Marvel - Tuyển chọn Kẻ báo thù và những chuyện chưa kể

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Chadwick Boseman từng cast vai Drax, Scarlett Johansson chưa từng đóng phim hành động là những câu chuyện tuyển chọn diễn viên của Marvel.

Marvel ngày nay là một trong những thương hiệu lớn nhất Hollywood, với hơn 23 bộ phim điện ảnh, chia làm 4 giai đoạn, kết nối với nhau trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU). Nhiều phim trong số này đã sớm mang về doanh thu tỷ đô cho thương hiệu.

Tất nhiên, MCU không thể đạt đến vị thế như vậy nếu không có những trang truyện xuất phát từ trí tưởng tượng của Stan Lee, nhưng không ai có thể phủ nhận rằng thành công của MCU còn xuất phát từ dàn diễn viên tài tình đã làm những nhân vật truyện tranh trở nên sống động. Về khía cạnh này, MCU mang ơn sâu sắc với giám đốc casting Sarah Finn, người đã tuyển chọn những diễn viên cho Marvel trong suốt 1 thập kỷ qua.

Tuyển chọn diễn viên vào vai siêu anh hùng là công đoạn dài hơi nhất của Marvel. Ảnh: Forbes.
Tuyển chọn diễn viên vào vai siêu anh hùng là công đoạn dài hơi nhất của Marvel. Ảnh: Forbes.

Trả lời The Hollywood Reporter, Sarah Finn tiết lộ nhiều chuyện chưa kể về quá trình cô và Marvel Studio đã chọn mặt gửi vàng những nhân vật thuộc MCU từ trước đến nay.

Chadwick Boseman

Chadwick Boseman nhận được cuộc điện thoại từ Kevin Feige và anh em đạo diễn Anthony-Joe Russo khi anh đang ở Zurich, Thụy Sĩ quảng bá cho bộ phim Get On Up (2014) – bộ phim mà Boseman vào vai ca sĩ huyền thoại James Brown. Feige và 2 anh em Russo nói rằng họ sẽ đưa nhân vật Black Panther (Báo Đen) vào bộ phim Captain America: Nội Chiến Siêu Anh Hùng (Captain America: Civil War) và muốn Bosman sắm vai chiến binh da màu mạnh mẽ này. Dĩ nhiên, anh đã nhận lời.

<em>Anh ấy làm chúng tôi có cảm giác sẽ là một chiến binh Báo Đen tuyệt vời.</em>
Anh ấy làm chúng tôi có cảm giác sẽ là một chiến binh Báo Đen tuyệt vời.

Trước cuộc gọi trên, Boseman đã từng đến Marvel Studio tham gia thử vai cho một nhân vật khác thuộc MCU là Drax trong Vệ Binh Dải Ngân Hà (Guardians of the Galaxy). Dù không nhận được vai diễn, anh vẫn để lại ấn tượng sâu sắc cho đội ngũ sản xuất của MCU, đến mức họ quyết định giữ anh lại cho một vai diễn khác mà không yêu cầu anh phải diễn thử nữa. Finn nói:“Anh ấy làm chúng tôi có cảm giác sẽ là một chiến binh Báo Đen tuyệt vời”.

Robert Downey Jr.

Có thể nói, mối quan hệ giữa Robert Downey Jr. và Marvel Studio là mối quan hệ của lòng tin. Bấy giờ, khi Marvel ngỏ lời mời Downey vào sắm vai người hùng giáp sắt Iron Man, nhiều người đánh giá đây là nước cờ hết sức mạo hiểm. Vì khi ấy, dù là một diễn viên từng được đề cử Oscar, sự nghiệp của Downey đang lao đao do vướng phải tai tiếng sử dụng chất cấm và đang gặp vấn đề pháp lý. Bản thân nam diễn viên cũng rất mạo hiểm khi đồng ý đóng phim cho một studio chưa có tên tuổi gì lớn như Marvel Studio. Sarah Finn nhớ lại và chia sẻ với tờ Hollywood Reporter: “Đó là một sự lựa chọn không ai ngờ được (đến từ Downey)”.

<em>Tôi là Iron Man </em>(Nguồn: NME.com)
Tôi là Iron Man (Nguồn: NME.com)

Quả thật đó là lựa chọn không ai ngờ tới được khi mà một thập kỷ sau, Robert Downey Jr. trở thành một trong những gương mặt cốt cán của MCU với những khoảng cát-xê kết xù. Vai diễn rực rỡ của Downey đi đến hồi kết vào năm 2019 khi Avengers: Endgame kết thúc qua lời thoại đi vào lòng khán giả - “Tôi là Iron Man”.

Chris Evan

Khác với các diễn viên khác, tuyển chọn Chris Evan cho người hùng cầm khiên Captain America đối với Finn là trải nghiệm căng não nhất. “Đó là khoảng thời gian hội hộp nhất” – Finn chia sẻ. Chris Evan đã nhiều lần từ chối lời mời chào đến từ Marvel Studio. Nhưng, sau một thời gian nghiên cứu kĩ lương nhân vật Đại úy Mỹ, Marvel vững tin và nhất trí rằng chỉ có Evan mới có thể lột tả  đúng đắn nhân vật Steve Rogers.

<em>Anh ấy (Evan) có khiếu hài hước, có nội tâm, một trái tim ấm áp và sự cao thượng. Thật trớ trêu làm sao, chính vẻ e ngại của Evan trong việc nhận vai cho thấy anh ấy được định sẵn cho vai diễn Captain America </em>(Nguồn: Bustle)
Anh ấy (Evan) có khiếu hài hước, có nội tâm, một trái tim ấm áp và sự cao thượng. Thật trớ trêu làm sao, chính vẻ e ngại của Evan trong việc nhận vai cho thấy anh ấy được định sẵn cho vai diễn Captain America (Nguồn: Bustle)

Theo Finn: “Anh ấy (Evan) có khiếu hài hước, có nội tâm, một trái tim ấm áp và sự cao thượng. Thật trớ trêu làm sao, chính vẻ e ngại của Evan trong việc nhận vai cho thấy anh ấy được định sẵn cho vai diễn Captain America.”

Danai Gurira

Marvel có truyền thống giữ bí mật hoàn toàn kịch bản và chỉ hé lộ chúng cho diễn viên khi họ chính thức được tuyển mộ vào dự án điện ảnh nào đó của Studio, cùng lòng tin vững vàng bộ phim đó nhất định là một bộ phim chất lượng. Nhưng khi ngỏ ý muốn mời nữ diễn viên Danai Gurira, Marvel đã tự mình phá lệ.

<em>Đó là quá trình cho cô ấy biết về những yếu tố sáng tạo và những gì cô ấy có thể làm với vai diễn này. Và cổ đã thích nó. </em>(Nguồn: The Mary Sue)
Đó là quá trình cho cô ấy biết về những yếu tố sáng tạo và những gì cô ấy có thể làm với vai diễn này. Và cổ đã thích nó. (Nguồn: The Mary Sue)

Khi ấy, Gurira đang cực kỳ bận rộn với dự án truyền hình Walking Dead. Để thuyết phục được cô, Marvel tiết lộ phần kịch bản nêu lên vai trò của nữ tướng quân Okoye trong Chiến Binh Báo Đen (2018) (Black Panther) và sau này là đến 2 phần phim nữa của MCU. Finns kể: “Đó là quá trình cho cô ấy biết về những yếu tố sáng tạo và những gì cô ấy có thể làm với vai diễn này. Và cổ đã thích nó”.

Chris Hemsworth

Lần đầu tiên vị thần sấm tương lai và Finns gặp gỡ là khi Chris Hemsworth vừa đáp máy bay xuống Mỹ và anh đã chạy ngay đến trụ sở Marvel ở Burbank, California. Trong suốt mấy tháng sau đó, nam diễn viên phải trải qua vô số lần diễn thử theo yêu cầu của đạo diễn Kenneth Branagh (Thor), người đã đưa cho anh những vỡ kịch của Shakespeare để thử sức.

<em>Nhưng cuối cùng, mọi người, kể cả Hemsworth, đều nhất trí rằng anh ấy là người hoàn hảo để mang sự sống đến cho nhân vật Thor </em>(Nguồn: USA Today)
Nhưng cuối cùng, mọi người, kể cả Hemsworth, đều nhất trí rằng anh ấy là người hoàn hảo để mang sự sống đến cho nhân vật Thor (Nguồn: USA Today)

Trong quá trình chờ đợi, Hemsworth làm bản thân bận bịu với tour quảng bá cho dự án khoa học viễn tưởng Star Trek trước ngày công chiếu chình thức 06.04.2009 và thử sức với bộ phim thuộc thể loại kinh dị The Cabin in the Woods (khởi quay vào ngày 09.03.2009 – 29.05.2009, nhưng mãi đến năm 2012 phim mới được công chiếu). Phải đến khi đang quay dở trên phim trường của The Cabin in the Woods, Hemsworth mới nhận được tin mình chính thức được cầm cây búa Mjonir huyền thoại của thần sấm Thor trong dự án cùng tên được công chiếu vào năm 2011.  

“Đó là một quá trình dài đăng đẳng” – Finns nhớ lại – “Nhưng cuối cùng, mọi người, kể cả Hemsworth, đều nhất trí rằng anh ấy là người hoàn hảo để mang sự sống đến cho nhân vật Thor”.

Tom Holland

Finn thừa nhận không việc nào nào làm bà áp lực bằng việc tìm một gương mặt mới vào vai Spiderman. Không những đây là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất Marvel, mà từ trước đến nay, đã có đến 2 diễn viên từng hóa thân thành anh hùng thân thiện này. Điều đó càng làm Marvel Studio quyết tâm tìm một diễn viên đủ trẻ để sắm vai cậu học sinh trung học một ngày phát triển sức mạnh của loài nhện và để cậu ta ra mắt khán giả thông qua Captain America: Nội Chiến Siêu Anh Hùng.

Marvel Studio quyết tâm tìm một diễn viên đủ trẻ để sắm vai cậu học sinh trung học một ngày phát triển sức mạnh của loài nhện và để cậu ta ra mắt khán giả thông qua <em>Captain America: Nội Chiến Siêu Anh Hùng</em>. (Nguồn: NME.com)
Marvel Studio quyết tâm tìm một diễn viên đủ trẻ để sắm vai cậu học sinh trung học một ngày phát triển sức mạnh của loài nhện và để cậu ta ra mắt khán giả thông qua Captain America: Nội Chiến Siêu Anh Hùng. (Nguồn: NME.com)

Studio đã chọn Tom Holland trong số 2000 diễn viên tham gia casting. Bản thân Holland cũng đã đi thử vai 6 lần, tính luôn những lần diễn thử với Robert Downey Jr. để hình thành mối liên kết cần thiết trong phim.

Riêng nam diễn viên Downey còn đích thân dồn tâm huyết vào buổi tuyển chọn lần này, vì anh biết Tony và Peter sẽ có nhiều lần tương tác với nhau suốt thương hiệu. Finn nói với tờ Hollywood Reporter: “Downey không chỉ thử diễn xuất với Tom, mà còn dành thời gian để tìm hiểu nhau nhằm đảm bảo Tom thoải mái và cố gắng hết mình với vai diễn”.

Scarlett Johansson

Bất chấp những gì cô thể hiện trong các phần phim Marvel và bộ phim Lucy (2014), Scarlett Johansson không phải là một ngôi sao của thể loại phim hành động khi được tuyển mộ vào gia đình Marvel vào năm 2009. Đây cũng là năm cô hóa thân thành nữ điệp viên đáng gờm Natasha Romanoff dưới bí danh Black Widow/Gòa Phụ Đen trong dự án Người Sắt 2 (Iron Man 2). Hơn một thập kỷ sau đó, Góa Phụ Đen cũng có được một bộ phim riêng, và Finn khen ngợi cách Johansson đã thể hiện Natasha tài tình đến mức cô trở thành một nhân vật được người hâm mộ yêu mến.

<em>Lẽ ra cô ấy chỉ xuất hiện trong một hai phim. Nhưng Scarlett đã thể hiện nhân vật này sâu sắc và cuốn hút đến mức phát triển Natasha thành một vị thủ lĩnh vị tha, bất chấp khởi đầu của nhân vật này. </em>(Nguồn: Hindustan Times)
Lẽ ra cô ấy chỉ xuất hiện trong một hai phim. Nhưng Scarlett đã thể hiện nhân vật này sâu sắc và cuốn hút đến mức phát triển Natasha thành một vị thủ lĩnh vị tha, bất chấp khởi đầu của nhân vật này. (Nguồn: Hindustan Times)

Theo Finn: “Lẽ ra cô ấy chỉ xuất hiện trong một hai phim. Nhưng Scarlett đã thể hiện nhân vật này sâu sắc và cuốn hút đến mức phát triển Natasha thành một vị thủ lĩnh vị tha, bất chấp khởi đầu của nhân vật này”.  

Lupita Nyong’O

Marvel Studio đã để mắt đến nữ diễn viên Lupita Nyong’O trước cả khi cô giành được môt giải Oscar nhờ vào màn thể hiện trong 12 Years a Slave (2013). Trước khi được chọn mặt gửi vàng vai Nakia, Nyong’O đã tham gia thử vai Nebula trong Vệ Binh Giải Ngân Hà.

<em>Cô ấy được mời thẳng vào vai luôn. Chúng tôi đã chấm cô ấy lâu, rất lâu rồi, cô ấy là một tài năng phi thường. </em>(Nguồn: CBR)
Cô ấy được mời thẳng vào vai luôn. Chúng tôi đã chấm cô ấy lâu, rất lâu rồi, cô ấy là một tài năng phi thường. (Nguồn: CBR)

“Cô ấy được mời thẳng vào vai luôn. Chúng tôi đã chấm cô ấy lâu, rất lâu rồi, cô ấy là một tài năng phi thường”. – Finn nói.

Chris Pratt

Con đường đến với Marvel và vai diễn Chúa Tể Các Vì Sao/Star Lord của nam diễn viên Chris Patt, người trước đây từng đi thử vai cho nhân vật Captain America, không hề suôn sẻ chút nào. Vào giai đoạn này, nam diễn viên chỉ được biết đến qua màn hóa thân anh chàng Andy Dwyer mũm mĩm, đáng yêu trong TV-series Park and Recreation của đài NBC. Anh được đánh giá là chưa đạt đến tầm vóc ngôi sao. Tệ hơn, đạo diễn James Gunn còn không muốn gặp anh để bàn bạc về Star Lord. Khi Pratt biết được tin này, anh cũng không muốn đi thử vai nữa.

<em>Nhưng khi cả hai người đó gặp nhau, mọi chuyện trở thành quá khứ. Hai người họ hợp cạ nhau vô cùng, và tôi nghĩ đó là lý do Star Lord trở nên ấn tượng đến vậy. </em>(Nguồn: CBR)
Nhưng khi cả hai người đó gặp nhau, mọi chuyện trở thành quá khứ. Hai người họ hợp cạ nhau vô cùng, và tôi nghĩ đó là lý do Star Lord trở nên ấn tượng đến vậy. (Nguồn: CBR)

“Đó quả là một thử thách” – Finn nói về vụ việc của Pratt – “Nhưng khi cả hai người đó gặp nhau, mọi chuyện trở thành quá khứ. Hai người họ hợp cạ nhau vô cùng, và tôi nghĩ đó là lý do Star Lord trở nên ấn tượng đến vậy”.