Lật Mặt và Lý Hải - Không đơn giản là tay ngang làm phim

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Lật Mặt đã không thể thành công nếu không có sự nhạy bén của Lý Hải. Lịch chiếu Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh và mua vé Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh tại Moveek.

Bên cạnh Trấn Thành, điện ảnh Việt Nam vẫn có một tay ngang làm phim trăm tỷ nổi tiếng không kém. Đó là Lý Hải ghi dấu ấn trong lịch sử điện ảnh Việt với thương hiệu phim Lật Mặt. Trải dài 5 phần phim với doanh thu trăm tỷ và phần thứ 6 mang tên Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh sắp ra rạp, Lật Mặt là một thương hiệu phim ảnh đáng nể. Đấy có vẻ là một điểm lệch đầy bí ẩn, vì khán giả Việt hầu như không mặn mà với phim hành động Việt Nam cho đến khi Hai Phượng xuất hiện. Thành công của Lật Mặt có thể nói là hội tụ của các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hoà, mà trong đó, yếu tố con người đóng vai trò chính yếu.

Lịch chiếu Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh và mua vé Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh tại Moveek

Phong cách của người tay ngang

Lý Hải không phải là một cái tên xa lạ đối với những mọt phim 8x, 9x. Một thời tuổi thơ dữ dội của họ gắn liền với tiếng hát của anh. Được một thời gian, khi những cái tên như Minh Hằng, Đông Nhi…trở thành thần tượng mới cho giới trẻ, Lý Hải cũng trở nên im ắng trên thị trường âm nhạc. Cho đến khi người ta nghe thấy tên anh gắn liền với dự án Lật Mặt 1 ra mắt vào năm 2015.

Phần Lật Mặt đầu tiên đã khoả lấp chỗ trống của điện ảnh Việt | VieOn
Phần Lật Mặt đầu tiên đã khoả lấp chỗ trống của điện ảnh Việt | VieOn

Khi ra mắt, khán giả Việt bày tỏ sự yêu thích đối với bộ phim, đem đến cho Lật Mặt 1 doanh thu lên đến 72 tỷ đồng so với chi phí làm phim 10 tỷ. 4 phần sau liên tục gặt hái thành công theo thứ tự là 80 tỷ, 85 tỷ, 175 tỷ và 152 tỷ. Đó là một thành tích đáng nể khi khán giả Việt ngày càng khắt khe với phim ảnh nước nhà. Thực tế là phim của Lý Hải không phải là những siêu phẩm định nghĩa lại thể loại hay ngang tầm với các nền điện ảnh “máu mặt” hơn, nhưng sự xuất hiện đúng lúc cùng những điểm sửa chữa những điểm yếu của phim thị trường Việt Nam khiến Lật Mặt được ưu ái. Đó và cái tên Lý Hải đã trở thành một sự bảo chứng chất lượng.

Người nói Lý Hải là tay ngang làm phim, đây là kết luận không thể phủ nhận, nhưng tay ngang làm phim cũng có cái hay của tay ngang. Một bộ phim cần nhiều yếu tố để thành công. Kịch bản và diễn xuất chiếm đa số nhưng không phải hoàn toàn. Nắm bắt được nhu cầu thị trường cũng là một điều quan trọng.

Kịch bản đơn giản, hành động mới là điểm sáng của phim
Kịch bản đơn giản, hành động mới là điểm sáng của phim

Lật Mặt phần đầu tiên ra mắt thời điểm mà điện ảnh Việt đang “đói” phim hành động. Phim ảnh ra rạp thời gian này hầu hết là những phim thuộc thể loại hài, tình cảm điển hình của Việt Nam, xen lẫn các phim chuyển thể nghiêng về đề tài xã hội như Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh và tác phẩm remake từ phim Hàn là Em Là Bà Nội Của Anh. Năm 2015 là năm không tệ của điện ảnh Việt, nhưng mảng hành động luôn vô cùng thiếu thốn. Lật Mặt xuất hiện và phần nào khoả lấp được khoảng trống ấy.

Bên cạnh đó, Lý Hải bản thân anh đóng vai chính trong phần 1 có cái duyên nhất định. Nam ca sĩ có thể diễn, điều này phải công nhận. Khán giả bấy giờ vẫn là thế hệ nhớ đến anh khi còn làm ca sĩ và tò mò về việc anh dấn thân làm diễn viên. Còn về kịch bản, Lật Mặt ghi điểm không phải ở khâu kể chuyện. Thành thực mà nói, kịch bản của Lật Mặt không phá cách, tình tiết dễ đoán và các góc quay truyền thống. Song, phim gây ấn tượng với những pha hành động và bối cảnh được trau chuốt hiếm gặp ở điện ảnh Việt khi ấy.

Lật Mặt muốn giải trí khán giả nhiều hơn là một phần phim nghệ thuật
Lật Mặt muốn giải trí khán giả nhiều hơn là một phần phim nghệ thuật

Một bộ phim trước tiên phải có tính giải trí và tính giải trí là tiên quyết đối với một bộ phim. Không một thể loại nào thể hiện điều này tốt hơn phim hành động. Lý Hải nắm bắt được điểm này khi anh tô điểm cho các pha cháy nổ, chạy nhảy, đối đầu ngày một mát tay trong các phần tiếp theo. Hơn nữa, các nhân vật mà vị đạo diễn kiêm biên kịch này chọn gần gũi với đời sống rất nhiều, dù họ có thể làm những điều có thể nói là phi thường.

Cái gần gũi ở đây là những nhân vật trong các phần hành động đều có những mưu cầu thực tế và dễ liên tưởng, một tính cách rất dễ cảm thông. Họ trước tiên là những người thật sự sống trong xã hội Việt Nam, như một võ sĩ đã hết thời, một anh công nhân cố gắng mưu sinh, những người khiếm khuyết, một người đóng thế khao khát một cuộc sống tốt hơn trong khi xuất thân chẳng mang lại cho họ lợi thế nào, sau đó mới là anh hùng trong câu chuyện của họ.

Nhà Có Khách được xem là phần phim yếu nhất của Lật Mặt, nhưng vẫn được đánh giá có cao trào tốt
Nhà Có Khách được xem là phần phim yếu nhất của Lật Mặt, nhưng vẫn được đánh giá có cao trào tốt

Tuy nhiên, không phải kiểu mẫu nhân vật nào cũng được xây dựng với tính nhất quán. Nhân vật chính trong Lật Mặt 4: Nhà Có Kháchphần phim kinh dị, hài của series, vẫn trung thành với mô-tuýp người lao động chân chất với cái duyên hài hước riêng nhưng họ có vẻ vừa thiếu vừa thừa ở khâu bồi đắp. Thế nhưng, 3 nhân vật chính khiếm khuyết ở Lật Mặt 3: 3 Chàng khuyết lại dễ khiến khán giả cảm động với hành trình đi tìm người thân.

Lý Hải không phải là đạo diễn qua trường lớp hẳn hoi, nhưng các phần phim chứng tỏ anh có tinh thần học hỏi cao khi cố gắng trui rèn kỹ thuật làm phim qua các phần. Các phần Lật Mặt là bằng chứng. Song, chúng cũng là lời khẳng định một điều nữa – anh là một nhà làm phim thông minh và nhạy bén.

Người viết luôn tâm đắc một điều ở điện ảnh, những gì không hỏng thì đừng cố sửa chữa, mà hãy phát huy và nâng cao. Phim hành động luôn thu hút khán giả vì chúng chú trọng sự kịch tính và gay cấn để làm phim mang tính giải trí cao hơn các yếu tố nghệ thuật. Lật Mặt, xét về tổng thể, đều hoàn thành tiêu chí này. Một câu chuyện dễ hiểu, dù không có gì bứt phá vẫn có thể trở nên kịch tính và gay cấn, kết hợp với những màn hành động quyết liệt, nó vẫn làm nên một bộ phim chắc chắn sẽ tìm được chỗ đứng trong khán giả đại chúng. Là một phim giải trí, khán giả đến với mục đích được giải trí sẽ không quá khắt khe về các tiêu chuẩn nghệ thuật.

Ba Chàng Khuyết ăn điểm với cốt truyện giàu ý nghĩa
Ba Chàng Khuyết ăn điểm với cốt truyện giàu ý nghĩa

Nhưng nếu lặp đi lặp một khuôn mẫu trong cùng một series điện ảnh, sự nhàm chán sẽ ngày càng tăng cao. Nên như đúng cái tên của thương hiệu điện ảnh này, Lý Hải cũng có những màn “quay xe” như vậy. Bằng cách làm những phần phim độc lập, Lý Hải vừa hạn chế những khiếm khuyết cá nhân, vừa khiến người xem tránh được tâm lý buồn chán.

Làm nên một thương hiệu điện ảnh với vũ trụ mở rộng là điều không hề dễ dàng. Một vũ trụ phim ảnh đòi hỏi sự liên kết cao, cùng với đó là đặt mạnh tính phát triển nhân vật chính của loạt phim – điều mà các phần phim đã cho thấy Lý Hải, với cương vị là một nhà biên kịch còn thiếu sót. Nếu các phần Lật Mặt là một phần phim riêng lẻ và độc lập, các nhân vật chính có thể nhiều lên và tách bạch với nhau, cho phép dàn nhân vật của anh được diễn giải trong môi trường được kiểm soát. Không liên quan đến nhau cũng đồng nghĩa những nhân vật chính của Lật Mặt không cần phải được kết nối.

48h cho thấy sự đầu tư ngày một tăng ở các phần phim Lật Mặt
48h cho thấy sự đầu tư ngày một tăng ở các phần phim Lật Mặt

Có lẽ điểm trọng yếu nhất vẫn là các phần phim có thể đứng một cách độc lập với lối kể chuyện đơn giản mà không gây buồn chán. Nhiều khán giả dự đoán sau thành công của phần đầu tiên, Lý Hải sẽ tiếp tục câu chuyện về anh chàng công nhân Khải, Lật Mặt 2: Phim Trường khiến người xem ngạc nhiên khi khai thác một nhân vật hoàn toàn mới là Trung – diễn viên đóng thuế không may bị rơi vào đường cùng. Cái kết của phần 2 cũng gợi mở câu chuyện hoàn toàn có thể mở rộng, nhưng Lật Mặt 3: 3 Chàng Khuyết lại là hành trình đi tìm người thân gian lao của 3 anh chàng mang khiếm khuyết hình thể. Phần 3 có thể nói là một cú đánh lái mạo hiểm của thương hiệu phim này khi chọn khai thác về người khuyết tật – một đề tài hiếm hoi ở điện ảnh Việt. Phần ba vẫn ghi điểm với khán giả về cách Lý Hải kể một câu chuyện lấy đề tài khá nặng nề với sự hài hước không lố lăng và “chốt kèo” bằng một cái kết lay động.

Lật Mặt 4: Nhà Có Khách được đánh giá là mắc xích yếu nhất của thương hiệu nhưng là một nỗ lực thử sức với thể loại hài, kinh dị có nhiều phần lấy cảm hứng từ nền điện ảnh Thái Lan. Điểm đáng khen của phần 4 là tính trinh thám và bồi đắp cú twist ở cuối phim. Lật Mặt 5: 48h đưa người xem trở lại thể loại hành động kịch tính. Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh sắp tới đây lại là “nhiệm vụ” đi tìm tờ vé số trăm tỷ mất tích của một nhóm bạn thân.

Thành công của thương hiệu Lật Mặt phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Thành công của thương hiệu Lật Mặt phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Thay đổi liên tục đồng thời khiến thương hiệu luôn tươi mới. Khán giả không thể đoán trước họ sẽ được chiêu đãi món gì khi đến với phim, đồng thời cũng không quá tập trung vào tính kết nối. Đòi hỏi đó chắc chắn sẽ khác nếu Lật Mặt quyết định trở thành một vũ trụ điện ảnh như xu hướng. Hơn nữa, các phần phim độc lập giúp Lý Hải xây dựng nhân vật tốt hơn trong môi trường có kiểm soát, giúp anh tránh được điểm yếu chết người khi lên kịch bản cho phim - đứt gãy ở khâu nhân vật.

Nắm bắt khoảng trống thị trường, đầu tư thật chỉn chu, một dàn diễn viên có tâm và cuối cùng là truyền tải thông điệp trọn vẹn, Lật Mặt không phải là một thương hiệu điện ảnh quá xuất sắc, trên thực tế, nó còn nhiều hạt sạn dễ nhìn thấy, nhưng nó là một thương hiệu đáp ứng được thị hiếu khán giả, là những phần phim dễ xem nhưng không dễ quên. Ngay cả thương hiệu cũng không có ý định trở thành những phim nghệ thuật gì. Như vậy, lợi thế lớn nhất của Lật Mặt là tính thương mại của nó – điều mà Lý Hải nắm bắt rất tốt. Nếu có một bài học rút ra được từ thành công của Lý Hải, đó là bên cạnh trau dồi những kỹ thuật làm phim, chăm chút kịch bản và bối cảnh, thì sáng tạo trên những gì sẵn có, tiếp cận chủ đề một cách thông minh và tính nhạy bén về thị trường cũng là những yếu tố làm nên thành công ở thị trường điện ảnh Việt Nam.

Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh

Lịch chiếu Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh và mua vé Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh tại Moveek

Phần mới nhất của Lật Mặt mang tên Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh một lần nữa mang thương hiệu trở lại rạp phim. Phần phim lần này đưa khán giả đến với hội bạn thân có thể nói là thành “cục nợ đời của nhau nhưng không thể sống thiếu”. Họ cùng nhau mua một tờ vé số lấy số từ ngày sinh của hội bạn. Trong tỷ lệ trúng số vô cùng nhỏ, họ đã giành được giải độc đắc 136.8 tỷ đồng. Mọi chuyện sẽ hoàn hảo với cái kết trong mơ nếu người giữ tấm vé ấy không may…đột ngột qua đời. Thế là những người còn lại đứng trước câu hỏi nan giải – quật mộ bạn thân để tìm tấm vé hay để bạn an nghỉ trong yên bình?

Những ai đã từng xem qua các phần phim Lật Mặt chắc chắn đoán được mọi chuyện không đơn giản như vậy. Hiện tại chưa có nhiều thông tin về bộ phim. Câu chuyện về cơ bản là được giữ kín. Song, có vẻ như phần 6 lần này không chỉ muốn đề cập đến việc trúng số, mà còn đặt tình bạn keo sơn lên bàn cân với số tiền trăm tỷ, từ đó tạo nên những tình huống dở khóc dở cười, nhưng một điều vẫn được giữ nguyên là thông điệp cuối cùng của phim sẽ là một góc nhìn về việc trúng số giữa thời buổi hiện đại và giá trị của tình bạn hiếm có này.

3 thương hiệu điện ảnh Việt ăn khách nhất hiện nay

3 thương hiệu điện ảnh Việt ăn khách nhất hiện nay

Lật Mặt, Gái Già Lắm Chiêu và Chị Mười Ba là 3 thương hiệu đang được khán giả yêu thích.

Lý Hải - Từ ca sĩ cho đến đạo diễn, nhà sản xuất phim

Lý Hải - Từ ca sĩ cho đến đạo diễn, nhà sản xuất phim

Lý Hải – một trong những cái tên sở hữu sự nghiệp ca hát nổi bật nhất những năm 90-2000, là thần tượng một thời của nhiều thế hệ 8x, 9x đời đầu.

Cần biết gì về bộ phim điện ảnh Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh?

Cần biết gì về bộ phim điện ảnh Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh?

Trở lại sau 2 năm kể từ phần phim thứ 5, Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh dự kiến sẽ tiếp tục oanh tạc phòng vé vào dịp lễ 30.4.2023.