, lạnh lùng thốt lên câu nói với một tông giọng ma quỷ “What is it you pray for?” và điều khiển những sợi dây xích xé toạc nạn nhân. Cảnh tượng này như thể chúng ta đang được xem bộ phim về một con ma tàn bạo khát máu, săn lùng con  mồi đến tận cùng; khác với thần thái giải quyết nạn nhân nhẹ nhàng như Huyền thoại Ma Đinh Doug Bradley. 

Ý nghĩa của những nỗi đau đằng sau chiếc hộp câu đố 

Trước tiên, chúng ta cần phải ôn lại một chút thông tin cũ để khán giả chưa xem qua dòng phim slasher siêu nhiên này bắt kịp một chút khái niệm về nỗi đau chính là phần quà cho người giải được câu đố.

Chiếc hộp xếp hình Lament Configuration là một vật dụng mở ra cánh cửa đến với chiều không gian khác được coi là địa ngục, nơi mà các Sứ giả Địa ngục “Cenobite” tôn thờ Leviathan ngự trị. Một khi người nào giải đố thành công chiếc hộp Lament thì các cenobite sẽ xuất hiện và giải họ đến cõi địa ngục của mình như lãnh nhận phần thưởng của người chiến thắng. Phần thưởng thực sự chỉ nhận được khi các cenobite dùng mọi hình thức tra tấn đầy man rợ hành hạ con mồi chịu đựng đến nỗi đau tột cùng. Nếu cơ thể nạn nhân chịu đựng được những nỗi đau vượt giới hạn đó đến khi không còn cảm thấy đau đớn gì, bản thân họ sẽ trở thành một trong những thành viên hội giáo sĩ địa ngục như Ma Đinh. Ngược lại, nạn nhân tan xác thì mọi thứ kết thúc, linh hồn họ bị giam cầm dưới địa ngục hoặc hồn siêu phách tán.

Hộp Lament, cánh ổng dẫn tới địa ngục. Nguồn: People
Hộp Lament, cánh ổng dẫn tới địa ngục. Nguồn: People

Vượt xa hơn với những cơn đau dưới sự tra tấn trong các bộ phim trước đó, với Hellraiser (2022), chiếc hộp Lament là một hành trình trải nghiệm nỗi đau của nhân loại thông qua những khái niệm sự sống và luân hồi. Đạo diễn David Bruckner (The Night House) đã từng chia sẻ với tờ Hollywood Reporter về mong muốn hồi sinh một loạt phim kinh dị sát nhân mang tính biểu tượng này mà mang đến những cơn đau mới lạ. Cùng với biên kịch David S. Goyder (The Sandman, The Dark Knight. Man of Steel), David cho rằng ý tưởng tạo nên 6 hình dạng giải đố của hộp Lament trong bộ phim mới sẽ là một cuộc hành trình thú vị khi nạn nhân trải qua 6 nỗi đau sẽ là một chuyên đề mang ý nghĩa xuyên suốt bộ phim.

Nhìn thoáng qua trong trailer, 6 hình dạng của chiếc hộp tử thần Lament Configuration sẽ đại diện cho Cuộc Sống, Tri Thức, Tình Yêu, Cảm Giác, Sự Phục Sinh và cái cuối cùng là bí ẩn sẽ được hé lộ trong phim. Mỗi khái niệm mà nạn nhân hướng tới trong mỗi ước nguyện sẽ trải qua những nỗi đau khác nhau, nỗi đau có được đón nhận hay không sẽ còn tùy thuộc vào quyết định của người lao vào nắm giữ và xoay chuyển chiếc hộp. 

6 hình thù đại diện cho 6 khái niệm của chiếc hộp Lament
6 hình thù đại diện cho 6 khái niệm của chiếc hộp Lament

Sáu hình dạng của cục rubik có thể xem là một trong những ý tưởng đỉnh của chóp từ David Bruckner và David Goyer khi vừa cho khán giả chiêm nghiệm những cấp bậc của sự tra tấn khác nhau cũng như ẩn dụ cho những khái niệm trong cuộc sống rằng sự đau đớn tồn tại ở khắp mọi nơi. Sự sống có đau đớn, tri thức cũng trải qua nhiều sự đau đớn, tình yêu cũng có đau đớn và hành trình tái sinh cũng mang trong mình cảm giác đớn đau của nó. Chiếc hộp Lament Configuration trong Hellraiser (2022) là ẩn dụ cho quyết định lựa chọn mỗi cuộc sống và nỗi đau đớn khác nhau của nhân loại.