Những điều bạn cần biết về Alien: Covenant

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · thaotk ·

Chỉ còn không lâu nữa chúng ta sẽ được gặp lại con quái vật đáng sợ nhất mọi thời đại trong series phim điện ảnh viễn tưởng - kinh dị đình đám suốt nhiều thập kỷ qua.

Chỉ còn không lâu nữa chúng ta sẽ được gặp lại con quái vật đáng sợ nhất mọi thời đại trong series phim điện ảnh viễn tưởng - kinh dị đình đám suốt nhiều thập kỷ qua. Trước đó, chúng ta được biết rất ít thông tin về Alien: Covenant, những bí mật xoay quanh phần phim này cũng không được tiết lộ rõ ràng. Tuy nhiên, gần đây, để đẩy mạnh cho việc quảng bá phim trước ngày công chiếu, các chi tiết dường như được tiết lộ nhiều hơn, thậm chí bị phàn nàn rằng đã spoil quá nhiều về những hình ảnh cũng như nội dung phim. Và từ những chi tiết đó, người hâm mộ của dòng phim Alien bắt đầu đưa phần phim này lên bàn cân mổ xẻ cũng như phân tích, bàn tán. Hãy cùng Moveek điểm qua những chi tiết mà bạn cần biết về Alien: Covenant trước khi đi gặp con quái vật kinh khiếp này nhé.

Alien (Tiền thân của Alien: Covenant)

Alien là một bộ phim khoa học viễn tưởng kinh dị được đạo diễn bởi Ridley Scott. Bộ phim được xem là tác phẩm kinh điển của dòng phim sci-fi kết hợp với kinh dị, một tuyệt tác xuyên thời gian của đạo diễn Ridley Scott. Alien khai thác sâu vào tâm lý và khát vọng sinh tồn của con người khi phải đối mặt với những hiểm họa chưa được biết đến và giải thích cặn kẽ.

Alien cho chúng ta thấy một tương lai rất xa của loài người, khi mà con người có thể chế tạo ra hàng loạt loại phi thuyền và đi du hành trên khắp các hành tinh. Một chủng loại sinh vật được xuất hiện, thứ mà bộ phim gọi là Alien. Alien là tên gọi dùng chung, ám chỉ những sinh vật hoặc người ngoài hành tinh, còn nhân vật chính của chúng ta ở đây là một chủng loài quái vật chuyên ký sinh có tên là Xenomorph.

Hành trình đối mặt và chiến đấu của con người với loài sinh vật này được kéo dài đến 4 phần phim tiếp theo, và bắt nguồn từ bộ phim đầu tiên mang tên Alien năm 1979 của Ridley Scott. Sau một thời gian dài lặng bóng, Ridley Scott tiếp tục phát triển thương hiệu này với phần phim được cho là tiền truyện của cả series mang tên Prometheus (2012) cùng hy vọng mở ra một thế giới mới cho loạt phim này. Tiếp nối thành công đó, tác phẩm sắp sửa ra mắt của ông với tên gọi Alien: Covenant sẽ tiếp bước bộ phim trước đó.

Theo dòng thời gian của Alien: Covenant

Như mọi người đã biết, Alien: Covenant là phần tiền truyện tiếp theo của loạt phim Alien (sau Prometheus). Chúng ta hãy cùng xem lại dòng thời gian để biết chính xác các sự kiện trong Covenant được diễn ra ở thời điểm nào.

Prometheus (2012): Bối cảnh của bộ phim được diễn ra vào năm 2093, với một phi hành đoàn gồm 17 người trên con tàu mang tên Prometheus. Ngày 21.12.2093, tất cả các thành viên trên con tàu được đánh thức và hạ cánh xuống một hành tinh có mã hiệu LV-223 để tiếp tục sứ mệnh tìm ra nguồn gốc của loài người.

Alien: Covenant (2017): Bộ phim là sự kiện diễn ra sau Prometheus khoảng 10 năm. Vào năm 2103, một nhóm phi hành đoàn khác trên con tàu Covenant đang trên đường tiến đến hành tinh xa xôi với nhiệm vụ tìm kiếm một thiên đường mới cho con người định cư.

Alien (1979): Năm 2122, tức 19 năm sau khi sự kiện của Covenant kết thúc. Phim là câu chuyện về con tàu Nostromo, một con tàu chở hàng từ các quặng ở những hành tinh khác. Và ở chuyến quặng cuối cùng đang tiến thẳng về trái đất thì tàu gặp phải 1 tín hiệu SOS từ một tàu khác, tiến thẳng vào hành tinh LV-426 để tiếp cứu nhưng họ không ngờ đó lại là con đường đi sâu vào địa ngục không lối thoát.

Aliens (1986): Năm 2179, Ellen Ripley - người sống sót duy nhất sau thảm họa của con tàu Nostromo - đã tự đưa mình vào trạng thái ngủ đông suốt 57 năm cho đến khi được đánh thức bởi con tàu của tập đoàn Weyland, công ty mà cô đã làm việc. Họ yêu cầu cô trở lại nơi xuất hiện loài quái vật ấy cùng với một nhóm lính được trang bị tối tân nhằm mục đích tiêu diệt tận gốc loài quái vật này.

Alien 3 (1992): Nối tiếp cùng năm ngay sau sự kiên ở Aliens trên con tàu Sulacoi, Ellen Ripley bị trôi đến một nơi được gọi là hành tinh tù ngục Fiorina "Fury" 16. Nơi đây, không chỉ một lần nữa cô lại chiến đấu với con quái vật đã thảm sát hàng loạt mạng người mà còn phải đối mạt với bọn tội phạm nguy hiểm bị nhốt trên hành tinh này.

Alien: Resurrection (1997): Vào năm 2379, 200 năm sau sự kiện của Alien 3, Ellen Ripley được các nhà khoa học nhân bản để tách phần Xenomorph đã ngấm sâu trong cơ thể cô ra, với mục đích tạo ra một đội quân quái vật hùng mạnh. Nhân vật chính lần này không phải là Ellen Ripley nữa mà là bản sau thứ 8 mang toàn bộ ký ức và nhận thức của cô, và bản sau này đã phá tan trạm không gian Auriga nhằm tiêu diệt một lần và mãi mãi mầm móng của Xenomorph.

Những gì đã xảy ra trong Prometheus

Prometheus là con tàu với nhiệm vụ tìm kiếm nguồn gốc của con người. Sau khi phát hiện có thể loài người được tạo ra từ một giống loại người ngoài hành tinh nào đó, năm 2091 Peter Weyland người sáng lập của tập đoàn Weyland, đã lên kế hoạch cho 17 phi hành đoàn trên tàu Prometheus lên đường tìm kiếm Đấng tạo hóa.

Ngày 21.12.2093, Prometheus đã hạ cánh xuống hành tình cần đến, và họ cũng đã tìm ra giống loài mà mình tin là những người tạo ra con người, một người ngoài hành tinh mà nhân vật chính của chúng ta tiến sĩ Elizabeth Shaw gọi là Engineer (Kỹ sư). Tuy nhiên, mọi chuyện lại khác hẳn đi khi họ phát hiện đây là nơi để các Engineer thử nghiệm một loại vũ khí sinh học chết người và mục tiêu tiếp theo để mang những thứ này đến là trái đất. Đối đầu với một Engineer và những thứ trên hành tinh này, 17 phi hành đoàn của Prometheus giờ chỉ còn lại mỗi tiến sĩ Shaw và gã người máy David.

Nội dung chính của Alien: Covenant

Alien: Covenant lấy bối cảnh 10 năm sau sự kiện trong Prometheus và 19 năm trước khi phần phim Alien đầu tiên năm 1979 diễn ra. Covenant là một con tàu vũ trụ với nhiệm vụ đưa những cặp vợ chồng người trái đất tìm đến một hành tinh khác để định cư, tìm cơ hội cho con người khai phá những vùng đất mới trong vũ trụ. Cứ ngỡ là một thiên đường mới nhưng họ không ngờ rằng nó thực sự là một vùng tối, một thế giới đầy nguy hiểm với một loài sinh vật mang mối hiểm họa diệt vong cho toàn nhân loại.

Ai sẽ trở lại?

Ngoài tin đồn nữ diễn viên Sigourney Weaver sẽ trở lại với nhân vật chính Ellen Ripley ngôi sao của loạt phim Alien chưa được xác nhận thì 2 nhân vật chắc chắn sẽ có mặt đó là tiến sĩ Elizabeth Shaw (Noomi Rapace) và người máy android David (Michael Fassbender).

Ở một đoạn clip được tiết lộ gần đây, ta đã thấy hai thành viên sống sót còn lại của tàu Prometheus đã tiến đến một hành tinh khác bằng con tàu của Engineer (đoạn cuối trong phim Prometheus), tại đây hai người họ vẫn đang quyết tâm tìm hiểu và nghiên cứu về giống loài đã tạo ra con người. Chúng ta cũng sẽ được gặp lại người sáng lập tập đoàn Weyland nhưng lần này là một Peter Weyland thời trai trẻ chứ không phải là một lão già xụ xị sắp chết ở Prometheus.

Và đương nhiên, thứ mà ai cũng mong đợi sẽ trở lại. Đó chính là Xenomorph. Và với những lời hứa hẹn cũng như tạo hình chúng ta đã được các nhà làm phim chia sẽ thì Xeno lần này sẽ là phiên bản hoàn toàn cổ điển, hệt như bản gốc lần đầu tiên xuất hiện của nó trong Alien năm 1979.

Nguồn gốc của Xenomorph

Sau bộ phim Prometheus, chúng ta có thể đoán rằng Xenomorph hay gọi tắt Xeno, là loài sinh vật biến đổi gen và ký sinh trong cơ thể vật chủ được tao ra bằng cách phân hủy ADN của tế bào vật chủ để tạo ra tế bào ADN mới thông qua Black Goo ( chất nhờn màu đen). Ta có thể tạm thời đoán rằng nguồn gốc chính của Xeno bắt nguồn từ Black Goo và nó sẽ ở hình dạng đó cho đến khi tìm được vật chủ để tiến hóa.

Loài người và Đấng sáng tạo của mình?

Chúng ta có thể đoán nguồn gốc tạo ra con người cũng là do thứ được gọi là Black Goo, nhưng nó lại được kết hợp với cơ thể của một loài được các fan gọi là Space-Jockey hay được tiến sĩ Elizabeth Shaw gọi là các Engineer (Kỹ sư). Trong đoạn mở đầu của Prometheus, ta có thể thấy một tên Engineer uống chất Black Goo đó để tự phân hủy bản thân và ADN của hắn kết hợp với nước tạo ra con người, mọi thứ được hình thành bởi hai nguyên tố đơn giản nhất là Hidro và Oxi.

Hiện tại thì chúng ta cũng có thể đoán là như thế, sự thật sẽ như thế nào thì hãy cùng tiếp tục chờ xem quá trình nghiên cứu của tiến sĩ Elizabeth Shaw và David trên hành tinh quê nhà của bọn Engineer.

Black Goo và sự biến hóa của nó

Chúng ta vẫn chưa biết rõ xuất xứ và nguồn gốc của cái chất nhờn màu đen gọi là Black Goo này là gì, nhưng rõ ràng ta cũng đã thấy sự biến đổi và ký sinh khủng khiếp của nó như thế nào qua Prometheus.

Ngoài việc dự đoán đây là chất được dùng kết hợp với nhiều thứ khác nhau để tạo ra con người cũng như Xenomorph, thì nó còn có thể tạo ra rất nhiều sinh vật khác nữa còn tùy vào những thứ hòa hợp với nó. Ở Prometheus ta đã thấy David cho nó vào nước của Charlie Holloway, sau khi quan hệ với tiến sĩ Shaw nó tạo thành trứng và bị biến đổi gen hình thành một sinh vật được gọi là Trilobite (gọi nôm na là bạch tuột không gian). Sau một thời gian nó phát triển với một hình dạng khổng lồ không ngờ tới và nó kết hợp với tên Engineer trong khi tiếp xúc.

Nó truyền phôi trực tiếp sang cơ thể của Engineer và cuối cùng hình thành một con Proto-xenomorph hay được gọi là Deacon. Một con vật lại tạp giữa con người, Engineer và bạch tuột không gian.

 

Neomorph, sinh vật mới sẽ xuất hiện

Theo thông tin từ các nhà làm phim chia sẻ với một sinh vật mới sẽ xuất hiện và gần đây có lẽ chúng ta đã thấy được tạo hình cũng như thấp thoáng hình ảnh của thứ được gọi là Neomorph góp mặt trong phần phim mới Covenant.

Ta cũng chưa chắc rằng đây là loài tiền thân của Xenomorph khi chưa trưởng thành, chưa tiến hóa hoàn toàn hay là một loài khác nữa được tạo ra do điều kiện ký sinh của Black Goo. Tuy nhiên, sinh vật này sẽ hung tợn và dữ dằn không kém đàn anh Xeno của nó.

Những hình ảnh dưới đây sẽ tiết lộ các chi tiết trong phim, cân nhắc trước khi xem.

Hãy cùng điểm qua một số đặc điểm mà Moveek đã từng chia sẻ bằng cách click vào bên dưới nhé.

Những điều bạn cần biết về Neomorh trong Alien: Covenant.

Người máy android David / Walter

Trong Covenant, Michael Fassbender sẽ tiếp tục vào vai người máy nhân tạo David 8. Anh là một thế hệ người máy hình người cao cấp nhất được phát triển bởi Weyland. David 8 không khác gì một người thật với khả năng thể hiện tất cả các cung bậc cảm xúc mà con người có được, bao gồm cả nằm mơ, nổi giận và thậm chí là khóc. David 8 là một trong hai thành viên còn sống sót trên con tàu USCSS Prometheus.

Tìm hiểu thêm về David tại đây.

Đồng thời xuất hiện trong Covenant thì Michael Fassbender cũng còn đảm nhận thêm một vai diễn người máy nữa, đó là phiên bản được nâng cấp từ David có tên Walter 2.0.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin của Walter ở đây.

Ai mới chính là người tạo ra tất cả?

Theo như thông tin và những gì chúng ta phân tích ở trên, loài người cũng như các Xenomorph không thật sự do Engineer tạo ra, có thể đó là sự dung hợp giữa Black Goo và các tác nhân cũng như vật chủ xung quanh. Vậy Black Goo là gì và nếu Engineer là người tạo ra con người thì tại sao lại chuẩn bị đem một thú vũ khí cực kỳ nguy hiểm xuống trái đất để hủy diệt? Đó là những gì mà Prometheus còn bỏ ngõ. Chốt lại người tạo ra nhân loại là ai? Ai là người tạo ra tất cả? Những khái niệm này mới là hướng đi mà Ridley Scott muốn phát triển cho thương hiệu khởi động lại này, và các Xeno cũng có thể chỉ là bình phông của ông để tạo nên một thế giới mới.

Hãy tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này tại đây.

Nhân vật chính của Covenant

Ngoài các loài alien cũng như David / Walter hay tiến sĩ Shaw, thì có lẽ hai nhân vật mà chúng ta sẽ tập trung hơn và xuất hiện chủ chốt trong phần này chính là Daniels (Katherine Waterston) và Tennessee (Danny McBride). Chúng ta có thể thấy hai nhân vật này xuất hiện nhiều và chiếm hầu hêt thời lượng các cảnh trong trailer, teaser hay những đoạn phim ngắn mà các nhà làm phim tung ra.

Nhân vật Branson của James Franco, tuy đảm nhận vai trò thuyền trưởng của con tàu và có vẻ như là người yêu của nữ chính Daniels nhưng chúng ta vẫn chưa biết được hành tung cũng như bí mật từ nhân vật này. Liệu anh có là một nhân vật đầy bất ngờ và tiềm năng của phim, hay chỉ là một màn cameo để hút fan?

 

Chúng ta mong đợi điều gì từ Alien: Covenant?

Với ý đồ mở rộng và tạo một vũ trụ mới cho loạt phim Alien, đạo diễn Ridley Scott đã chính tay mình cho ra mắt 2 sản phẩm được coi là tiền truyện và có thể cũng là thứ để khởi động lại cho loạt phim. Prometheus là một bộ phim rất đáng xem và kịch tính, nhưng dường như ông đã bị khán giả cũng như nhiều fan chỉ trích vì nó quá tập trung vào việc nghiên cứu, khoa học, tìm hiểu về nguồn gốc của loài người hơn là bản chất kinh dị, máu me, hành động của loạt phim gốc.

Với hứa hẹn là tiền truyện cũng như giải thích nguồn gốc của Xenomorph trong phim cũng không thành công và làm cho khán  giả chưa thỏa mãn. Nhưng Prometheus chỉ mới là bước dạo đầu và Alien: Covenant hứa hẹn sẽ giải thích rõ ràng hơn về nguồn gốc không chỉ của mỗi loài người cũng như Xeno, mà nó còn sẽ mở ra nhiều bí mất và nhiều điều thú vị khác khiến bạn mong đợi.

Alien: Covenant với phân loại 18+ tại Việt Nam sẽ là một bữa tiệc sci-fi kinh dị đầy máu mé và lôi cuốn đang chờ đón bạn vào ngày 12.05.2017.