Marvel đã dùng kỹ xảo gì để trẻ hoá/già hoá nhân vật của họ?

Tin điện ảnh · VLynd ·

Công ty Lola VFX đã chịu trách nhiệm thực hiện kỹ xảo này cho 2 bộ phim nổi tiếng của Marvel Studios là Captain Marvel (Đại Uý Marvel) và Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết).

Công ty Lola VFX nổi tiếng ở Hollywood với kỹ thuật trẻ hoá/già hoá các nhân vật và họ luôn giữ bí mật này. Hãng đã chịu trách nhiệm thực hiện kỹ xảo này cho 2 bộ phim nổi tiếng của Marvel Studios là Captain Marvel (Đại Uý Marvel) Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết). Mới đây, giám sát Trent Claus của Lola VFX vừa có bài phỏng vấn và chia sẻ về kỹ thuật này. Theo ông, kỹ thuật này chủ yếu tập trung vào diện mạo, như xoá nếp nhăn hoặc bọng mắt của diễn viên:

“Hầu hết những yếu tố này luôn được bảo vệ nghiêm ngặt theo thoả thuận không được tiết lộ. Chúng tôi chỉ được trao đổi khi phần công việc đó không liên quan gì đến cốt truyện.”

Claus cho hay, Captain Marvel Avengers: Endgame là những dự án được ưu tiên hàng đầu tại Lola. Giám sát VFX giải thích rằng Lola dùng công nghệ kỹ thuật 2D lên gương mặt thật, cuối cùng hình ảnh mà khán giả thấy là sự kết hợp giữa live action và kỹ thuật số. Để trở nên đáng tin hết mức có thể, Claus chia sẻ rằng công ty đã nghiên cứu giải phẫu học của con người và gặp gỡ bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ để hiểu rõ về sự tinh tế của tuổi tác.

Ảnh: Esquire
Ảnh: Esquire

Công việc tỉ mỉ của họ còn bao gồm xoá hình dạng và trọng lượng của cơ thể, dĩ nhiên không thể thiếu những đường nét trên gương mặt. Claus nói thêm:

“Đó hiển nhiên là một trong những yếu tố mà không thể bỏ qua mà chúng tôi có thể thực hiện [trong VFX]. Chúng tôi chọn một người đóng thế không cần thiết, không chỉ dựa trên ngoại hình của họ mà còn những yếu tố mà chúng tôi thấy định nghĩa được tính cách của họ, đó là điều mà chúng tôi cần tham khảo nhất.”

Avengers: Endgame gồm khoảng 200 khung hình chỉnh sửa tuổi tác, gồm vẻ ngoài của các siêu anh hùng khi họ du hành thời gian, cũng như cụ Stan Lee. Phim cũng có một cảnh của Michael Douglas ở độ tuổi 45 và Claus tiết lộ đó là “phần trẻ hoá nhiều nhất mà chúng tôi thực hiện cho diễn viên”, cũng như Captain America, nhân vật được công ty lão hoá nhiều nhất. Trong thời điểm thực hiện, Chris Evans từ độ tuổi 38 được biến hoá trở thành ông lão trên dưới 90 tuổi. Claus giải thích:

“Chúng tôi có một người đóng thế già hơn trên trường quay [dùng cho phần thân] và chúng tôi quay Chris cùng một số bộ phận giả. Chúng tôi rút kinh nghiệm từ việc lão hoá Peggy [Haley Atwell] trong Captain America: Winter Soldier, người mà chúng tôi mất nhiều thời gian cho phần cổ. Phần đó tốn quá nhiều công sức, dẫn đến mất thời gian cần thiết cho việc chỉnh sửa khuôn mặt. Lần này, chúng tôi làm một vài bộ phận giả (như cổ và trán) để hoàn tất được khoảng 75% phần việc.”

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Lola cũng thực hiện chỉnh sửa tuổi tác trong Captain Marvel, cụ thể là hai nhân vật Nick Fury của Samuel Jackson và Đặc vụ Coulson của Clark Gregg:

“Nick Fury là nhân vật đầu tiên mà chúng tôi thực hiện kỹ xảo nhiều.”

Khi được hỏi liệu có cần hỗ trợ thêm hoá trang, VFX hoặc kết hợp cả hai, ông nhấn mạnh: “Kỹ thuật số có thể là ưu thế hoặc khuyết. Việc hoá trang thì chưa bao giờ là khuyết điểm, dù nó có thể dễ lộ.” Claus cũng cho hay Lola đã kết hợp hoá trang và VFX để lão hoá Captain America trong Endgame “vì nó tiết kiệm thời gian... Tôi nghĩ đôi khi kết quả tốt nhất vẫn là được thực hiện theo phương pháp thủ công. [Người xem] sẽ không biết chắc nó sẽ được thực hiện như thế nào. Bạn sẽ muốn họ phải đoán mò.

Vị giám sát VFX kết luận:

“Tôi có cảm giác là chúng tôi đang giới thiệu một công cụ nghệ thuật mới cho các nhà làm phim, để họ có thể dùng nó mà kể các câu truyện của họ. Tôi là một con chiên ngoan đạo của các hiệu ứng vô hình.”

Công nghệ của Lolo cũng khác biệt với phần kỹ xảo cho Robert De Niro trong The Irishman, hoặc Will Smith trong Gemini Man (Đàn Ông Song Tử):

“Chúng tôi chưa bao giờ sử dụng một bản sao bằng kỹ thuật số. Các nhà làm phim phải đưa ra quyết định [sử dụng công nghệ nào] dựa trên điều họ cần, [cân nhắc những yếu tố khác] các yêu cầu trên trường quay, thời gian biểu và màn trình diễn nó cần kịch tính đến mức nào.”

Nhìn về tương lai, Claus trông đợi vào AI sẽ thay đổi “đáng kể” cách mà việc chỉnh sửa tuổi tác được hoàn tất:

“Nói chung thì làm một phần nhỏ trên điện thoại thì lẹ lắm, nhưng chiếu lên màn ảnh rộng thì bể tùm lum. Với vị thế hiện tại, AI có thể đẩy nhanh quá trình, nhưng chúng ta gần như chẳng thể nào [chỉ sử dụng AI] thực hiện một hình ảnh cuối cùng cho phim nhựa.”

[Tổng Hợp] 10 nhân vật CGI đỉnh nhất màn ảnh rộng

[Tổng Hợp] 10 nhân vật CGI đỉnh nhất màn ảnh rộng

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến với bạn đọc 10 nhân vật, sinh vật được dựng lên bằng công nghệ CGI "đỉnh" nhất trên màn ảnh rộng!

Nguồn: Lược dịch từ THR