Khám phá muôn vàn Easter egg thú vị trong siêu phẩm Ready Player One

Tin điện ảnh · tinlethanhnhan ·

Bom tấn Ready Player One của đạo diễn Steven Spielberg thực sự xứng đáng là một trong những hiện tượng văn hóa của làng phim ảnh 2018.

Kéo xuống để xem tiếp

Bom tấn Ready Player One của đạo diễn Steven Spielberg thực sự xứng đáng là một trong những hiện tượng văn hóa của làng phim ảnh 2018. Ông đã rất khéo léo đưa vô số những chi tiết của văn hóa đại chúng nổi tiếng của Mỹ trong các thập niên trước vào mà vẫn duy trì được mạch phim mượt mà. Bạn không biết nhiều về các biểu tượng văn hóa Mỹ vẫn thưởng thức được bộ phim, nhưng nếu có chút kiến thức sẽ phát hiện ra những điều thú vị. Hãy cùng khám phá những Easter egg được giấu trong bộ phim này.

1. Hàng tá nhân vật trong DC

Đây là bộ phim được hãng Warner Bros. sản xuất nên không thể thiếu những nhân vật được yêu thích trong Vũ trụ DC. Đầu tiên, đậm nét nhất phải kể đến là Superman. Năm nay là tròn 80 năm (1938 – 2018) nhân vật Superman được sáng tạo ra nên đạo diễn Steven Spielberg trong các cuộc phỏng vấn cũng đã xác nhận ông sẽ giành sự tôn vinh xứng đáng cho siêu anh hùng vĩ đại này.

Parzival (Wade) được Samantha (Art3mis) hóa trang bằng ‘Kính của Clark Kent’ và đưa cậu bộ quần áo để thay, vẻ ngoài của Parzival sau đó giống phiên bản Clark Kent do nam diễn viên Christopher Reeve thủ vai, dù cậu chàng trông ốm yếu hơn nhiều. Lex Luthur cũng được đề cập đến thông qua trích dẫn câu thoại nổi tiếng của hắn trong bộ phim Superman 1978: “Some people can read War and Peace’and come away thinking it’s a simple adventure story. Others can read the ingredients on a chewing gum wrapper and unlock the secrets of the universe”. (“Một vài người có thể đọc Chiến Tranh Và Hòa Bình và nghĩ rằng nó đơn giản chỉ là một câu chuyện phiêu lưu. Vài kẻ khác có thể đọc danh sách các thành phần trên vỏ bọc kẹo singum và khám phá ra những bí mật của vũ trụ”). Ngoài ra, phản diện chính Nolan Sorrento chọn đại diện cũng là Clark Kent – Superman với lọng tóc quăng trên trán rất nổi tiếng cùng thân hình hộ pháp. Thú vị là hai nhân vật sẽ đối đầu nhau để cuối cùng chỉ còn một người hùng chân chính. Và không phải ngẫu nhiên, Wade lại có những quyết định rất giống Superman trong những thời khắc quyết định. Wade có thể không có vẻ ngoài giống Superman như nhân vật đại diện của Sorrento nhưng quyết định của mỗi người mới cho thấy chúng ta là ai chứ không phải vẻ bề ngoài hay sức mạnh.

Superman và avatar của Sorrento
Superman và avatar của Sorrento

Nhân vật nổi bật khác là Batman. Có một cảnh ở đầu phim ta thấy Batman đang leo lên đỉnh Everest cùng Robin. Nếu để ý kỹ sẽ thấy bộ trang phục người dơi có logo dơi màu vàng trên ngực, ngoài ra trong trường đoạn đua xe chúng ta bắt gặp Batmobile phiên bản 66 của Batman, cả hai đều nằm trong loạt phim của Tim Burton thập niên 1980.

Hàng loạt các nhân vật cameo khác cũng xuất hiện thoáng qua, tất cả đều là các ‘đại diện avatar’ của người chơi trong OASIS. DeathstrokeHarley Quinn cùng đi vào club; một phân cảnh khác ta thấy Joker đang nhảy cùng Harley Quinn; Deathstroke và Batgirl cũng xuất hiện trong đại chiến ở gần cuối phim.

Aech mặc áo khoác có hình và logo Wonder Women
Aech mặc áo khoác có hình và logo Wonder Women

Ngoài ra, các chi tiết nhỏ trong DC comic cũng được cài cấm khắp nơi. Biểu tượng của Wonder Woman được dán trên xe motor của Art3mis ở trường đoạn đua xe đầu phim; và huy hiệu cùng hình vẽ Wonder Woman trên áo khoác của Helen mặc (Aech) ở cuối phim. Arkham Knight trong bộ truyện cực kỳ hay Batman: Arkham Asylum cũng góp mặt. Trong một cảnh ngắn nếu để ý kỹ sẽ thấy biển hiệu ACE Chemicals factory (Nhà máy Hóa chất ACE) một địa điểm nổi tiếng ở Gotham City mà bất kỳ fan hâm mộ nào của DC đều biết.

2. Các game kinh điển được đề cập

Một bộ phim làm về game thì không thể không nói đến các tựa game từng làm say mê nhiều thế hệ. Chúng ta cùng điểm lại một số tựa game được đề cập trên phim:

  • Game xây dựng Minecraft nổi tiếng xuất hiện ngay cảnh mở đầu khi Wade xâm nhập vào thế giới thực tế ảo OASIS.
Game Duke Nukem
Game Duke Nukem
  • Các game chiến đấu: Duke Nukem, một trò chơi chiến đấu với nhân vật chính cùng tên, những skill bắn súng và các màn chiến đấu sẽ làm các fan của game này nhớ ngay. Các bộ giáp người chơi mặc khi tấn công IOI được lấy ý tưởng từ Halo. Trong trường đoạn chiến đấu ở Hành tinh Doom, các game thủ cũng sẽ thấy Jim Raynor trong game StarCraft. Battleborn, game chiến đấu nhập vai này cũng góp mặt các nhân vật đại diện trong trận chiến. Các nhân vật trong game đối kháng nổi tiếng Street Fighter cũng xuất hiện như Chun Li và Ryu. Thậm chí ta còn thấy được Ryu xuất hiện để tham gia trong cuộc đua xe của thử thách thứ nhất. Nếu soi kỹ bạn sẽ nhận ra bóng dáng của đấu sĩ quái nhân xanh lè Blanka ở đoạn Wade vào club trong buổi hẹn với Samantha. Và đặc trưng của thương hiệu game với đòn thế Hadouken của Ryu và Ken cũng được nhân vật chính sử dụng một cách bất ngờ. Biểu tượng trên ngai vàng trong căn phòng châu báu mà Wade mở ra sau khi tìm đủ 3 chìa khóa cũng gợi nhớ về game Mortal Kombat. Dàn đấu sĩ (giống người Ếch?!?) trong Battletoads, cùng  cameo thú vị của Ninja Turtles được các cậu nhóc đóng vai trên đường phố Colombus.
Speed Racer và Street Fighter
Speed Racer và Street Fighter
  • Các game đua xe: Trên đường đua đầu phim, ta cũng sẽ nhận ra chiếc xe Mach 5 được lái bởi Speed Racer trong game cùng tên. Pole Position thì góp mặt qua những chiếc xe đua công thức 1 nổi tiếng. Chiếc xe Bigfoot trong Bigfoot Champions Crunch Arena.
Những chiếc xe đua công thức 1 quen thuộc trong Pole Position
Những chiếc xe đua công thức 1 quen thuộc trong Pole Position
  • Các game cổ điển cũng có được đề cập và khá quan trọng như Pacman (trong phân cảnh cuối phim khi Wade vào ký ức của Halliday lúc nhỏ), Adventure chứa manh mối về chiếc chìa khóa cuối cùng, và một số game cổ điển Atari 2600 khác được đề cập thoáng qua như Centipede, Pitfall, Swordquest, Motorcross

Có thể còn một số game khác mà người viết không nhớ/biết hay bỏ sót.

3. Các bộ phim đại chúng cùng các quái vật quen thuộc trên màn ảnh:

  • Các bộ phim kinh dị dựa trên tác phẩm của ông hoàng dòng truyện kinh dị Stephen King được đề cập khá nhiều. Quan trọng nhất là bộ phim The Shinning (1980) là bối cảnh của thử thách số 2, chiếc xe hơi ma ám Christine trong tiểu thuyết cùng tên. Ngoài ra, hàng loạt biểu tượng dòng phim kinh dị khác như: Jason Voorhees trong bộ phim Friday the 13th (1980), Freddy Krueger trong A Nightmare (1984), Con búp bê ma quái Chucky trong loạt phim cùng tên (1988 – nay).
Cảnh trong phim The Shining (1980)
Cảnh trong phim The Shining (1980)
  • Loạt phim khoa học viễn tưởng Back to the Future cũng được nhắc nhiều lần trong phim này. Đầu tiên là chiếc xe DeLorean DMC12 1982 được Parzival lái trong cuộc đua giành chiếc chìa khóa đầu tiên. Nó là chiếc xe tích hợp máy du hành thời gian để đi về tương lai trong Back to the Future. Wade và Aech vài lần đề cập đến McFly, tên nhân vật quan trọng trong phim trên.
King Kong
King Kong
  • Một loạt các bộ phim kinh điển khác trong thập niên 1980 cũng được khéo léo giấu trong các cảnh phim: cảnh sát người máy RoboCop xuất hiện trong đoạn Wade đến tòa nhà chứa mọi ký ức của Halliday cùng các robotmachine khổng lồ được IOI dùng đánh lại quân nổi dậy cuối phim, Khung cảnh đám tang của Halliday lấy ý tưởng từ đám tang Spock trong phim Star Trek, các binh lính Stormtroopers trong Star Wars cũng được nhìn thấy, Chiếc xe đua có 2 bình nhiên liệu phía sau là trong Mad Max: The Road Warrior, biểu tượng Ghostbusters của nhóm bắt ma hài hước cũng xuất hiện chớp nhoáng trên cửa một xe đua, hững chiếc xe motor bánh lớn có đèn ánh sáng ở mâm xe thì gợi ý rõ ràng đến bộ phim khoa học viễn tưỡng về đề tài game thực tế ảo khác là TRON. Cảnh giới thiệu của IRok cũng có cảnh khá quen từ series War of the Worlds,…
  • Khủng long TRex trong Jurassic Park rược đuổi những tay đua, và cảnh King Kong treo mình trên tòa nhà Empire State kinh điển cũng khiến không ít người hâm mộ điện ảnh thích thú. Đoạn chiến đấu giữa ngườimáy-Godzilla (do Zorrento điều khiển) và robot Gundam (do Daito điều khiển) gây cấn và hấp dẫn. The Iron Giant được Aech điều khiển cuối phim để chiến đấu, lúc Iron Giant rơi xuống dòng dung nham vì bảo vệ Wade cùng đồng đội còn giơ ngón tay cái biểu thị niềm tin, đây là một cảnh rất nổi tiếng trong Kẻ hủy diệt Terminator.

4. Easter egg bự nhất lại dễ nhìn thấy nhất: trên logo của phim

Logo READY PLAYER ONE thật ra là một mê cung và để ý kỹ sẽ thấy có đường dẫn vào “căn phòng” (trong chữ O – ONE), đó là mấu chốt tìm chìa khóa thứ 3 trong phim.

Một Easter egg to đùng nhưng nếu không xem hết phim và không để ý thì chưa chắc mọi người đã nhận ra.

Đây là một bộ phim chứa đầy các biểu tượng văn hóa đại chúng khác mà trong đây chưa thể tìm ra hết, các bạn hãy cùng theo dõi phim để có thể có thêm những phát hiện khác.