Năm 2023 và sự trở lại của những đạo diễn bậc thầy

Tin điện ảnh · SarahTran ·

2023 có thể được xem là một năm bứt phá với rất nhiều tác phẩm điện ảnh hứa hẹn. Và sau đây là những cái tên đáng mong đợi.

Ba năm trở lại đây, nền điện ảnh thế giới không nằm ngoài vòng xoáy ảnh hưởng nặng nề của đại dịch và chứng kiến sự sụt lùi đáng kể khi không có quá nhiều tác phẩm điện ảnh nổi bật ngoài những bộ phim siêu anh hùng được chuyển thể từ truyện tranh. Thậm chí ở mảng phim nghệ thuật hay giải Oscar cũng không có quá nhiều tác phẩm để lại dấu ấn sâu sắc.

Tuy vậy, 2023 có thể được xem là một năm bứt phá với rất nhiều tác phẩm điện ảnh hứa hẹn, đến từ những vị đạo diễn bậc thầy đã vắng bóng hoặc "hụt hơi" trong những năm qua. 

Christopher Nolan - Oppenheimer

Xem lịch chiếu & Mua vé dễ dàng hơn tại Moveek

Cilian Murphy tiếp tục góp mặt trong một dự án khác của Christopher Nolan

Năm 2020, bộ phim Tenet của "quái kiệt" điện ảnh Christoper Nolan ra mắt nhưng để lại nhiều ý kiến trái chiều vì không được như kỳ vọng. Năm nay, vị đạo diễn trở lại đường đua với Oppenheimer. Tác phẩm được xem là một "quả bom tấn" cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, khi nội dung kể về cuộc đời của J. Rober Oppenheimer - người được xem là "cha đẻ" của bom nguyên tử.

Nội dung phim còn lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết từng đạt giải thưởng Putlizer năm 2006 của Kai Bird và Martin J. Sherwin - American Prometheus: The Triumph & Tragedy of J. Robert Oppenheimer. Vị đạo diễn người Anh nổi tiếng với việc thực hiện những cảnh hành động, cháy nổ một cách chân thực nhất. Oppenheimer không phải là trường hợp ngoại lệ khi hiệu ứng cháy nổ trong phim sẽ được tạo ra bằng cách tái tạo sức công phá của bom nguyên tử thay vì sử dụng kỹ xảo.

Một lý do khác khiến tác phẩm này trở nên đáng mong đợi hơn hẳn đó là nhân vật chính được thể hiện bởi Cilian Murphy - tài tử đầy thực lực đã từng hợp tác với Christopher Nolan ở nhiều dự án trước đó là Inception, Batman Begins Dunkirk. Ngoài ra, dàn diễn viên trong phim còn có những cái tên nổi bật khác như Rober Downey Jr., Matt Damon, Gary Oldman, Kennet Branagh, Florence Pugh và Emily Blunt.

Ngày ra mắt dự kiến: 21.07.2023

(Nguồn ảnh: Iris Examiner)
(Nguồn ảnh: Iris Examiner)

Hollywood đã nhiều lần muốn đưa tác phẩm khoa học viễn tưởng của Frank Hebert lên màn ảnh rộng. Cuốn tiểu thuyết ra mắt năm 1965 là thành tựu của nền văn học thế giới vào lúc bấy giờ, nhưng lại là một thách thức lớn đối với các nhà làm phim. Dune mở ra một tương lai xa xôi nơi không có Internet, công nghệ máy tính, trí tuệ nhân tạo hay robot, thay vào đó chỉ có các khái niệm trừu tượng về lòng tham hay các yếu tố chính trị.

Đây chính là điểm khác biệt giữa Dune với các tác phẩm khoa học viễn tưởng khác và do đó khiến cho việc chuyển thể nó trở nên khó khăn và mơ hồ. Năm 1974, đạo diễn Alejandro Jodorowsky được gửi gắm để biến câu chuyện của Dune thành một bộ phim dài 10 tiếng. Nhưng kinh phí quá lớn khiến vị đạo diễn bỏ cuộc và dự án được giao cho Ridley Scott. Cuối cùng Ridley Scott cũng từ bỏ dự án này để thực hiện Blade Runner. Trong khi đó, phiên bản của David Lynch vào năm 1984 là tác phẩm điện ảnh đáng quên của ông. Đến khi Denis Villeneuve bắt tay thực hiện, Dune I (2021) mặc dù vẫn là bộ phim khó xem đối với khán giả đại chúng, nhưng so với hai người tiền nhiệm thì nó đã là một thành công lớn.

"Tham vọng" của Denis Villeuneuve là kể lại câu chuyện đồ sộ của Dune chỉ trong 2 phần. Dune I được xem là tác phẩm đặt nền móng cho cả thương hiệu khi giới thiệu sơ lược thế giới khổng lồ và những nhân vật phức tạp. Tương tự như Blade Runner 2049, thay vì sử dụng lời thoại, đạo diễn người Canada dùng hình ảnh và màu sắc để phác hoạ thế giới trong Dune và giao tiếp với người xem. Dune II hứa hẹn sẽ mang tính điện ảnh hơn, nội dung bao hàm phần còn lại của cuốn tiểu thuyết và nhân vật chính sẽ chuyển từ Paul Atreides (Timothee Chalamet) sang Chani (Zen Daya).

Ngày ra mắt dự kiến: 03.11.2023 tại Mỹ và 17.11.2023 tại Việt Nam

David Fincher - The Killer

(Nguồn ảnh: What's on Netflix)
(Nguồn ảnh: What's on Netflix)

Nếu bạn yêu cầu người viết hãy kể tên những vị đạo diễn có thể tạo ra những tác phẩm điện ảnh đa dạng, thuộc nhiều thể loại khác nhau nhưng đều trở thành biểu tượng, thì David Fincher sẽ là cái tên đầu tiên. Từ chính kịch, trinh thám, tâm lý, giả tưởng cho đến tiểu sử, mỗi bộ phim của vị đạo diễn người Mỹ đều vô cùng cuốn hút, sở hữu nhiều chi tiết cao trào và cuối cùng là cú plot twist đỉnh cao.

Đó là lý do vì sao Se7en, Fight Club, Zodiac, The Curious Case of Benjamin Button… sau hàng chục năm vẫn để lại dấu ấn sâu sắc trong khán giả, và là những tác phẩm luôn nằm trong danh sách có thể được xem đi xem lại nhiều lần nhưng vẫn không nhàm chán. Sau gần một thập kỷ, vị đạo diễn tài ba sẽ "tái xuất" với bộ phim điện ảnh, chỉ cần nghe tên người hâm mộ đã có thể đoán được thể loại - The Killer. Bộ phim gần nhất mà ông cho ra mắt là Gone Girl - được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên vào năm 2014.

The Killer là một dự án dài hơi, được phát triển trong khoảng 20 năm qua và David Fincher tham gia dự án từ năm 2007. Phim thuộc hành động, kinh dị, bí ẩn, tội phạm dựa trên bộ tiểu thuyết đồ hoạ cùng tên của Alexis Nolan (bút danh: Matz) và nghệ sĩ Luc Jacamon. Đây được cho là một bộ phim noir tàn bạo và đẫm máu, khai thác tâm lý bị khủng hoảng của một sát thủ đơn độc và lạnh lùng (Michael Fassbender) lạc vào một thế giới gần như không có lằn ranh về thiện và ác. Sau House of Card, Love, Death & Robots Midhunter, The Killer sẽ là dự án tiếp theo của vị đạo diễn chiếu trên nền tảng Netflix trong thoả thuận kéo dài 4 năm bắt đầu từ năm 2020.

Ngày ra mắt dự kiến: 10.11.2023

Ari Aster - Beau is Afraid

Xem lịch chiếu & Mua vé dễ dàng hơn tại Moveek

(Nguồn ảnh: IMDb)
(Nguồn ảnh: IMDb)

Phim kinh dị không phải là sở trường của người viết. Thế nên trước khi biết đến A24, người viết khó có thể chọn được một bộ phim kinh dị ưng ý. Cho đến khi Hereditary được ra mắt vào năm 2018, cái tên Ari Aster tạo được tiếng vang lớn ở dòng phim kinh dị được làm với kinh phí khiêm tốn nhưng thừa khả năng "gieo rắc" nỗi kinh hoàng cho khán giả trên khắp thế giới. Năm 2019, ông tiếp tục đẩy khán giả vào một trải nghiệm đầy ám ảnh khác mang tên Midsommar.

Dù ở độ tuổi khá trẻ (36) so với những đạo diễn kì cựu khác trong bài viết này, nhưng không ngoa khi nói rằng Ari Aster đang dần định hình được danh tiếng trong dòng phim kinh dị quỷ ám và giáo phái nhờ cốt truyện chặt chẽ, lối kể chuyện bài bản, concept rõ ràng và đặc biệt là thoát ly khỏi những phân cảnh jump-scare mà khán giả đang ngày càng ngán ngẫm.

Tiếp nối thành công của hai bộ phim kể trên, năm nay, Ari Aster cho ra mắt Beau is Afraid. Thật ra vào năm 2011, Aster đã từng thực hiện một phim kinh dị ngắn mang tên Beau. Theo những lời đồn đoán, tác phẩm điện ảnh tiếp theo của Ari Aster sẽ là phiên bản dài hơn và hoàn thiện hơn của Beau. Khác với những bộ phim trước đó của Aster, Beau is Afraid thuộc thể loại kinh dị hài siêu thực (surrealist comedy horror film).

Phim có sự tham gia của Joaquin Phoenix trong vai nhân vật chính - một người đàn ông luôn lo sợ và phải dấn thân vào cuộc phiêu lưu siêu thực trở về nhà sau khi nghe tin mẹ anh đột ngột qua đời. Và trên hành trình đó, Beau phải đối mặt với những nỗi sợ hãi lớn nhất cuộc đời mình.

Ngày ra mắt dự kiến: 21.04.2023

Wes Anderson - Asteroid City

(Nguồn ảnh: IMDb)
(Nguồn ảnh: IMDb)

Wes Anderson là một trong những đạo diễn xứng đáng với danh xưng "auteur" - một đạo diễn có thể tham gia vào mọi khía cạnh của các khâu sản xuất phim, từ đó cho ra một tác phẩm điện ảnh mang đậm tính cá nhân và thể hiện được những nét độc đáo của mình. Mỗi một bộ phim của Wes Anderson là một cuộc dạo chơi của sắc màu và kiến trúc, luôn mang một màu sắc rực rỡ đặc trưng, góc quay mãn nhãn và nội dung nhân văn. 

Tác phẩm điện ảnh gần nhất của Wes Anderson là The French Dispatch (2021). Tuy nhiên, bộ phim không được đánh giá cao như những tác phẩm trước của vị đạo diễn. Lần này, Anderson trở lại đường đua điện ảnh với kịch bản được hoàn thiện cùng với Roman Coppola - biên kịch đã từng cộng tác với Anderson ở bộ phim The Life Aquatic of Steve Zissou (2004)The Darjeeling Limited (2007).

Ngày ra mắt dự kiến: 16.06.2023 tại Mỹ và 23.06.2023 trên toàn cầu

Oppenheimer - Choáng ngợp với trailer phim mới của Christopher Nolan

Oppenheimer - Choáng ngợp với trailer phim mới của Christopher Nolan

Oppenheimer là bộ phim Christopher Nolan thể nghiệm với thể loại phim tiểu sử, hứa hẹn sẽ tiếp tục làm nên nhiều kỳ tích. Xem lịch chiếu Oppenheimer và mua vé Oppenheimer tại Moveek.

[Xếp Hạng] 10 phim của David Fincher từ dở nhất đến hay nhất

[Xếp Hạng] 10 phim của David Fincher từ dở nhất đến hay nhất

10 bộ phim từ dở nhất đến hay nhất của David Fincher, bộ phim bạn yêu thích nằm ở vị trí nào?

5 Bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Denis Villeneuve

5 Bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Denis Villeneuve

Điểm qua 5 bộ phim vàng mà Denis Villeneuve đã sáng tạo.