Minion - Những tay sai vàng chóe dễ thương không thể không mê của điện ảnh

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Minion trong Minions: The Rise of Gru mới đầu chỉ là nhân vật phụ, nhưng chẳng ai ghét nổi những chú bé màu vàng nhí nhố này!

Minion, vàng chóe, nhỏ nhỏ, lùn lùn, tròn tròn, nói ngôn ngữ mà bạn cần phiên dịch để hiểu có thể là liều thuốc bạn cần trong những ngày tháng buồn chán như thế này. Với dáng vẻ như những quả bắp biết đi như thế, mang màu của những viên kẹo và có tính cách cũng ngọt ngào như vậy, trẻ em thích Minion là chuyện thường, nhưng ngay cả người lớn cũng không thể cưỡng lại sức hút của chúng. Đặc biệt hơn, chúng ta biết chúng là tay sai của những ác nhân hay siêu phản diện cơ. Không sao, người lớn lẫn trẻ nhỏ đều thích thú mỗi khi Kevin hay Stuart lên hình. Vậy bọn Minion đã “bỏ bùa” chúng ta như thế nào?

CNBN
CNBN

Thật ra câu hỏi này không cần đến câu trả lời nào phức tạp. Các Minion làm chúng ta vui thì chúng ta thích thôi. Chứ ai thích những gì làm bản thân đau khổ bao giờ (trừ những ai quay lại với người yêu cũ). Não bộ của con người thường lưu trữ những trải nghiệm tốt đẹp lẫn xấu xí. Trong khi các trải nghiệm xấu được chúng ta lưu lại như một bài học, những điều tốt đẹp thường được cất giữ như một báu vật. Thực tế là từ khi được sáng tạo đến nay, cốt truyện có thể thụt lùi, nhân vật chính có thể bấp bênh, nhưng các Minion chẳng thể để lại ấn tượng xấu nào cho khán giả cả. Việc chúng được “dán” lên tường, trở thành đồ chơi và tranh ảnh ở khắp nơi chắc chắn khiến chúng ta không dễ gì quên được sự dễ thương của các Minion.

Variety
Variety

Những Minion chúng ta có thể gọi tên như Kevin, Bob, Otto hay Stuart đều có mắt tròn, đeo kính tròn, dáng người cũng tròn nốt (hình bầu dục dành cho Kevin) với những tay chân nhỏ bé. Với màu vàng sáng, chúng lúc nào cũng hiện lên vô hại và đáng yêu. Và chúng ta sẽ ngay lập tức có cảm tình liền! Não bộ hoạt động bí hiểm như vậy, tương tự như việc chúng ta thấy hình tam giác với 3 cạnh nhọn có gì đó đe dọa và màu đỏ thì nguy hiểm, màu đen lại đáng sợ trong khi các gam màu sáng như vàng, cam hay hồng lại thu hút, còn xanh và các màu trầm lại đem đến sự tin cậy, bình yên. Nhìn tổng thể, các Minion là hài hòa của các sắc màu này.

Ngoại hình bắt mắt chắc chắn là điều kiện tiên quyết để tạo ấn tượng cho người xem. Nhưng đó vẫn chưa đủ. Minion đến cuối vẫn là một nhân vật phim ảnh, mà đã là nhân vật, tính cách cũng là thứ cần được quan tâm. Đây là lúc kịch bản chứng minh tầm quan trọng của nó.

Minion là một bè lũ tay sai. Đó là mục đích sống của chúng. Nếu không tìm được một phản diện xấu xa để phụng sự, chúng sẽ mất mục đích sống và “héo” dần. Vấn đề là khả năng phụng sự tỷ lệ nghịch với độ nhiệt tình lắm luôn. Cái dở của các Minion vào những ngày tốt chắc chỉ dừng lại ở mức độ phá hoại ít. Còn những ngày “tươi sáng” thì chẳng khác nào tanh bành cả hiện trường. Trong khi đó, lũ Minion lại có khá nhiều tài năng, từ xây dựng, phát minh cho đến tài ứng biến. Khổ nỗi chúng chỉ dở khoản làm tay sai. Tính mâu thuẫn này dẫn đến những tình huống dở khóc dở cười mà người xem không tài nào nhịn nổi những tràng cười thoải mái. Nhưng trong những tình huống ấy, người xem thẩm thấu được nhiều bản tính của đám tay sai lạ lùng này. Hóa ra chúng phá hoại như vậy là do chọn sai ngành nghề.

Thực tế thì các Minion lại có tâm hồn khá đẹp. Chúng thực tế đang hành nghề làm bạn hơn là tay sai. Mỗi một Minion trong đây được ngụ ý là có một tính cách riêng, dù phim chỉ “trưng” vài nhóc như Kevin, Stuart hay Bob. Thường thì trong đám, “trưởng thành” nhất có Kevin, người đã dũng cảm ra đi để tìm một ác nhân về cho đồng bọn. Stuart có tâm hồn hơi trẻ con với tính hơi cáu nhưng cáu kiểu vu vơ. Bob chắc chắn là Minion có tâm hồn ngây thơ nhất, không khác một đứa bé 3, 4 tuổi là bao. Một điều chắc chắn là khi chúng đã gắn bó với ai, người đó ngay lập tức được hưởng tình thương và sự tận tụy của Minion vô điều kiện. Trừ khi bị phản bội như Scarlet Overkill trong Minions (2015), thì không có gì là Minion sẽ không làm cho những người bạn của mình.

Các Minion có thể xuất hiện với vai trò phụ trong Despicable Me (2010), nhưng sự kết hợp giữa chất và lượng đã tạo ra một trong những nhân vật hoạt hình biểu tượng của thập niên 2010. Despicable 2 (2013) Despicable Me 3 (2017) đã có cách làm tôn vinh những biểu tượng màu vàng của loạt phim mà không làm loãng đi những tuyến truyện chính. Thay vì hình thành 2 cá thể biệt lập, Minions: The Rise of Gru (2022) mới đây đã chính thức gắn kết các Minions và cựu ác nhân Gru lúc mới tập làm “villain” lại với nhau thành một liên minh không được thúc đẩy bởi các kế hoạch xấu xa, mà vì họ thật sự quan tâm lẫn nhau. Phần phim này lý giải tại sao Gru và các Minion lại gắn bó đến vậy, ngay cả khi những tay sai màu vàng này thường gây hại hơn là làm được việc.

Nói tóm lại, Minion được sinh ra là để mang tiếng cười đến thế giới, hoặc chí ít là công cụ cho việc đó. Minion tồn tại và các thước phim về chúng đem đến những trải nghiệm thoải mái nhất tại rạp. Điều đó bỗng trở nên thật quý giá ở rạp phim hiện nay. Nền công nghiệp này vẫn còn rệu rã kể từ thời kỳ đại dịch. Ngay cả chúng ta vẫn chưa thể trở lại bình thường được. Cho nên, niềm vui thuần túy cùng với sự dễ thương mang khả năng xoa dịu nổi đình nổi đám ở phòng vé là điều dễ hiểu. Ngay cả khi các bài học trong phim chẳng mới mẻ gì, chúng vẫn dễ thẩm thấu hơn nhờ vào những tay sai màu vàng tròn tròn này.