Những bộ phim có doanh thu tưởng không cao nhưng lại cao không tưởng

Tin điện ảnh · Chou186 ·

Đây là những phim có kinh phí thấp và không được ủng hộ lúc ban đầu nhưng lại nhận được doanh thu tăng cao gấp nhiều lần và những giải thưởng danh tiếng và chất lượng về sau.

Từ trước đến nay, dư luận luôn dành nhiều sự chú ý đặc biệt đến các bộ phim có nội dung hấp dẫn, dàn diễn viên siêu sao đẹp xuất sắc, kỹ xảo hoành tráng... mà lãng quên những phim có kinh phí thấp và không được ủng hộ lúc ban đầu nhưng lại nhận được doanh thu tăng cao gấp nhiều lần và những giải thưởng danh tiếng và chất lượng về sau. Trong số đó, ắt hẳn không thể quên những bộ phim sau:

1. Kẻ Mất Trí Nhớ (Memento 2000)

Là một trong những bộ phim vang danh của đạo diễn Christopher Nolan.

Ban đầu, bộ phim không hề nhận được bất kỳ sự chú ý nào vì ai cũng nghĩ Kẻ Mất Trí Nhớ cũng sẽ nhàm chán như bộ phim đầu tay Cặp Bài Trùng (Following 1998) của ông. Cặp Bài Trùng chỉ được thực hiện với mức kinh phí $6.000 và mất 1 năm để ghi hình nhưng chỉ chiếu trong vỏn vẹn 70 phút. Dàn diễn viên của phim cũng chỉ là những thành viên trong câu lạc bộ điện ảnh mà Nolan từng tham gia trước khi làm đạo diễn chuyên nghiệp.

Sau đó, Kẻ Mất Trí Nhớ xuất hiện như một ánh hào quang làm rạng danh tên tuổi của Christopher Nolan. Kẻ Mất Trí Nhớ đã gây bất ngờ lớn cho giới phê bình và khán giả trên toàn thế giới khi có cấu trúc khác biệt hoàn toàn với những phim khác trong khoảng thời gian đó, mở đầu phim lại chính là kết thúc và bộ phim được kể theo lối ngược chiều thời gian nhưng cuối cùng lại gặp nhau tại điểm kết để tạo ra một câu chuyện thống nhất. Phim kể về Leonard Shelby, một người đàn ông bị mắc chứng trí nhớ ngắn hạn cùng cuộc truy tìm kẻ hãm hiếp và giết chết vợ anh. Leonard chỉ có thể nhớ những chuyện xảy ra trước vụ án mạng còn sau đó anh không thể nhớ hơn 10 phút nên luôn phải viết ghi chú, chụp ảnh và thậm chí là lưu lại chi tiết bằng hình xăm để anh có thể tiếp tục hành trình điều tra. Trong đoạn mở đầu, thực ra cũng là phần kết thúc, Leonard đã giết Teddy (Joe Pantoliano) để trả thù cho cái chết của vợ Leonard (Jorja Fox) dựa trên lời chỉ dẫn của Natalie. Cũng từ những tình tiết và lối kể chuyện ngược chiều mà Kẻ Mất Trí Nhớ đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình. 

Bộ phim đã xuất sắc giành được giải Oscar cho kịch bản và biên tập, không chỉ vậy, doanh thu phòng vé còn tăng cao hơn cả mong đợi, gấp nhiều lần so với kinh phí bỏ ra ban đầu. Kẻ Mất Trí Nhớ còn được truyền thông đưa tin là top những bộ phim hay nhất của thập niên những năm 2000. Đến nay, dù đã 18 năm trôi qua nhưng Kẻ Mất Trí Nhớ vẫn đứng vững với số điểm cao không ngờ trên các trang web phê bình điện ảnh: Rotten Tomatoes là 93% và 8,5 trên IMDb.

2. Hoa Hậu Nhí Ánh Dương (Little Miss Sunshine 2006)

Bộ phim Hoa Hậu Nhí Ánh Dương là thể loại hài kể về hành trình, mặc dù có cốt truyện đơn giản, dễ hiểu nhưng phim đã ẩn chứa tình cảm gia đình thiêng liêng qua những rắc rối xảy đến suốt chặng đường với 6 người trên chuyến xe buýt. Cao trào của phim chính là cuộc thi hoa hậu nhí mà Olive tham dự. Vì có nhiều trục trặc trên đường đến buổi thi nên Olive đã chậm 4 phút so với màn trình diễn dự kiến. Sau cuộc tranh cãi gay gắt giữa gia đình và ban tổ chức cuộc thi, Olive cuối cùng cũng đã được bước lên bục diễn mà cô hằng mong ước.

Tuy nhiên, Olive lại chẳng chuẩn bị trang phục và trang điểm đẹp như bao thí sinh khác, mặc kệ những lời phản đối và ngăn cản, cô vẫn muốn được một lần thể hiện bản thân và chạm tới ước mơ của mình. Sau đó, cô thể hiện bài múa biểu diễn mà cô từng tập luyện với ông nội nhưng đáng tiếc thay, đây lại là một màn nhảy sexy không phù hợp với lứa tuổi nên Olive đã bị MC lôi xuống sân khấu. Khó chịu với hành động quá đáng này, cả gia đình cô bé đã lên sân khấu quậy một bữa tưng bừng trước khi rời khỏi nơi đây. Điều này đã khiến ban tổ chức chương trình ép vào tội phá hoại cuộc thi và cảnh sát vào cuộc, buộc họ hứa không tham gia bất kỳ cuộc thi sắc đẹp nào nữa. Đây cũng là bài học đắt giá cho giới phụ huynh: không nên hành động theo cảm tính để chiều lòng con cái trong nhà vì rất có thể hậu quả khó lường sẽ xảy đến.

Trong khi hầu hết các phim hài đều có cái kết đầy ắp những cảnh vui nhộn, thú vị thì Hoa Hậu Nhí Ánh Dương lại có một kết thúc đầy bi kịch. Bằng chứng là đằng sau thước phim hài hước lại ẩn chứa những triết lý sâu sắc. Tuy cuộc hành trình của gia đình Hoover không mới nhưng Hoa Hậu Nhí Ánh Dương lại rất chi tiết khi bất kỳ tình huống nào trong phim cũng bật lên những ý nghĩa riêng, có khi hài hước lại có khi châm biếm nhẹ nhàng, có khi lại ẩn chứa những điều sâu cay, sắc sảo.

Tuy dàn diễn viên không hề có đến một ngôi sao, kinh phí bỏ ra lại quá ít, chỉ gói gọn trong $8 triệu nhưng bộ phim lại nhận về những giải thưởng danh giá và uy tín kèm với những lời khen thưởng cho nội dung phim sau khi được công chiếu chính thức. Phim được nhận được những đánh giá tích cực với 91% trên Rotten Tomatoes và 80% trên trang phê bình MetaCritic. Không chỉ vậy, Hoa Hậu Nhí Ánh Dương còn xuất sắc nhận được 2 giải Oscar và BAFTA cho hạng mục Kịch bản gốc tốt nhấtDiễn viên nam phụ xuất sắc nhất. Phim còn giành được cả giải thưởng Phim nước ngoài hay nhất tại lễ trao giải thưởng lớn César, được ví như giải Oscar của Pháp.

[REVIEW] Little Miss Sunshine - Bao giờ mới có một bộ phim gia đình dễ thương và độc đáo đến thế

[REVIEW] Little Miss Sunshine - Bao giờ mới có một bộ phim gia đình dễ thương và độc đáo đến thế

Đến từ một hãng phim độc lập với kinh phí làm phim khá thấp $8 triệu, sở hữu dàn diễn viên cũng chẳng ai nổi tiếng, nhưng Little Miss Sunshine vẫn chiếm được cảm tình của nhiều khán giả, với doanh thu lên đến $100 triệu.

3. Cuộc Đi Săn Của Quỷ (It Follows 2015)

Khác với những bộ phim kinh dị điển hình, Cuộc Đi Săn Của Quỷ lại nhấn mạnh vào vấn đề tình yêu nam nữ phù du, thói quen quan hệ tình dục bừa bãi mà không lường trước hậu quả xảy đến. Ngoài ra, phim còn muốn thể hiện ý nghĩa sâu sắc về tình cảm gia đình thiêng liêng và những mối quan hệ bạn bè chân thành.

Cuộc Đi Săn Của Quỷ xoay quanh câu chuyện về cô nàng tóc vàng Jay Height (Maika Monroe) và anh chàng người yêu trong mộng Hugh (Jake Weary). Một đêm nọ, trong chuyến đi chơi xa sau khoảng thời gian dài yêu nhau, cô quyết định đặt trọn niềm tin dành cho anh người yêu nên đã thể hiện tình cảm táo bạo hơn và thế là họ bắt đầu dành cho nhau sự ân ái, mơn trớn và tiến vào giai đoạn thăng hoa. Mọi chuyện cũng từ đây mà bắt đầu đảo lộn. Hơn thế nữa, những cảnh sex trong phim đều diễn ra bí ẩn và kinh hoàng.

Sau khi "yêu" nhau cuồng nhiệt, Hugh bất ngờ tiết lộ anh đã truyền cho Jay lời nguyền bí ẩn thông qua đường tình dục. Một thực thể mà chỉ Jay nhìn thấy sẽ bám đuổi nhằm giết hại cô gái. Nếu muốn sống, Jay phải tiếp tục quan hệ với một người khác, đẩy lời nguyền đi xa khỏi cô. Nhưng nếu cô bỏ mạng, thực thể sẽ trở lại tìm Hugh.

Cuộc Đi Săn Của Quỷ mang đến những yếu tố kinh dị, tuy không phải những cảnh hù dọa, nhát ma nhưng cũng đủ làm hài lòng và ăn sâu vào lòng fan thể loại kinh dị này. Không chỉ vậy, phim lại có ý nghĩa dành cho những ai muốn khám phá sự thông minh bí ẩn của bất cứ ẩn dụ nào mà tựa phim gợi đến.

Chỉ với kinh phí ban đầu vỏn vẹn $2 triệu được chiếu tại vài cụm rạp lúc đầu nhưng hiện tại doanh thu của phim đã tăng lên $15 triệu sau khi mở rộng quy mô trình chiếu. Trên Rotten Tomatoes, bộ phim đã đạt được số điểm cao vót 95%. Kinh phí thấp, không quảng bá rầm rộ nhưng chất lượng của phim, nội dung, âm nhạc... đã giúp Cuộc Đi Săn Của Quỷ gặt hái được ngày càng nhiều thành công hơn.

4. Người Sắt (Iron Man 2008)

Ắt hẳn fan của giới Marvel ít biết được rằng trước khi biệt đội siêu anh hùng Avengers trở nên nổi tiếng như thời điểm hiện tại, Vũ trụ phim siêu anh hùng Marvel đã gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình hình thành, đặc biệt là ở bộ phim điện ảnh đầu tiên Người Sắt (Iron Man) được ra mắt vào năm 2008.

Trong phim, Tony Stark là chủ tập đoàn công nghệ và cũng là một tay chơi kỳ dị. Trong chuyến thị sát, ông bị bắt cóc. Nhóm khủng bố này ép buộc Tony phải sáng chế ra vũ khí hủy diệt có khả năng tấn công nước Mỹ thì mới thả ra nhưng phũ phàng thay, những vũ khí đó bất ngờ quay ngược lại tấn công chính ông, thế nên Tony quyết định chế tạo bộ giáp công nghệ cao để giải cứu bản thân. Thoát khỏi tay bọn côn đồ, Tony trở thành đại diện công lý dưới biệt danh Người Sắt. Cũng từ đây mà siêu anh hùng Người Sắt và nhà sản xuất phim Marvel Studios cũng bắt đầu chiếm được vị trí trong lòng khán giả.

Mặc dù cách đây 10 năm, đối với fan truyện tranh, Người Sắt không phải siêu anh hùng hạng A, đã vậy, dư luận cũng không hề hướng nhiều sự chú ý đến nhân vật này nhưng Marvel Studios lại quyết định chọn mặt gửi vàng để Người Sắt mở màn cho thế giới siêu anh hùng mà hãng phim đang nhắm tới. Hơn thế nữa, đạo diễn Jon Favreau đã khá mạo hiểm khi giao vai chính cho một người từng có thời gian dài phải vào trại cai nghiện để cải tạo Robert Downey Jr. Tuy nhiên, vai diễn Người Sắt đã giúp sự nghiệp và danh tiếng của anh thay đổi hoàn toàn khi Downey bất ngờ được tạp chí Time công nhận là 100 người có tầm ảnh hưởng nhất vào năm 2008. Đây cũng là thời điểm anh thực sự thành công khi được giới báo chí và giới phê bình phim dành cho nhiều lời khen thưởng cũng như gây rúng động cả dư luận khi giúp bộ phim siêu anh hùng đầu tiên của Marvel Studios nhận được rất nhiều sự chú ý. 

Tuy vẫn có những hạt sạn khi lần đầu sản xuất bộ phim mang thể loại này, Người Sắt xuất sắc khi được các tờ tạp chí lớn chuyên ngành khen ngợi rằng đây là tác phẩm giải trí có kĩ xảo hoành tráng nhất. Bộ phim vinh dự được nhận xét là phim có đánh giá tốt nhất của năm trên trang chuyên phê bình phim Rotten Tomatoes. Sự góp mặt của những ngôi sao màn bạc Robert Downey Jr., Terrence Howard, Jeff Bridges, Shaun Toub và Gwyneth Paltrow cũng đã làm bộ phim trở nên thu hút hơn với khả năng diễn xuất cực đỉnh và doanh thu đạt được tới $585 triệu đã tăng gấp 5 lần so với kinh phí đoàn phim bỏ ra, vượt xa dự kiến ban đầu. 

Bộ phim Người Sắt của hãng phim Marvel Studios đã mở ra trang mới cho thể loại siêu anh hùng và toàn bộ Hollywood. Kể từ đây, hãng phim Marvel cũng cho ra đời những bộ phim mới với nhiều nhân vật hơn. Tuy nhiên, Người Sắt có lẽ sẽ luôn giữ vững vị trí cao trong lòng khán giả và giới hâm mộ.

5. Trôi Dạt (Open Water 2003) 

Cuối cùng, không thể không nhắc đến Trôi Dạt. Bộ phim tâm lý ly kỳ do Chris Kentis làm đạo diễn có kinh phí ban đầu cực thấp, chỉ $120 nghìn nhưng đem về doanh thu tăng gấp 450 lần, vượt ngoài mong đợi với cả đoàn làm phim.

Trôi Dạt dựa trên câu chuyện có thật kể về cặp đôi người Mỹ, Daniel và Susan, trong một lần tham gia chuyến du lịch lặn biển trước khi kết hôn. Vô tình, người hướng dẫn viên khiến con tàu du lịch nhổ neo sớm, bỏ lại hai người giữa đại dương mênh mông. Thế là sóng gió cũng từ đây vùi dập số mạng của cặp tình nhân này khi họ phải lênh đênh nhiều ngày trên biển, không hề có thức ăn và nước uống mà còn bị bầy cá mập bao vây.

Sau khi công chiếu tại Liên hoan phim Sundance, Trôi Dạt đã được hãng Lions Gate Entertainment mua bản quyền ra rạp, Trôi Dạt đã đem về cho nhà sản xuất một khoảng lợi nhuận khủng và lôi cuốn sự chú ý của khán giả và giới dư luận ngày càng nhiều.