Loki (2021) - 5 Giả thuyết cần được chứng minh sau 3 tập đầu của series

Ivy_Trat ·

Series Loki đã đi được nửa chặng đường, hi vọng 3 tập tiếp theo có thể trả lời cho các suy đoán sau?

Sau nửa đầu của series, không chỉ có giả thuyết về sự tồn tại của các Time-Keepers là làm người xem băn khoăn. Sau tập 3, có một loạt các giả thuyết đang chờ được phần còn lại của Loki chứng minh.

1. “Tiêu chí tuyển dụng” của TVA?

Tập 3 vừa qua của series Loki đã chứng minh một giả thuyết được người hâm mộ đưa ra đã đúng được một nửa. Đó là cục TVA không như vẻ bề ngoài. Hiện tại, dù series chưa tiết lộ liệu các Time-Keepers có tồn tại hay không, nhưng nó đã bật mí một bí mật kinh hoàng – rằng những “nhân viên” của TVA không phải được Time-Keepers tạo ra, mà toàn bộ đều là variant – biến thể thời gian – bị bắt về và tẩy não, trở thành những người phục vụ mục đích của TVA và Time-Keepers. Tập 3 cũng tiết lộ bản thân Sylvie cũng là một biến thể bị TVA săn lùng hầu như suốt cuộc đời.

Các thành viên của TVA đều là các biến thể, vậy cục bảo vệ thời gian làm sao quyết định nên giữ ai và bỏ ai?

Trong tập đầu tiên của Loki, chúng ta được chứng kiến một phiên tòa xét sử các biến thể bị Minutemen bắt giữ. Sau khi xét xử, Loki (Tom Hiddleston) nhận tuyên án bị xóa sổ khỏi dòng thời gian. Mobius đã kịp thời ngăn cản. Trước đó, một Minutemen đã xóa bỏ một biến thể khác không chấp nhận yêu cầu lấy vé chờ.

Điều này cho thấy, không phải biến thể nào cũng được TVA giữ lại làm Minutemen hay các nhân viên phân tích. Thủ tục mà Loki trải qua có thể là một gợi ý làm sao tổ chức thời gian “tuyển dụng” nhân viên. Các yêu cầu đó có thể cho TVA biết được biến thể nào có thể làm theo mệnh lệnh/yêu cầu. Bên cạnh đó, quá khứ và câu chuyện đằng sau biến thể đó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định vị trí của biến thể đó trong tổ chức.

TVA cũng không thể mạo hiểm “tuyển dụng” những biến thể quá cứng đầu hoặc quá tò mò vào một ngày nào đó sẽ phát hiện ra bí mật ở đây, nên những biến thể như vậy đều bị xóa sổ, như anh chàng đầu phim đã không chấp nhận lấy vé chờ lượt và công khai chống đối các Minutemen.

Nếu các tiêu chí của TVA thật sự như trên, thật không bất ngờ gì nếu biến thể Loki bị loại ngay từ đầu. Mặc dù Thần Lừa Lọc rất thông minh, và có thể làm theo mệnh lệnh nếu được khích lệ đúng cách, nhưng anh ta cũng là hiện thân của hỗn loạn và hoàn toàn đi ngược với tiêu chí dễ quản lý của TVA.

TVA không chỉ cần nhân viên phù hợp, họ còn cần những kẻ dễ kiểm soát nữa. Trong khi đó, Loki quá khó để để mắt đến. Các biến thể Loki dường như có chung đặt điểm là luôn luôn hiếu kỳ, lúc nào cũng sẽ đặt câu hỏi và đến một lúc nào đó sẽ “nhìn thấu” được bức màn bí ẩn của TVA. Không như người khác, Loki chắc chắn sẽ nghi ngờ các câu trả lời mang tính mơ hồ của các thành viên TVA khi được hỏi về nguồn gốc của các Time-Keepers. Nên có thể ai đó đứng sau cục TVA quyết định giữ lại bất kỳ biến thể Loki nào cũng là một việc mạo hiểu không cần thiết. Một câu trả lời có thể hợp lý nữa là các Loki đều miễn dịch với việc tẩy não, như Loki đã chống lại bùa chú của Sylvie vậy.

2. Lady Loki là lính TVA đào ngũ?

Từ tập 1 đến nay, chúng ta có thể chưa hiểu thấu mục tiêu cuối cùng của Sylvie, nhưng một điều chắc chắn là nhân vật này nuôi mối thù hằn sâu sắc với cục TVA. Cộng với hiểu biết của cô về dòng thời gian và cục TVA, một giả thuyết được đề ra là Lady Loki từng là một biến thể được TVA tuyển dụng nhưng nay đã “đào ngũ”.

Giả thuyết này có cơ sở của nó. Đầu tiên, nơi trú ẩn sự truy lùng của TVA không thể là một cú ăn may. Sylvie không thể vừa chạy trốn vừa tìm được lỗ hổng của TVA dễ dàng được. Có thể cô đã từng làm việc cho TVA, như Loki hiện tại đang làm, và nắm bắt được thông tin trọng yếu này nhờ vào việc nghiên cứu các hồ sơ trong cục thời gian.

Nhiều kiến thức đi trước tương lai của Sylvie, như thảm họa ở Lamentis -1, cho thấy Sylvie ít nhiều có dính líu đến các sự kiện như vậy. Thứ 2, đoạn promo của tập 4 đã cho thấy cô bị TVA đem về trụ sở khi còn nhỏ. Có thể, TVA đã quyết định giữ cô làm việc cho chúng. Không những vậy, cuộc đào ngũ của Sylvie có thể là lý do các Time-Keepers hoặc ai đó điều hành TVA quyết định tẩy não các nhân viên còn lại. Điểm này có thể giải thích cho việc cô không hề biết các nhân viên của tổ chức thời gian không ý thức được ký ức của mình đã bị thay đổi.

Còn về lý do cô quyết định đến chỗ các Time-Keepers là để “giải quyết” họ. Có lẽ Sylvie cũng giống với Loki, cả 2 đều thấy khó chịu với việc có kẻ đang quyết định cuộc sống và vận mệnh của họ, thay vì để họ tự mình làm nên nó một cách tự do. Hơn nữa, nếu bị TVA ép vào làm việc cho chúng từ nhỏ, không có gì là khó hiểu sự căm ghét TVA của Sylvie. 

3. Kang the Conqueror đứng sau TVA?

Cho đến nay, dù đã đi đến nữa chặng đường, Loki vẫn chưa thực sự khẳng định sự tồn tại của các vị thần thời gian này. Nhiều fan đã đưa ra giả thuyết rằng họ không hề tồn tại và chỉ là một ý tưởng để TVA dắt mũi những nhân viên ở đây. Nếu các Time-Keepers không có thật, thì câu hỏi đặt ra là cục TVA do ai tạo ra, ai đứng sau và giật dây mọi chuyện?

Nhân vật Kang the Conqueror là kẻ được người hâm mộ xướng tên cho vị trí này. Hắn cũng có lý lịch đủ khủng để trở thành phản diện chính của phim và sau này là một bộ phim điện ảnh MCU có kết nối với series Loki.

Loki đã có nhiều lần “chèn” các chi tiết có mối liên kết với nhân vật Kang. Chi tiết lớn nhất là nhân vật Ravonna Renslayer – kẻ được biết trong truyện tranh là người tình và tòng phạm của Kang the Conqueror. Thêm vào đó, Kang là một kẻ du hành thời gian có tiếng và có máu chinh phục. Như vậy, nếu Kang thực sự đứng sau TVA, mục đích của hắn cũng không tốt lành gì.

4. TVA đang giúp đỡ Lady Loki?

Cú twist được tiết lộ trong tập 3 đã chứng tỏ TVA là một tổ chức không thể tin tưởng được. Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể nghi ngờ động cơ và mục tiêu của tổ chức. Một trong số đó là nghi vấn chính TVA đã giúp đỡ Lady Loki phá hủy Sacred Timeline.

Giả thuyết này thoạt nhìn không hợp lý cho lắm, nhưng nếu Kang là kẻ đang giật dây TVA, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Giả sử các Time-Keepers có tồn tại và TVA thực sự trong sạch (việc tẩy não là một sự độc ác cần thiết), thì họ có nhiệm vụ bảo vệ Sacred Timeline của đa vũ trụ. Tức, họ sẽ làm mọi giá để ngăn cản một kẻ có sở thích du hành và tùy ý chinh phục các thế giới hoặc dòng chảy thời gian nào hắn thích như Kang. Như vậy, sẽ là hợp lý nếu Kang “cài” tay trong vào TVA và lợi dụng Lady Loki để phá hủy Sacred Timeline, khiến đa vũ trụ rơi vào hỗn loạn, phá hủy TVA, rồi để Lady Loki giải quyết các Time-Keepers.  

Nếu giả thuyết này là đúng, thì Ravonna là người có khả năng nhất. Ngoài mối liên hệ với Kang, Ravonna còn có toàn quyền điều hành các nhiệm vụ đi bắt giữ Lady Loki. Cô ta có thể thầm báo tin cho Sylvie để cô nàng biến thể dàn dựng các cuộc phục kích. Trong khi đó, khi kế hoạch của Sylvie thành công, Kang có thể tự do và chính thức đến với dòng thời gian này.

Bên cạnh đó, từ đầu đến giờ, Loki luôn cài cắm những chi tiết cho thấy Kang the Conqueror sẽ ít nhiều xuất hiện ở series. Dù đó chỉ là những ám chỉ, nhưng kế hoạch của Lady Loki là phương tiện tuyệt vời để đưa Kang đến với vũ trụ hiện tại và MCU.

5. Time-Keepers – Những kẻ chinh phạt mới?

Không thể loại trừ khả năng các Time-Keepers cũng sẽ là phản diện lớn của series Loki. Quay lại với khả năng các vị thần thời gian có tồn tại, họ cũng chẳng tốt lành gì. Nội việc bắt giữ và tẩy não những biến thể thành nhân viên của TVA đã cho thấy điều đó. Vậy ý định của Time-Keepers là gì?

Các chi tiết tưởng như vụn vặt có thể gợi ý ý đồ thực sự của Time-Keepers. Ở tập 1, Miss Minute đã giải thích các nhân vật bí ẩn ấy bảo vệ vũ trụ khỏi một trận chiến trên khắp đa vũ trụ có thể khiến mọi thứ diệt vong. Đến tập 2, chúng ta được chứng kiến cuộc đối thoại về tự do giữa Mobius và Loki. Tập 3 lại mang đến cú twist bất ngờ nữa. Như vậy, một khả năng hoàn toàn có thể xảy đến là các Time-Keepers chỉ là những kẻ chinh phạt muốn giữ các sinh vật ở dòng thời gian này trong tầm kiểm soát. Chính vì là kẻ chinh phạt, bọn họ sẽ không muốn có bất kỳ cuộc nổi loạn nào hoặc bất kỳ ai tự nhiên đến đây gây họa và làm hỗn loạn "địa bàn" của họ. Thế là cục TVA được tạo ra để giữ các khả năng đó ở mức thấp nhất. Còn về tại sao bọn họ chọn điều khiển thời gian thì vẫn còn là một bí ẩn.

Giờ thì chỉ có chờ các tập tiếp theo của series Loki để làm sáng tỏ mọi chuyện thôi.

Ảnh: ScreenRant

Nguồn: Tổng hợp