Không chỉ có nạn “tẩy trắng”, “tô đen” cũng khiến nhiều khán giả la ó phản đối

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Nếu như “tẩy trắng” là hành động chọn diễn viên da trắng để vào vai các nhân vật da màu, thì “tô đen” là việc chọn các diễn viên da màu để thể hiện các nhân vật là người da trắng.

Nạn “tẩy trắng” từ lâu đã gây nhiều tranh cãi ở Hollywood, nhưng gần đây cộng đồng điện ảnh lại càng xôn xao khi nam diễn viên Ed Skrein – người mà trước đó được chọn để tham gia Hellboy reboot, đã tuyên bố từ bỏ vai diễn này. Nhân vật mà Ed Skrein thể hiện trong nguyên tác là một người da màu gốc Á, vì thế anh mong muốn nhân vật này sẽ tìm được một diễn viên thích hợp hơn. Hành động này của Ed Skrein cho thấy, không những chỉ có khán giả phản đối “tẩy trắng”, mà ngay cả các diễn viên chuyên nghiệp cũng bắt đầu chống lại hành động này.

Ed Skrein có thể được xem là “người tiên phong” trong công cuộc chống lại nạn “tẩy trắng”, bởi trước đó đã từng có rất nhiều nhân vật da màu được thể hiện bằng diễn viên da trắng, và không ai trong số những diễn viên này lên tiếng về nhân vật mà họ thể hiện. Scarlett Johansson (Ghost in the Shell), Emma Stone (Aloha), Tilda Swinton (Doctor Strange) là những ngôi sao hạng A của Hollywood gần đây đã phải hứng chịu làn sóng phản đối và chỉ trích từ công chúng khi đảm nhận những vai diễn là người châu Á/gốc Á.

Nhân vật của Emma Stone trong Aloha là một người gốc Á
Nhân vật của Emma Stone trong Aloha là một người gốc Á

Emma Stone và Scarlett Johansson không những phải hứng chịu “gạch đá” mà hai bộ phim họ tham gia còn thất bại thảm hại về mặt doanh thu. Aloha (2015) của Emma Stone chỉ thu về được $37 triệu trên tổng số $26 triệu kinh phí. Còn mỹ nữ Scarlett Johansson có gợi cảm đến mấy cũng không thể cứu nổi Ghost in the Shell khi bộ phim chỉ thu được $150 triệu doanh thu trên toàn cầu trong khi kinh phí của phim đã là $110 triệu. Các nhà sản xuất đều lấy lý do muôn thuở “Không có diễn viên châu Á thích hợp” để chọn các ngôi sao da trắng hạng A của Hollywood, và vì danh tiếng của một sao hạng A sẽ có tác động đến doanh thu của một bộ phim. Thế nhưng tất cả những bộ phim bị “tẩy trắng” đều có kết quả không như mong muốn. Tuy vậy, những nhà sản xuất, đạo diễn vẫn chưa có dấu hiệu ngưng hành động “tẩy trắng” lại và có vẻ như vấn đề này sẽ còn tiếp diễn.

Không chỉ có nạn “tẩy trắng”, các nhà làm phim ở Mỹ ngày càng khiến khán giả bức xúc bởi nạn “tô đen” cũng đang hoành hành không kém. Nếu như “tẩy trắng” là hành động chọn diễn viên da trắng để vào vai các nhân vật da màu, thì “tô đen” là việc chọn các diễn viên da màu để thể hiện các nhân vật là người da trắng. Điển hình nhất là trong các series truyền hình được chuyển thể từ DC Comic. Nhân vật Iris West trong The Flash theo nguyên tác là người da trắng. Thế nhưng khi được chuyển thể lên series truyền hình của The CW thì nhân vật này lại do nữ diễn viên người da màu Candice Patton thể hiện. Điều này đã khiến cộng đồng fan của DC Comic khá bức xúc. Vấn đề không phải ở màu da và sự phản đối của khán giả không phải là do phân biệt chủng tộc, mà là việc chọn diễn viên có sự khác biệt về sắc tộc thể hiện nhà sản xuất không tôn trọng bản nguyên tác. Nếu là một fan comic lâu năm và quá yêu thích hình tượng của nhân vật trong comic thì thể hiện thái độ bức xúc cũng là điều dễ hiểu.

May mắn là, kể từ mùa 2 của series The Flash, khả năng diễn xuất của nữ diễn viên Candice Patton đã phần nào xoa dịu được sự phẫn nộ của khán giả, đặc biệt là các fan boy. Candice đã chứng minh được rằng màu da không phải là vấn đề, cô đã diễn rất tròn vai nhân vật Iris West.

Thế nhưng, trong khi ngọn lửa phẫn nộ của cộng đồng fan DC Comic đối với việc nhân vật Iris West bị thay đổi so với nguyên tác vẫn chưa hoàn toàn dập tắt, thì các nhà sản xuất của series live action Titans lại tung ra thêm một cú shock lớn cho fans khi tuyên bố nữ diễn viên Anna Diop sẽ vào vai Starfire trong series truyền hình này.

Trong nguyên tác, Starfire a.k.a Koriand’r là công chúa của hành tinh Tamaran đến trái đất để tìm nơi ẩn náu. Cô gia nhập nhóm Titans với Dick Grayson làm trưởng nhóm, và sau này trở thành người yêu của anh. Starfire được xem là một trong những nhân vật nữ sexy nhất trong vũ trụ DC. Mặc dù Starfire là người ngoài hành tinh với làn da vàng nhưng việc chọn một nữ diễn viên hoàn toàn là một người da màu vẫn khiến nhiều fans không hài lòng. Nhưng để đánh giá một diễn viên chỉ qua màu da thì còn quá sớm và không công bằng, vì thế điều mà chúng ta có thể làm bây giờ là chờ đợi để được chứng kiến màn hóa thân của Anna Diop thành Starfire trên màn ảnh nhỏ.

Vấn đề sắc tộc luôn là một trong những điều gây tranh cãi nhiều nhất ở kinh đô điện ảnh Hollywood. Cho dù là “tẩy trắng” hay “tô đen” thì các nhà sản xuất vẫn khiến nhiều khán giả thất vọng, bởi khán giả lúc nào cũng luôn kì vọng nhân vật mà mình yêu thích trong bản nguyên tác khi lên màn ảnh sẽ là người mà họ mong đợi, trong khi các nhà sản xuất chỉ luôn đặt vấn đề sinh lời lên hàng đầu. Điều đáng lo ngại nhất là những tình trạng này vẫn chưa hề có dấu hiệu dừng lại.

Bạn nghĩ sao về các nhân vật bị “tẩy trắng”/ “tô đen” này? Hãy chia sẻ với Moveek nhé!