Loki - Những gợi nhắc tới WandaVision có thể định hình chương tiếp theo của MCU

TV Series · KNTT ·

Series Loki mới ra mắt trên Disney+ giới thiệu những mối liên kết mà có thể mang đến những hậu quả khôn lường

Kéo xuống để xem tiếp

“Tôi không thể cho anh sự cứu rỗi, nhưng có thể một thứ gì khác tốt hơn,” Mobius M. Mobius (Owen Wilson) nói với Loki (Tom Hiddleston) gần cuối của tập phim đầu tiên. “Thứ gì khác tốt hơn” đó dành cho Loki vẫn còn là một bí ẩn. Thế nhưng sự mở rộng đối với cốt truyện của MCU được hứa hẹn với khán giả, nếu tiếp tục đi theo con đường trên, sẽ vượt qua bất cứ phim/series riêng nào mà Marvel Studios đã từng thực hiện. Tiềm năng cốt truyện của Loki, giống như nhân vật chính của nó, là rất tham vọng, táo bạo, một chút điên rồ, và, bỏ qua sự thảm họa, huy hoàng.

Ảnh: Disney
Ảnh: Disney

Loki, do Michael Waldron sáng tạo và Kate Herron làm đạo diễn, là series Marvel thứ 3 được ra mắt trên Disney+ năm nay. Giống như WandaVisionThe Falcon and the Winter Soldier, những sự kiện trong Loki diễn ra sau Avengers: Endgame (2019). Nhưng để làm mọi thứ phức tạp hơn, chúng cũng diễn ra trong quá khứ và ở tương lai xa. Tổ chức Time Variance Authority (TVA) hiện đang giam giữ Loki, tồn tại xuyên khắp thời gian, làm việc để gìn giữ dòng thời gian chính (The Sacred Timeline) và bảo vệ nó khỏi các “variant”, nhân danh các thực thể vũ trụ thần thánh được biết đến với cái tên “The Time Keepers”.

Các chính sách của TVA, do Thẩm phán Ravonna Renslayer (Gugu Mbatha-Raw) và Hunter B-15 (Wunmi Mosaku) giám sát, là tàn bạo, hiệu quả và cần thiết. Nhưng Loki, phiên bản của nhân vật mà tẩu thoát với khối Tesseract trong Avengers: Endgame, trong lúc các Avengers đang đi tìm các viên đá vô cực trong quá khứ, là một món hàng hữu ích, mặc dù cũng được coi là một “variant”. Sự tồn tại của Loki đe dọa làm mất cân bằng dòng thời gian chính và tạo ra sự hỗn loạn, nhưng đó cũng có thể là thứ giúp bảo vệ The Sacred Timeline và cho phép Loki bước vào một con đường mới.

Ảnh: Marvel
Ảnh: Marvel

Có rất nhiều thứ để tiếp thu, và Loki trôi qua rất nhanh, hơn cả những series trước đó của Marvel. Thế nhưng, khía cạnh đó là một phần hiện hữu trong sự hấp dẫn của series. Những người xem, cho dù đã nắm được rất nhiều thông tin trong truyện tranh, không bất ngờ gì khi cảm thấy một chút khó hiểu, giống như chính bản thân Loki, và thắc mắc với những câu hỏi vây quanh tổ chức TVA.

Tất cả những sự thắc mắc về du hành thời gian và đa vũ trụ này được giải thích một cách dễ hiểu hơn bởi Miss Minutes (Tara Strong lồng tiếng), một chiếc đồng hồ hoạt hình kỹ thuật số giống hình người, tiết lộ thông tin theo một cách thông minh và hóm hỉnh. Các fan của Marvel chắc hẳn sẽ xem lại đoạn giải thích của Miss Minutes nhiều lần bởi sự liên kết tới WandaVision cũng như Doctor Strange in the Multiverse of Madness sắp tới.

Ảnh: Disney
Ảnh: Disney

Miss Minutes giải thích rằng, khi một “variant” thực hiện một hành động tách biệt khỏi dòng thời gian chính, nó sẽ tạo ra một sự kiện Nexus và dẫn đến sự hình thành của một thực tại rẽ nhánh mới. Nếu sự rẽ nhánh đó vượt ra khỏi tầm kiểm soát của tổ chức TVA trong quá lâu có thể sẽ dẫn đến sự hỗn loạn và một cuộc chiến đa vũ trụ khác. Hãy nhớ lại tập 7 của WandaVision với quảng cáo thuốc chống trầm cảm Nexus. Đoạn quảng cáo đó gợi nhắc đến lịch sử của Wanda trong truyện tranh với tư cách là một thực thể Nexus, đồng nghĩa rằng cô là một phần quan trọng của đa vũ trụ, bởi khả năng thay đổi thực tại và dòng chảy thời gian.

Những thực thể Nexus như Wanda được đánh giá một cách kĩ lưỡng bởi không ai khác ngoài tổ chức TVA. Và trong trường hợp của Wanda, lời tiên tri rằng cô sẽ đẻ ra một đứa con mà sẽ trở thành một trong những thực thể vĩ đại, với khả năng thay đổi lại toàn bộ vũ trụ. Tuy lời tiên tri đó trong tập truyện Avengers: Forever No. 8 vẫn chưa từng được nhắc lại trong truyện tranh kể từ năm 1999, con trai của Wanda là Billy Maximoff lại phù hợp với những miêu tả trên. Nó cũng bổ sung thêm một tầng lớp ý nghĩa cho sự khẩn cấp của Wanda trong việc tìm ra Billy (Julian Hilliard) và Tommy (Jett Klyne) ở trong MCU, điều không ngờ gì sẽ tiếp diễn trong phần tiếp theo của Doctor Strange do Sam Raimi làm đạo diễn và chính Michael Waldron viết kịch bản.

Ảnh: Marvel
Ảnh: Marvel

Thế nhưng Wanda và những đứa trẻ của cô không chỉ là mối hiểm họa duy nhất khiến chúng ta chú ý. Miss Minutes miêu tả một cuộc chiến đa vũ trụ xảy ra ở thời điểm sơ khai, dẫn đến việc các Time Keepers tập hợp các vũ trụ đó lại thành một dòng thời gian chính (Sacred Timeline). Cuộc chiến đa vũ trụ có thể sẽ quen thuộc với các độc giả truyện tranh, bởi nó là tiền đề cho đầu truyện The AvengersNew Avengers của Jonathan Hickman, sau đó kết thúc với Secret Wars.

Chưa thể chắc chắn rằng đây là hướng mà MCU chọn đi theo trong thời gian tới, thế nhưng sự tồn tại của những thực thể có tiềm năng khổng lồ để thay đổi thực tại và mang nhóm Avengers, Guardians of the Galaxy, X-Men, Fantastic Four và những phiên bản của họ ở các vũ trụ khác vào chung một sự kiện, nếu được đưa lên màn ảnh, sẽ khiến cuộc truy tìm các viên đá vô cực nhỏ bé hơn rất nhiều.

Ảnh: Marvel
Ảnh: Marvel

Nhắc đến các viên đá vô cực, sự xuất hiện của chúng trong tập đầu tiên để làm đồ trang trí bàn hay đá chặn giấy, chỉ để nhằm cho thấy sự giới thiệu của tổ chức TVA và các Time Keepers có sức ảnh hưởng lớn tới mức nào trong MCU. Đây là sức mạnh vượt lên trên cả các siêu anh hùng và ác nhân, và cho dù Loki có hài hước đến như thế nào, có chút gì đó đáng sợ về nhiệm vụ của TVA và sự phán xét đối với các thực thể mà họ không có sự kiểm soát.

Loki, một vị thần mà tất cả chúng ta đều quen thuộc, với mục đích đã quá rõ ràng (Loki nói rất nhiều, như Mobius đã chỉ ra), luôn được dùng để thể hiện sự tương phản với các thực thể thần thánh khác trong MCU, những người Asgard, nhóm Avengers, Thanos. Thế nhưng, tất cả những thực thể đó đều được biết đến, được nhân hóa, với những bản năng thuần túy và khiếm khuyết tiềm ẩn trong con người. Giờ đây, Loki được đối chiếu với các Time Keepers, những vị thần lạ lẫm, chưa từng được biết đến hay nhìn thấy, những kẻ mà có vẻ bề ngoài như loài bò sát và không giống con người một chút nào.

Ảnh: Marvel
Ảnh: Marvel

Thật không khó để tưởng tượng việc Loki trở nên lạc lối trước một sức mạnh to lớn như thế, thế nhưng những suy nghĩ của Loki về ý chí tự do và khả năng của Mobius trong việc khiến Loki tự vấn về việc trở thành một phản diện nhằm giúp đỡ những người khác trở thành phiên bản tốt nhất của chính họ, được thể hiện một cách rõ ràng và chi tiết.

Nhờ tài năng của Waldron và Herron, Loki có cảm giác rộng lớn hơn những gì mà các series Marvel trên Disney+ đã từng thực hiện, mang tầm cỡ vũ trụ, thế nhưng nó vẫn cực kì mang tính cá nhân như WandaVisionThe Falcon and the Winter Soldier. Nếu như WandaVision là sự khám phá sức ảnh hưởng của tình yêu và sự tiếc thương lên thực tại, và The Falcon and the Winter Solider là sự xem xét về di sản của nước Mĩ qua lăng kính sắc tộc và chiến tranh, thì Loki là một sự cân nhắc về ý chí tự do qua gốc độ anh hùng, phản diện và thần thánh. Hành trình đi tìm sự thật, nếu như có một sự khác biệt thật sự giữa ba series, chính là một hành trình đi đến những bí ẩn.

Nguồn: The Hollywod Reporter