Những "Elf" ngầu không kém các Tiên tộc The Lord of the Rings

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Bên cạnh các Tiên tộc trong The Lord of the Rings, phim ảnh còn có những "Elf" khác ngầu không kém.

The Lord of the Rings đã mở ra một vùng trời đậm chất fantasy cho những mọt phim và đưa họ đến với thế giới của các chủng tộc phải nói là kỳ diệu. Tất nhiên, công cán vẫn là thuộc về các đạo diễn đã lựa chọn tạo hình cho các nhân vật khi chuyển thể nguyên tác văn học. Trong đây, chắc chắn phải nói đến các tiên tộc.

Thật ra, “tiên tộc” chỉ là bản dịch, tên gọi chính thức là các “Elf”. Sau The Lord of the Rings, dòng phim fantasy còn đón chờ những dòng Elf đặc thù riêng, muôn hình vạn trạng với những tính chất thu hút đặc biệt. Dù vào vai chính hay vai phụ, thậm chí phản diện, họ đều thu hút sự chú ý một cách tự nhiên. Có thể nói là khiến nội dung thêm hấp dẫn (thì họ thành “nội dung” rồi còn đâu!).

1. Elves – Rise of the Guardian

Những bé Elf trong Rise of the Guardian | Pinterest
Những bé Elf trong Rise of the Guardian | Pinterest

Những sinh vật nhỏ bé mặc đồ đỏ và đội mũ Noel có gắn lục lạc này chỉ được thêm vào đây vì chúng dễ thương, hết. Thật ra thì chưa hết đâu, chúng là những nhân viên mẫn cán của ông già Noel ở Bắc Cực. Mỗi năm đều cần mẫn làm những món đồ chơi để ông chủ - một vệ thần hùng mạnh, yêu trẻ và dễ mến, đem chúng phân phát cho trẻ em khắp nơi. Khi cần, nhất là khi ông chủ chống lại thế lực bóng tối, chúng dũng cảm hơn thân hình nhỏ bé dễ thương của mình.

2. Jen và Kira – The Dark Crystal

The Dark Crystal Fandom
The Dark Crystal Fandom

Trong phim ảnh, bộ phim thuộc thể loại “Dark Fantasy” The Dark Crystal đã luôn được coi là một trong những viên ngọc trong bóng tối của thể loại, bị đánh giá thấp vào thập niên 1980 khi nó ra đời nhưng lại được đánh giá cao trong những năm sau đó. Không chỉ có một cốt truyện ấn tượng, The Dark Crystal ghi điểm với dàn nhân vật trong hình hài những con rối độc đáo với nhiều lớp cắt sâu sắc. Trong đó, nhất định phải kể đến 2 nhân vật chính Jen và Kira.

Trong hành trình trả lại mảnh vỡ của viên pha lê bóng tối cổ xưa được coi là nguồn cội của thời đại hỗn mang, Jen và Kira là thành viên trẻ của chủng loài Gelfling – một chủng tộc bản địa của hành tinh Thra, bối cảnh chính của bộ phim. Gelfling được lấy cảm hứng từ hình tượng yêu tinh – một sinh vật trong tiếng Anh được gọi là “Elf”. Là nhân vật chính của một bộ phim phiêu lưu, fantasy truyền thống, 2 nhân vật không khác những anh hùng fantasy mà các mọt phim từng kinh qua. Nhưng họ không nông cạn mà ẩn chứa nhiều ý niệm sâu sắc về sức mạnh nội tại của một dân tộc bản địa bị áp bức dưới tay một chủng loài xa lạ.

3. Dobby (Gia Tinh) – Harry Potter

Dobby, gia tinh đáng yêu trong loạt phim Harry Potter | Harry Potter Fandom
Dobby, gia tinh đáng yêu trong loạt phim Harry Potter | Harry Potter Fandom

Một đại diện dễ thương nữa của các Elf từng xuất hiện trên màn ảnh qua loạt phim Harry Potter, cụ thể hơn là bộ phim Harry Potter and Chamber of Secrets và phần đầu tiên của Harry Potter and the Deadly Hollows. Dobby là một gia tinh, sinh vật huyền bí chuyên phục vụ các gia tộc phù thủy danh giá, ví như nhà Malfoys hay Blacks. Ngay cả trong loài của mình, Dobby được coi là một chú cừu đen vì tính cách khác lạ và sự yêu thích tự do. Sở hữu phép thuật, tận tụy, tốt bụng và quả cảm, Dobby là người bạn tốt nhất mà một phù thủy có thể mong ước. Tất nhiên, đó phải là một phù thủy cũng tốt bụng và dũng cảm như sinh vật này vậy.

Không phải gia tinh nào cũng dễ thương như Dobby, Kreacher là một ví dụ. Nhưng chúng đều có điểm chung về ngoại hình và những đặc tính riêng biệt của loài. Các gia tinh trong loạt phim lẫn truyện Harry Potter đều lấy cảm hứng và vô cùng gần gũi với các thần thoại châu Âu về yêu tinh.

4. Elrond – The Lord of the Rings

Elrond trongThe Lord of the Rings | Collider
Elrond trongThe Lord of the Rings | Collider

Để tên vậy thôi chứ Elf nào trong loạt phim The Lord of the Rings đều thuộc hàng “cực phẩm” cả. Peter Jackson không chỉ trung thành với nguyên tác về mặt tạo hình, các tiên tộc của Trung Địa hầu như giữ được cả tính cách từ những trang giấy nữa. Elrond được gọi tên hẳn trên cả Galadriel hay thậm chí là Glorfindel vì ông ấy đóng vai trò trọng yếu trong trận chiến được diễn giải trong loạt phim.

Elrond trước khi tham gia các sự kiện trong The Lord of the Rings là một chiến binh quả cảm và thiện chiến trong hàng ngũ các Elf chống lại Sauron thời hắn còn nắm giữ One Ring. Sau chiến sự, Elrond là một trong những cái tên được kính trọng nhất ở Trung Địa nhờ vào quyền năng và sự thông thái của mình.

So với các tiên tộc từng hiện diện trong The Lord of the Rings và cả The Hobbit, Elrond có lẽ là tiên tộc mà bạn có thể ngưỡng mộ nhất không phải vì khí chất cao thượng, mà là vì nhân tính của ông. So với những tiên tộc như Galadriel với vẻ hoàn hảo không thể chạm tới, Elrond bộc lộ những phương diện khiếm khuyết khiến nhân vật này gần gũi với khán giả, ví như khi ông mất lòng tin vào con người và thuyết phục con gái từ bỏ tình yêu với Aragorn vì không muốn cô đau khổ khi Aragorn chết đi. Nhưng cuối cùng, Arwen đã thuyết phục ông một lần nữa đặt niềm tin vào người kế vị trẻ tuổi.

Những hành động của Elrond đã định hình một kỷ nguyên thịnh vượng cho Trung Địa. Elrond có thể không phải là thành viên mạnh nhất hay vĩ đại nhất của tộc tiên, nhưng ông chắc chắn là thành viên đáng tin cậy nhất mà những người hùng có thể có.

5. Legolas - The Lord of the Rings

Legolas trong The Lord of the Rings | Screen Rant
Legolas trong The Lord of the Rings | Screen Rant

Thôi nào, nếu bạn tìm nãy giờ không thấy cái tên này, thì bạn đang lạc ở thế giới khác rồi. Legolas, chàng hoàng tử của vương quốc Woodland, từng làm các mọt phim trong năm 2000 điên đảo với vẻ ngoài đẹp trai hết nước, mái tóc vàng, mắt xanh và tài xạ thủ, là một chiến binh cừ khôi của đoàn Hộ Nhẫn.

Trong loạt phim The Lord of the Rings, Legolas phải cạnh tranh với kha khá những nhân vật nam “sừng sỏ” nhất, sương sương phải gọi tên Aragorn, các tiên tộc còn có Haldir hay Elrond, nhưng chắc chắn rằng khán giả dành một vị trí đặc biệt cho chàng xạ thủ này. Bất chấp phải tung hứng một dàn nhân vật đồ sộ, The Lord of the Rings vẫn khắc họa Legolas với chiều sâu nhất định.

Ngoài tài chiến đấu, Legolas rất vui tính, hòa đồng, nhiều lúc bi quan nhưng rất quý trọng những người bạn thật sự của mình. Trong phim lẫn nguyên tác, tình bạn giữa Legolas và Gimli luôn là một điều mà fan yêu thích ở cả hai nhân vật.

6. Hoàng tử Nuada – Hellboy II: The Golden Army

Nuada trong Hellboy II: The Golden Arrmy | Variety
Nuada trong Hellboy II: The Golden Arrmy | Variety

Bên cạnh Peter Jackson, một đạo diễn nữa cũng vô cùng mát tay với yếu tố Fantasy. Tên ông là Guillermo del Toro và đã khiến những mọt phim phải mắt tròn mắt dẹt với 2 bộ phim Hellboy của mình. Trong đó, Hellboy II: The Golden Army ấn tượng hơn cả với sự xuất hiện của hoàng tử Nuada.

Thuộc dòng dõi hoàng tộc Bethmoora, Nuada đã có mặt trong giai đoạn đội quân Vàng bất bại được tạo ra trong trận chiến giữa thế giới huyền bí với con người. Nên thật dễ hiểu khi nhân vật này mang tư tưởng chống loài người đến cực đoan. Tuy vậy, Nuada là một phản diện được yêu thích khi phim ra mắt. Tất nhiên, tạo hình chỉ là một phần trong sự yêu thích này. Bản thân nhân vật được phim khắc họa hết sức phức tạp, lớp lang. Guillermo del Toro đã thuyết phục người xem đứng ở lập trường của anh và nhanh chóng để Nuada và mong ước tạo một thế giới mà dân tộc của anh có thể tồn tại với lòng kiêu hãnh, thay vì trốn chui trốn nhủi trong thế giới loài người, giành được cảm tình của người xem.

7. Thranduil – The Hobbit

Thranduil trong The Hobbit | EW
Thranduil trong The Hobbit | EW

Một lần nữa, nếu bạn không thấy cái tên này trong danh sách, thì bạn đang lạc ở vũ trụ khác rồi đó! Đây là nhân vật mà các fan của loạt phim The Hobbit có thể nhìn vào mắt những fan của Legolas trong The Lord of the Rings và nói chắc nịt rằng “Bạn còn non lắm”. Thranduil là vị vua của vương quốc Woodland, một Tiên tộc gốc Sindarin và là cha của Legolas. Ông cũng là vị vua Tiên cuối cùng rời Trung Địa để đến Undying Lands vào kỷ nguyên loài người, nên được coi là Vua Tiên cuối cùng ở Trung Địa.

Thranduil chỉ được nhắc thoáng qua trong The Lord of the Rings với tư cách là người đã báo tin Gollum đã thoát khỏi Mirkwood. Phải đến loạt phim The Hobbit, người ta mới có vinh dự diện kiến vị vua này. Với sự thể hiện của Lee Pace, Thranduil có thể nói là để lại ấn tượng dài lâu trong lòng khán giả, hoàn toàn không chỉ với tạo hình của mình.

EW
EW

The Hobbit đã khắc họa Thranduil là một vị vua quyền năng và kiêu hãnh, yếu lòng trước châu báu như bạc hay đá quý, nhưng là một người thông thái với ý chí mạnh mẽ, không để sự yếu lòng này kiểm soát quyết định của mình. Hãy nhớ, ông là vị vua Tiên không sở hữu chiếc nhẫn quyền lực nào nhưng vẫn giữ được vương quốc của mình trong thời kỳ Sauron hoành hành ở Trung Địa.

Được mô tả lạnh lùng và cô lập, Thranduil là vị vua trưởng thành qua những cuộc chiến tàn khốc và vĩ đại nhất của tiên tộc – cuộc đại chiến với Melkor và Sauron. Những mất mát mà ông gánh chịu khiến Thranduil chán ghét xung đột và thực hiện chính sách bế quan tỏa cảng nhằm bảo vệ con dân trong vương quốc. Tất nhiên, theo thời gian, Thranduil đã thay đổi dần.

Một điều mà người viết thất vọng ở The HobbitThe Lord of the Rings là họ đã thay đổi và cắt bỏ những tuyến truyện quan trọng về nhân vật này. Trong nguyên tác, Thranduil có nhiều công sức cho trận chiến chống lại thế lực bóng tối như đẩy lùi đội quân tấn công Erebor của Sauron. Điều mà người viết cảm thấy an ủi là phim vẫn giữ khía cạnh cao thượng của vị vua Woodland. Bất chấp nỗi sợ chiến tranh của mình, ông đã đưa người con trai duy nhất vào vòng xoáy nguy hiểm khi đưa cậu đến hội đồng của Elrond, từ đó, gián tiếp đặt Legolas lên những chiến trường khốc liệt nhất, để bảo vệ hòa bình cho Trung Địa.