M3GAN - Đã đến lúc có một vũ trụ kinh dị về công nghệ cao?

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

M3GAN có thể cổ vũ cho Hollywood xây dựng một vũ trụ kinh dị về công nghệ cao? Lịch chiếu M3GAN và mua vé M3GAN tại Moveek.

M3GAN, chuyện kể về một con búp bê công nghệ cao được một phụ huynh mang về nhà nhằm chăm con trong khi cô bận bịu với công việc, nhưng nó nhanh chóng làm quá tốt công việc của mình, thậm chí là trừ khử những mối hoạ với cô chủ nhỏ bằng phương thức đẫm máu. M3GAN là một bộ phim kinh dị kỳ lạ đến mức khó mường tượng được. Song, nó đã hoàn thành tốt hơn tưởng tượng – ít nhất là theo những nhà phê bình nước ngoài. M3GAN đặc biệt ấn tượng vì nó khắc hoạ một vấn đề rất dễ liên tưởng và chân thật – một điều hoàn toàn trái ngược với tiền đề không tưởng của bộ phim. Và đó là một dấu hiệu tốt cho một ý tưởng mới dành cho những nhà làm phim thích thử thách – một vũ trụ kinh hoàng mà trong đó những thứ công nghệ cao gần gũi với chúng ta nhất trở thành nỗi ám ảnh thật sự và giờ đây, chúng có kết nối với nhau. M3GAN sẽ là khởi đầu hoàn hảo cho một thế giới ác mộng như vậy.

Lịch chiếu M3GAN và mua vé M3GAN tại Moveek

Những nhà làm phim đã sớm nhìn được mặt trái của công nghệ

Trên thực tế, một vũ trụ mà công nghệ cao là nỗi kinh hoàng không kém gì những quái vật dưới gầm giường hay ác quỷ bước ra từ Kinh Thánh không điên rồ chút nào. Người khác có thể không để ý, nhưng các nhà làm phim đã sớm nhìn được những nỗi ác mộng mà công nghệ mang lại. Không, người viết không nói đến viễn cảnh của The Terminator. Những nỗi sợ này gần gũi và âm thầm hơn nhiều và có chiều hướng tăng dần trong kỷ nguyên số.

Ringu cũng phản ánh nỗi sợ hãi công nghệ của thời đại nó ra mắt | Youtube
Ringu cũng phản ánh nỗi sợ hãi công nghệ của thời đại nó ra mắt | Youtube

Câu hỏi liệu một công nghệ hiện đại có thể khiến chúng ta khốn khổ thực chất bắt đầu từ…Ringu (1998), một bộ phim kinh dị huyền thoại. Nghe có vẻ điên rồ, nhưng câu chuyện bi kịch một cô bé bị sát hại oan nghiệt thề sẽ báo thù mang ý nghĩa rộng lớn hơn những khái niệm về nhân quả và lòng trắc ẩn.

Sadako – hồn ma nổi tiếng nhất thể loại kinh dị, đã có thể chọn những phương thức truyền thống hơn để thực hiện nguyện vọng báo thù của mình. Cô có thể trở về ám căn nhà cô từng ở hoặc đi theo những kẻ đã sát hại cô (và những ai đã tiếp tay cho hành động đó), nhưng cô lại chọn lan truyền lời nguyền của mình thông qua cuốn băng bị ám và chọn màn hình tv làm cánh cổng bước vào thế giới thật. Tất nhiên, gen Z và Y có thể thấy khó hiểu tại sao lại là băng VCR, vì chúng ta trưởng thành trong thời đại của điện thoại thông minh và kỹ thuật số đã dẫn đến sự tuyệt chủng của VCR. Song, tại thời điểm ấy, cuốn băng VCR là một công nghệ cao. Đây là một chi tiết ngầm phản ánh nỗi sợ hãi những thứ mới mẻ của con người sống thời đại ấy. Nếu có dịp đọc nguyên tác văn học gốc, bạn sẽ thấy Sadako không chỉ là sản phẩm của oán niệm siêu nhiên, mà còn là lời nguyền sinh ra và được lan truyền bằng các công nghệ khoa học mà nhiều trong số chúng bấy giờ nghe như một tương lai xa vời, trong đây có công nghệ nhân bản.

Pulse biến internet thành nơi đáng sợ hơn | Collider
Pulse biến internet thành nơi đáng sợ hơn | Collider

Thể loại kinh dị của Hollywood luôn là phương tiện để các nhà làm phim diễn giải những nổi bất an của thời đại. Trong đây có cả các ấn tượng của họ về công nghệ đang ngày càng phát triển. Mặc dù câu chuyện chính là về một phụ nữ giàu có bị khủng bố bởi những kẻ nặc danh, chi tiết thủ phạm làm điều đó thông điện thoại, máy cassette và thiết bị biến đổi giọng nói trong bộ phim Midnight Lace (1960) là một cách góc nhìn e ngại về viễn cảnh công nghệ có thể tiếp tay cho những hành động xấu xa như thế nào. Tiếp đến, yếu tố công nghệ trong The Stepford Wives (1975) là robot dùng để thay thế những người vợ không thể làm vừa ý chồng. Videodrome (1983) thể hiện chiếc TV nhà bạn không chỉ có thể chuyển kênh, mà còn có thể sai khiến người xem thực hiện các hành động bạo lực và man rợ. Đến đầu thập niên 2001, kỷ nguyên của Internet, điện ảnh Nhật mang đến cho người xem bộ phim “cult” Pulse (2001) khắc hoạ một thế giới mà các hồn ma sử dụng “wolrdwideweb” để xâm lấn thế giới người sống như thế nào, đồng thời cảnh báo về một thế giới mà con người không thể thực sự kết nối với nhau trong khi công nghệ để kết nối mọi lúc mọi nơi đang tồn tại. Thật là rùng mình khi lời cảnh báo này dần trở thành hiện thực trong những năm internet phát triển.

Và khi mạng xã hội ra đời, một nỗi sợ khác được khai phá. Tội ác và trả thù chưa bao giờ rùng rợn hơn với Unfriended (2014), Unfriended: Dark Web (2018). Nhưng nỗi sợ chưa dừng lại ở đó, những “app” bị ám đúng nghĩa đen như Bedeviled (2016), Countdown (2019) tấn công ngay trên sân nhà – chiếc điện thoại thông minh chúng ta cầm trên tay bất kể ngày đêm.

The Invisible Man chứng mình yêu đương trong thời đại công nghệ vô cùng đáng sợ | Whatculture
The Invisible Man chứng mình yêu đương trong thời đại công nghệ vô cùng đáng sợ | Whatculture

Không chỉ dừng lại ở yếu tố tâm linh, The Invisible Man (2020) cho thấy công nghệ hiện đại rơi vào tay những kẻ sát nhân sẽ như thế nào. Và tất nhiên, bên ngoài thể loại kinh dị, khoa học viễn tưởng đã đi trước thế giới về sự hoang tưởng về thế giới bị công nghệ và máy móc thống trị, hoặc ít nhất là tác hại của chúng (Godzilla là ví dụ về nỗi kinh hoàng của công nghệ hạt nhân). Năm 2023, chúng ta có M3GAN và con búp bê trí tuệ nhân tạo cùng tên gieo rắc kinh hoàng trên màn ảnh khi nó trở nên thái quá trong việc chăm sóc và bảo vệ cô chủ Cady.

Lịch chiếu M3GAN và mua vé M3GAN tại Moveek

Những nỗi khiếp sợ thực tế hơn

M3GAN phản ánh tình trạng công nghệ đang vay quanh chúng ta | Hollywood Reporter
M3GAN phản ánh tình trạng công nghệ đang vay quanh chúng ta | Hollywood Reporter

Nhưng trong hôm nay, đây không phải là những nỗi niềm hoang tưởng nữa. Công nghệ đang bắt kịp màn ảnh, hoặc phim ảnh đang một lần nữa đi trước thời đại, dù gì đi nữa, chúng ta là kẻ thua cuộc trong đây. M3GAN nói đến một thực tế đáng suy ngẫm hơn tương lai đen tối mà The Terminator vẽ nên. Công nghệ AI (trí thông minh nhân tạo) và tất cả những thứ khác đang trở nên gần gũi với chúng ta hơn bao giờ hết, trong khi chúng ta đang ngày càng phụ thuộc vào chúng. Điều đó có nghĩa gì? Đó là câu hỏi cho những nhà khoa học. Còn với những nhà làm phim, họ đang chứng kiến nỗi sợ hãi thực tế hơn dần hiện hữu. Và theo đó là những cơ hội làm nên những bộ phim thực sự hãi hùng pha trộn khoa học và tâm linh. M3GAN sẽ là mở màn thú vị cho vũ trụ này.

M3GAN không phải siêu phẩm, đó là điều chắc chắn, nhưng đây là bộ phim thể loại kinh dị đang cần lúc này, khi mà những hồn ma được nhai lại thường xuyên, những con quỷ Kinh Thánh liên tục bị gọi tên, những tên sát nhân mặt nạ mãi không chết nỗi, khi ma cà rồng, người sói, đã trở thành những hình mẫu nam chính lãng mạn, những xác chết biết đi được dùng đến “mốc meo” như chính tạo hình của chúng và búp bê bị ám đã quá nhàm.

Khi công cụ đắc lực nhất trở nên nỗi ác mộng tồi tệ nhất | Guardian
Khi công cụ đắc lực nhất trở nên nỗi ác mộng tồi tệ nhất | Guardian

Thêm vào đó, mặc dù là những bộ phim về công nghệ cao, chi phí sản xuất lại không cao sang như cái tên gợi ý. Ví như The Invisible Man chỉ tốn $7 triệu để làm và thu về $145 triệu. Những bộ phim còn lột tả từ kinh dị tâm lý cho đến những pha bị ám điển hình. Loại hình cũng đa dạng không kém. Unfriended hoàn toàn thể hiện câu chuyện của nó thông qua màn hình video chat của máy tính mà vẫn lôi cuốn như thường.

Công nghệ mang đến sự ám ảnh thực tế hơn, vì nó gần gũi với chúng ta hơn bao giờ hết. Ngày nay, một bộ phim xuất hiện khiến người xem phải rùng mình mỗi khi cầm lên tay chiếc điện thoại thông minh đáng xem hơn một bộ phim nói về khái niệm khó hình dung như quỷ ám hay một con búp bê bị nhập lang thang trong nhà bạn. Dù gì đi nữa, phim kinh dị thành công nhất là những bộ phim khiến người ta khiếp sợ những công việc bình thường nhất – hãy nhìn Lights Out (2016) mà xem.

Không phải chúng ta, công nghệ là bạn thân thiết với lũ trẻ | Bloody Disgusting
Không phải chúng ta, công nghệ là bạn thân thiết với lũ trẻ | Bloody Disgusting

Từng có thời điểm, Hollywood muốn kết nối những con quái vật của nền kinh dị cổ điển (Dracula, Người Sói, Frankenstein…) thành một vũ trụ bóng tối. Thật không may, ý tưởng này đã chết từ trong trứng. Dù có những thành công nhất định, những vũ trụ siêu anh hùng đã trở thành một tiền đề không còn mấy thú vị nữa. Tuy nhiên, mặc dù ngày càng nhận được nhiều ý kiến trái chiều, có vẻ như Hollywood sẽ không thể một sớm một chiều từ bỏ ý tưởng thành lập những vũ trụ điện ảnh mới. Vậy sao Hollywood không thử sức với việc tạo dựng một vũ trụ kết nối mới hơn, với những tiền đề thú vị hơn và có tiềm năng hơn cả. Có lẽ đã đến lúc Hollywood, hoặc bất cứ nền điện ảnh nào yêu thích thử thách, nên thử sức với một vũ trụ khó khăn hơn, nhưng cũng mang đậm tính hấp dẫn – kết nối những mối hiểm hoạ công nghệ vào cùng một thế giới.

M3GAN, chuyện kể về một con búp bê công nghệ cao được một phụ huynh mang về nhà nhằm chăm con trong khi cô bận bịu với công việc, nhưng nó nhanh chóng làm quá tốt công việc của mình, thậm chí là trừ khử những mối hoạ với cô chủ nhỏ bằng phương thức đẫm máu. M3GAN là một bộ phim kinh dị kỳ lạ đến mức khó mường tượng được. Song, nó đã hoàn thành tốt hơn tưởng tượng – ít nhất là theo những nhà phê bình nước ngoài. M3GAN đặc biệt ấn tượng vì nó khắc hoạ một vấn đề rất dễ liên tưởng và chân thật – một điều hoàn toàn trái ngược với tiền đề không tưởng của bộ phim. Đó là thế giới mà chúng ta đang phó mặc việc dạy dỗ trẻ em cho máy tính bảng với muôn vàng ứng dụng trò chơi, người lớn quá ám ảnh với công việc hoặc cũng nghiện công nghệ như vậy, đó là thế giới mà chúng ta đang phụ thuộc vào Siri, Alexa, ứng dụng trợ giúp...

Một con búp bê AI dễ hình dung hơn một con búp bê bị nhập | Nylon
Một con búp bê AI dễ hình dung hơn một con búp bê bị nhập | Nylon

Đó là một dấu hiệu tốt cho một ý tưởng mới dành cho những nhà làm phim thích thử thách – một vũ trụ kinh hoàng mà trong đó những thứ công nghệ cao gần gũi với chúng ta nhất trở thành nỗi ám ảnh thật sự và giờ đây, chúng có kết nối với nhau. M3GAN sẽ là khởi đầu hoàn hảo cho một thế giới ác mộng như vậy.

[Xếp Hạng] Junji Ito Maniac: Japanese Tales of the Macabre (Netflix) - Vẫn có những tập phim triển vọng

[Xếp Hạng] Junji Ito Maniac: Japanese Tales of the Macabre (Netflix) - Vẫn có những tập phim triển vọng

Không phải tập phim nào của Junji Ito Maniac: Japanese Tales of the Macabre cũng có chất lượng như nhau. Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek.

Nhà Bà Nữ - Sang chấn thế hệ và những gì người trẻ khao khát được cảm thông từ thế hệ mình

Nhà Bà Nữ - Sang chấn thế hệ và những gì người trẻ khao khát được cảm thông từ thế hệ mình

Mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái thời nào cũng có, thế nhưng Nhà Bà Nữ vẫn có thể khiến chúng ta đồng cảm bằng một cuộc đối thoại đầy xúc động trên màn ảnh. Lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek.

Oscar 2023 - Những cái tên chính thức cạnh tranh cho tượng vàng Hàn Lâm

Oscar 2023 - Những cái tên chính thức cạnh tranh cho tượng vàng Hàn Lâm

Oscar 2023 đã công bố danh sách rút gọn chính thức. Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek.