John Wick: Chapter Two - Chuyện đời chuyện nghề

Đánh giá phim · Phan Duy Văn ·

Chúa của những kẻ sát thủ là John Wick.

Không làm khán giả thất vọng, nhà sản xuất đã đưa John Wick và cả thế giới đầy mê hoặc của giới tội phạm trở lại, hấp dẫn gấp bội.

Là một bộ phim của Mỹ nhưng “John Wick Chapter 2” đã tiếp tục thể hiện thông điệp: “nhân nào quả nấy”. Jonathan Wick, một sát thủ từng giết 3 người bằng một cây bút chì. Một sát thủ thực hiện nhiệm vụ bất khả thi giúp ông trùm người Nga xây dựng đế chế để rồi rút lui. Đổi lại “danh tiếng” đó, là một cuộc đời không bao giờ được bình yên và phải chứng kiến những gì mình yêu quí ra đi trước mắt mình.

Trong phần 2 này, bóng ma quá khứ tiếp tục ám ảnh John: Santiano, một ông trùm mà anh từng giao kèo tìm đến anh, bắt anh giết chị gái hắn để hóa giải sự ràng buộc giữa hai người. Hành trình đi thực hiện “nhiệm vụ cuối” đã dẫn John đến đích đến cuối cùng của đời mình: một con đường máu dài vô tận.

Cũng giống như “Fanstatic Beast and where to find them”, bộ phim “John Wick” này xây dựng sức hút của mình dựa trên việc tạo ra một thế giới riêng, biệt lập với thế giới chúng ta đang sống.

Nếu trong phần 1, chúng ta thấy “The Continental” hiện ra như một nhà cung cấp dịch vụ cho các sát thủ: phòng trọ, thủ tiêu xác… thì trong phần này, “The Continetal” thể hiện nhiều hơn : cung cấp súng đạn, may áo giáp, bán thông tin. Và bộ phim đã khai thác khéo léo những hình ảnh đó trong tông màu lạnh. Tất cả nhằm toát lên một nét chuyên nghiệp không dễ tìm thấy ở bất kì nơi đâu. Người xem bị mê đắm trong những hàng dài súng đạn bóng loáng, những thước vải đen sang trọng, những ly rượu pha lê lấp lánh trong ánh đèn khách sạn…

Và mỗi thế giới đều có một Chúa.

Chúa của những kẻ sát thủ là John Wick. Anh ta nhận tất cả đạn, dao, đấm, đá để rồi trỗi dậy mạnh hơn. Người đóng vai John Wick, và cũng là người duy nhất có thể đóng vai John Wick là Keanu Reeves, một diễn viên nổi tiếng nhưng đã lâu không còn hạnh phúc.

Có một tuổi thơ bất hạnh khi cha bỏ đi, chị gái bị bệnh. Sau này khi đã là một diễn viên đang lên, những tưởng hạnh phúc sẽ nảy nở cùng Reeves khi bạn gái Jennifer của anh có thai. Nhưng không, cô sảy thai và qua đời vài năm sau đó.

Chính vì thế mà John Wich hiện lên, sống động hơn bao giờ hết. Những kẻ làm tổn thương hắn thật không khác gì những kẻ dùng xăng dập lửa. Chúng ném niềm đau vào một người đàn ông lớn lên trong đau đớn và mong rằng ông ta sẽ bỏ cuộc.

Mỗi một cú đấm, mỗi một câu thoại thấm đẫm tử khí, đến nỗi tôi không biết nó phát ra từ John Wick hay từ Reeves nữa. Cộng thêm với tông nhạc điện tử đầy bi ai, lạnh lùng đã khiến cho bầu không khí phim chẳng thể nào tươi sáng. Nó cho người ta cảm giác của một cuộc đời mang gông xiềng của quá khứ đè nặng lên vai, rất chân thực.

Xem “John Wick” là một trải nghiệm về niềm đau của chúng sinh. Tuy vậy vẫn có một điều ngoài lề làm người xem vui mừng khi trải qua trải nghiệm này : Đó là sự can thiệp nhẹ tay của kiểm duyệt.

Bộ phim dài gần 2 tiếng bị cắt nhẹ ở các cảnh khỏa thân, tuy vậy một cảnh khỏa thân chính diện vẫn được giữ lại (có lẽ vì cảnh này nhân vật khỏa thân ở hơi xa và được xử lý mờ đi trong phim gốc?). Tuy nhiên, việc giữ lại những cảnh khỏa thân và hành động máu me tung tóe cho đúng chất của nhãn 18+ là một bước tiến đáng kể của cục điện ảnh Việt Nam.