Người Nhện Xa Nhà – Giải mã Mysterio và after credit

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · vegeta2404 ·

Người Nhện Xa Nhà đặt Peter vào thế giới đã thay đổi hoàn toàn sau thảm họa Thanos và sự hi sinh của Iron Man, nơi cậu phải vật lộn để trưởng thành cho xứng với kì vọng thế hệ Avengers mới.

Kéo xuống để xem tiếp

Người Nhện Xa Nhà (Spider-Man: Far From Home) vừa ra mắt đã đặt hồi kết cho Infinity Saga của MCU, với 3 giai đoạn, 23 phim và 11 năm, và là thương hiệu điện ảnh chuyển thể từ truyện thành công nhất. Endgame đã là điểm dừng của một số nhân vật chủ chốt của MCU, nhưng với Spider-Man thì đó là sự khởi đầu cho một giai đoạn mới trong cuộc đời siêu anh hùng của cậu. Người Nhện Xa Nhà đặt Peter vào thế giới đã thay đổi hoàn toàn sau thảm họa Thanos và sự hi sinh của Iron Man, nơi cậu phải vật lộn để trưởng thành cho xứng với kì vọng thế hệ Avengers mới của mọi người, từ đó mở ra thêm nhiều vấn đề và các mối đe dọa cho bản thân cậu lẫn thế giới.

Và người đóng vai trò chủ chốt trong phim, cũng là đối nghịch với Peter, không ai khác chính là Mysterio. Khởi đầu là một Quentin Beck, công dân đến từ Địa cầu khác với mong muốn cứu lấy hành tinh của Spider-Man khỏi bọn Elementals đã phá hủy quê hương anh, hắn thành công khi thuyết phục được Nick Fury kéo Peter gia nhập vào công cuộc giải cứu của hắn. Nửa sau của phim cho khán giả thấy bộ mặt không lạ lẫm với fan truyện tranh, vì vốn dĩ ai cũng cho rằng Mysterio là một phản diện.

Trailer và quảng bá của Người Nhện Xa Nhà giấu quá kĩ vì chỉ gồm những hình ảnh của hắn trong nửa đầu bộ phim. Beck phần nào toát lên sắc thái của một Loki thứ hai, tức một kẻ láu cá gây khó dễ cho các anh hùng nhưng không phá hoại quá nhiều cuộc sống của người dân. Nửa đầu phim, Beck như một Tony thứ hai và tạo ra rất nhiều ảnh hưởng lên Peter, ngay cả khi hắn trở mặt. Và hắn vẫn đóng vai ác ngay cả khi đã lìa đời với việc đổ oan cho Peter trong after credit 1 (sẽ được nói rõ hơn ở phần sau). Rõ ràng Beck và đồng bọn đã chuẩn bị rất kĩ cho kế hoạch này chứ không chỉ có màn diễn sâu ở London.

Bản thân Jake Gyllenhaal, người mém nữa vào vai Spider-Man thời Tobey Maguire, đã có một màn thể hiện thú vị với vai diễn này, đặc biệt khi ta biết được nhân vật của anh thực sự là ai. Khi mọi chuyện về Beck vỡ lẽ, Gyllenhaal mặc giáp dạo quanh quán rượu, mắt anh giãn ra và tạo nên một sức hút kì lạ như những gì anh đã làm trong Velvet BuzzsawEnemy. Có thể nói anh thể hiện quá tốt nhân vật phản diện cuối cùng của Phase 3 MCU, không quá khủng bố như Thanos, nhưng đủ để gợi nhớ lại kẻ đầu tiên đã đưa nhóm Avengers đến với nhau.

Về phần Spider-Man, Kevin Feige, chủ tịch Marvel, đã chia sẻ rằng hành trình trưởng thành của Peter Parker MCU sẽ khác hẳn những phiên bản trước đây. Và từ 2 đoạn after credit của Người Nhện Xa Nhà, khán giả có thể mường tượng ra những hướng đi sắp tới của Spider-Man.

Với đoạn đầu tiên, mọi việc dường như sáng sủa cho Peter khi cậu cuối cùng cũng được thể hiện mình trước MJ, nhưng cuộc sống lại không dễ dàng như cậu nghĩ khi sự xuất hiện của J. Jonah Jameson trên bản tin thời sự chen ngang buổi hẹn hò của đôi trẻ. JJJ lên sóng và tuyên bố Spider-Man là một mối hiểm họa, dựa theo đoạn video Mysterio đổ tội Spider-Man chính là thủ phạm phát tán đám drone, và bản tin này được phát khắp các màn hình tại Time Squares. Và khán giả càng phấn khích hơn khi J.K. Simmons trở lại với vai JJJ sau màn thể hiện nhân vật này quá hoàn hảo trong 3 phần Spider-Man của Sam Raimi. Nhưng Nhện Nhọ không chỉ bị nhầm là phần tử khủng bố, mà thân phận con người của cậu cũng bị Mysterio phanh phui. Peter tưởng như nhân dạng của mình đã an toàn khi tên phản diện chỉ kịp nói chữ “P” thì tắt hình, nhưng khi đoạn phim phát tiếp, thì cái tên “Peter Parker” được thốt ra từ miệng hắn và hình cậu thiếu niên hiện lên cho cả thế giới chiêm ngưỡng. Thế là Mysterio ngã xuống như một người hùng và mọi tội lỗi đổ lên đầu Peter. Điều này đã thay đổi mọi thứ, kể cả tương lai của Spider-Man lẫn MCU.

Vậy Peter phải xoay sở ra sao trong tình cảnh thế này, khi trường thì không thể tới, và các mối quan hệ với dì May và bạn bè thì không thể công khai?

Chuyện công khai thân phận siêu anh hùng không còn lạ với MCU, thậm chí Tony còn trở thành celeb với câu nói “I am Iron Man” kinh điển. Nhưng với Peter thì điều này không khác gì phá hủy cuộc sống thường ngày của cậu. Trong lần tới xuất hiện, Peter buộc phải sống giữa vòng vây trách nhiệm, cuộc sống siêu anh hùng và dư luận; đồng thời, vai trò của bạn bè, người thân của cậu phải thay đổi để hỗ trợ cậu tốt nhất có thể.

Phần còn lại của đội Avengers ở Trái Đất hẳn sẽ bảo vệ Peter khỏi màn ném đá giấu tay của Mysterio, nhưng đây cũng không phải việc làm dễ dàng gì khi chính họ cũng bị coi là những kẻ phá hoại hòa bình trong mắt dân chúng kể từ Civil War, mặc cho họ tham gia cứu Trái Đất khỏi Thanos. Ant-Man, Hulk và Hawkeye nên cân nhắc trước khi nhập bọn cùng Spider-Man, nhưng ít nhất Hulk cũng có thể cho cậu vài bí kíp khi bị săn đuổi. Sam Wilson có khả năng đứng lên bảo vệ thanh danh của Spider-Man, nhưng cũng khó khi chính anh cũng đang phải chật vật với thân phận Captain America đời thứ hai.

Doctor Strange có vẻ là chỗ dựa vững chắc nhất của Spidey, khi cả hai đã có dịp hợp tác để khống chế Thanos trong Infinity War. Trong truyện tranh phần One Moment in Time, Strange chính là người phục hồi danh tính cho Peter và làm cả thế giới, trừ MJ, quên đi vụ việc. Mọi khán giả đều biết ma pháp thì luôn có cái giá của nó, và điều này có thể để lại hậu quả không ai lường được cho Peter. Mặt khác, Spider-Man giải quyết những mặt lợi và hại mà ma thuật mang lại cho cậu cũng là một thứ hay ho để khai thác.

Tất nhiên Spider-Man còn phải đối mặt với dàn ác nhân đông đảo. Dù Sinister Six đã được nhá hàng từ lâu, nhưng Sony và Marvel đã rút kinh nghiệm từ The Amazing Spider-Man 2 (Người Nhện Siêu Đẳng 2) năm 2014 nên họ sẽ phải đi đường dài nếu muốn giới thiệu hết nhóm ác nhân này. Với việc Tom Holland vừa chia sẻ về mong muốn mặc áo Nhện cả đời thì khả năng cao loạt phim Spider-Man của MCU sẽ không dừng lại ở con số 3. Vậy phản diện nào là thích hợp cho phần 3 khi Peter đã lộ mặt và Spider-Man bị coi là mối đe dọa?

Octavius và Norman Osborn hẳn sẽ không xuất hiện trong tương lai gần, vì như vậy là lặp lại so với các phiên bản trước, thay vào đó sẽ có 3 người phù hợp hơn để MCU lựa chọn. Đầu tiên là Mac Gargan, bạn tù của Vulture, người đã biết mặt Spider-Man và đang lên kế hoạch trả thù kẻ phá bĩnh đường dây vũ khí. Hắn hoàn toàn có thể vượt ngục và mặc vào bộ giáp Scorpion tự chế. Cặp anh em Kraven (Sergei Kravinoff) và Chameleon (Dimitri Anatoly) cũng hợp lý khi các fan đều mong Kraven ra mắt, và lúc Spider-Man đang bị truy đuổi thì đây là lúc thích hợp để gã thợ săn này ra mặt. Ryan Coogler đã muốn giới thiệu hắn trong Black Panther, nhưng lại không tìm được chỗ trống để thêm vào phim. Với trường hợp của Chameleon, đây đã là nhân vật hiện hữu trong MCU khi một nhân viên SHIELD có tên Dimitri xuất hiện. Dù tên có hơi khác, nhưng khi Peter không phòng bị, có khả năng hắn sẽ gài cậu vào một cái bẫy khác và khiến công chúng mong mỏi một kẻ như Kraven.

Tương lai của Spider-Man khá mập mờ song cũng rất đáng để khán giả tò mò và mong đợi. Dù chưa có thêm thương vụ nào giữa Marvel và Sony, đơn vị nắm bản quyền các nhân vật trong Spider-Man, nhưng hi vọng trong tương lai các khán giả sẽ được thưởng thức những phim hoành tráng như Far From Home, hay thậm chí nhỉnh hơn so với phần phim vốn đã tuyệt vời này.

Nguồn: THR, Ảnh: IMDb