Morbius (2022) - Ma cà rồng mới của phim sẽ thuộc vũ trụ siêu anh hùng nào đây?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Morbius sẽ là một phần của MCU?

Sau thành công của hai phần phim Venom, Morbius hiện là dự án siêu anh hùng trọng yếu nhất của Vũ trụ Người Nhện của Sony (SSU). Đây mới là mối liên kết cần thiết để kết dính những mảnh rời rạc rải rác trong MCU của SSU. Thế nhưng, qua các đoạn trailer, người hâm mộ vẫn chưa thể xác định bộ phim thật sự thuộc vũ trụ điện ảnh nào khi có sự xuất hiện của cả phản diện trong Spider-Man lẫn nhắc đến các sự kiện của Venom (2018). Phải chăng bộ phim sẽ chứng kiến màn kết hợp của cả SSU lẫn Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) sau Spider-Man: No Way Home?

Mối quan hệ giữa Morbius và Spider-Man

Morbius và Spider-Man có mối quan hệ mật thiết hơn nhiều người vẫn tưởng dù Người Nhện nổi tiếng hơn. Morbius từng là một trong những phản diện “số má” của Spider-Man, đến mức nếu không nhân vật này, Spider-Man sẽ không trọn vẹn. Xuất hiện lần đầu trong The Amazing Spider-Man #101 (1971), Michael Morbius vốn là một đứa trẻ mắc căn bệnh máu hiếm gặp khiến ngoại hình trở nên xấu xí và sức khỏe yếu kém. Bất chấp việc này, anh vẫn sở hữu trí tuệ thiên tài và trở thành một nhà sinh vật học được tài năng khi từng đoạt giải Nobel chuyên về lĩnh vực sinh học người và động vật với bằng y khoa về huyết học.

Để chữa căn bệnh máu của mình, Morbius sử dụng hỗn hợp DNA của dơi và phương pháp sốc điện khiến anh biến thành một sinh vật giống ma cà rồng. Morbius giờ phải uống máu để tồn tại và khá nhạy cảm với ánh sáng. Anh cũng siêu sức mạnh, tốc độ, khả năng hồi phục. Cơ thể của Morbius cũng trở nên ghê rợn với hàm răng sắc nhọn, móng vuốt và làn da trắng bệt. Ngoài ra, Morbius còn có thể cắn người khác và biến họ thành tay sai. Song, những ma cà rồng do Morbius sinh ra có thể khỏi bệnh nhờ một loại thuốc giải lấy từ máu của chính anh.

Đây chính là lý do khiến Morbius và Spider-Man đụng độ. Lúc này, Người Nhện đang dính phải một đột biến kỳ dị làm cơ thể anh mọc thêm nhiều tay. Cả hai chạm mặt khi đang cùng lẩn trốn trong một tòa nhà. Hóa ra, chính máu của Morbius lại giúp Spider-Man chữa trị căn bệnh của mình. Trong khi đó, máu của Spider-Man cũng giúp đối thủ kiểm soát cơn khát máu. Mối quan hệ duyên nợ mở màn cho cuộc chiến kéo dài hàng chục năm của cả hai nhân vật.

Cả hai tiếp tục chạm mặt trong Marvel Team-Up #3 (1972) khi hôn thê của Morbius - Martine Bancroft - nhờ nhóm Fantastic Four chữa căn bệnh ma cà rồng của người tình. Human Torch và Spider-Man cùng nhau truy tìm Morbius rồi có một cuộc chạm trán kịch liệt. Đến Peter Parker, The Spectacular Spider-Man #6 (1977), Morbius bị Empathoid - một người máy muốn trải nghiệm cảm xúc thông qua chiếm đoạt cơ thể sinh vật sống - kiểm soát và sát hại nhiều người vô tội. Cuối cùng, anh cùng Spider-Man đã có màn kết hợp lần đầu tiên để cùng đánh bại Empathoid.

Morbius lại đối đầu với Spider-Man trên nóc một tòa nhà và bị sét đánh. Tai nạn vô tình biến Morbius trở lại thành người. Anh chỉ trở lại thành ma cà rồng vào năm 1989 trước các sự kiện trong loạt truyện Midnight Sons. Trong Spider-Man #77 (1997), Spider-Man muốn tìm nguyên nhân đằng sau cơn khát máu của Morbius. Cả hai có màn chạm trán tại Đại học Empire State. Nhờ sự giúp đỡ của Spider-Man, Morbius có thể kiểm soát được cơn khát máu. Cả hai sau đó có màn kết hợp để đối đầu với ác nhân Hunger.

Morbius nằm ở vũ trụ nào trên màn ảnh rộng?

Với mối quan hệ lâu năm giữa Spider-Man của Morbius, không ít người hâm mộ mong đợi cả hai sẽ có màn đối đầu trên màn ảnh rộng. Trong trailer, khán giả từng phát cuồng khi chứng kiến sự xuất hiện của Vulture/Adrian Toomes (Michael Keaton) - phản diện trong Spider-Man: Homecoming (2016). Đây là một nhân vật có nguồn gốc từ MCU. Song, những ai tinh mắt còn dễ dàng nhận ra tấm hình của Spider-Man nhưng lại là phiên bản của Tobey Maguire xuất hiện trong trailer.

Chưa dừng lại ở đây, các nhân vật còn nhắc đến “sự kiện ở San Francisco” ám chỉ những gì diễn ra trong Venom (2018). Thậm chí, Morbius (Jared Leto) còn tự nhận: “Ta là Venom”, để trêu chọc đối thủ. Điều này chứng tỏ Venom có tồn tại trong thế giới của Morbius. Hàng loạt tình tiết chồng chéo khiến fan đau đầu không biết Morbius đến từ đâu. Tuy nhiên, các tình tiết này không hề vô lý. Trong Spider-Man: No Way Home, đa vũ trụ (multiverse) đã bị xáo trộn do bùa phép của Doctor Strange. Cả Venom/Eddie Brock (Tom Hardy) lẫn các phiên bản Spider-Man cũ đều bị kéo qua MCU trong phần after-credit của Venom 2.

Mối quan hệ hợp tác giữa Sony và Marvel Studios có thể kéo dài trong nhiều năm và ảnh hưởng tới cả Doctor Strange in the Multiverse of Madness. Do đó, Morbius có thể là một trong những nhân vật bị kéo qua MCU do bùa phép trên và bị mắc kẹt ở lại. Một trường hợp khác là do sự hỗn loạn của đa vũ trụ mà các nhân vật không được trả lại đúng vũ trụ của mình. Khả năng cao Morbius sẽ sớm có màn đối mặt với Spider-Man lẫn Venom trong tương lai.

Morbius mở ra một vũ trụ mới

Trên thực tế, anh có mối quan hệ khá lớn với các nhân vật Marvel khác như từng kết hợp Venom trong nhóm phản diện Sinister Sixty-Six hay trở thành đồng đội của Doctor Strange trong nhóm Midnight Sons. Marvel dường như có kế hoạch đưa nhóm siêu anh hùng siêu nhiên này lên màn ảnh khi Doctor Strange/Stephen Strange (Benedict Cumberbatch), Moon Knight/Steven Grant (Oscar Isaac), Werewolf by Night (Gael García Bernal) và Blade/Eric Brooks (Mahershala Ali) sẽ sớm có phim riêng trong thời gian tới.

Trong một đoạn clip ngắn gần đây nhất vừa được tung ra, theo lời chia sẻ của Jared Leto, Morbius là một nhân vật có rất nhiều bí ẩn. Tuy xuất hiện trên truyện tranh Marvel từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên anh bước chân lên màn ảnh rộng. Do đó mà có cả một thế giới mới để các nhà làm phim khám phá. Ngôi sao sinh năm 1971 tiết lộ Morbius là một phần của một vũ trụ lớn hơn rất nhiều. Anh cho rằng đa vũ trụ đã mở ra và hứa hẹn sẽ có rất nhiều cơ hội để các ác nhân tụ họp.

Sáp nhập hay crossover

Một vũ trụ mới sẽ được hình thành. Đó là điều chắc chắn. Nhưng vũ trụ mới của Sony sẽ là một phần của Marvel trong tương lai hay là một cá thể tác biệt?

GameK
GameK

Thật khó để nói Morbius có thể trở thành một phần của MCU. Sony và Marvel Disney có mối quan hệ hợp tác làm ăn hơn là kết hợp sản phẩm. Hơn nữa, miếng bánh vũ trụ anh hùng quá béo bở để Sony ngó lơ, nhất là khi họ đã có sự trợ giúp của Marvel ngay từ đầu. Người Nhện chưa từng là của MCU. Nhân vật này vốn là đồ “đi mượn” trên mặt pháp lý với Sony là người sở hữu thật sự. Giờ đây, sau 3 phần phim rất thành công về mặt thương mại, Người Nhện đã về lại “nhà”. Với Venom, Morbius, Vulture, và sự kiện sắp tới Doctor Strange sắp đối mặt, khă năng Morbius “thâm nhập” MCU là điều khó khăn, nói đúng hơn, chúng ta đang nhìn thấy một tương lai “crossover” hơn là sáp nhập hay kết hợp. Đó có vẻ là giải pháp làm 2 bên hài lòng ngay lúc này, đồng thời cho phép những nhân vật thuộc Marvel nhưng có mớ dây mơ rễ má với Morbius lẫn Spider-Man xuất hiện trong SSU sắp hình thành mà không đánh mất quyền làm chủ của nhà Sony.