Những màn thể hiện đặc sắc nhất điện ảnh 2022

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Điện ảnh 2022 đã có những màn thể hiện xuất thần và họ là.... Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek.

Năm 2022 đánh dấu cột mốc 2 năm kể từ một sự kiện ai cũng biết làm què quặt nền phim ảnh thế giới. Những bộ phim của năm nay, hay có, dở có, trung bình cũng có, một số dự án ấn tượng không phải lúc nào cũng được chiếu rạp và có cả những bộ phim hầu như không được diện kiến khán giả Việt Nam. Kết hợp với những đứa con của các đài streaming, nhìn chung điện ảnh 2022 mặc dù vẫn có sự sôi động vẫn chưa thể bì được thời kỳ trước COVID.

Điện ảnh đầy sắc màu năm 2022
Điện ảnh đầy sắc màu năm 2022

Chúng ta đã được chứng kiến nhiều thể loại phim, theo đó là những vai diễn đa dạng trên nền những kịch bản hay lẫn kém sắc ở một số chỗ. Thật không dễ gì khi giờ đây các mọt phim phải lựa ra những màn thể hiện ấn tượng nhất năm 2022, nhưng dịp cuối năm là một thời điểm không thể thích hợp hơn để nhìn lại những điểm sáng trong cuộc sống tinh thần của những người yêu phim, như một hy vọng 2023 cũng tuyệt vời như những màn thể hiện này. Nếu những cái tên nào trong đây bạn chưa xem qua, thì hãy xem chúng như một gợi ý cho những ngày cần làm mới lý do tại sao bạn yêu thích phim ảnh nhé!

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek

Michelle Yeoh – Everything Everywhere All at Once

Năm 2022 là năm bận rộn của nữ diễn viên Michelle Yeoh khi cô năng nổ tham gia nhiều dự án phim kể cả chiếu rạp lẫn streaming, nhưng vai diễn Evelyn Wang trong Everything Everywhere All at Once chắc chắn là để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Lấy thuyết Đa vũ trụ làm trung tâm, bộ phim đẩy bà chủ tiệm giặt là gốc Hoa vào trận chiến cho số phận của Đa vũ trụ. Từ đây, Yeoh đã vào vai những Evelyn đầy màu sắc và học hỏi những kỹ năng thượng thừa của các phiên bản này.

Từ ca sĩ opera, một đầu bếp teppanyaki, một ngôi sao điện ảnh, một nghệ sĩ nhạc rock, một nhân vật hoạt hình và một nhân vật có những ngón xúc xích theo đúng nghĩa đen, khả năng diễn xuất của Yeoh là một trong những yếu tố chủ chốt để thúc đẩy và hoàn tất câu chuyện cảm động ẩn sau cốt truyện mang tính khoa học viễn tưởng này.

Park Hae-il và Tang Wei, Decision to Leave

Một trong những bộ phim đặc sắc nhất với cái tên dễ gây hiểu lầm của năm 2022, Decision to Leave là vũ điệu vờn nhau lãng mạng và pha lẫn mùi nguy hiểm giữa hai nhân vật chính là thanh tra Hae-joon của Park và nghi phạm giết người Seo Rae của Tang Wei (Thang Duy). Đó là điệu nhảy của ham muốn và lý trí với những tầng lớp bí mật khiến mọi thứ trở nên phức tạp. Song, Park Chan Wook lại chọn cách tiếp cận nhẹ nhàng và nhấn nhá, pha trộn tính hài hước giữa mớ chemistry lãng mạn và nồng nhiệt giữa cặp đôi chính. Câu chuyện trinh thám giàu tính duy mỹ, khác người này sẽ không thể trở nên đặc sắc khi thiếu vắng điệu nhảy đầy tính cấm đoán nhưng nồng nàn một cách trong sáng và tinh tế của hai diễn viên thể hiện cặp đôi chính.

Paul Dano – The Fabelmans

Trong số tất cả các nhân vật mà bạn có thể sáng tạo ra trên màn ảnh, rất ít nhân vật có khả năng trở nên ấn tượng nhưng lại hiện lên ẩn dật như hình mẫu người cha rắn rỏi và khô cứng của những năm 1950 được mô tả trong The Fabelmans.

Trong The Fabelmans, nam diễn viên Paul Dano vào vai một phiên bản người cha ngoài đời thực của Steven Spielberg, một kỹ sư điện rất yêu vợ nhưng lại để mất cô vào tay người bạn thân nhất của mình. Burt, tên của nhân vật, thực tế một cách gai người, quyết tâm lèo lái con trai mình (Gabriel LaBelle) – một hình ảnh phản chiếu của chính đạo diễn Spielberg, khỏi mục tiêu trở thành một nhà làm phim chuyên nghiệp. Trong khi đó, ông ấy lại nhìn người vợ (Michelle Williams) của mình ngày càng rời xa mình.

Cate Blanchett – Tár

Tác phẩm Tár của Todd Field rất kh để địng nghĩa. Liêu đây có phải là một cuộc khám phá về sự cống hiến hết mình để trở thành một nghệ sĩ vĩ đại, một sự tôn vinh tất cả những ý nghĩa nghệ thuật đối với chúng ta, hay một trò đùa độc ác về lòng ích kỷ của con người? Tár là tất cả ba điều đó, và hơn thế nữa, nhưng bên cạnh hành trình đi tìm ý nghĩa của bộ phim, người ta không thể rời mắt khỏi Cate Blanchett trong vai nhà nhạc trưởng dàn nhạc đẳng cấp thế giới Lydia Tár.

Blachett là nét chấm phá rực rỡ của bộ phim, là mặt trời của nó. Tár nói về sự phát minh, và sau đó là sự sáng tỏ của một cái tôi. Lydia của Blanchett đưa mọi thứ trở nên cao trào và đắm chìm vào nhân vật của mình trong từng cử chỉ và biểu cảm, từ một nhạc trưởng đầy năng lượng đến người như muốn kiểm soát mọi thứ. Cuối cùng, cô thuyết phục khán giả làm bạn đồng hành với mình thay vì chỉ là những người chứng kiến đơn thuần hai bản ngã của Tár. Một là con quái vật hai là người nghệ sĩ vĩ đại.

Taylor Russell - Bones and All

Bones and All, bộ phim tuổi teen lãng mạn kinh dị lấy chủ đề ăn thịt người của Luca Guadagnino, được chuyển thể từ tiểu thuyết của Camille DeAngelis, nhấn nhá quá trình trưởng thành và chấp nhận những khao khát của bản thân của nữ chính Maren. Đó là một sự kết hợp kỳ lạ, nhưng mọi thứ về màn trình diễn của Taylor Russell đều có cảm giác tự nhiên đến gai người. Trong vai Maren, một phụ nữ trẻ đối mặt với sự thèm ăn không giống ai của chính mình, Russell vừa dễ bị tổn thương vừa phải tự chủ một cách mạnh mẽ, bởi không ai chấp nhận một kẻ ăn thịt đồng loại cả.

Phần đầu tiên của bộ phim là một cuộc khám phá gần như hoàn hảo về vùng trời tâm lý biến động tuổi mới lớn, với việc Russell vạch ra từng bước đau đớn để chống lại cơn thèm. Đó là một nỗ lực mang đầy tính ám chỉ tinh tế bên cạnh màn trình diễn không thể xem nhẹ của bạn diễn Timothee Chalemet. Taylor Russell là một diễn viên đáng để xem, và để trân trọng trong một Hollywood đang trẻ dần.

Brendan Fraser - The Whale

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek

Do Samuel D. Hunter viết kịch bản dựa trên vở kịch cùng tên năm 2012 của ông, The Whale của đạo diễn Darren Aronofsky (Black Swan) lưng chừng giữa ranh giới một bộ phim thật sự đào sâu vào thế giới hỗn loạn và buồn bã của những người vật lộn với bệnh béo phì hoặc là một bộ phim vô cảm với Fraser đóng vai Charlie, người mắc chứng béo phì và trầm cảm, kiếm sống bằng nghề dạy học online. Charlie đang cố gắng hàn gắn mối quan hệ của mình với cô con gái tuổi teen anh đã không gặp mặt suốt 8 năm là Ellie (do Sadie Sink, ngôi sao của Stranger Things thủ vai).

Ngôi sao của The Whale chắc chắn là Fraser, người đã trở lại màn ảnh sau nhiều thập kỷ vắng bóng vì chuyện cá nhân – một sự kiện đã khiến nam diễn viên vụn vỡ như chính nhân vật anh thể hiện. Có lẽ vì thế mà Charlie của The Whale chất chứa những nỗi niềm và nỗi đau khổ không thể nói bằng lời. Đó là màn thể hiện với tất cả những cảm xúc bị đè nén, đồng thời tràn đầy thống khổ mà không cần đến sự cường điệu. Song, trong chuỗi bi kịch đó, vẫn có những tia sáng le lói, dù nó nhanh chóng lụi tàn. Màn thể hiện này là mỏ neo khiến The Whale không biến thành một bộ phim nông cạn, phù phiếm.

Tiến vào cuộc đua Cannes như một làn gió đậm tính châm biếm và không sợ hãi, Triangle of Sadness chia rẽ giới phê bình, nhưng họ đều công nhận rằng bộ phim đã có một dàn diễn viên chất lượng. Trong đó, nối bật phải kể đến Dony de Leon, môt diễn viên người Philippine kỳ cựu. Abigail của Leon là tâm điểm của Triangle of Sadness, là công cụ được đạo diễn Ruben Östlund nhờ cậy để châm biếm thói hư tật xấu và sự phi lý của tầng lớp thượng lưu, bóc trần thói đạo đức giả của những kẻ đánh giá con người thông qua lợi ích có thể lợi dụng được. Abigail chống lại tất cả những gì giới thượng lưu này tôn sùng, đầy tính mỉa mai, dạn dĩ và cuối cùng là tạo nên điểm nhấn hàm súc của Triangle of Sadness.

Điện ảnh 2022 khép lại với nhiều những bộ phim hay ho và những màn trình diễn tuyệt vời của dàn diễn viên. Đó là một món quà với các mọt phim. Song những bộ phim xuất sắc hầu như chỉ chiếu rạp giới hạn để đủ điều kiện tranh giải. Chúng ta sẽ phải chờ lâu để được xem một số cái tên trong đây được trình chiếu trên rạp ở mọi nơi. Nhưng điều hay ho thì vẫn đáng để mong chờ.

[REVIEW] Everything Everywhere All At Once - Siêu phẩm đa vũ trụ thấm nhuần tình người

[REVIEW] Everything Everywhere All At Once - Siêu phẩm đa vũ trụ thấm nhuần tình người

Everything Everywhere All At Once vật lộn với những câu hỏi lớn về nhân sinh và khiến người xem phải suy ngẫm sau khi phim kết thúc, thay vì trôi tuột đi.

[REVIEW] The Batman (2022)

[REVIEW] The Batman (2022)

The Batman của Matt Reeves mang một dấu ấn rất riêng, và kết hợp cả vài nét từ Nolan và Snyder.

[REVIEW] Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn (Doctor Strange in the Multiverse of Madness)

[REVIEW] Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn (Doctor Strange in the Multiverse of Madness)

Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn là một bom tấn mà rạp phim lẫn Marvel đang rất cần lúc này!

Nguồn: Tổng hợp