Những bộ phim gây tranh cãi trong lịch sử lễ trao giải Cannes

Góc Nghệ Thuật · bluemoon28 ·

Cannes là một trong những liên hoan phim danh giá của giới điện ảnh, nhưng vẫn không tránh được những tranh cãi.

 Trong suốt lịch sử bảy thập kỷ lừng lẫy của mình, liên hoan phim Cannes chưa bao giờ sợ phải hứng chịu tranh cãi. Có thể kể đến như Irreversible của Gaspar Noé khiến nhiều người xem ngất xỉu vào năm 2002 hay nhà phê bình phim Roger Ebert tuyên bố The Brown Bunny “là phim tệ nhất trong lịch sử của Cannes", rồi buông những lời nặng nề với đạo diễn Vincent Gallo. Hãy cùng điểm lại những tác phẩm nhận ý kiến trái chiều trong lịch sử Cannes nhé!

1. La Dolce Vita (1960)

“Vogue”
“Vogue”

Tác phẩm châm biếm bậc thầy của Federico Fellini đã xuất hiện tại Cannes với nhiều tranh cãi gay gắt. Tờ báo L’Osservatore Romano của Vatican lên án bộ phim trong một bài báo có tựa đề La Schifosa Vita (Cuộc Sống Kinh Tởm). Phái Công giáo chính thống đã đặc biệt khó chịu với phân cảnh mở đầu của bộ phim khi chiếc trực thăng chở tượng Chúa Kitô qua thành Rome trước sự kinh ngạc và thích thú của những người xem bên dưới.

Bất chấp mọi thứ, Federico Fellini vẫn giành được giải Cành cọ vàng (Palme d’Or) đáng giá và La Dolce Vita tiếp tục trở thành tác phẩm ăn khách ở Mỹ với bốn đề cử Oscar.

2. Taxi Driver (1976)

“Vogue”
“Vogue”

Một năm sau khi một quả bom được phát hiện trong Palais des Festivals, kiệt tác gây tranh cãi của Martin Scorsese được công chiếu trước nhiều khán giả khó tính ở Cannes năm 1976. Chủ tịch ban giám khảo Tennessee Williams đã công khai chỉ trích bộ phim: “Xem cảnh bạo lực trên màn hình là một trải nghiệm tàn bạo đối với khán giả. Các bộ phim không nên lấy sự kích động kéo dài những cảnh tàn ác khủng khiếp như thế”.

3. Do the Right Thing (1986)

Cinamatic Paintings
Cinamatic Paintings

Do the Right Thing là bộ phim như xuyên thủng bầu không khí lễ hội ngột ngạt, giành được những lời tán dương lẫn chỉ trích vì mô tả về tình trạng bất ổn chủng tộc leo thang trong một cộng đồng ở Brooklyn. “Đó là một bộ phim tuyệt vời, quá tuyệt vời” - Roger Ebert tuyên bố sau buổi chiếu. "Nếu phim không giành được giải thưởng lớn, tôi sẽ không trở lại vào năm sau". Trong khi đó Chủ tịch ban giám khảo Wim Wenders khi đó cho rằng nhân vật chính của Do the Right Thing“không có tính anh hùng” và đặt câu hỏi về ý nghĩa cảnh phim nhân vật ném thùng rác qua cửa sổ trước cửa hàng ở cuối phim. 

4. Pulp Fiction (1994)

“Vogue”
“Vogue”

Quentin Tarantino vô cùng bất ngờ khi Pulp Fiction đoạt giải Cành cọ vàng. "Tôi không bao giờ mong đợi sẽ giành được bất cứ điều gì vì tôi không làm loại phim gắn kết mọi người lại với nhau. Tôi làm những loại phim chia rẽ mọi người", ông nói. 

Tuy nhiên, bộ phim sử thi tội phạm hoành tráng được thảo luận rất nhiều tại Cannes, như Los Angeles Times đã nhận xét, “không nhất thiết phải là bộ phim được ngưỡng mộ nhất”. Sau khi Pulp Fiction được công bố chiến thắng, một người phụ nữ dự Cannes còn hét lên, “Kieślowski! Kieślowski!” khi Tarantino bước lên sân khấu. 

5. Crash (1996)

Framed Rate
Framed Rate

“Cannes cuối cùng cũng xảy ra tranh cãi ồn ào”, New York Times tuyên bố về những tranh cãi trái chiều của Crash. Nói về những cá nhân bị ảnh hưởng bởi tai nạn xe hơi, cuộc khám phá kỳ lạ của David Cronenberg về ranh giới giữa tình dục và bạo lực (dựa trên cuốn tiểu thuyết của J.G. Ballard) đã được chào đón bằng sự pha trộn dữ dội của tiếng la ó và chế nhạo.

Tờ Evening Standard cho rằng Crash chứa “một số hành vi và lý thuyết lệch lạc tình dục nhất ... từng được thấy, được tuyên truyền trong rạp chiếu phim chính”. Tờ Daily Mail mô tả đây là “thời điểm mà một xã hội tự do phải vạch ra ranh giới”. Chủ tịch ban giám khảo Francis Ford Coppola bị cáo buộc coi thường bộ phim và phản đối mạnh mẽ việc Crash tranh giải Cành cọ vàng. Vì Crash thua Secrets & Lies nên ban giám khảo đã tạo ra Giải thưởng Ban giám khảo đặc biệt để vinh danh Cronenberg.

6. 24 Hour Party People (2001)

“Vogue”
“Vogue”

24 Hour Party People mô tả những ngày vinh quang của nền âm nhạc Manchester vào cuối những năm 70. Bộ phim hài của Michael Winterbottom hài hước hóa chiến tích đến nay vẫn không thể vừa lòng nhiều người của các nhóm nhạc như Joy Division và Happy Mondays, nhóm có ca sĩ chính đã đầu độc hơn 3.000 con chim bồ câu bằng bánh mì nhúng nhiều chất kích thích (thuốc diệt chuột, cocaine, thuốc lắc, v.v.). 

24 Hour Party People là trường hợp gây tranh cãi khá kỳ quặc. Không chỉ vì bộ phim, trước khi được trình chiếu, 24 Hour Party People đã có màn PR kỳ cục tái hiện khung cảnh 3000 con chim bồ câu bay xà xuống phá hủy hết mọi thứ bên dưới trong phim. Diễn viên của 24 Hour Party People hôm đó đã trang bị một loạt chim bồ câu chết được nhồi lông thật và máu giả. Sau đó, các diễn viên bắt đầu tấn công lẫn nhau gần nhà hàng Majestic Beach sang trọng. Ban đầu, ban quản lý đã đồng ý với với các diễn viên về "tiết mục" họ muốn thể hiện. Nhưng khi các diễn viên bắt đầu ném chim vào khách hàng của nhà hàng, ban quản lý của Majestic Beach phải can thiệp. Joel và Ethan Coen đã ăn tối tại Majestic và được báo cáo là “rất thích thú” với màn biểu diễn, trong khi nhiều người khác thì không. Các nhân viên an ninh cuối cùng đã đe dọa các diễn viên ồn ào bằng gậy gộc và nhanh chóng đuổi họ ra.

7. Irreversible (2001)

Back Row Cinema
Back Row Cinema

Bộ phim kinh dị gây tranh cãi dữ dội của Gaspar Noé - và bị phản đối rộng rãi - vẫn là bộ phim kinh dị ra mắt khét tiếng nhất trong lịch sử Cannes. Ước tính có ít nhất 200 khán giả bước ra khỏi buổi chiếu phim, 20 người khác được cho là cần hỗ trợ y tế sau khi ngất xỉu. “Trong 25 năm làm việc, tôi chưa bao giờ thấy điều này tại liên hoan Cannes,” một phát ngôn viên của đội cứu hỏa nói với BBC. “Những cảnh trong phim này thật không thể chịu nổi, ngay cả đối với những người chuyên nghiệp như chúng tôi”.

Với sự tham gia của Vincent Cassel và Monica Belluci, bộ phim ghi lại cuộc tìm kiếm của một người đàn ông để trả thù kẻ đã cưỡng hiếp bạn gái của mình. Được kể theo một cấu trúc đảo ngược, phi tuyến tính, tâm điểm của Irreversible là cảnh nhân vật của Monica Belluci bị cưỡng hiếp kéo dài 9 phút, cảnh duy nhất trong phim mà máy quay vẫn ở một vị trí cố định.

8. The Brown Bunny (2003)

IMDb
IMDb

The Brown Bunny là bộ phim được nhắc đến nhiều nhất tại Cannes năm 2003 nhưng không phải vì thành tích nghệ thuật của nó. Một cơn bão truyền thông bùng lên khi có thông tin cho rằng bộ phim melodrama lên đến đỉnh điểm với cảnh Chloë Sevigny thực hiện một hành động tình dục với người bạn gái của cô - và sau đó là bạn trai - Vincent Gallo. 

Cảnh quan hệ tình dục cuối cùng trở thành một trong những chỉ trích không đáng có của bộ phim. Thời báo New York đưa tin rằng buổi chiếu dành cho cánh báo chí đầu tiên “rất đáng chú ý vì sự thù địch không kiềm chế của khán giả”. Theo chân một tay đua mô tô bị ám ảnh bởi những ký ức về người yêu cũ, The Brown Bunny bị nhiều người chế giễu là một dự án phù phiếm của Gallo (sản xuất, viết kịch bản, đạo diễn, quay và biên tập phim). 

9. Fahrenheit 9/11 (2004)

“Vogue”
“Vogue”

Trong suốt lịch sử của mình, liên hoan phim Cannes đã tỏ ra thờ ơ với phim tài liệu. Khi Fahrenheit 11/9 gây bão liên hoan phim vào năm 2004. Đây chỉ là bộ phim phi hư cấu thứ ba được phép tranh giải trong hơn 50 năm. Là một bài phê bình nhức nhối về chính quyền Bush, bộ phim tài liệu của Michael Moore đã được công chiếu với sự hoan nghênh nhiệt liệt kéo dài 20 phút, một trong những bộ phim dài nhất trong lịch sử lễ hội và sau đó đã giành được giả Càng Cọ Vàng.

"Các vị đã làm gì?" - nhà làm phim cũng bất ngờ khi chủ tịch ban giám khảo Quentin Tarantino thông báo ông đã thắng giải. "Đây chỉ là một trò đùa có phải không?". Đám đông tại một liên hoan phim quốc tế đã hưởng ứng nồng nhiệt với một bộ phim tấn công chính trị Mỹ, nhưng Fahrenheit 11/9 đã trải qua phần còn lại bởi sự giám sát gắt gao trong nước. Ra mắt vài tháng trước cuộc bầu cử năm 2004, Michael Moore nói thẳng rằng ông “hy vọng thấy Bush bị loại khỏi Nhà Trắng”. Bộ phim đã trở thành chủ đề cho các cuộc tranh cãi quyết liệt về việc sử dụng yếu tố tuyên truyền trong phim ảnh. Trong khi đó, Fahrenheit 11/9 trở thành phim tài liệu ăn khách nhất mọi thời đại.

10. Marie Antoinette (2006)

“Vogue”
“Vogue”

Sau thành công đoạt giải Oscar của Lost in Translation, Sofia Coppola thậm chí còn được biết đến nhiều hơn với bộ phim tiểu sử kinh phí lớn của mình. “Chúng tôi luôn biết rằng người Pháp bảo vệ lịch sử của họ và đó là một trong những thách thức,” nhà làm phim nói. "Nhưng tôi muốn trình chiếu nó ở Pháp trước."

Mô tả cuộc đời và thời gian của vị hoàng hậu Pháp trước khi Hoàng gia Pháp bị diệt vong, Marie Antoinette đã được chào đón một cách vang dội tại Cannes. Thời báo New York đưa tin rằng “những tiếng la ó cuồng nhiệt và những tràng pháo tay vang dội” đã lấp đầy không khí sau buổi chiếu. Nhiều nhà phê bình chỉ ra điểm nhấn của bộ phim là hình ảnh xa hoa hơn là tính chính xác lịch sử, nhưng Sofia Coppola đã cố gắng hết sức để phê bình bộ phim. “Tôi nghĩ tốt hơn là nhận được phản ứng bình thường,” cô nói. 

11. Antichrist (2009)

High on Film
High on Film

Lars von Trier không xa lạ với những tranh cãi. Trong suốt sự nghiệp của mình, nhà làm phim người Đan Mạch không được lòng khán giả vì thói trăng hoa, lạm dụng tại nơi làm việc. Bjork thề sẽ không bao giờ hợp tác với Von Trier nữa sau Dancer in the Dark. Nicole Kidman sau khi quay Dogville với bạn diễn Paul Bettany cho biết cô đã có trải nghiệm là “tám tuần dài cực kỳ ở nơi buồn bã nhất mà tôi từng đến trong đời”.

Von Trier đưa khán giả đến vào một bầu không khí còn ảm đạm với Antichrist vào năm 2009. Phim mở đầu bằng cái chết được quay chậm của một đứa trẻ rơi xuống từ cửa sổ trên lầu, khi cha mẹ của đứa bé đang tắm và quan hệ tình dục. Và mọi thứ chỉ trở nên khủng khiếp hơn từ đó. sau sự việc, cha mẹ giấu tên của đứa trẻ lẩn trốn ở một cabin trong rừng, nơi nỗi đau buồn và tội lỗi bắt đầu khiến họ phát điên. 

12. Melancholia (2011)

The Lacanian Review
The Lacanian Review

Sau phản ứng Antichrist nhận được, mọi thứ có vẻ khó khăn khi Von Trier đến Cannes vào năm 2011 với Melancholia. Nhưng Melancholia, trong đó miêu tả một cô dâu trong đêm tân hôn của chính cô, cố gắng thoát khỏi bệnh trầm cảm lâm sàng, đã giúp Von Trier và Kirsten Dunst nhận về những đánh giá tốt nhất trong sự nghiệp của họ. Vấn đề là màn hỏi đáp sau buổi công chiếu bộ phim kìa. Von Trier đã có màn phát biểu gây tranh cãi về Hitler, phát xít, Thế Chiến II. Tuyên bố gây rúng động nhất là khi ông thừa nhận bản thân là một tên phát xít trong sự bất lực của nữ diễn viên Kirsten Dunst. Cannes ngay lập tức tạm cấm ông tham gia liên hoan phim. Phải một thời gian sau, ông mới nói với The New York Times: “Tôi đã bị cuốn đi. Tôi cảm thấy hoàn toàn ngu ngốc và rất thiếu chuyên nghiệp chỉ vì để giải trí cho đám đông một chút".

13. Blue Is The Warmest Color (2013)

Film Review Jr.
Film Review Jr.

Bộ phim lãng mạn xoay quanh những thăng trầm của mối quan hệ giữa một họa sĩ có tinh thần tự do (Léa Seydoux) và một thiếu niên người Pháp (Adèle Exarchopoulos). Do Abdellatif Kechiche đạo diễn, Blue Is the Warmest Colour đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình lẫn một bộ phận khán giả. Phim gây chú ý nhất là cảnh sex giữa 2 diễn viên chính dài 10 phút tại Cannes. “Khi máy quay lướt qua khuôn miệng và cơ thể lấp ló của Adèle, bộ phim như thể hiện khát vọng của ông Kechiche hơn bất cứ điều gì khác,” The New York Times viết.

“Vogue”
“Vogue”

Ban giám khảo Cannes bất ngờ trước màn trình diễn của Seydoux và Adele Exarchopoulos đã chia Cành cọ vàng giữa hai nữ diễn viên và đạo diễn của họ - một hành động chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Cannes. Tuy nhiên, việc quay cảnh nóng của Blue Is the Warmest Colour có nhiều tranh cãi. Nhiều tháng sau, trong khi quảng bá bộ phim trong Liên hoan phim Telluride, hai nữ diễn viên đã nói về những điều kiện "khủng khiếp" mà Kechiche đã trải qua khi quay phim.

Seydoux cho rằng việc quay các cảnh quan hệ tình dục là điều sỉ nhục và khiến cô ấy cảm thấy “như một gái điếm”. Cả hai nữ diễn viên cho biết họ sẽ không bao giờ làm việc với Kechiche nữa, người đã phủ nhận cáo buộc ngược đãi, gọi những lời nhận xét của Seydoux là "vu khống" và coi cô là "đứa trẻ kiêu ngạo, hư hỏng".