Hobbs & Shaw – Công bằng nào cho Han Lue

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Jason Statham lẫn biên kịch Chris Morgan hứa hẹn sẽ đem đến công bằng cho Han Lue qua #JusticeForHan, chỉ dành cho những fan cứng của chuỗi phim. Đối với bộ phận các khán giả chung chung, có khi họ đã quên cái chết của Han rồi hoặc không quan tâm đến nó nữa.

Kéo xuống để xem tiếp

Fast & Furious: Hobbs & Shaw đã có một khởi đầu có thể coi là thuận lợi trong các tuần vừa qua với doanh thu $60 triệu nội địa và $180 triệu ở thị trường quốc tế. Sắp tới đây, vào ngày 23/08, khi bộ phim đổ bộ vào Trung Quốc, thị trường tỷ dân này sẽ quyết định câu truyện giữa Hobbs và Shaw sẽ trở thành một bom tấn đúng nghĩa hay an phận làm một bộ phim vừa vừa.

Không nói đến chất lượng, lực lượng người hâm mộ trung thành của Fast & Furious (F&F) đã phản ứng trước sự tồn tại của phần phim ngoại truyện này, cụ thể là cách mà nó biến gã phản diện chính của Furious 7 – Deckar Shaw (Jason Statham) – từ một tên lính tàn nhẫn, giết người không ghê tay thành một phản anh hùng cần được cảm thông.

 Deckard Shaw (Nguồn: Comic Vine)
Deckard Shaw (Nguồn: Comic Vine)

Nhân vật Deckard Shaw được giới thiệu ở phân cảnh after-credit cuối phim của F&F 6, đồng thời cũng là bối cảnh của F&F: Tokyo Drift (2006), là thủ phạm đứng sau vụ tai nạn đua xe đã lấy mạng của Han Lue (Sung Kang). Sau đó, hắn chính thức trở thành trùm phản diện chính của F&F 7.  

Đạo diễn đằng sau Tokyo Drift năm đó là Justin Lin, cũng là người đã dẫn dắt ba phần phim tiếp theo của F&F. Điều này cho phép Lin, biên kịch Chris Morgan và các đồng sự có thể quay ngược dòng thời gian của toàn bộ chuỗi phim F&F và biến ba phần phim này thành những đoạn tiền truyện của kết cục cuối cùng trong Tokyo Drift. Trong đó, Han Lue vẫn còn sống và đem lòng yêu Gisele (Gal Gadot). Đến cuối F&F 6, Gisele hy sinh để cứu Han, khiến anh quyết tâm thực hiện ước nguyện đến Tokyo của cả hai và cuối cùng là nhận cái chết bất ngờ trên một con phố đông đúc.

Các biên kịch của chuỗi phim F&F đã lợi dụng cái chết gây sốc của Han làm tiền đề đưa kẻ phản diện của Jason Statham vào phim. Sau khi giết Han, Deckard bắn phá một bệnh viện, làm Hobbs (Dwayne Johnson) bị thương nặng, và gửi quả bom suýt chút nữa đã giết hại gia đình của Brian (Paul Walker) đến cho Dom Toretto (Vin Diesel). Tất cả những hành động trên đều vì mục đích trả thù cho người em Owen Shaw (Luke Evans) – trùm phản diện máu lạnh mùa 6.

Han Lue (Sung Kang) - Nguồn: Forbes
Han Lue (Sung Kang) - Nguồn: Forbes

Trong khi Dom bị buộc phải phản bội gia đình ở phần phim thứ 8 – Fate of The Furious, ở cốt truyện phụ, Deckard Shaw lại được xây dựng như một nhân vật đang trên đường chuộc tội. Chúng ta được gặp mẹ hắn (Helen Mirren), còn Deckard trở thành kẻ đi trả thù những kẻ đã thật sự hãm hại người em trai Owen của hắn. Cuối cùng, Shaw lại là người đi giải cứu con trai của Dom, dẫn đến sự hòa giải giữa hai kẻ mất anh em (phần lớn là Dom, em trai của Deckard vẫn còn sống).

Bên cạnh mối tương tác như nước với lửa giữa Hobbs và Shaw trở thành một điểm sáng của phần phim này, phần phim đã góp phần khẳng định Deckard Shaw không còn là kẻ phản diện nữa, mà trở thành một người đàn ông vì gia đình như Dom. Một kết cục đúng với ý nguyện của nhà sản xuất của F&F – những người đang nuôi tham vọng sản xuất thêm vài phần phim ăn theo.

Tuy nhiên, những người hâm mộ cuồng nhiệt của F&F không thích thú gì với điều này. Han là một nhân vật được mến mộ của chuỗi phim. Việc Dom tha thứ cho kẻ đã sát hại anh vì hắn đã giúp đại gia đình Toretto đoàn tụ là một chuyện. Nhưng việc một kẻ phản diện máu lạnh da trắng được tha thứ cho hành động sát hại một nhân vật châu Á thân thương của một chuỗi phim hành động lớn, và được làm anh hùng trong phần phim ăn theo độ nổi của chính chuỗi phim hàng động đó khiến những người hâm mộ trung thành lẫn đội ngũ diễn viên không tài nào chịu được.

Không lẽ các nhà sản xuất đã quên đám tang đầy xúc cảm của Han (Nguồn: Youtube)
Không lẽ các nhà sản xuất đã quên đám tang đầy xúc cảm của Han (Nguồn: Youtube)

Tuy nhiên, dù đây là mâu thuẫn khiến Jason Statham lẫn biên kịch Chris Morgan hứa hẹn sẽ đem đến công bằng cho Han Lue qua #JusticeForHan, chỉ dành cho những fan cứng của chuỗi phim. Đối với bộ phận các khán giả chung chung, bộ phận làm nên doanh thu tỷ đô cho dòng phim này, có khi họ đã quên cái chết của Han rồi cũng nên hoặc không quan tâm đến nó nữa.

Fan cứng và khán giả đại trà không phải là một phép so sánh tương đồng, nó cũng giống như những người hâm mộ khó tính đòi hỏi Gwen Stacy phải chết trong Amazing Spider-Man 2 (Nhười Nhện Siêu Đẳng 2) hay muốn xem một bộ phim Dark Phoenix (X-men: Phượng Hoàng Bóng Tối) khác. Khi các đạo diễn hay biên kịch chiều lòng bộ phận người hâm mộ này, đặc biệt là trong những chuỗi phim đáng giá tỉ đô, đó là hành động liều mạng. Vì bộ phận khán giả này quá nhỏ bé để quyết định sự thành công của một bộ phim. Đặc quyền đó thuộc về những khán giả đại trà ngoài kia.

Những ai đã làm nên doanh thu $180 triệu cho bộ phim ăn theo lần này là những ai muốn xem Hobbs của Dwayne Johnson và Shaw của Jason Statham cứu thế giới khỏi Idris Elba khi cãi cọ như một cặp vợ chồng già với sự giúp đỡ của bóng hồng Vanessa Kirby. Dù có tệ hay xuất sắc, Hobbs & Shaw cũng thành công trong việc tách mình khỏi cái bóng của F&F và tạo ra một tổ chức phản diện mới và trải đường cho những phần phim sau này ngay cả khi F&F đi đến hồi kết vào năm 2021 với phần phim thứ 10.

Một cảnh trong <em>Hobbs & Shaw </em>(Nguồn: Screen Rant)
Một cảnh trong Hobbs & Shaw (Nguồn: Screen Rant)

Deckard vẫn có thể chơi nước cờ hy sinh. Đại gia đình Shaw (có khi bao gồm luôn Cypher) có thể trở mặt và biến phần phim cuối cùng của F&F thành một bộ phim hận thù giữa các gia đình theo phong cách của Sinister Six. Hoặc, họ có thể để Deckard tỏ ra hối lỗi trước cái chết của Han trong một hai dịp hồi tưởng trong những phần phim tiếp theo, như để nhắc nhở khán giả đại trà nhớ đến F&F cũng như việc người hùng của họ từng là một kẻ bắn phá bệnh viện và đã cố giết một đứa trẻ mới biết đi.

Hobbs & Shaw vốn được tạo dựng để tận dụng cơ hội kinh tế mà danh tiếng của F&F đã mang lại sau 8 phần phim, giờ trở thành khởi đầu của một câu hỏi nan giải. Có lẽ các nhà sản xuất đã đánh giá thấp sự yêu mến những fan hâm mộ dành cho những nhân vật phụ trong F&F, hoặc họ chỉ đơn giản là hi vọng fan sẽ bỏ qua sự đảo đức giả trắng trợn kia. Đây không phải là bộ phim The Rise of Skywalker sắp ra mắt vào tháng 12/2019, nơi mà Kylo Ren (từng thẳng tay hạ sát người vô tội vào phần phim thứ 7 của Star War và giết một nhân vật được các fan vô cùng yêu mến, trùng hợp thay, cũng tên là Han) có thể hy sinh để chuộc tội vào phút cuối. Đồng thời, khép lại hoàn toàn một sử thi. Không. Hobbs & Shaw là một kẻ tiên phong chứ không phải là dấu chấm hết.

#JusticeforHan (Nguồn: Screen Rant)
#JusticeforHan (Nguồn: Screen Rant)

Nếu Hobbs & Shaw ăn nên làm ra năm nay, nó sẽ khiến hãng phim Universal không có bất kì lý do gì để làm các fan của một nhân vật phụ bị sát hại cả, nhất là khi cách phát triển của sử thi F&F dường như đang muốn mọi người quên đi những gì đã xảy ra với Han.

Nếu viễn cảnh này thành hiện thực, thì Hobbs & Shaw không thể vừa trở thành một chuỗi phim riêng, vừa làm một nhánh liên quan của F&F. Người viết rất tò mò muốn biết hãng phim sẽ giải quyết vấn đề có tính trọng yếu với bộ phận fan cứng nhưng lại mờ nhạt trong tâm trí của các khác giả đại trà như thế nào. Dù thế nào đi nữa, việc mong muốn xây dựng những phần phim ăn theo hay ngoại truyện của sử thi Fast and Furious có thể đã tước đi công bằng cho Han Lue.

Nguồn: Forbes