Justice League: 15 điều bạn cần biết về Apokolips, quê nhà của Darkseid

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Genis ·

Nhiều gương mặt mới xuất hiện, hàng loạt các series mới ra mắt, đóng một vai trò rất quan trọng trong New 52, và giờ đây khi đội quân của Apokolips trở thành một thế lực đáng gờm trong bộ phim Justice League.

Tinh cầu địa ngục Apokolips, do Jack Kirby sáng tạo gần 50 năm về trước, được cai quản bởi chúa tể Darkseid, là một thế giới của ác mộng, của những thứ tồi tệ nhất vượt trên cả cái chết. Mục địch của Kirby là tạo ra cuộc chiến giữa Apokolips với hành tinh anh em của nó, New Genesis, và Trái Đất là trung gian. Cuộc chiến diễn ra ở nhiều đầu truyện bao gồm cả New Gods Forever People, và kết thúc bằng một trong những trận đại chiến lớn nhất DC comics. Các tập truyện về The Fourth World sau đó cũng chấm dứt.

Quan điểm của DC trái ngược với Kirby cộng thêm việc các tập truyện không thể giúp DC đánh bại Marvel khi ấy. Hãng truyện đã quyết định chấm dứt dự án ấy khi mà câu chuyện về The Fourth World vẫn còn đang dang dở. Apokolips cùng với Darkseid tưởng chừng như đã bị rơi vào quên lãng. Nhưng vào cuối thế kỷ 20, khi được một nhà văn đề xuất, các biên tập của DC chợt nhìn lại và thấy Darkseid là một nhân vật cực kỳ tiềm năng. Nhiều gương mặt mới xuất hiện, hàng loạt các series mới ra mắt, đóng một vai trò rất quan trọng trong New 52, và giờ đây khi đội quân của Apokolips trở thành một thế lực đáng gờm trong bộ phim Justice League.

Dưới đây là 15 điều bạn cần biết về Apokolips:

15. Mối liên hệ với Thor

Kirby nhìn nhận những vị thần của ApokolipsNew Genesis là những người kế thừa từ những vị thần của Asgard trong các tác phẩm của ông. Trong series Tales of Asgard bao gồm cả một số câu chuyện về Ragnarok, cuộc đại chiến cuối cùng diễn ra đã hoàn toàn phá hủy Asgard, để lại những vị thần mới kế thừa và xây dựng lại thế giới. Đó chính là nguồn cảm hứng để Kirby tạo The Fourth World ở DC.

Trong tập New God #1 có kể, từ rất lâu về trước, cuộc chiến của các Old God (Cổ Thần) tàn khốc đến mức đã xé toạc thế giới của họ. New Genesis và Apokolips hình thành từ đống tro tàn của cuộc chiến ấy. Một thế giới được sinh ra từ ánh sáng của vị thần Balduur (chính là thần Balder trong thần thoại Bắc Âu), và đối nghịch với nó chính là hành tinh của bóng tối Apokolips được sinh ra từ những phù thủy tà ác.

Trong một câu chuyện có nhắc đến việc vị thần lang thang Lonar tìm thấy một thánh tích của các Old God trên chiến trường và nó trông rất giống chiếc mũ của Thor.

14. Cư dân Apokolips là những kẻ trung thành mù quáng

Trong những mẩu truyện của Kirby, New Genesis vs Apokolips không đơn thuần chỉ là cuộc chiến giữa cái tốt và cái xấu, mà là về sự sống và phản sự sống. Ý chí tự do, khả năng được lựa chọn chính là bản chất của sự sống và phản sự sống chính là nô dịch tuyệt đối đến từ việc mất sự tự do ấy. Đó chính là thứ mà Darkseid đang tìm kiếm.

Tham vọng của Darkseid chính là làm chủ Anti-Life Equation (Phương trình phản sự sống), hủy hoại tất cả ý chí của sinh vật sống. Cho rằng phương trình ấy tồn tại trong suy nghĩ loài người, hắn đã phái các tay sai của mình xuống Trái Đất. Hắn ngụy tạo một anti-life trên Apokolips bằng “các dấu hiệu, đe dọa, tuyệt vọng và quy phục”. Các thần dân của Darkseid bày tỏ lòng trung thành với hắn bằng cách từ bỏ tự do của bản thân.

Trên Trái Đất, những tên truyền giáo về anti-life của Darkseid cũng đầu độc con người bằng những thứ tương tự. Bằng cách đó, Darkseid hy vọng một ngày hắn sẽ có được cái mà hắn vẫn luôn khao khát, một Anti-Life thuần túy.

13. Apokolips đã tạo ra Justice League và Cyborg

Trong giai đoạn Silver Age, Justice League có trận chiến đầu tiên của họ khi chống lại một cuộc xâm lược đến từ hành tinh Appelax. Trong giai đoạn New 52, những kẻ xâm lược lại đến từ Apokolips.

Trong chương mở đầu của Justice League, những tên parademon của Darkseid đến Trái Đất với vai trò như những tên trinh sát. Green LanternBatman miễn cưỡng hợp tác cùng nhau chống lại các parademon, và sau này còn có thêm Flash, Superman, Aquaman Wonder Woman. Justice League từ đó ra đời.

Cyborg cũng thế. Khi nhà khoa học Silas Stone thí nghiệm trên một Mother Box để lại từ một parademon, chiếc hộp phát nổ, xé toạc cơ thể của con trai ông Victor Stone. Để cứu mạng Victor, Silas buộc phải biến đổi anh thành một dạng nửa người nửa máy (cyborg), tạo nên thành viên sáng lập cuối cùng của Justice League New 52.

Một cuộc xâm lăng từ Apokolips cũng đã diễn ra ở Earth-2, nơi Superman và Batman đã chiến đấu và trả giá bằng mạng sống của họ, dẫn đến thực tại bị xáo trộn trong series Earth 2 của DC.

12. Apokolips New 52 tàn khốc hơn rất nhiều so với của Jack Kirby

Apokolips ban đầu của Kirby, như đã đề cập ở trên, tồn tại dựa trên mệnh lệnh. Darkseid muốn cai quản mọi thứ nhưng không phải bằng bạo lực. Thay vào đó, hắn khao khát sự thống trị tuyệt đối mà chỉ có Anti-Life có thể đem lại.

Darkseid của New 52 thì ngược lại, hắn dường như chinh phục mọi thứ bằng vũ lực: mở một boom tube (một dạng cổng không gian) để đến một chiều không gian khác, xâm lược Trái Đất song song với binh đoàn parademon, chỉ có hủy diệt và hủy diệt. Hắn phần nào khá gống với Mongul hay người Kree của Marvel.

Cũng như Anti-Life Equation với năng lực chủ yếu là để giết chóc, hiện thân của nó trong suốt sự kiện Darkseid War đã tàn sát hàng triệu sinh mạng để thỏa mãn sự thèm khát cái chết của phương trình đó. Sự đối nghịch giữa tự do và nô dịch của Kirby đã không còn nữa.

11. Darkseid không phải là kẻ cai trị đầu tiên

Nhắc đến Apokolips là nhắc đến Darkseid, 2 cái tên luôn đi cùng nhau. Đã từng có một vài kẻ cướp ngôi và thay thế Darkseid nắm quyền thống trị, nhưng đối với hầu hết các fan, hắn mới là chúa tể thực sự của Apokolips.

Trong New Gods #7, “The Pact”, Kirby đưa vào thêm tiểu sử của một vài New Gods. Trước khi Darkseid bành trướng sức mạnh của mình, hắn chẳng là ai cả ngoài đứa con trai tầm thường, biết vâng lời trong mắt một nữ hoàng Heggra tàn bạo. Khi Darkseid bí mật kết hôn với nữ phù thủy Suli, Heggra bị đầu độc. Mụ ta ra lệnh cho con trai mình lấy một phụ nữ tên Tigra làm vợ, và Darkseid đồng ý.

Hầu hết những cận thần của Heggra đều thờ ơ trước sức mạnh ngày càng lớn của Darkseid. Steppenwolf, chú của hắn dù nhận ra những vẫn đánh giá thấp sự khôn ngoan của Darkseid. Cả Heggra và Steppenwolf đều đã quá trễ để nhận rằng Darkseid là người thắng cuộc trong cuộc chiến giành ngôi vương của Apokolips.

10. Apokolips vs Jimmy Olsen

 

Bên cạnh 3 đầu truyện mới của DC (New Gods, Mister Miracle và Forever People), Jack Kirby cũng là người viết bộ Superman’s Pal Jimmy Olsen.

Cả 4 đầu truyện của Jack Kirby đều có mối liên kết, do đó chính Jimmy Olsen là bộ giới thiệu đến người đọc băng nhóm Inter-gang, the DNA Project (sau này đổi thành Project Cadmus) và những đặc vụ của Apokolips. Những đặc vụ ấy là Simyan và Mokarri, bộ đôi nhà khoa học tà ác, những kẻ đã đánh cắp và lạc lối trong nghiên cứu về di truyền của the Project trong chính phòng thì nghiệm của họ, the Evil Factory. Cả 2 sau đó cùng với phòng thí nghiệm của mình đã nổ tung sau khi giải phóng những dị vật (những bản sao Jimmy Olsen mang kryptonite) lên Jimmy, Superman và những người bạn của họ.

Darkseid lần đầu ra mặt trong Jimmy Olsen #134, xuất hiện với một khuôn mặt trên màn hình ra lệnh cho Morgan Edge (thật ra là một bản sao tà ác từ Evil Factory). Chỉ đến tập New Gods #1, hắn ta mới xuất hiện bằng xương bằng thịt.

9. Darkseid bành trướng sức mạnh bằng cách kích động chiến tranh giữa Apokolips và New Genesis

Trong “The Pact”, Darkseid thủ thỉ với chú của hắn Steppenwolf thử làm một chuyến săn trên New Genesis, “Sau cùng thì không phải những kẻ thánh thiện yếu đuối ấy sẽ dễ dàng khuất phục dưới một chiến binh vĩ đại hay sao?”. Khi nạn nhân của Steppenwolf hóa ra lại là Avia, vợ của một chiến binh trên New Genesis tên Izaya. Darkseid đã thủ tiêu Izaya. Nhưng bằng cách nào đó, Izaya đã sống sót và đem quân trả thù trong cơn thịnh nộ.

Trong cuộc chiến đẫm máu, kinh thiên động địa ấy, Izaya đã giết chết Steppenwolf còn Darkseid hạ sát Heggra, biến hắn trở thành thủ lĩnh tối thượng của Apokolips.

Izaya phát chán với chiến tranh và trả thù, đã trở thành một lãnh đạo thông thái nhưng u sầu hơn của New Genesis, Highfather. Ông đã đến gặp Darkseid, đề nghị một hiệp ước đình chiến và cái giá cho hiệp ước ấy là không kề nhỏ.

8. Apokolips khai sinh ra 2 anh hùng của DC

Để giữ cho hiệp ước ấy được lâu bền, Highfather và Darkseid đã hoán đổi con của họ. Orion, con trai của Darkseid với Tigra, được nuôi dạy ở New Genesis trong khi con trai của Izaya trưởng thành ở Apokolips, dưới sự tàn bạo của Granny Goodness. Granny đặt tên đứa trẻ là Scott Free, biết rằng Darkseid đã lên kế hoạch cho Scott thoát khỏi Apokolips, từ đó phá vỡ hiệp ước. Scott sẽ chết trong cuộc tẩu thoát và Darkseid loại bỏ được một mối đe dọa.

Nhưng trái ngược với dự tính của Darkseid, Scott trốn thoát và vẫn sống. Anh đến Trái Đất và trở thành Mr. Miracle – một bậc thầy tẩu thoát và Darkseid dù cố bao nhiêu cũng không cách nào có thể bắt anh ta trở về. Về phần Orion, dòng máu hung bạo của anh được sự tốt đẹp ở New Genesis xoa dịu. Orion sau này trở thành trở ngại lớn nhất của Darkseid, anh thề rằng sẽ đích thân tiêu diệt cha ruột mình. Highfather sau này giải thích rằng đó chính là lý do ông đồng ý cuộc hoán đổi, mục đích là để đưa cả Scott và Orion trở thành những người hùng của vũ trụ.

7. Người dân Apokolips bị ám ảnh về Trái Đất   

New Gods là những thực thể vũ trụ được biết đến với những cuộc chiến tàn khốc. Điều đó khiến cho Trái Đất là hành tinh duy nhất mà họ cảm thấy rất hứng thú.

Trên Apokolips, một sát thủ của Darkseid là Kanto bắt chước cách sống của một sản thủ người Ý thời kỳ Phục Hưng. Virman Vundabar, đúng như cái tên, đã thay đổi bản thân sau khi bị ấn tượng bởi một sĩ quan quân đội người Phổ. Tên của bậc thầy tra tấn Desaad, tay sai đắc lực của Darkseid, nghe rất giống tên của Hầu tước de Sade.

Điều tương tự cũng diễn ra đối với một vài nhân vật trên New Genesis: Big Bear của nhóm Forever People rất thích nhạc kịch còn Mark Moonrider biết danh tính kẻ đã ám sát tổng thống Mỹ Abraham Lincoln. Một trong những lý do giải thích cho điều này bắt nguồn từ cuộc săn tìm Anti-Life Equation của Darkseid trên Trái Đất.

6. Apokolips cũng tạo ra các metahuman và Speed Force

Khi John Byrne tái khởi động lại loạt truyện về New Gods vào những năm 1990, ông đã quyết định rằng bằng việc tạo ra các New God, Jack Kirby cũng đã tạo ra các vị thần trong thần thoại, từ đó tạo ra Godwave.

Godwave xuất hiện từ cùng một thảm họa đã hủy diệt thế giới của các Old God để khai sinh ra Apokolips và New Genesis. Đúng như tên gọi, cái chết của các Old God giải phóng một luồng năng lượng cosmic vào vũ trụ.

Giống như vật chất tối đã tạo ra các metahuman trong Arrowverse của CW, Godwave đã biến đổi những người phàm trên Trái Đất và một số thế giới khác trở thành những vị thần của Olympus, Asgard,… Godwave cũng tạo ra Speed Force và cho con người những khả năng vượt xa giới hạn của bản thân.

Nói cách khác, Kirby là người tạo ra toàn bộ những superhuman trong vũ trụ DC.

5. Galactus từng cố ăn Apokolips nhưng nhận ra nó không có chút dinh dưỡng nào

Trong tập crossover DC/Marvel có tên Darkseid vs Galactus: The Hunger, kẻ chuyên ăn các hành tinh đối đầu với chúa tể của Apokolips.

Khi Highfather phát hiện Silver Surfer đang ở vũ trụ cạnh bên, ông ta đã giấu đi New Genesis và do đó , Silver Surfer chỉ có thể nhìn thấy Apokolips. Highfather cho rằng Galactus sẽ có thể hủy diệt Apokolips và chấm dứt mối đe dọa mang tên Darkseid.mãi mãi.

Tuy nhiên Orion lại cho đây là một trò bẩn thỉu nên đã đứng ra bảo vệ Apokolips. Galactus và Silver Surfer vẫn tấn công Apokolips bất chấp sự kháng cự của Orion và Darkseid. Galactus kích hoạt công nghệ của hắn để nuốt chửng năng lượng sống của tinh cầu này nhưng nhận ra nó chẳng có gì. New Genesis đã hút hết mọi nguồn sống của nó khi 2 hành tinh tách ra, để lại một Apokolips hoàn toàn trống rỗng.

Galactus hỏi Darkseid vì sao hắn lại bảo vệ trong khi biết nó chỉ là cái vỏ rỗng. Darkseid trả lời rằng nó giống như bản chất của hắn là đấu tranh và của Galactus là ăn.

4. Jack Kirby đã chấm dứt kỷ nguyên của Fourth World 13 năm trước khi DC kết thúc New Gods

Khi DC tăng giá bìa các đầu truyện vào đầu thời kỳ Bronze Age, doanh số bán những tập tuyện của Kirby, cũng như hầu hết những series của DC khác, đều giảm. Không rõ là họ bán được quá ít hay chỉ thấp hơn mong đợi, nhưng hậu quả đã đến rất nhanh.

Khi DC tái xuất bản series vào năm 1984, một vài câu chuyện mới đã được thêm vào cho phép Kirby kết thúc mọi thứ. Apokolips giờ đây là một địa ngục chứa đầy những cỗ máy. Trong suốt 2 tập truyện, đội quân của Darkseid nổi lên làm phản và sau đó chết. Chính người dân của Apokolips cũng đứng lên chống lại Darkseid, chấm dứt chế độ độc tài tuyệt đối của hắn.

Vào lúc này, Orion đang yêu một cô gái tên Bekka. Thay vì tử chiến với Darkseid, anh để mặc cha mình với một tham vọng hoàn toàn bị sụp đổ trên chính hành tinh của mình.

3. Kirby không phải là người duy nhất kết thúc triều đại của Apokolips

Dĩ nhiên với cái kết của Kirby không thể khiến DC ngưng cho ra những đầu truyện mới về New Gods, mà thậm chí họ còn tạo ra cái kết khác dành cho Apokolips.

Trước cả khi Kirby viết tập cuối cùng, Paul Levitz mang đến một Darkseid như là kẻ sống sót duy nhất trong bộ Legion of Super-Heroes. Darkseid trở lại ở thế kỷ 30, vẫn tàn bạo như xưa nhưng hắn không biết rằng Apokolips và ngườ dân của hắn đã chết từ lâu.

Jim Starlin viết bộ Death of the New Gods gồm 8 series vào năm 2017, đặt một cái kết có hậu cho Apokolips và New Genesis. Ông muốn cho những nhận vật trong Fourth World hưởng “một cái chết nhân đạo” vì ông tin rằng DC đã phá hoại những nhân vật của Kirby quá nhiều. Và tất nhiên sau Death, DC vẫn tiếp tục khai thác về các New Gods đến tận ngày nay.

2. Apopkolips lần đầu lên màn ảnh nhỏ vào năm 1984

Tập đầu tiên của loạt phim hoạt hình SuperFriends: The Legendary Super Powers Show ra mắt vào năm 1984, Darkseid chiến đấu với nhóm Superfriends để vừa xâm chiếm Trái Đất, vừa đòi Wonder Woman trở thành hoàng hậu của hắn. Cuộc chiến tiếp tục diễn ra trong series sau đó, Super Powers Team: Galactic Guardians.

Một Darkseid khác ít thú tính hơn sau đó xuất hiện trong DCAU (DC Animated Universe) trong series Superman 1990, loạt phim họat hình Justice League nổi tiếng, và Batman: The Brave and the Bold. Trong series Smallville, Darkseid và bọn tay sai của hắn là những tên phản diện xuất hiện trong mùa cuối cùng, và cũng từ đây Clark Kent chính thức mang danh tính Superman.

1. Cuộc chiến chống lại Apokolips của Justice League định hình đa vũ trụ New 52

Trong Darkseid War, Darkseid đã chết (tạm thời thôi), nhưng Apokolips vẫn gây ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ New 52.

Trong phẩn truyện này đáng kể nhất là sự xuất hiện của Grail, con gái của Darkseid với một người Amazon tên Myrina. Ả gần đây đóng vai trò rất lớn trong Wonder Woman khi cố đánh cắp sức mạnh từ các vị thần để hồi sinh cho cha mình. Darkseid War cũng ra mắt nhân vật Jason, người em trai song sinh với Wonder Woman mà cô không hề biết, hiện đang liên minh với Grail.

Lex Luthor lúc này trở thành một New God, lãnh đạo của Apokolips, cho hắn sức mạnh sánh ngang với Superman.

Nhưng có lẽ phần thú vị nhất được tiết lộ trong Darkseid War chính là Batman khám phá ra Joker thực chất là 3 con người khác nhau.

Nguồn: Screen Rant