[Phân Tích] Jurassic World 3 - Sự hoài niệm không thể cứu rỗi cả thương hiệu

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Cảm giác hoài niệm không thể cứu được Jurassic World 3. Điều bộ phim thật sự cần là một hướng đi mới mẻ hơn.

Tờ Collider đã xác nhận, Jeff Goldblum, Laura Dern, và Sam Neil – các diễn viên thuộc loạt phim Jurassic Park – sẽ tái xuất ở ở phần tiếp theo của Jurassic World: Fallen Kingdom (Thế Giới Khủng Long: Vương Quốc Sụp Đổ). Ngoài ra, đạo diễn của Jurassic World (Thế Giới Khủng Long) kiêm đồng biên kịch phần 2 Colin Trevorrow tiếp tục đảm nhận vị trí đạo diễn của Jurassic World 3.

Ba gương mặt sẽ trở lại phần 3 (Nguồn: Mic)
Ba gương mặt sẽ trở lại phần 3 (Nguồn: Mic)

Trevorrow cũng hứa hẹn để các gương mặt trên đóng vai trò quan trọng trong phần phim về các chủ khủng long mà ông đảm nhận sắp tới đây. Nhưng nếu chỉ dựa vào ký ức huy hoàng của Jurassic Park ngày ấy, Jurassic World 3 có khả năng không đủ thu hút để kéo khán giả đến rạp.

Jurassic World là một bước đi tái khởi động thương hiệu Jurassic Park vừa giải quyết nghi vấn chính của phần phim cũ, như cách tái tạo khủng long với công nghệ chỉnh sửa gen, vừa đề cập đến những vấn đề thực tế đan xen những nhận thức đạo đức với phong cách vui tươi hơn so với các phần phim Jurassic Park lấy chất kinh dị làm chủ đạo.

Cô bé người nhân bản<em> -</em> Chi tiết khó hiểu ở <em>Fallen Kingdom </em>(Nguồn: io9 - Gizmodo)
Cô bé người nhân bản - Chi tiết khó hiểu ở Fallen Kingdom (Nguồn: io9 - Gizmodo)

Nhưng phần phim Fallen Kingdom mới đây lại không thể tiếp nối tinh thần của phần đầu khi có một kịch bản lộn xộn với nhiều plot-twist được thêm vào vô tội vạ, điển hình như sự sụp đổ của đảo khủng long Isla Nublar, khủng long được sử dụng làm vũ khí chiến tranh, và tình tiết người nhân bản. Bộ phim dường như chỉ được xây dựng như một nỗ lực kéo dài thương hiệu khi tạo tiền đề cho một khái niệm thú vị hơn là khủng long tràn vào thế giới loài người, và tạo hoàn cảnh thích hợp để diễn viên Jeff Goldblum, khi đó đang giữ vai trò cameo, nói câu thoại “Chào mừng đến với Thế giới Khủng long” (Welcome to Jurassic World).

Như vậy, Jurassic World 3 sẽ tập trung khai thác một thế giới mà loài bò sát khổng lồ từng tuyệt chủng cả triệu năm trước giờ thong dong bước giữa loài người. Có lẽ, bộ phim sắp tới đây còn cho khán giả xem những gì sẽ xảy ra ngay sau phân cảnh khủng long bạo chúa đối đầu với sư tử ở cuối Jurassic World: Fallen Kingdom.

Nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu Jurassic World 3 có tiếp tục phát triển những chi tiết để ngỏ trong phần 2, như cô gái nhân bản và việc vũ khí hóa khủng long, hay tiếp tục để hai nhân vật Owen Grady (Chris Pratt) và Claire Dearing (Bryce Dallas Howard) làm trung tâm của câu chuyện mới nữa không?

Phân cảnh cuối phim <em>Fallen Kingdom </em>(Nguồn: Yourtunbe)
Phân cảnh cuối phim Fallen Kingdom (Nguồn: Yourtunbe)

Jurassic World: Fallen Kingdom đạt chiến thắng tương đối ở phòng vé, nhưng về mặt chất lượng, cả các nhà phê bình lẫn khán giả đều nhất trí: phim chỉ ở mức ổn. Trên trang Rotten Tomatoes, phần phim chỉ đạt 48% độ tươi do giới phê bình chấm, và 49% đến từ phía khán giả, so với hai con số 72% và 78% ấn tượng hơn của phần một ở hạng mục tương tự. Có thể thấy, Fallen Kingdom không được đón nhận nồng nhiệt cho lắm.

Cho nên, việc kết hợp ý tưởng khủng long xuống phố đến từ một bộ phim đang chịu dư chấn từ các lời nhận xét chất lượng không khả quan, với lời hứa đưa các nhân vật cũ quay lại cho Jurassic World 3 nghe như một kế hoạch bế tắc, thay vì một câu chuyện mới mẻ. Có lẽ, đã đến lúc thương hiệu Jurassic World nên học tập Jeff Goldblum và cách ông ấy chuyển mình trong suốt sự nghiệp diễn viên. Như Goldblum, bộ phim sắp tới đây có thể thay đổi phong cách nghiêm túc cứng nhắc sang hài hước tươi sáng hơn.

Trong bối cảnh câu chuyện của các chú khủng long ngày càng trở nên lố bịch, tự châm biếm có thể là nước đi thông minh để cứu lấy thương hiệu Jurassic World. Như Gremlin 2: The New Bach trước đây và Jumanji: Welcome to the Jungle mới đây đã chứng minh, một bộ phim có thể thành công thông qua mỉa mai chính nó.

Một trong những nhân tố làm nên thành công cho <em>Jumanji: Welcome to the Jungle </em>là bộ phim chuyển sang một phong cách vui tươi hơn (Nguồn: NME.com)
Một trong những nhân tố làm nên thành công cho Jumanji: Welcome to the Jungle là bộ phim chuyển sang một phong cách vui tươi hơn (Nguồn: NME.com)

Chúng ta đã xem khủng long phá hủy mọi thứ trong phim quá nhiều lần rồi. Ta cũng đã chứng kiến cốt truyện xoay quanh loài vật này ngày càng trở nên ngốc nghếch mà không buồn biểu lộ một cảm xúc nào. Ta cũng chán ngấy những câu thoại hài được chêm vào những khoản khắc nghiêm túc theo kiểu Marvel vẫn thường làm. Đã đến lúc các nhà làm phim của Jurassic World thừa nhận họ không thể tái hiện được sự kì diệu mà Steven Spielberg đã mang đến cho 2 phần đầu của Jurassic Park trước đây.

Mở lòng đón nhận tính châm biếm có thể là việc duy nhất làm câu chuyện về khủng long, người nhân bản, và các nhà thầu quân sự ngớ ngẩn trong đây thú vị trở lại.

[Phân Tích] Đấu Trường Ảo - Thành công từ góc nhìn văn hoá đại chúng

[Phân Tích] Đấu Trường Ảo - Thành công từ góc nhìn văn hoá đại chúng

Đấu Trường Ảo (Ready Player One) còn thành công hơn cả khi đưa yếu tố văn hoá đại chúng của nhiều quốc gia từ thập niên 80 vào.

[PHÂN TÍCH] Dark Phoenix – Vì sao Phượng Hoàng không thể trỗi dậy từ bóng tối (Độc Quyền)

[PHÂN TÍCH] Dark Phoenix – Vì sao Phượng Hoàng không thể trỗi dậy từ bóng tối (Độc Quyền)

Nguyên nhân thất bại chính của Dark Phoenix ở cốt truyện và cách xây dựng nhân vật hời hợt cùng lời thoại và thông điệp sáo rỗng mà đến từ sự cố chấp của Kinberg.

Nguồn: Forbes